ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?

love street

ในตัวเมืองกรุงเทพให้รถยนต์ประเภทรถเก๋ง และ suv ใช้งานได้ปกติ แต่(แก้)มอเตอร์ไซน์ เสียภาษีค่าใช้งานวันละ 300 บาท

รถยนต์ขนาด b segment หรือเล็กกว่าเสียภาษีสรรพสามิตลดลงจากปัจจุบันครึ่งนึง รถยนต์เก๋ง c segment , mpv เท่าเดิม รถยนต์ d segment , c suv , ppv , van , truck 4 door เสียเพิ่ม รถยนต์กระบะตอนเดียวใช้งาน ได้รับการยกเว้น

รถยนต์นำเข้าที่เป็นรถยนต์สมรรถนะสูงในกลุ่ม 2-5 ประตู เสียภาษีนำเข้า 180-200% รถยนต์นำเข้าที่อยู่ในกลุ่มรถยนต์นั่งหรู เสียภาษีนำเข้า 250% รถยนต์นำเข้า หรู พิเศษ เช่น s class maybach , lexus ls executive, audi A8 , bmw 7 series ,bentley mulsanne , rolls roys เสียภาษีนำเข้า 400%

รถยนต์ไฟฟ้าประกอบในประเทศเสียภาษีค่าชาร์จไฟเดือนละ 1800 บาท
รถยนต์ไฟฟ้านำเข้าเสียภาษีค่าชาร์จไฟเดือนละ 3000 บาท
รถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนภาษี 0% เสียภาษีค่าชาร์จไฟเดือนละ 3000 บาท และภาษีค่าใช้รถยนต์ในประเทศไทยเดือนละ 1000-1500 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดรถยนต์

จัดเก็บภาษีรถยนต์เก่าเกิน 20 ปี และไม่ใช่รถยนต์สมรรถนะสูง(เพิ่มเติม)หรือรถสมรรถนะสูงที่ตรวจสภาพไม่ผ่าน เริ่มนับจากปีที่ 21 เพิ่มขึ้นจากปีล่าสุด 10%

จัดเก็บภาษีค่าที่จอดรถยนต์ในที่สาธารณะ(เพิ่มเติม)ถ้าไม่ใช่พื้นที่ให้จอดเฉพาะวันคู่หรือคี่ คันละ 100 บาทต่อวัน(ผู้ที่มีที่จอดรถยนต์ส่วนตัวให้นำสำเนาเอกสารที่มีหลักฐานที่จอดรถยนต์อย่างชัดเจนมาแจ้งขึ้นทะเบียนที่สำนักงานเขต)
แล้วนำเงินภาษีที่เก็บได้มาพัฒนาถนนทั้งเส้นตัดใหม่หรือสายเก่าเดิมที่มีอยู่ขึ้นมาใหม่เริ่มจากกรุงเทพ ทั้งทางรถยนต์และทางเท้า นำเสาไฟฟ้าลงดิน จัดการระบบชลประทาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2024, 01:31:41 โดย love street »



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2024, 23:07:16 »
คอนเสปมันก็น่าสนใจแต่ คชจที่กล่าวมามันสูงเกินไปเยอะครับ กลายเป็นการเพิ่มภาระให้กับคนใช้รถทั้งนั้นเลย
ประเทศไทยหรืออย่างกรุงเทพเอง ถ้าพึ่งพาขนส่งสาธาระณะอย่างเดียว ไม่รอดครับ ลองนึกภาพ ห้ามใช้รถส่วนบุคคล 1 วัน รถเมล์กับรถไฟฟ้า มันขนคนไม่ทันแน่นอน

กระบะ มอไซน์ เก็บค่าใช้งานเพืออะไร.. เขาไม่ได้ผิดอะไรเลย... วันละ 300 เดือนละ 9000 เรทนี้ผ่อนรถยนต์ได้เลยนะครับ
พอ คชจ ส่วนนี้เพิ่มมา ค่าครองชีพในเมืองก็สูงขึ้นตามอีก
แล้วทำไม ไม่เก็บรถส่วนบุคคลด้วย... ถ้าเขาซื้อรถยนต์ไหวก็อาจไม่ใช่มอเตอไซใช่ไหมครับ?

