ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต

nobody123

ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2024, 19:37:03 »
จากภาพด้านล่าง คาดได้ว่าเกิดจาก
1. ถึงเวลาเปลี่ยนแบต แล้วคนพูดกันปากต่อปาก ถึงค่าแบต BEV อ่วมเกิน
2. ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยดัง ทั้งสหรัฐและญี่ปุ่น ย้ำ "BEV ไม่รักษ์โลกเท่าไหร่"
(ในสแกนดิเนเวีย รักษ์โลกครับ เพราะกริดเขาสะอาด ในสหรัฐหรือไทย กริดไม่สะอาด)
และในไทย ยิ่งปีนี้เป็นต้นไป เราเป็นแหล่งผลิตแบต แต่
1. การจ้างงานน้อยมาก เพราะถึงยุคใช้หุ่นยนต์
2. CO2 จะมากขึ้นเรื่อย ๆ
2.1 บริษัทที่ผลิตระดับเซลล์แล้ว ต่อ 80kWh CO2 มากกว่าการผลิตรถ ICE / HEV / PHEV 'ทั้งคัน'
2.2 บริษัทที่แค่นำเข้าเซลล์มาประกอบ ดันจะหาทางผลิตระดับเซลล์เองอีก
ซึ่งแม้โรงงานอยู่ไกลบ้านท่าน แต่ CO2 เดินทางทางราบได้เป็น พัน กิโลเมตร ครับ
ดูการถกประเด็นนี้ได้จาก
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=88711.0



apinui

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 09:33:58 »
เคยดู youtube ท่านนึง บอกว่า สถานีชาร์จที่นั่นไม่ได้เยอะ ย่อย หลากหลายแบบบ้านเราเท่าไรครับ คล้ายว่า มันอยู่แต่แนวถนนหลวง ถนนสายหลัก ชาวบ้านในชุมชนบางทีต้องออกมาถนนหลวงเพื่อชาร์จเลย ไม่ค่อยสะดวกเท่าไร และมันไกลมาก

คิดว่าคนใช้ไฟฟ้าน้อยลง ก็อาจจะเพราะเหตุนี้ด้วยนะ บ้านเรามีตามปั๊ม ถนนหลักๆ ย่อยๆ มีหมด




sk-non

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 10:52:01 »
ถ้าต้องขับไกลๆข้ามรัฐ
ผมเอาไฮบริดสะดวกกว่า
เกิดเจอทอร์นาโด หิมะตก
ไปรอ supercharge ผมก็ไม่เอา
ผมไม่เคยไปอเมริกา
ค่าน้ำมันที่นั่นลิตรละเท่าไรครับ
แล้วก็ค่าไฟ kw ละเท่าไร

บ้านเราค่าไฟถูก ผมว่าแล้วแต่ไลฟ์สไตล์แต่ละคน
(ผมถามญาติที่อยู่ยุโรปเขาบอกค่าไฟเขาก็แพง)
ผมไปเช่ารถขับต่างประเทศก็เลือกเติมน้ำมันไว้ก่อน



nobody123

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 10:56:42 »
เคยดู youtube ท่านนึง บอกว่า สถานีชาร์จที่นั่นไม่ได้เยอะ ย่อย หลากหลายแบบบ้านเราเท่าไรครับ คล้ายว่า มันอยู่แต่แนวถนนหลวง ถนนสายหลัก ชาวบ้านในชุมชนบางทีต้องออกมาถนนหลวงเพื่อชาร์จเลย ไม่ค่อยสะดวกเท่าไร และมันไกลมาก

คิดว่าคนใช้ไฟฟ้าน้อยลง ก็อาจจะเพราะเหตุนี้ด้วยนะ บ้านเรามีตามปั๊ม ถนนหลักๆ ย่อยๆ มีหมด


