« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2024, 13:39:13 »
มีเรื่องให้ถกเถียงกับเจ้ๆในบ้านชอบเอารถเก๋งไม่ว่าจะเป็นยุโรปหรือญี่ปุ่นไปขนของใส่ท้ายรถทั้งๆที่บ้านก็มีรถกระบะอยู่แล้ว 3 คัน พอเราบอกว่าให้ใช้รถให้ถูกประเภทรถกระบะบ้านเราก็มี รถยุโรปถ้าช่วงล่างเสียหายค่าดูแลมันสูง (ส่วนเก๋งญี่ปุ่นไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่) ทีนี้เจ้ก็เถียงกลับมาสิว่าบรรทุกไม่เยอะเลย ก็เท่ากับคนนั่งหลัง 2 - 3 คน ก็เลยมีคำถามจะถามพี่ๆเพื่อนๆว่ามันมีผลไหมถ้าใช้รถบรรทุกของแบบนี้ เพราะจากความเข้าใจในกรณีคนนั่งจะอยู่ตำแหน่งหน้าล้อหลังซึ่งมันจะกระจายน้ำหนัก (คิดไปเองนะครับ) แต่ในกรณีใส่ของท้ายรถมันจะอยู่ตรงล้อหลังแล้วโดนโช้คโดยตรงซึ่งพอใส่ของที่มีน้ำหนักส่วนท้ายรถจะโดนกดลงตามน้ำหนักของวัตถุนั้นๆ
ตรงวรรคสุดท้าย มันเป็นหน้าที่ของสปริงครับ ส่วนโช้คจะทำหน้าที่หยุดการเด้งของโช้ค (แต่ถ้าโช้คแบบคอย์โอเวอร์โช้ค มันก็เป็นชิ้นเเดียวกัน เรียกรวมๆ ว่าโช้คได้)
ถามว่า มีผลกับเรื่องการกระจายน้ำหนัก มีอยู่แล้วครับ อยู่ที่ว่ามาน้อยแค่ไหน
ยิ่งน้ำหนักบรรทุกเยอะ และ การขับด้วยความเร็ว มันก็ยิ่งมีผลเยอะ
แต่ถ้าขับทั่วไป ใช้งานไม่ได้หนัก และ น้ำหนักบรรทุกไม่ได้เยอะ มันก็ใช้งานได้ (แต่เหมาะสมไหม อีกเรื่อง)
น้ำหนักลงท้ายรถ หน้ารถเชิดขึ้น traction ของล้อหน้า น้อยลง โอกาศอันเดอร์สเตียร์ (หน้าดื้อ) เวลาเข้าโค้ง มากขึ้น แถมเวลารถตกหลุม รถจะโยนและเด้งมากกว่าปกติ
ถ้าเป็นญาติพี่น้อง หรือ คนที่คุยกัน หวังดี ก็แนะนำได้ว่า ให้เอาของที่ชอบใส่ๆ ยัดๆ ไว้ท้ายรถ มาไว้ในเบาะแถว 2 ก็ได้ (ยกเว้นว่า เขามีคนขึ้นรถด้วยประจำๆ)
ปล.ที่เห็นชัดที่สุด ไฟหน้าสาดใส่คนอื่นเขา ดูตัวอย่างรถคอก รถตู้ทึบ เห็นได้ประจำ