ภาษีต่างๆมันมีที่มาที่ไปครับ
ภาษีประจำปี ปัจจุบัน แบ่งตามชนิดป้าย รถยนป้ายขาวดำส่วนบุคคลจะอิงกับขนาดเครื่องยนต์ ประมาณว่าใช้ส่วนตัวเพื่อความสะดวกสบาย เครื่องโต ไม่ได้จำเป็นก็แพงหน่อย
ถ้าเป็นกระบะป้ายเขียวคือรถเพื่อการพานิชย์ เกษตรกร พ่อค้าแม่ค้า ก็เสียถูกหน่อย

เรื่องของภาษีนำเข้า ก็มีเพื่อช่วยกลุ่มผู้ผลิตรถในประเทศ ผมเองคิดว่าภาษีรถนำเข้าควรจะลดลง ให้มันแข่งขันได้ด้วยตัวรถเองบ้าง ไม่ใช่เพราะภาษีมาช่วยล้วนๆ
ผลดีตกที่ผู้บริโภคที่ซื้อรถครับ
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด เมื่อก่อนภาษีนำเขาอ้างอิงที่แรงม้า(มองว่ารถแรงไม่ได้เป็นของจำเป้น) หลังจากนั้นประเป็นขนาดเครื่องยนต์(เครื่องโตๆแรงๆไมไ่ด้จำเป็น) ปัจจุบันอ้างอิงจากมลพิษและขนาดเครื่องยนต์(ถ้าเครื่องเล็กมลพิษน้อย ก็จ่ายน้อย)

แล้วทำไมต้องเก็บค่าชาร์จไฟ รถไฟฟ้า ในเมื่อเขาก็ซื้อไฟฟ้ามาชาร์จ ตอนซื้อก็เสียภาษีตามเรทที่กำหนดไว้ ภาษีรายปีก็มี...

ทำไมรถเก่าต้องเก็บภาษี แต่พอเป็นรถแรงๆไม่เก็บ? ซึ่งมันตรงข้ามกับภาษีป้ายรายปีมากๆ
รถเก่าผมมองว่ามันไม่ใช่ปัญหา ถ้าตรวจสภาพผ่าน/มลพิษอยุ๋ในเกณ ก็ไม่ควรจะมีปัญหาอะไร ไม่ใช่ขึ้นภาษีบีบให้ซื้อคันใหม่ ทั้งที่ของเก่าใช้ได้
ที่ไม่ควรมีคือรถเก่าจอดทิ้งริมถนน หรือเก่าแล้วเสียตายบนถนนบ่อยๆ ทำให้รถติดครับ

ที่จอดรถถ้าจนท.ดูแลดีๆ จุดไหนเวลาไหนไม่ให้จอด ล๊อค/ยก หรือให้สิทธิเอกชนดูแล ยังไงก็ไม่มีปัญหาครับ

ถ้าบีบให้คนใช้รถน้อยลง มีรถน้อยลง แล้วจะเอางบไปตัดถนนเส้นใหม่ทำไมล่ะครับ

สุดท้ายถ้าทำขนส่งสาธารณะให้ดี มีจุดจอดรถยนต์จักรยานมอไซต์ ให้คนอยู่ในซอยสามารถออกมาใช้ขนส่งสาธารณะได้ คนก็จะใช้รถน้อยลงเองครับ
ปัจจุบันนี้จะออกจากบ้านไปขึ้นรถเมล์ยังต้องเรียกมอไซต์ออกไป เจอค่าโดยสารอีก 3-4 ต่อ สำหรับเดินทางไปทำงานขาเดียว กลายเป็นว่าค่าน้ำมันกับค่าที่จอดไม่ต่างจากค่าเดินทาง แล้วใครจะอยากไปขึ้นรถสาธารณะเบียดกับคนอื่นล่ะ... ทางออกคือต้องทำมันถูกและสะดวกขึ้น.. ไม่ใช่บีบให้การใช้รถมันแพงขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2024, 23:48:06 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



samaklen

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2024, 23:28:15 »
เอาแค่ ไม่มีที่จอด ห้ามมีรถ
แค่นี้ก็เอาให้รอดก่อนเถอะครับ



Sit: )

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2024, 09:43:52 »
จุดประสงค์คือ เอาเงินมาตัดถนนเหรอครับ
ตัดใหม่ก็จอด จอดก็ติด

