มุมมองบริษัทรถEVที่รับประกันแบตเตอร์รี่กับmotorตลอดอายุการใช้งาน

lexus

คิดเห็นกันยังไงบ้างครับ ความมั่นใจในการใช้EVเพิ่มขึ้นไหม หรือว่าเฉยๆ ขอเป็นส่วนลดจุกๆดีกว่า?

แล้วvolvoที่เคยบอกรับประกันอะไหล่แท้จาก1ปี  เป็นตลอดช่วงเวลาของการครอบครองรถของลูกค้าท่านนั้น ยังเป็นอย่างนั้นอยู่ไหมครับ



KTN88

ผมมองว่า บริษัทที่รับประกันตลอดอายุการใช้งานกลับดูน่ากลัวครับ เพราะเหมือนจะทำตลาดสู้ในด้านอื่นไม่ได้แล้วเอาการรับประกันมาเป็นตัวล่อ สุดท้ายกลัวว่าพอมีปัญหามาจะให้รออะไหล่ยาวแบบไม่มีกำหนดจนเราถอดใจไปเอง เหมือนในกลุ่มรถ EV บางกลุ่มมีคนโดนไปแล้ว



Symphonic

บริษัทให้คำจำกัดความคำว่าอายุการใช้งานมั้ยครับ

เช่นซื้อมา 15 ปี  วิ่งไป 500,000 กม แล้วแบตหรือมอเตอร์พัง
อันนี้เปลี่ยนฟรีมั้ยครับ

เกรงว่าจะมีลูกเล่นอะไรซ่อนอยู่น่ะครับ เพราะมันไม่ค่อยเมคเซ้นส์เท่าไหร่



apinui

รับประกัน LT ผมที่เคยอยู่สาย IT นี่นึกภาพออกเลยครับ .. ภาพมันจะเป็นอย่างนี้ครับ

สาย IT จะรู้ว่าการรับประกัน LT กับอุปกรณ์คอมฯ มันมีมานาน และทีนี้การเครมแน่นอน มันมีครับ และการเครมนั่นสุดท้ายคือ ก็ต้องเสียเงินอยู่ดี

ยกตัวอย่างผมเคนเครมแรม 16Gb ซึ่งเป็นของยี่ห้อนึงที่ประกัน LT แต่พอมีปัญหาไปเครม ปรากฏว่าร้านแจ้งว่า ของรุ่นที่เราเครมได้หยุดผลิตแล้ว ไม่มีของเครมให้ ถ้าจะเครมต้องเพิ่มส่วนต่างแต่จะได้รุ่นใหม่กว่าซึ่งใช้แทนกันได้ .... ซึ่งร้านพูดมาแบบนี้เราที่ไม่มีทางเลือกก็ต้องเพิ่มเงินแล้วรับตัวใหม่มาทั้งๆที่มันไม่จำเป็นเลย

ทีนี้ วนกลับมาที่แบ็ต มันจะเป็นแบบนั้นไหมเช่น ใช้ไป 8ปี พอไปเครมบอก แบ็ตรุ่นนี้เลิกผลิตแล้ว แต่มีรุ่นใหม่ที่ความจุเยอะเทคโนโลยีดีกว่าเครมให้ แต่ต้องเพิ่มเงินเพิ่มส่วนต่างนะ ... คำถามคือเรามีทางเลือกไหม ถ้าเงินที่ต้องเพิ่มนั้น หลายหมื่นจนถึงหลักแสน และรถอายุ 8-10ปี ควักเงินเปลี่ยนไป มันจะคุ้มไหม และเราจะใช้ต่ออีกกี่ปี คุ้มเงินที่จ่ายไปไหม ...

นี่แหละครับ ภาพที่ผมนึกออก



DiKiBoyZ

ถามว่าดีไหม ตอบว่าดี ครับ คนใช้งานก็สบายใจ

แต่ทุกวันนี้ กว่าจะเบิกอะไหล่ได้ ยังนานแล้วนะ

ถ้าผ่านไปนานๆ รถรุ่นใหม่ๆ เกิดมาแทน อะไหล่คันเก่า จะต้องรอนานแค่ไหน



เนื้อน่องไม่หนัง

มองว่าเป็นเรื่องดีครับ ดีกว่าไม่มีแน่นอน

แต่ก็ต้องดูหน้างานอีกทีว่า ทำได้แค่ไหน

ลูกค้าไม่ได้อยากเคลมแบต แต่อยากได้แบตดีๆ อะไหล่ดีๆ ที่ไม่ต้องเคลมมากกว่า

และคำว่าตลอดอายุการใช้งาน คือยาวแค่ไหน... 5ปี 10ปี 15ปี ยังมีอะไหล่ไหม หรือจบที่ว่า รถเลิกผลิตแล้ว แบตที่ใช้กันได้ก็เลิกผลิตแล้ว แบตรุ่นใหม่ Plug ไม่เหมือนเดิม จุดยืดเปลี่ยนใช้งานด้วยกันไม่ได้ ไม่มีให้เคลม.. หรือแบตเป็นรอย.. มีความชื้นเคลมไม่ได้...