บางรัฐ มีที่ชาร์จ และ ย่อมมากกว่าไทย มีในบริเวณที่ทำงานต่าง ๆ ครับ
ผมไปชิคาโก้ เช่า Chev ขับ จากตอนแรกว่าจะเช่า TL ขับ
ดีแล้ว เพราะถึงมีที่ชาร์จใน Argonne แล็บที่พัก และ ทำงาน
แต่ถ้าชาร์จใน Argonne ผมต้องเอารองเท้าจ็อกกิ้งที่พกไป จ็อกกลับมาห้อง แล้วจ็อกไปรับรถหลังชาร์จอีก



nobody123

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 10:58:03 »
ถ้าต้องขับไกลๆข้ามรัฐ
ผมเอาไฮบริดสะดวกกว่า
เกิดเจอทอร์นาโด หิมะตก
ไปรอ supercharge ผมก็ไม่เอา
ผมไม่เคยไปอเมริกา
ค่าน้ำมันที่นั่นลิตรละเท่าไรครับ
แล้วก็ค่าไฟ kw ละเท่าไร

บ้านเราค่าไฟถูก ผมว่าแล้วแต่ไลฟ์สไตล์แต่ละคน
(ผมถามญาติที่อยู่ยุโรปเขาบอกค่าไฟเขาก็แพง)
ผมไปเช่ารถขับต่างประเทศก็เลือกเติมน้ำมันไว้ก่อน
ค่าน้ำมันและค่าไฟเท่า ๆ ไทย ครับ
ไม่ได้ต่างแบบ สแกนดิเนเวีย หรือ ประเทศที่ใกล้รัสเซียยูเครน เป็นต้น



sk-non

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 11:07:03 »
ถ้าต้องขับไกลๆข้ามรัฐ
ผมเอาไฮบริดสะดวกกว่า
เกิดเจอทอร์นาโด หิมะตก
ไปรอ supercharge ผมก็ไม่เอา
ผมไม่เคยไปอเมริกา
ค่าน้ำมันที่นั่นลิตรละเท่าไรครับ
แล้วก็ค่าไฟ kw ละเท่าไร

บ้านเราค่าไฟถูก ผมว่าแล้วแต่ไลฟ์สไตล์แต่ละคน
(ผมถามญาติที่อยู่ยุโรปเขาบอกค่าไฟเขาก็แพง)
ผมไปเช่ารถขับต่างประเทศก็เลือกเติมน้ำมันไว้ก่อน
ค่าน้ำมันและค่าไฟเท่า ๆ ไทย ครับ
ไม่ได้ต่างแบบ สแกนดิเนเวีย หรือ ประเทศที่ใกล้รัสเซียยูเครน เป็นต้น

ถ้างั้นเลือกซื้อไฮบริดแน่นอนครับ
รายได้คนอเมริกาจ่ายค่าน้ำมันสบายอยู่แล้ว



Odrecranon

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 12:42:26 »
ผมเห็นด้วยว่าถ้าขับทางไกล ยังไงใช้ HEV หรือ PHEV จะ balance ได้ดีสุดเมื่อเทียบค่าเชื้อเพลิง กับความสะดวกสบายในการเติมเชื้อเพลิง

ล่าสุดผมเช่า XC60 T6 ที่ Italy, Dolomites
ตอนรับรถ battery เป็น 0 ครับ
ช่วงขับในเขา รถมัน regen แบตสูงสุดได้ 50% เลย
มีวันนึงขับไม่ได้ใช้น้ำมันเลย เวลาเติมน้ำมันไม่ถึง 5 นาที
ไม่ต้องกังวลเรื่องระบบการชาร์ตไฟ

ส่วน HEV ผมเช่าตอนไปญี่ปุ่น ประหยัดมากจริง ๆ ครับ
เคยได้ 30 km/l

ส่วนตัวยังมองว่าตัว HEV และ PHEV ตอบโจทย์
ทั้งแง่ CO2 emission, ความสะดวกสบายในการเติมเชื้อเพลิง, ค่าประกันรายปี แม้อาจต้องมีระบบ maintenance 2 ส่วน

ขอแค่ให้อนาคต PHEV มีความจุของ battery มากขึ้น
ระยะสัก 200 km ผมว่าน่าจะตอบโจทย์ของคนส่วนใหญ่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2024, 20:39:06 โดย Odrecranon »



mhujee

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 13:43:43 »
ผมเห็นด้วยว่าถ้าขับทางไกล ยังไงใช้ HEV หรือ PHEV จะ balance ได้ดีสุดเมื่อเทียบค่าเชื้อเพลิง กับความสะดวกสบายในการเติมเชื้อเพลิง