จะแก้ปัญหารถติดผมมองว่ามันไม่ซับซ้อนเลยนะครับ
> ห้ามจอดบนถนนหลัก
> ห้ามรอหน้าตึก หน้าห้าง
> รถสาธารณะให้จอดในที่ๆเหมาะสม
> หาบเร่ แผงลอย รถเร่ ห้ามจอดขายข้างทาง
> ห้ามวินจอดบนถนน
เอาแค่นี้ก่อน รถจะติดน้อยลง



apinui

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2024, 11:24:54 »
ผมอยากให้มีการเก็บภาษีเพิ่ม จากรถที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่ไม่ใช่รถเพื่อการพาณิชย์นะ เอาแพงๆเลย รถยุโรป รถกระบะ 4 ประตู กระบะแค็ป เก็บแพงๆ ต่อภาษีแพงๆไปเลย

เพราะพวกนี้ใช้น้ำมันที่รัฐฯเอาภาษีไปอุดหนุน ดังนั้น เค้าควรต้องจ่ายชดเชยตรงนี้เข้าไปด้วย

และก็ภาษีที่ต้องจ่ายทุกปี(ต่อทะเบียน) ไม่เข้าใจยิ่งเก่ายิ่งถูก ..แทนที่จะยิ่งเก่ายิ่งแพง

ส่วนภาษีชาร์จไฟ .. คืองงตรงนี้ว่าจะเก็บทำไมครับ แทนที่จะรณรงค์ให้คนลดการใช้น้ำมัน กลับไปเก็บภาษีชาร์จไฟเค้าอีกเพื่ออะไร ... 



kiwiwi

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2024, 18:44:09 »
จุดประสงค์คือ เอาเงินมาตัดถนนเหรอครับ
ตัดใหม่ก็จอด จอดก็ติด

จะแก้ปัญหารถติดผมมองว่ามันไม่ซับซ้อนเลยนะครับ
> ห้ามจอดบนถนนหลัก
> ห้ามรอหน้าตึก หน้าห้าง
> รถสาธารณะให้จอดในที่ๆเหมาะสม
> หาบเร่ แผงลอย รถเร่ ห้ามจอดขายข้างทาง
> ห้ามวินจอดบนถนน
เอาแค่นี้ก่อน รถจะติดน้อยลง
เห็นด้วยเรื่องตัดถนนใหม่เลย
นอกจากพวกทางด่วนตระกูล M แล้ว ผมคิดว่าการตัดถนนใหม่ ถ้าไม่ควบคุม คือไม่มีประโยชน์เลย

เช่น ราชพฤกษ์​​ จุดประสงค์ที่ก่อสร้างคือ บรรเทาการจราจรของจรัญสนิ​ทวงศ์ แต่พอทำถนนเสร็จ ควบคุมการสร้างหมู่บ้านไม่ได้ ทุกวันนี้คือ ติดหนักอันดับต้นๆเลย

บางบัวทองก็เช่นกัน จะเป็นวงแหวนตะวันตกที่ติดแหง็กเพราะมีหมู่บ้านใหญ่ๆตลอดเส้นทาง



rtong

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2024, 19:24:50 »
จริงๆ กฎหมาย ระเบียบต่างๆก็มีอยู่แล้ว  แต่ขาดคนบังคับใช้

ถ้าจะแก้ปัญหาจริงๆก็ทำได้  แต่รัฐไม่กล้าทำ

ติดกระดุมเม็ดแรก ตั้งแต่สอบใบขับขี่/ต่ออายุใบขับขี่เลย  ไม่ใช่แค่สอบ จ่ายเงิน(ใต้โต๊ะ) แล้วได้ใบขับขี่มา

ขับผิดกฎจาจร  แต่ไม่มีบทลงโทษอะไรจริงจัง



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2024, 21:21:19 »
จุดประสงค์คือ เอาเงินมาตัดถนนเหรอครับ
ตัดใหม่ก็จอด จอดก็ติด

จะแก้ปัญหารถติดผมมองว่ามันไม่ซับซ้อนเลยนะครับ
> ห้ามจอดบนถนนหลัก
> ห้ามรอหน้าตึก หน้าห้าง
> รถสาธารณะให้จอดในที่ๆเหมาะสม
> หาบเร่ แผงลอย รถเร่ ห้ามจอดขายข้างทาง
> ห้ามวินจอดบนถนน
เอาแค่นี้ก่อน รถจะติดน้อยลง
เห็นด้วยเรื่องตัดถนนใหม่เลย
นอกจากพวกทางด่วนตระกูล M แล้ว ผมคิดว่าการตัดถนนใหม่ ถ้าไม่ควบคุม คือไม่มีประโยชน์เลย

