« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2024, 11:33:14 »
ผมแนะนำอย่างนี้นะครับ
1. ทำไมต้องอยากได้เกียร์เดิม(ไว้) บอกว่า อัตราาทดต่ำ หรือ ไม่มีโอเวอร์ไดรฟ์ ก็เปลี่ยนเกียร์ไปด้วยเลยซิครับ จะได้กระฉับกระเฉง และ ลากได้ยาวขึ้่น(รอบต่ำด้วย) ไปยกอัตราทด หรือ ยกเฟืองท้ายรุ่นอื่นมาแทนก็ได้ครับ ไม่ได้ยากอะไร
2. เครื่องใหม่ชนเกียร์เดิมทำได้ไหม => ตอบว่าทำได้ครับ หาอู่ที่เขารับแปลงหัวหมู ชนเกียร์เดิมได้ ไดร์สตาร์ทอยู่ฝั่งไหม ไม่ใช่ปัญหา ราคาอยู่ที่่รุ่นเครื่องยนต์และเกียร์ แต่ก็ไม่ได้ต่างกันมาก
3. บอกว่า อยากได้หน้าปัดเดิม แต่ยกเครื่องใหม่มาลง ผมว่า มันแทบจะใช้หน้าปัดเดิมไม่ได้เลยนะครับ ยิ่งเครื่องยนต์ปีใหม่ๆ ระบบก็คนละแบบแล้ว ไหนจะกล่องควบคุมอีก
4. งบประมาณ ยกเครื่องเครื่อง+เกียร์ กับ ยกเครื่องใหม่ชนเกียร์เดิม ผมว่า ยกเครื่องใหม่+เกียร์ มันจะถูกและจบกว่า เอามาชนเกียร์เดิมอีกนะครับ ตรงนี้คิดดีๆ
5. เครื่องจะเอามาเปลียน ถ้าเบนซิน ก็ต้องมีแรงบิดดีหน่อย(เพราะรถหนัก) หรือ เป็น ดีเซล ก็จะดีหน่อย
ข้อสุดท้าย ลองหาเครื่องมือ2 ตรงรุ่น เชียงกง ดูหรือยังครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งพิจารณ์ข้อ 1.-5. และ จะได้ไม่ต้องมานั่งไล่ นั่งซ่อมเครื่องเดิมด้วย เพราะดูสภาพ มันต้องเก็บใหม่แทบทั้งหมดเลย
เหตุผลที่อยากจะ ชนเกียร์เดิม เพราะอย่างนี้ครับ
1. ไม่ต้องตัดต่อเพลากลาง ไม่เสี่ยงต่อเพลาสั่น
2. ไม่ต้องเปลี่ยนเฟืองท้าย และดัดแปลงจุดยึดเฟืองท้าย
3. ไม่ต้องตัดต่อเพลาข้าง
4. ไม่ต้องดัดแปลงหน้าปัทม์เดิม
5. เกียร์เดิม ถูกโอเวอร์ฮอลล์ก่อนจะจอดมาแล้ว
ประมาณนี้ครับ
มันมีอยู่ 3-4 ข้อ ที่ควรจะต้องรู้นะครับ
สำหรับ เครื่องเดิม เป็นเบนซิน เกียร์ อัตราทด เฟืองป้าย สำหรับเบนซิน แต่พอจะมาเปลี่ยนเครื่องเป็นดีเซล รอบจะต่ำลง แรงบิดเยอะขึ้น
ประเด็นแรก เกียร์รับแรงบิดได้ไหม? เพราะเกียร์แต่ละรุ่น มันจะมี spec บอกว่ารับแรงบิดได้เท่าไหร่
ต่อมา อัตราทดเดิมสำหรับเบนซิน รอบสูง มันจะอัตราทดสูง เพื่อวิ่งได้กว้าง ปลายวิ่งได้ยาว แต่พอเป็นดีเซล รอบจะต่ำ รอบหมดไว ถ้าวิ่งที่ความเร็วเท่าเดิม รอบ(ดีเซล) ก็จะสูงตาม มันจะอั้น ตื้อ
เช่น วิ่งที่ความเร็ว 100km/h เบนซินใช้รอบ 3000rm งี้ อาจจะมองว่าปกติ แต่ถ้าเป็น ดีเซล รอบ3000rpm มันคือสูงมากแล้วนะครับ เป็นต้น
คำถามที่ 2 คือ ถ้าไม่คิดจะเปลี่ยนอัตราทดเลย ใช้งานไหวเหรอ?
เช่นเดียวกับสมัยนึง ที่รถดีเซล ไปยกเครื่อง+เกียร์ 1J 2J มาติดแก็สวิ่งนั้นละ ยังต้องไปหาเฟืองท้าย Skyline หรือ Crown มาใส่แทนเฟืองท้ายเดิมเลย
และมันเปลี่ยนเฉพาะเฟืองบายสี เดือยหมู ได้ครับ ไม่ได้จำเป็นต้องเปลี่ยนยกลูก ดังนั้น ข้อกังวล เรื่องจุดยึด อันนี้ทิ้งไปก่อนครับ ไม่ต้องกังวล
ประเด็นต่อมา สอบถามกับช่างดีๆ ครับ ว่า ลูกทอร์ค เครื่องเบนซิน(รอบสูง) เกียร์เดิม ใส่กับเครื่องดีเซล(รอบต่ำ) แล้วล็อคอัพคลัช มันทำงานปกติหรือป่าว หรือ มีอาการอมๆ หรือเหมือนรถรอรอบ คลัชไม่ยอมจับเต็มที่หรือป่าว
สุดท้าย ลองปรึกษากับอู่ ที่จะรับทำเลยดีกว่าครับ แล้วก็ระบุ หรือ ลงรายละเอียดแต่ละชิ้นไปด้วยเลย เขาจะได้บอกว่า อันไหนได้ อันไหนไม่ได้ อันไหนควรเปลี่ยน
เพราะท่านที่บอกมา 5. ไม่อยากเปลี่ยนหรือทำอะไรเลย อาจจะทำได้ แต่จบไหม อีกเรื่อง ครับ