ล่าสุดผมเช่า XC60 T6 ที่ Italy, Dolomites
ตอนรับรถ battery เป็น 0 ครับ
ช่วงขับในเขา รถมัน regen แบตบางครับได้ 50% เลย
มีวันนึงขับไม่ได้ใช้น้ำมันเลย เวลาเติมน้ำมันไม่ถึง 5 นาที
ไม่ต้องกังวลเรื่องระบบการชาร์ตไฟ

ส่วน HEV ผมเช่าตอนไปญี่ปุ่น ประหยัดมากจริง ๆ ครับ
เคยได้ 30kl/m

ส่วนตัวยังมองว่าตัว HEV และ PHEV ตอบโจทย์
ทั้งแง่ CO2 emission, ความสะดวกสบายในการเติมเชื้อเพลิง, ค่าประกันรายปี แม้อาจต้องมีระบบ maintenance 2 ส่วน

ขอแค่ให้อนาคต PHEV มีความจุของ battery มากขึ้น
ระยะสัก 200 km ผมว่าน่าจะตอบโจทย์ของคนส่วนใหญ่ได้ครับ
  GWM Haval H6 PHEV แบต 200Km.  พอได้ไหมครับ ขายล่ะตอนนี้



nobody123

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 15:01:50 »
ส่วนตัวยังมองว่าตัว HEV และ PHEV ตอบโจทย์
ทั้งแง่ CO2 emission, ความสะดวกสบายในการเติมเชื้อเพลิง, ค่าประกันรายปี แม้อาจต้องมีระบบ maintenance 2 ส่วน

ขอแค่ให้อนาคต PHEV มีความจุของ battery มากขึ้น
ระยะสัก 200 km ผมว่าน่าจะตอบโจทย์ของคนส่วนใหญ่ได้ครับ
ความจุแบตมากขึ้น ผมมองว่า ถ้า Vv อัพแบตผมให้ในอนาคตไกลขึ้น
1. ก็ดี เพราะอนาคตกริดน่าจะสะอาดขึ้น
2. ก็ไม่ดี เพราะผลิตแบตปล่อย CO2
ครับ
สำหรับรถผมปัจจุบัน 11.6kWh วิ่งได้ 40 km ผมพอแล้ว
ยกเว้นวิ่งข้ามหลายจังหวัด (ซึ่งปีนึง ผมวิ่งแค่ครั้งเดียวโดยประมาณ)
ถ้าวิ่งข้ามจังหวัดเดียว ช่วงความเร็ว 90-120 รถตัดใช้น้ำมันอยู่แล้ว
ขับ 120 ด้วยไฟฟ้า ไม่ได้ประหยัดไฟนะครับ ค่าไฟมากกว่าขับในเมืองชิว ๆ เท่าตัว
และไม่ได้ปล่อย CO2 มากกว่าวิ่งด้วยไฟฟ้าแต่อย่างใดเลยสำหรับกริดไทย
ถ้าคิดเทียบค่าน้ำมัน อย่างบนบูรพาวิถี ผมจ่ายแค่ 2 bht/km แทบไม่ต่างกับการวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนด้วยความเร็วเดียวกัน (ยิ่งหน้าร้อน โอ้โห วิ่งเร็ว กินไฟมาก)
แต่ค่าแบต ผมถูกกว่าอย่างมีนัยยะสำคัญ
ถ้าพูดถึงแถวบ้าน ตอนชะลอมันเยอะกว่าเมื่อขับทางไกล
ระยะไฟฟ้าจริงผมได้ 50 km เพราะ Regenerative braking

สำหรับค่า Maintenance ได้มีการสำรวจรถแสนคันในสหรัฐแล้ว
Maintenance PHEV = BEV ถ้าไม่เปลี่ยนแบต < ICE เท่าตัวนึง
(สองระบบช่วยกันขับ ไม่ได้จ่ายค่าบำรุงมากขึ้น จ่ายน้อยลง)
และ < BEV ถ้าจ่ายค่าเปลี่ยนแบตเอง
ครับ