เช่น ราชพฤกษ์​​ จุดประสงค์ที่ก่อสร้างคือ บรรเทาการจราจรของจรัญสนิ​ทวงศ์ แต่พอทำถนนเสร็จ ควบคุมการสร้างหมู่บ้านไม่ได้ ทุกวันนี้คือ ติดหนักอันดับต้นๆเลย

บางบัวทองก็เช่นกัน จะเป็นวงแหวนตะวันตกที่ติดแหง็กเพราะมีหมู่บ้านใหญ่ๆตลอดเส้นทาง
ราชพฤกษ์เนี่ยหนักจริงครับ ตอนสร้างก็สร้างแบบกั๊กๆ ทำแค่ 6 เลน แล้วมาขยายเพิ่มช่องคู่ขนาน.. แต่ไม่ทำสะพานเพิ่ม... รถวิ่งมาช่องทางหลัก ก็เบี่ยงออกช่องขนานแล้วกลับเข้าช่องหลักเพราะเร็วกว่า ช่องหลักเลยติดหนักกว่าเดิม..​
จุดเชื่อมเข้า ถ.บรมก็แคบทำคอขวด คุมรถที่มาเปิดตีนสะพานไมไ่ด้ เคราะซ้ำเจอก่อสร้างสะพานข้ามแยก แถมกาญจนาที่ช่วยระบายรถได้ก็มาทำพร้อมกัน เซ็งมาก...



InBkk

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2024, 22:12:40 »
เห็นสิงคโปร์ทำแล้วดี ก็ไม่ได้หมายความว่า ไทยทำแล้วจะต้องดี



love street

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2024, 01:40:41 »
สำหรับภาษีรถไฟฟ้าส่วนตัวผมคิดว่ามันทำลายห่วงโซ่อุปทานบริษัทรถในไทยครับ ที้งชิ้นส่วนน้อยและได้รับเงินอุดหนุน และยิ่งรถไฟฟ้านำเข้าจากจีนนี่ไม่สร้างอะไรให้ประเทศเลยครับ เงินลงทุนก็ไม่ได้ ถ้ายังประกอบในจะมีเงินของลูกจ้างชาวจีนมาหมุนเวียนในเศรษฐกิจไทยอยู่บ้าง พวกอาหาร ขนส่ง ค่าน้ำ ค่าไฟ แต่ทั้งนี้จำนวนเงินที่ปรับหรือเพิ่มอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเลขนั้นเป๊ะๆก็ได้ครับ แล้วแต่ความเหมาะสมกำหนดแล้วค่อยมากำหนดตัวเลข



helloweentz

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2024, 10:18:47 »
ในเมืองกรุงเทพ รถเยอะจริง รถติดสุด  :-[
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



bravo

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2024, 11:31:12 »
ผมอยากให้มีการเก็บภาษีเพิ่ม จากรถที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่ไม่ใช่รถเพื่อการพาณิชย์นะ เอาแพงๆเลย รถยุโรป รถกระบะ 4 ประตู กระบะแค็ป เก็บแพงๆ ต่อภาษีแพงๆไปเลย

เพราะพวกนี้ใช้น้ำมันที่รัฐฯเอาภาษีไปอุดหนุน ดังนั้น เค้าควรต้องจ่ายชดเชยตรงนี้เข้าไปด้วย

และก็ภาษีที่ต้องจ่ายทุกปี(ต่อทะเบียน) ไม่เข้าใจยิ่งเก่ายิ่งถูก ..แทนที่จะยิ่งเก่ายิ่งแพง

ส่วนภาษีชาร์จไฟ .. คืองงตรงนี้ว่าจะเก็บทำไมครับ แทนที่จะรณรงค์ให้คนลดการใช้น้ำมัน กลับไปเก็บภาษีชาร์จไฟเค้าอีกเพื่ออะไร ...

