สวัสดีพี่ๆ ทุกท่านครับ วันนี้แวะมาขอความรู้เกี่ยวกับหอย หรือ เทอร์โบ สักหน่อยครับ
พอดีมีโปรเจคระยะยาวในอนาคต ว่าจะเอาเจ้า E34 ไปเซทเทอร์โบในสเตป ไส้เดิม ไม่เปิดฝาสูบ คาดหวังแรงม้าลงล้อราวๆ 23x - 24x ตัวครับ
ขอพูดถึงสเตปรถผมก่อน คือ ตัวเครื่องยนต์เป็น M52B28 Single VANOS แรงม้าโรงงานอยู่ราวๆ 190 ตัว (หลังฟลายวีล)
เปลี่ยนชุดสายไฟ + กล่อง ECU เป็นของ M52 ทั้งหมดแล้ว จับกับเกียร์ 5AT ของ Jatco
มีหม้อน้ำอลูมิเนียม + พัดลมไฟฟ้าแล้ว
อยากเอาไปเซทเทอร์โบ บูสท์สักประมาณ 0.7 - 0.9 bar (อ่านจากเวปบอร์ดทางฝั่งตปท. ได้ความว่า ไส้เดิมรองรับบูสท์ได้ถึง 1.2 - 1.4 bar แต่ต้องเปลี่ยนน็อตฝาสูบ)
บวกกับเคยเห็นในเวปฯ XO มีอยู่คันนึง จับพ่วงกับ GARRETT GT3271LS บูสท์ที่ 0.7 bar (สเตป M52B25 ประกบฝา + คอไอดี M50 จับกับเกียร์ MT)
เลยมีคำถามว่า มีเทอร์โบตัวไหนเป็นทางเลือกให้ใช้งานบ้างครับ ที่เหมาะกับความจุเครื่อง 2.8 ลิตร โดยโจทย์ที่ต้องการคือ
- เซทบูสท์ที่ 0.7 - 0.9 bar (อาจจะใช้ wastegate กระป๋องเดิมถ้ามีให้ใช้)
- บูสท์มาช่วง 2,000 - 3,000 รอบ (ปกติจะขับอยู่แถวๆ 1,500 - 2,000 รอบครับ นอกจากตอนเร่งแซง)
- เน้นอัตราเร่งช่วงสั้นๆ ไม่ขับแช่ทางไกลตอนติดบูสท์ (อาจจะแช่บ้างไม่เกิน 5 - 10 กิโลฯ)
- มีมือสองให้เลือกตามเซียงกงในราคาไม่แพงมาก หรือเป็นเทอร์โบตลาดๆ ที่หาได้ง่าย
และเรื่องขนาดของอินเตอร์คูลเลอร์มีผลต่อโจทย์ที่ตั้งมั้ยครับ ถ้ามีขอคำแนะนำเพิ่มเติมด้วยก็ดีครับ
เพราะตั้งใจจะใช้แบบไม่ใหญ่มาก ให้หลบใต้กระจัง - กันชนโดยไม่ต้องปาดตัวรถได้ (ขนาดประมาณของเดิมจาก SR20DET หรือ 1JZ-GTE)
และคำถามเกี่ยวกับ Piggyback คือ ผมมีกล่อง Greddy eManage Ultimate อยู่ใบนึง (ซื้อมาตอนแรกตั้งใจจะใส่กับโปรเจค 1G-GTE แต่ล้มโปรเจคเรียบร้อย)
อยากทราบว่า มันจะคุยกับกล่องเดิมของ M52B28 รู้เรื่องมั้ยครับ เพราะในคู่มือที่โหลดมา มีแต่ข้อมูลของเครื่องญี่ปุ่นทั้งนั้น ส่วนในเวปบอร์ดฝั่งตปท. ก็ยังไม่มีข้อมูลให้หาอ่านมาก
แล้วถ้ามันคุยกันรู้เรื่อง มันจะเพียงพอกับการจูนสเตปเทอร์โบมั้ยครับ หรือควรไปเล่นตัวอื่นดีกว่า (ไม่เอาถึงขั้น Standalone นะครับ)
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับข้อมูลครับ