หรืออย่าง PHEV ผม ขับไปล้านโล
มันจะใช้ส่วน ICE แค่ 300,000 โล
ดังนั้น ผม (อาจ) ไม่ต้องยกเครื่องตลอดอายุการใช้งาน
ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2024, 15:36:48 โดย nobody123 »



mhujee

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 15:30:33 »
ส่วนตัวยังมองว่าตัว HEV และ PHEV ตอบโจทย์
ทั้งแง่ CO2 emission, ความสะดวกสบายในการเติมเชื้อเพลิง, ค่าประกันรายปี แม้อาจต้องมีระบบ maintenance 2 ส่วน

ขอแค่ให้อนาคต PHEV มีความจุของ battery มากขึ้น
ระยะสัก 200 km ผมว่าน่าจะตอบโจทย์ของคนส่วนใหญ่ได้ครับ
ความจุแบตมากขึ้น ผมมองว่า ถ้า Vv อัพแบตผมให้ในอนาคตไกลขึ้น
1. ก็ดี เพราะอนาคตกริดน่าจะสะอาดขึ้น
2. ก็ไม่ดี เพราะผลิตแบตปล่อย CO2
ครับ
สำหรับรถผมปัจจุบัน 11.6kWh วิ่งได้ 40 km ผมพอแล้ว
ยกเว้นวิ่งข้ามหลายจังหวัด (ซึ่งปีนึง ผมวิ่งแค่ครั้งเดียวโดยประมาณ)
ถ้าวิ่งข้ามจังหวัดเดียว ช่วงความเร็ว 90-120 รถตัดใช้น้ำมันอยู่แล้ว
ขับ 120 ด้วยไฟฟ้า ไม่ได้ประหยัดไฟนะครับ ค่าไฟมากกว่าขับในเมืองชิว ๆ เท่าตัว
และไม่ได้ปล่อย CO2 มากกว่าวิ่งด้วยไฟฟ้าแต่อย่างใดเลยสำหรับกริดไทย

ส่วนแถวบ้าน ตอนชะลอมันเยอะกว่าตอนขับทางไกล
ระยะไฟฟ้าจริงผมได้ 50 km เพราะ Regenerative braking

สำหรับค่า Maintenance ได้มีการสำรวจรถแสนคันในสหรัฐแล้ว
Maintenance PHEV = BEV ถ้าไม่เปลี่ยนแบต < ICE เท่าตัวนึง
(สองระบบช่วยกันขับ ไม่ได้จ่ายค่าบำรุงมากขึ้น จ่ายน้อยลง)
และ < BEV ถ้าจ่ายค่าเปลี่ยนแบตเอง
ครับ

หรืออย่าง PHEV ผม ขับไปล้านโล
มันจะใช้ส่วน ICE แค่ 300,000 โล
ดังนั้น ผม (อาจ) ไม่ต้องยกเครื่องตลอดอายุการใช้งาน
ครับ
ผมจะรบกวนขอถามหน่อยครับ
 เห็นพี่ตั้งกระทู้เรื่อง กริดไทยไม่สะอาด และ PHEV สมดุลสุด มาก็หลายกระทู้แล้ว
 คือ พี่เอาข้อมูลจากเพื่อนๆไปทำไปตอบแบบสำรวจ หรือ วิจัยงานอะไรซักอย่างไหมครับ
 เพราะข้อมูลที่นำเสนอมาเป็นข้อมูลเชิงลึกมาก เหมือนสมัยที่เคยทำ IS ตอนจะจบโทเลย
 คือ ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ มันมีประโยชน์และได้ความรู้ดีอยู่ แต่ก็ยังสงสัยอยู่ลึกๆ



nobody123

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 15:59:44 »
ผมจะรบกวนขอถามหน่อยครับ
 เห็นพี่ตั้งกระทู้เรื่อง กริดไทยไม่สะอาด และ PHEV สมดุลสุด มาก็หลายกระทู้แล้ว
 คือ พี่เอาข้อมูลจากเพื่อนๆไปทำไปตอบแบบสำรวจ หรือ วิจัยงานอะไรซักอย่างไหมครับ
 เพราะข้อมูลที่นำเสนอมาเป็นข้อมูลเชิงลึกมาก เหมือนสมัยที่เคยทำ IS ตอนจะจบโทเลย
 คือ ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ มันมีประโยชน์และได้ความรู้ดีอยู่ แต่ก็ยังสงสัยอยู่ลึกๆ
ใช่ครับ CO2 emission เป็นงานที่รุ่นน้องผมรับผิดชอบ โดยตรงครับ
ส่วนตัวผม (เคย) เป็นที่ปรึกษาโครงการอบรมการไฟฟ้า ประมาณ 30 หลักสูตร
ยิ่งผมได้ความรู้เพิ่มจากคนรู้เรื่องจริงเกี่ยวกับรถในนี้ ยิ่งดีต่องานของกลุ่ม
ครับ