เห็นด้วยครับ




dht_tubes

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2024, 18:54:32 »
จุดประสงค์คือ เอาเงินมาตัดถนนเหรอครับ
ตัดใหม่ก็จอด จอดก็ติด

จะแก้ปัญหารถติดผมมองว่ามันไม่ซับซ้อนเลยนะครับ
> ห้ามจอดบนถนนหลัก
> ห้ามรอหน้าตึก หน้าห้าง
> รถสาธารณะให้จอดในที่ๆเหมาะสม
> หาบเร่ แผงลอย รถเร่ ห้ามจอดขายข้างทาง
> ห้ามวินจอดบนถนน
เอาแค่นี้ก่อน รถจะติดน้อยลง
เห็นด้วยเรื่องตัดถนนใหม่เลย
นอกจากพวกทางด่วนตระกูล M แล้ว ผมคิดว่าการตัดถนนใหม่ ถ้าไม่ควบคุม คือไม่มีประโยชน์เลย

เช่น ราชพฤกษ์​​ จุดประสงค์ที่ก่อสร้างคือ บรรเทาการจราจรของจรัญสนิ​ทวงศ์ แต่พอทำถนนเสร็จ ควบคุมการสร้างหมู่บ้านไม่ได้ ทุกวันนี้คือ ติดหนักอันดับต้นๆเลย

บางบัวทองก็เช่นกัน จะเป็นวงแหวนตะวันตกที่ติดแหง็กเพราะมีหมู่บ้านใหญ่ๆตลอดเส้นทาง
ราชพฤกษ์เนี่ยหนักจริงครับ ตอนสร้างก็สร้างแบบกั๊กๆ ทำแค่ 6 เลน แล้วมาขยายเพิ่มช่องคู่ขนาน.. แต่ไม่ทำสะพานเพิ่ม... รถวิ่งมาช่องทางหลัก ก็เบี่ยงออกช่องขนานแล้วกลับเข้าช่องหลักเพราะเร็วกว่า ช่องหลักเลยติดหนักกว่าเดิม..​
จุดเชื่อมเข้า ถ.บรมก็แคบทำคอขวด คุมรถที่มาเปิดตีนสะพานไมไ่ด้ เคราะซ้ำเจอก่อสร้างสะพานข้ามแยก แถมกาญจนาที่ช่วยระบายรถได้ก็มาทำพร้อมกัน เซ็งมาก...

ทำทีเดียวจบมันก็อดสิครับ



kiwiwi

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2024, 19:59:09 »
จุดประสงค์คือ เอาเงินมาตัดถนนเหรอครับ
ตัดใหม่ก็จอด จอดก็ติด

จะแก้ปัญหารถติดผมมองว่ามันไม่ซับซ้อนเลยนะครับ
> ห้ามจอดบนถนนหลัก
> ห้ามรอหน้าตึก หน้าห้าง
> รถสาธารณะให้จอดในที่ๆเหมาะสม
> หาบเร่ แผงลอย รถเร่ ห้ามจอดขายข้างทาง
> ห้ามวินจอดบนถนน
เอาแค่นี้ก่อน รถจะติดน้อยลง
เห็นด้วยเรื่องตัดถนนใหม่เลย
นอกจากพวกทางด่วนตระกูล M แล้ว ผมคิดว่าการตัดถนนใหม่ ถ้าไม่ควบคุม คือไม่มีประโยชน์เลย

เช่น ราชพฤกษ์​​ จุดประสงค์ที่ก่อสร้างคือ บรรเทาการจราจรของจรัญสนิ​ทวงศ์ แต่พอทำถนนเสร็จ ควบคุมการสร้างหมู่บ้านไม่ได้ ทุกวันนี้คือ ติดหนักอันดับต้นๆเลย

บางบัวทองก็เช่นกัน จะเป็นวงแหวนตะวันตกที่ติดแหง็กเพราะมีหมู่บ้านใหญ่ๆตลอดเส้นทาง
ราชพฤกษ์เนี่ยหนักจริงครับ ตอนสร้างก็สร้างแบบกั๊กๆ ทำแค่ 6 เลน แล้วมาขยายเพิ่มช่องคู่ขนาน.. แต่ไม่ทำสะพานเพิ่ม... รถวิ่งมาช่องทางหลัก ก็เบี่ยงออกช่องขนานแล้วกลับเข้าช่องหลักเพราะเร็วกว่า ช่องหลักเลยติดหนักกว่าเดิม..​
จุดเชื่อมเข้า ถ.บรมก็แคบทำคอขวด คุมรถที่มาเปิดตีนสะพานไมไ่ด้ เคราะซ้ำเจอก่อสร้างสะพานข้ามแยก แถมกาญจนาที่ช่วยระบายรถได้ก็มาทำพร้อมกัน เซ็งมาก...

