« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 25, 2024, 11:07:53 »
ปัจจัยที่อ้างว่าเร่งสายพานเสื่อมสภาพ คือ
การปนเปื้อนของเชื้อเพลิงในน้ำมันเครื่อง
โดยเฉพาะเครื่องฉีดตรง
ส่วนตัวเดาว่า มาจากน้ำมันเครื่องเบอร์ต่ำ
ที่ลดแรงเสียดแต่ซีลแรงดันในห้องเผาไหม้น้อยกว่า เมื่ออุณหภูมิสูง
อาจจะมีสายพานที่สูตรยางใหม่ กับน้ำมันเครื่องที่
ลดการเสื่อมสภาพสายพานในอนาคตก็ได้
แต่ตอนนี้ ก็ดูแลกันไปครับ
การปนเปื้อนของน้ำมันเชื้อเพลิงมีส่วนอย่างมากครับ แต่ไม่ได้เกิดกับเฉพาะเครื่องฉีดตรงอย่างเดียว
จุดหลักที่มันปนได้ก็คือรั่วก็มาตามแหวนสูบครับ ยิ่งถ้าเครื่องเทอร์โบนี่จะเห็นชัดกว่ามากๆ
เพราะว่ามีแรงอัดอากาศเยอะกว่าเครื่อง NA ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงส่วนนึงไหลผ่านแหวนสูบเข้าไปปนกับน้ำมันเครื่องด้านล่างครับ
ถ้าพวกที่ไปจูนกันเพิ่มบูสกัน สายพานไปไวกว่าแน่นอน
ทางที่ดีควรจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 3-4 พันโล เพื่อไม่ให้น้ำมันเครื่องมีปริมาณของน้ำมันเชื้อเพลิงเยอะเกินไปจนทำให้กัดกร่อนสายพานได้ อีกวิธีก็คือขับใช้งานเรื่อยๆไม่ต้องเร่งอะไรมากมาย ให้บูสน้อยๆ ก็จะช่วยได้