eaklego

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 16:10:21 »
ผมเชียร์รถ PHEV มันเข้ากับไลฟ์สไตล์ผมมาก อยากให้มีออกมาขายเยอะๆจัง ตอนนี้ตัวเลือกมันน้อยไป
-วิ่งได้ซัก100-120km ก็พอแล้วแค่ใช้วิ่งไปกลับทำงาน มากกว่านี้เดี๋ยวแบตใหญ่ไปรถแพงอีก
-ใช้เปิดแอร์งีบได้แบบรถBEV อันนี้แหละจุดประสงค์หลักที่ต้องการ
-เดือนนึงออกเที่ยวตจวไกลๆซัก2-3ครั้ง หรือมีงานด่วนต้องออกไปหาลูกค้าตจวฉุกเฉิน ก็วิ่งเป็นhybridไป คนบอกไม่ประหยัดนะแต่ไม่เป็นไรไม่ได้วิ่งบ่อย
-คนบอกต้องดูแล 2 ระบบ แต่เครื่องยนต์มันก็ไม่ได้ใช้เยอะนี่แลกกันไป



kiwiwi

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 18:21:01 »
ผมเชียร์รถ PHEV มันเข้ากับไลฟ์สไตล์ผมมาก อยากให้มีออกมาขายเยอะๆจัง ตอนนี้ตัวเลือกมันน้อยไป
-วิ่งได้ซัก100-120km ก็พอแล้วแค่ใช้วิ่งไปกลับทำงาน มากกว่านี้เดี๋ยวแบตใหญ่ไปรถแพงอีก
-ใช้เปิดแอร์งีบได้แบบรถBEV อันนี้แหละจุดประสงค์หลักที่ต้องการ
-เดือนนึงออกเที่ยวตจวไกลๆซัก2-3ครั้ง หรือมีงานด่วนต้องออกไปหาลูกค้าตจวฉุกเฉิน ก็วิ่งเป็นhybridไป คนบอกไม่ประหยัดนะแต่ไม่เป็นไรไม่ได้วิ่งบ่อย
-คนบอกต้องดูแล 2 ระบบ แต่เครื่องยนต์มันก็ไม่ได้ใช้เยอะนี่แลกกันไป

พวก phev ถ้าทำเป็นช้อยส์ให้ลูกค้าเลือกจะดีมากๆเลยครับ
สมัยนึง ผมมีโอกาสได้ใช้ e34 ของคุณพ่อและของคุณลุงของผม ซึ่งเป็น 520i กับ 525i แน่นอนครับ ถ้าคนบ้าพลัง ต้องเลือก 525i
แต่ตอนนั้นผมต้องเติมน้ำมันเอง ผมเลยเห็นความจริงอย่าง
ถ้ารถบอดี้เดียวกัน
เครื่องเล็กเวลาจอดติดไฟแดงนานๆ(ในเมือง)​ประหยัดกว่าเครื่องใหญ่
เครื่องเล็กเวลาติดๆและออกตัวบ่อยๆอย่างชานเมือง​ กินน้ำมันพอๆกับเครื่องที่ใหญ่กว่า
ถ้าขับเร็วแบบไม่ค่อยใช้ความเร็วคงที่ กลายเป็นเครื่องเล็กกินน้ำมันกว่า

อย่างน้ำหนักแบตของรถไฟฟ้าก็มีส่วนสำคัญไม่ใช่น้อยเลยกับการคำนวนการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างที่คุณบอก ถ้าใช้รับส่งลูกไม่เกินร้อยโล ไม่ค่อยได้ออกตจว. เราก็คำนวนแบตให้ได้ซัก 200 โลก็พอ ถ้าได้ชาร์จทุกวัน น้ำมันแทบจะบูดในถัง
แต่ถ้าเป็นคนที่ใช้งานทางไกลบ่อยๆ ก็ใช้ปบตใหญ่ขึ้น แต่ต้องเน้นชาร์จบ้านหรือปลายทางอะไรทำนองนั้น