ทำทีเดียวจบมันก็อดสิครับ
นึกไปถึงตอนที่คนออกแบบถนนเอาวงเสียนไปตั้งเลยครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2024, 20:14:14 »
จุดประสงค์คือ เอาเงินมาตัดถนนเหรอครับ
ตัดใหม่ก็จอด จอดก็ติด

จะแก้ปัญหารถติดผมมองว่ามันไม่ซับซ้อนเลยนะครับ
> ห้ามจอดบนถนนหลัก
> ห้ามรอหน้าตึก หน้าห้าง
> รถสาธารณะให้จอดในที่ๆเหมาะสม
> หาบเร่ แผงลอย รถเร่ ห้ามจอดขายข้างทาง
> ห้ามวินจอดบนถนน
เอาแค่นี้ก่อน รถจะติดน้อยลง
เห็นด้วยเรื่องตัดถนนใหม่เลย
นอกจากพวกทางด่วนตระกูล M แล้ว ผมคิดว่าการตัดถนนใหม่ ถ้าไม่ควบคุม คือไม่มีประโยชน์เลย

เช่น ราชพฤกษ์​​ จุดประสงค์ที่ก่อสร้างคือ บรรเทาการจราจรของจรัญสนิ​ทวงศ์ แต่พอทำถนนเสร็จ ควบคุมการสร้างหมู่บ้านไม่ได้ ทุกวันนี้คือ ติดหนักอันดับต้นๆเลย

บางบัวทองก็เช่นกัน จะเป็นวงแหวนตะวันตกที่ติดแหง็กเพราะมีหมู่บ้านใหญ่ๆตลอดเส้นทาง
ราชพฤกษ์เนี่ยหนักจริงครับ ตอนสร้างก็สร้างแบบกั๊กๆ ทำแค่ 6 เลน แล้วมาขยายเพิ่มช่องคู่ขนาน.. แต่ไม่ทำสะพานเพิ่ม... รถวิ่งมาช่องทางหลัก ก็เบี่ยงออกช่องขนานแล้วกลับเข้าช่องหลักเพราะเร็วกว่า ช่องหลักเลยติดหนักกว่าเดิม..​
จุดเชื่อมเข้า ถ.บรมก็แคบทำคอขวด คุมรถที่มาเปิดตีนสะพานไมไ่ด้ เคราะซ้ำเจอก่อสร้างสะพานข้ามแยก แถมกาญจนาที่ช่วยระบายรถได้ก็มาทำพร้อมกัน เซ็งมาก...

ทำทีเดียวจบมันก็อดสิครับ
นึกไปถึงตอนที่คนออกแบบถนนเอาวงเสียนไปตั้งเลยครับ

Concept ดีนะครับ แต่ไม่ใช่สำหรับประเทศไทย...
ถ้าเอากล้องไปติดที่วงเวียนนั้น ค่าปรับน่าจะตัดถนนทั้งเส้นได้เลยแหละครับ



imvile

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2024, 21:56:25 »
มอเตอร์ไซค์นี่ เก็บทำไมนะครับ
ลองนึกภาพคนขี่มอเตอร์ไซค์ หันมาขับรถหมดนี่ (ความเป็นจริง เอาซัก1/4 ก็พอ เพราะครึ่งนึงอาจไม่ถึงรถ ครึ่งนึงอาจไปด้วยกัน) นึกไม่ออกเลยรถจะติดบรรลัยขนาดไหน
ปรับรถยนต์ที่เข้าเป็น zone ดีกว่าอีก

อยากให้

1.) พวกจอดรอรับลูกที่โรงเรียน ถ้าโรงเรียนไม่มีปัญหาหาที่จอดให้ผู้ปกครอง ก็ห้ามไปเลย บังคับเข้าห้างไปซะ ถึงเวลาค่อยออกมา ทุกวันนี้แย่งไปเลนนึง แค่อยู่บนรถ ไม่เห็นตำรวจทำอะไร
2.) ติดกล้อง กวดขัน พวกแทรกตีนสะพาน + เลนซ้ายสุด + เส้นทึบ ขับทุกวัน เจอทุกวัน ตรงพระราม 6 เนี่ย
3.) ติดกล้องเป็นระยะ เลนขวา ใครแช่ ห่างจากคันหน้า แล้วไม่ถึงความเร็วขั้นต่ำ ปรับไปเลย เจอประจำ แช่ขวายาวๆ ถึงเวลาจะปาดเลี้ยวเข้าซ้าย
4.) ใครเล่นมือถือ จับปรับจริงจัง ไฟเขียวไป 10 วิ ค่อยๆออกตัว ไถต๊อกๆทั้งนั้น
5.) มอเตอร์ไซค์ ส่วนตัวคิดว่าไหล่ทางควรให้เค้าไปใช้ เหมือนเวียดนาม/จีน หมายถึงรถห้ามเข้าไปแทรก แต่ๆ เค้าก็ห้ามออกมาขวา ออกมาปรับจริงจัง ถ่ายรูปปรับไปเลยให้วิ่งเลนตัวเองไป แต่อาจจะอนุโลมให้ขึ้นสะพานได้ถูกกฏหมายมากขึ้น ที่มีไหล่ทางให้ได้