ต้องรอกูก่อนครับ



PaPaMan

รับประกัน LT ผมที่เคยอยู่สาย IT นี่นึกภาพออกเลยครับ .. ภาพมันจะเป็นอย่างนี้ครับ

สาย IT จะรู้ว่าการรับประกัน LT กับอุปกรณ์คอมฯ มันมีมานาน และทีนี้การเครมแน่นอน มันมีครับ และการเครมนั่นสุดท้ายคือ ก็ต้องเสียเงินอยู่ดี

ยกตัวอย่างผมเคนเครมแรม 16Gb ซึ่งเป็นของยี่ห้อนึงที่ประกัน LT แต่พอมีปัญหาไปเครม ปรากฏว่าร้านแจ้งว่า ของรุ่นที่เราเครมได้หยุดผลิตแล้ว ไม่มีของเครมให้ ถ้าจะเครมต้องเพิ่มส่วนต่างแต่จะได้รุ่นใหม่กว่าซึ่งใช้แทนกันได้ .... ซึ่งร้านพูดมาแบบนี้เราที่ไม่มีทางเลือกก็ต้องเพิ่มเงินแล้วรับตัวใหม่มาทั้งๆที่มันไม่จำเป็นเลย

ทีนี้ วนกลับมาที่แบ็ต มันจะเป็นแบบนั้นไหมเช่น ใช้ไป 8ปี พอไปเครมบอก แบ็ตรุ่นนี้เลิกผลิตแล้ว แต่มีรุ่นใหม่ที่ความจุเยอะเทคโนโลยีดีกว่าเครมให้ แต่ต้องเพิ่มเงินเพิ่มส่วนต่างนะ ... คำถามคือเรามีทางเลือกไหม ถ้าเงินที่ต้องเพิ่มนั้น หลายหมื่นจนถึงหลักแสน และรถอายุ 8-10ปี ควักเงินเปลี่ยนไป มันจะคุ้มไหม และเราจะใช้ต่ออีกกี่ปี คุ้มเงินที่จ่ายไปไหม ...

นี่แหละครับ ภาพที่ผมนึกออก


ู^
^
^
แบบนี้เลย ... สำหรับสินค้า IT ที่ราคาไม่สูง เช่นพวก wifi dongle , thumb drive เค้าก็ประกันตลอดชีพนะ แต่พวกนี้มันทนไม่ค่อยได้เคลมหรอก ที่สำคัญคือมันจะมีรุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติดีกว่า เร็วกว่า ความจุมากกว่า ออกมากันเรื่อยๆ สุดท้ายก็ไม่มีใครใช้จนพังแล้วไปเคลมหรอกครับ มีแต่ทิ้งแล้วไปซื้อรุ่นใหม่ที่ดีกว่า เร็วกว่าเดิมมาใช้แทนกันทั้งนั้นครับ


กลับมาที่ EV เค้าบอกประกันตลอดชีพสำหรับผู้ใช้มือแรกนะครับ นั่นหมายความว่าคนที่ซื้อต่อมือสองจะไม่มีประกันติดมาด้วยนะครับ(อาจจะยังมีประกันแค่ 8 ปีเหรอปล่าว) แล้วแบบนี้ใครมันจะไปซื้อมือสองมาใช้ล่ะครับ เค้าถึงบอกว่าซื้อ EV มาแล้วอาจจะต้องใช้ให้มันพังคาเท้าเลยไงล่ะครับ


****
ขอแก้ไขครับ
เพิ่งเห็นข่าวว่าการรับประกันจะยังมีต่อไปถึงเจ้าของมือถัดไปด้วย แบบนี้ดีครับ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้ได้มากขึ้น รอดูต่อไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2024, 09:06:10 โดย PaPaMan »



Auto

ผมว่ามันมีเงื่อนไขอยู่ดี   ซึ่งเงื่อนไขแบบนี้บริษัทไม่เจ็บตัว  ลูกค้ามั่นใจ  แต่เชื่อเถอะถึงเวลานั้นลูกค้าอาจไม่ได้เคลม



HLRx

ของ Volvo จริงครับ  เพราะเคยเปลี่ยน sensor abs หน้าขวา ผ่านไป 4-5 ปี แจ้งเตือน sensor abs เสีย ผมก็คิดว่าเป็นล้ออื่น เตรียมเงินไปจ่าย 5,xxx ปรากฏว่าตัวที่เสียเป็นตัวหน้าขวาอีก ได้เคลมฟรี ส่วนแอร์ยังไม่เสียขายรถไปก่อน 



youngbear

 8) 8) 8)....ส่วนมาก life time warranty แบบสากลคือ Pro Rate Warranty ซึ่งแฟร์ทั้งผู้ผลิต และผู้ใช้รถ ลองติดตามเขาดูแล้วมาเล่าสู่กันรับรู้ก็จะดีครับ  :-X



nmd

ถือเป็นเรื่องดีครับ
แต่ปัญหาคือ ที่เปลี่ยนกันแพงๆ จนประกันไม่รับเคลม มันมาจากเคสอุบัติเหตุนี่สิ ซึ่งเงื่อนไขไม่ครอบคลุมจุดนี้แน่ๆ ผมยังไม่ค่อยเห็นปัญหาที่เกิดจากตัวแบตโดยตรงเลย



Sommer C350e W205

เป็นผม ผมว่าเฉยๆนะ ถ้าหากว่าครอบคลุมไปถึงผู้ที่ซื้อ EV ก่อนมีนโยบายรับประกันแบต EV ตลอดการใช้งาน ผู้ใช้ EV เริ่มมั่นใจมากขึ้นแน่นอน
2016 Mercedes-Benz C350e AMG Dynamic W205