แต่ตอนนี้เท่าที่ดู จีนทำทื่อๆแค่แบบเดียวเลย ไม่ค่อยมีช้อยส์ให้เลือกเรื่องขนาดแบตเตอรี่(อย่าง erev ของ byd)​



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 20:25:26 »
ใจจริงอยากได้ PHEV เหมอืนกันครับ แต่ PHEV มันไมไ่ด้สิทธิภาษีเหมือน BEV นี่แหละ ถึงจะผลิตจีนก็เถอะ
อย่าง Toyota ถ้าเทียบราคาจาก US   PHEV ราคาคงแพงกว่า HEV ไปอีก 1-2 แสนเลย เรื่องค่าเชื้อเพลิงที่ประหยัดได้ มันโดนบวกไปกับค่าตัวเรียบร้อยแล้ว..
แล้วถ้า BYD ทำ ผมก็คงไม่กล้าซื้อใน Gen นี้แน่ๆ มองว่าด้ยจำนวนอะไหล่ที่เพิ่มขึ้นมา กับความเชี่ยวชาญและอำนาจตัดสินใจของทึมช่างน่าจะเอาไม่อยู่

Super charger ที่ USA ผมคิดว่ามันครอบคลุมนะครับ ยิ่ง California หรือเมืองที่มีคนอยู่เยอะๆ จุดชาร์จค่อนข้างเยอะเลย
แต่ก็ไม่มั่นใจว่าถ้าเทียบกับปริมาณรถที่มีอยู่เพียงพอหรือเปล่านะครับ
ค่าน้ำมันแล้วแต่ปั้มเลย อยู่ตรงข้ามกัน ราคาไม่เท่ากัน เช้าราคานึง สายๆปรับอีกราคานึงครับ
แต่โดยรวมถ้าเทียบกับรายได้ของเขา ผมว่ามันไม่ได้เป็นประเด็นเท่าไร่นัก

ส่วนตัวให้น้ำหนักเรื่อง Home Charge มากกว่าครับ แนวโน้มบ้านราคาสูงขึ้น ดอกเบี้ยก็สูงขึ้น
คนหลายๆกลุ่มอาจเลือกที่จะอยู่ Apartment มากกว่า นั้นหมายถึงจะไม่มีที่ชาร์ตของตัวเอง
ถึงแม้SuperCharger จะชาร์จได้เร็วแต่ถ้าต่องเสียเวลาชาร์จอยู่เรื่อยๆ ครั้งละ 30 นาที ทุกๆ 1-2 วัน ผมรู้สึกเสียดายเวลาครับ..
จุดตั้ง SuperCharger ที่เคยผ่านก็ไปตั้งโดดๆ อยู่กลางทาง คือต้องนั้งรถในรถหรือจุดบริการของเขาเท่านั้น จะไปซื้อของรอก็ไม่มี ถึงมีเวลาก็อาจไม่พออีก

อีกอย่างคือ Line-Up Hybrid มีเยอะขึ้นมากครับ Minivan อย่าง Toyota Sienna เอง ก็มีแต่ Hybrid ไม่มี ICE ให้เลือกแล้ว
ผมเองไมไ่ด้ดูLinkต้นทางนะครับ แต่คิดว่าถ้ายอดขาย BEV ลดลง HEV มากขึ้น ICE ก็น่าจะขายได้น้อยลงด้วยครับ
เหมือนกับตลาดไทยที่มี city hr-v collora-cross HYBRID มาทำให้ตลาด Hybrid โตขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2024, 09:47:07 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



pforu

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2024, 20:41:48 »
ปัจจุบันผมใช้ Model Y เพราะชอบในเทคโนโลยี และสมรรถนะ แต่เวลาเดินทางไกลมันไม่สะดวก ลูกและภรรยาบ่นนั่งไม่สบาย เลยคิดเล่น เล่นว่าจะมีรถคันไหนนั่งสบายเหมือน Alphard แล้วเวลารอรับลูกทำกิจกรรมไม่เหม็นควัน หรือเสียงดังรำคาญคนอื่น เหมือนอย่าง MY รถตู้ไฟฟ้าที่ขายกันอยู่ปัจจุบันก็ไม่น่าเชื่อถือ เพราะระยะทางการใช้งานจริง กับสเปคไม่ได้ใกล้เคียง วิ่งทางไกลจะกังวล เลยลุ้นว่าถ้า Alphard ทำ PHEV ออกมา จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ขอระยะทางวิ่งไฟฟ้าสัก100-120 กม.ก็พอแล้ว
Reflection of the Future...



