1. โคตรประหยัดน้ำมัน ประหยัดกว่า corolla cross ทำการทดสอบมาแล้วด้วยการ
1.1 เติมน้ำมันที่ปั๊มเดียวกัน ชนิดเดียวกัน เต็มถังเหมือนกัน
1.2 เริ่มต้นที่เดียวกัน
1.3 วิ่งเส้นทางเดียวกันแบบตามตูดสลับกันไปมาต้อยๆ
1.4 ถึงที่หมายเดียวกัน
1.5 เติมน้ำมันกลับที่จุดเดียวกัน ปั๊มเดียวกัน
1.6 เส้นทางกรุงเทพ - เขาใหญ่
1.7 จำนวนคนเท่ากัน และ สิ่งของใกล้เคียงกัน
1.8 สาเหตุที่เป็นไปได้ คือ ตัวรถลู่ลมกว่า และยางของ chr ที่ติดจากโรงงานเป็นยางประหยัดน้ำมัน (ec300+ vs primacy 4)
2. ช่วงล่างดี ขับสนุก พวงมาลัยกระชับ ยิ่ง sport mode ยิ่งทำให้พวงมาลัยตึงมือขึ้น และคันเร่งไวขึ้น
3. เบาะโอบกระชับ แน่น คนที่ชอบเบาะแนว bucket จะชอบ แต่ใครที่ชอบเบาะนุ่มๆ กว้างๆ จะรู้สึกคับตูด
4. คอนโซลสูง ขอบกระจกสูง ทัศนะวิสัยแคบ แนวคูเป้ ใครที่ใช้รถกว้างๆ โล่งๆ จะรู้สึกอึดอัด
5. ประตูหลังปลดล็อคไฟฟ้า แต่เปิดปิดอัตโนมือและหนักมาก
6. chr มีคานรับแรงกระแทกด้านหลัง โดนจุ้บตูดนิดหน่อยไม่เป็นอะไร แต่ corolla cross ไม่มี โดนจุ้บตูดหน่อยมียุบ
7. มีเบรคมือไฟฟ้า และ abh มาให้แต่แรก ใช้สบายมาก
8. ระบบ drcc หรือ acc ตัวก่อน mc จะตัดการทำงานเมื่อความเร็วต่ำกว่า 40 km/h แต่ cross ตัดที่ 25 km/h (ตัว mc ทั้งคู่ได้ถึงจุดหยุดนิ่งแล้ว)
9. ค่าอะไหล่แพงพอๆกับ Camry ถ้าใช้รถอีโค่ B-Seg มาก่อนจะแทบลมจับ
10. ตั้งต้นประกันตัวรถและระบบไฮบริด 5 ปี และแบตไฮบริด 10 ปี เกินกว่า 10 ปีคือแบตลูกใหม่เจ็ดหมื่น หรือรีบิ้วสองหมื่นกว่า (เปลี่ยน cell pack)
11. ตัวรถไม่อืด แต่ก็ไม่แรง อย่าห้าว แบตหมดเมื่อไหร่คืออืดทันที และจะตันที่ 160 (ถ้าแบตเหลือยังลากไปได้ถึง 185)
12. การดูแลรักษาก็เหมือนรถเบนซินทั่วไป ไม่มีอะไรซับซ้อน แค่หมั่นดูระดับน้ำหล่อเย็นของระบบไฮบริดไม่ให้ขาดก็พอ
13. ตัวรถไม่ได้สูงอย่างที่คิด แค่ที่นั่งมันยกสูงขึ้นมาเฉยๆ ground clearance อยู่ที่ 155mm ต่ำกว่า jazz ge ที่ 160mm
14. ลุยน้ำท่วมได้ไหม? ก็ลุยได้ เคยลุยน้ำสูงเลยครึ่งล้อมานิดยังรอดได้ แต่แผ่นใต้เครื่องแหก ต้องซื้อพุกมายึดใหม่
15. ช่วงล่างอิสระสี่ล้อ ถ้าศูนย์มันไม่เป๋จนซีเรียสมากอะไรก็อย่าไปยุ่งกับศูนย์ล้อหลัง ไม่งั้นปรับแก้กันยุ่งยากมากมาย
16. วิทยุตัว HI รุ่นก่อน mc จัดเต็มนะ แต่มันเป็นรุ่นมาก่อนกาล ก่อนที่ carplay / android auto บูม
16.1 ถ้าอยากอัพให้รองรับ แนะนำซื้อ kenwood dmx820ws มาใส่ซะ กรอบ 200mm พอดีกับกรอบเดิมเด๊ะ ไม่ต้องตัดต่อสายไฟด้วย มีปลั๊กเสียบให้พร้อม
17. วิทยุตัวก่อน mc เป็น t-connect gen 1 ซึ่งโตต้าตัดหางปล่อยวัดไปละ ตัว mc เป็น gen 2 ที่โตต้ายังอุ้มชูอยู่ และรองรับ carplay / android auto แล้ว
18. chr เก็บเสียงเครื่องยนต์ดีกว่า corolla cross มาก แต่ด้านหลังเก็บเสียงห่วยพอกัน ใครนั่งหลังจะได้ยินเสียงซุ้มล้ออื้ออึงชัดเจน
19. เบาะหลังกว้าง แต่พื้นที่วางขาน้อยกว่า cross แถมกระจกบานหลังเล็กมาก แถมหัวไหล่เบาะหน้าสูงอีก ทึบไปหมด ใครมานั่งหลังบ่นกันทุกคน
20. chr ไม่มีแอร์หลังนะ ได้ยินคนนั่งหลังบ่นบ้างนิดหน่อย แต่ปรับแอร์แรงหน่อยก็โอเค
21. กล้องหน้ามีเอ๋อบ้างตอนเจออากาศร้อนจัด อยู่ๆก็มีเตือนให้เบรคตอนวิ่งทางโล่งๆก็มี แต่เพื่อนที่ใช้ cross บอกไม่เคยเจอ ตัว mc น่าจะแก้ไขแล้ว เพราะกล้องเป็นรุ่นอัพเกรดแล้ว (chr ใช้ continental ส่วน cross ใช้ denso)
ร่ายยาวมาขนาดนี้ พอแล้วมั้ง...