ทุกวันนี้ขับรถหงุดหงิดรถด้วยกันมากกว่ามอเตอร์ไซค์อีก โดยเฉพาะพวกปาดแทรกไหล่ทาง
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



pladaek

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2024, 09:04:12 »
เก็บมอไซด์วันละ 300 ?? อันนี้เอาฮาหรอครับ
คนใช้มอไซด์ส่วนใหญ่ก็รายได้น้อยอยู่แล้ว
300 นี่น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำนิดเดียวเอง
ผมมองว่ามันเห็นแก่ตัวไปหน่อย เห็นชัดๆว่าอคติกับมอไซด์เกินไป
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



SM.

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2024, 10:42:47 »
ผมขอเรื่องเดียวเลย รถสวนเลน จัดการจริงจังซะที นอกนั้นค่อยเป็น step ต่อไป



Symphonic

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2024, 11:33:29 »
น่าจะตั้งกระทู้แบบเอาฮาอ่ะนะครับ
ถ้าจะออกกฎอะไรต่างๆ จริง ก็ต้องย้อนไปคิดก่อนว่า
จะออกกฎนั้นมาเพื่ออะไร จะแก้ปัญหาอะไร และสาเหตุของปัญหาคืออะไร

และจาก comment ต่างๆ ในกระทู้นี้ก็คงพอจะมองเห็นภาพแล้วใช่มั้ยครับ
ว่าคนที่จะมาออกกฎ จะต้องคิดให้รอบคอบแค่ไหน และต้องรับผิดชอบต่อกฎ
ที่ออกมายังไง



Boattamon

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2024, 11:53:29 »
ไม่ต้องไปคิดเยอะซัลซ้อนชนาดนั้นเลยเพราะทำไม่ได้แน่นอน
กะอีแค่มอฯไซค์ลักไก่ช่วงไฟแดงไฟเขียว หรืออ้อมมารอหลังเกาะกลางรอชิงจังหวะฝ่า
แค่นี้ยังจัดการอะไรไม่ได้ และไม่คิดจะจัดการเลยด้วย
ขนาดหน้าป้อมตำรวจแบบห่างสองสามเมตรเองด้วยนะ

คิดแค่นี้พอ



DiKiBoyZ

Re: ถ้ามีกฏหมายรถยนต์แบบนี้จะดีไหมครับ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2024, 14:24:18 »
ผมอ่านดูทีละข้อ

แต่ก็ไม่รู้ว่า มันต่างจากปัจจุบัน ยังไง

คือพยายามจะเก็บเงิน(ภาษีมากขึ้น) แล้ว มันจะช่วยเรื่องอะไรครับ

ถ้าคิดจะแก้ปัญหา ก็ต้องเอาปัญหาตั้งครับ แล้ว ค่อยมาว่ากันว่าจะแก้ยังไง

เพราะไล่ดูเป็นข้อๆ ก็เหมือนจะล้อกับกฏหมายเดิมอยู่แล้ว

แต่มีวันคู่ วันคี่ ที่ทำให้คนรวย (มีรถมากกว่า 1 คัน) สบาย คนที่มีรถคันเดียว ซวยไป แค่นี้ ก็ผิดแล้วครับ มันไม่ได้ช่วยให้อะไรๆ ดีขึ้นเลย กลายเป็นเลื่อมล้ำหนักกว่าเดิมอีก

ไปแก้เรื่องการจอดรถตามริมถนน (ที่เต็มไปหมด) และ มารยาท การขับขี่ และ บังคับใช้กฏหมาย ให้มันเข้มงวด และ ทุกระดับการใช้ถนน จะดีกว่าอีกครับ