Level Z3RO

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2024, 15:56:55 »
ผมก็ชอบ PHEV ครับ เห็นด้วยครับที่มีตัวเลือกน้อยเกิน



Nut_K

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2024, 18:20:53 »
ส่วนตัวก็ยังชอบ hybrid / phev มากกว่า

รถไฟฟ้ายังไม่ตอบโจทย์ผมซึ่งเดินทางไกลเป็นประจำ และก็เป๋นที่เกลียดการต้องชาร์ตไฟอย่างน้อยๆครึ่งชม. สำหรับคนอื่นอาจจะมองว่าได้พักผ่อนลดความเมื่อยล้าจากการขับรถไกลๆ แต่สำหรับผมรู้สึกว่ามันเสียเวลามากกกกก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2024, 18:32:45 โดย Nut_K »



XMSL

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2024, 23:32:48 »
ข้อมูลจากเวปไทยก็เหมือนจะ subjective อยู่นะครับ ข่าวเองก็บอกว่าเทียบเฉพาะแบรนด์เทสล่า กับไฮบริดทั้งตลาดเฉพาะในรัฐเดียว

ก่อนหน้านี้ก็มีสื่อตีทำนองว่าในเมกาคนใช้ bev จะกลับมาใช้ ice จนคนออกมาสงสัยว่าเอามูลมาจากไหน เพราะถามคนรู้จักที่ใช้ก็ติดใจกับ bev เคยดูช่องอย่าง fully charged เองก็เคยพูดตรงๆเรื่องสื่อใน uk ที่บิดเบือน



bravo

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2024, 15:11:22 »
ส่วนตัวก็ยังชอบ hybrid / phev มากกว่า

รถไฟฟ้ายังไม่ตอบโจทย์ผมซึ่งเดินทางไกลเป็นประจำ และก็เป๋นที่เกลียดการต้องชาร์ตไฟอย่างน้อยๆครึ่งชม. สำหรับคนอื่นอาจจะมองว่าได้พักผ่อนลดความเมื่อยล้าจากการขับรถไกลๆ แต่สำหรับผมรู้สึกว่ามันเสียเวลามากกกกก

ผมก็ชอบ hybrid / phev มากกว่า

เดินทางไกล สำหรับผม ถ้าไม่แวะกินข้าวหรือเข้าห้องน้ำ ก็ไม่มีคำว่า พักรถ/พักคน เลยครับ (เติมน้ำมันก็ใช้เวลาไม่นาน)
เรื่องใช้เวลาชาร์จนาน ยังไม่เกลียดเท่า เจอรถจอดแช่ชองชาร์จ(โดยไม่ชาร์จ) มันเสียอารมณ์สุดๆ



bennieT8

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2024, 17:56:54 »
เรื่องรถไฟฟ้านี้ผมตัดสินใจง่ายมากเลยครับ  จากสารพันปัญหาไม่ว่าแบต, เวลาและความสะดวกชาร์จ,คุณภาพรถ,ศูนย์บริการ,ประกัน,การขายต่อ ฯลฯ  ไม่มีอะไนเป็นบวกสำหรับผมเลย  คนซื้อเพราะเน้นประหยัดเป็นหลัก เรื่องปัญหาต่างๆ,reliability, ความปลอดภัย ฯลฯ ไปคิดเอาดาบหน้า  รอให้ฝุ่รหายตลบเห็นภาพรวมชัดกว่านี้ก่อรสักหลายปีคค่อยว่ากันใหม่  ตอนนี้เลือกแต่ PHEV/HEV เท่านั้นครับ



SM.

Re: ยอดขายรถ BEV ในแคลิฟอร์เนียลด HEV โต
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2024, 11:08:34 »
ผมไม่เคยคิดจะไป ไฟฟ้า 100% เลย