ปกติเพลาขับนี่เค้าเปลี่ยนเป็นคู่หรือข้างกันครับ

klakla

ร้านบอกว่าส่วนใหญ่เค้าก็เปลี่ยนยกคู่ไปเลย เพราะเวลาเสียก็จะเสียใกล้ๆกันนั่นล่ะ

เลยมาถามความเห็นเพื่อนสมาชิกครับ



samaklen

มันสึกหรอใกล้เคียงกันครับ
ในการใช้ในชีวิตปกติ
ยกเว้นคันที่เลี้ยวขึ้นตึกอย่างเดียว



kiwiwi

ถ้าถึงอายุแล้ว เช่น 1-2แสนโล ก็ต้องเปลี่ยนคู่น่ะครับ

อีกเงื่อนไขหนึ่งก็ตามคห.ท่านบนบอกไว้ คืออาจจะมีข้างใดข้างหนึ่งรับภาระมากกว่าอีกข้างหนึ่งอย่างเห็นได้ชัดมาก
เช่นเลี้ยวขึ้นตึก(คอนโด) ซ้ำๆทุกวัน
อย่างของผมจะวนขวาเข้าหมู่บ้าน ล้อขวาโดนลูกระนาดก่ินซ้ำๆหลายๆลูกทุกวัน
หรือเข้าซอยแคบๆ ล้อซ้ายผ่านฝาท่อทุกวัน
เงื่อนไขเหล่านี้อาจเปลี่ยนทีละข้างก็ได้ครับ ต้องลองสังเกต​ุดูครับ



tom46

ถ้าของใหม่ อาจจะซื้อเป็นข้างก็ได้ครับ บ้านเราถนนด้านซ้ายมักจะไม่ดี บางทีอะไรๆก็มักจะเสียฝั่งซ้ายกัน แบบนี้ก็เลือกซื้อฝั่งที่เสียก่อนก็ได้ครับ

แต่ถ้าเป็นของเก่าเซียงกง อันนี้เซียงกงเขามักจะขายเป็นคู่ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



DiKiBoyZ

มันหมุนพอๆ กัน ครับ

เปลี่ยนก็เปลี่ยนคู่เลย เสียค่าแรงทีเดียว

ถ้าเปลี่ยนข้างเดียว อีกข้างก็จะพังต่อมาในเวลาอันไกล้

ถ้ามีปัญหาเรื่องงบ ทยอยเปลี่ยนทีละข้างก็ได้ครับ



อาการเสียคืออะไรครับ เสียงดัง ยางขาดจารบีรั่ว?
สามารถเปลี่ยนแยกข้างได้ครับ มันจะไม่ได้เสียพร้อมๆกัน
เช่น รถส่วนใหญ่เพลาซ้ายขวาจะยาวไม่เท่ากัน(บางรุ่นจะเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน) มุมองศาที่ติดตั้งของข้างที่สั้นมีองศาที่มากกว่า ทำให้ยางหุ้มขาดไวกว่า
และการใช้งานของแต่ละข้างที่รับโหลดหรือการกระแทกจากถนนก็ไม่เท่ากัน
ถ้ามีงบก็เปลี่ยนพร้อมกันได้เลยครับ หรือแยกทีละข้างก็ไม่เป็นไรครับ
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT



เทียน

ยางหุ้มเพลาขับรึเปล่าที่เปลี่ยนยกคู่(นอกและใน)?

รถผมบางคันล้านโลยังไม่เสียเลย



apinui

เพลาขับ โดยทั่วไป เค้าไม่เปลี่ยนกันนะครับ มันจะอยู่กับเราเท่าที่อายุรถคันนึงจะอยู่ได้เลย ...

แต่ที่เค้าเปลี่ยนๆกัน คือคนที่ปล่อยให้ยางหุ้มเพลาขาด จนจารบีแห้ง และฝุ่นก็เข้าไปจนทำให้ลูกปืนแตก

แต่เคสแบบนี้ถ้าต้องเปลี่ยน จะเปลี่ยนเฉพาะข้างที่เสีย ส่วนอีกข้างให้ตรวจสอบว่า ยางหุ้มเพลาขาดหรือยัง ถ้ายัง ก็เปลี่ยนไปเลย จะได้นับอายุการใช้งานของยางหุ้มเพลาไปพร้อมๆกัน ซึ่งเค้าก็เปลี่ยนแค่ยางหุ้มเพลาครับ ไม่ได้เปลี่ยนเพลา



klakla

รถผมเป็น volvo นี่เพลาขับก็เห็นเสียเรื่อยๆครับ 8-10 ปีไม่ค่อยรอด เพิ่งเปลี่ยนยางหุ้มเพลาไป 3 เดือน ตอนนี้เลี้ยวเริ่มดัง ตอนเปลี่ยนยางหุ้มใหม่ๆก็ปกติครับ



spn

เพลาขับยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ มีแต่จางหุ้มเพลาขับที่เปลี่ยนนะครับ ก็เปลี่ยนแค่ข้างที่ขาดครับ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



madboy

มันอาจจะเสียที่ระยะเวลาต่างกันได้ครับ

XV เพลา ซ้าย/ขวา ไม่มีอะไรแตกต่างกัน แต่ข้างซ้ายผมไปก่อน ข้างขวาเสียห่างกันเป็นปีครับ แล้วจุดที่เสีย ก็แค่ยางหุ้มเพลาขาด ดูราคาของใหม่อะไหล่เทียบ ไม่แรงเท่าไหร่ เลยสั่งมาทั้งเส้นเปลี่ยน ปรากฏว่ายางหุ้มเพลาแม่งขาดในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน แล้วยี่ห้อนี้ไม่รับประกันยางหุ้มเพลา เซ็งกันไป  :'(



DiKiBoyZ

เพลาขับยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ มีแต่จางหุ้มเพลาขับที่เปลี่ยนนะครับ ก็เปลี่ยนแค่ข้างที่ขาดครับ

ถ้ายางกันฝุ่นขาด น้ำเข้า หรือ จารบีแห้ง หัวกระโหลก มันจะสึก(เหล็กสีเหล็ก) มีเสียง หรือ ถึงขั้น แตก ครับ ต้องเปลี่ยนอย่างเดียวครับ



เพลาขับยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ มีแต่จางหุ้มเพลาขับที่เปลี่ยนนะครับ ก็เปลี่ยนแค่ข้างที่ขาดครับ

ถ้ายางกันฝุ่นขาด น้ำเข้า หรือ จารบีแห้ง หัวกระโหลก มันจะสึก(เหล็กสีเหล็ก) มีเสียง หรือ ถึงขั้น แตก ครับ ต้องเปลี่ยนอย่างเดียวครับ

ถ้าตรวจเจอเร็ว รั่วไม่นาน เสียงยังไม่มา เปลี่ยนเฉพาะยางได้ครับ
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT



Destiny_gun

มันอาจจะเสียที่ระยะเวลาต่างกันได้ครับ

XV เพลา ซ้าย/ขวา ไม่มีอะไรแตกต่างกัน แต่ข้างซ้ายผมไปก่อน ข้างขวาเสียห่างกันเป็นปีครับ แล้วจุดที่เสีย ก็แค่ยางหุ้มเพลาขาด ดูราคาของใหม่อะไหล่เทียบ ไม่แรงเท่าไหร่ เลยสั่งมาทั้งเส้นเปลี่ยน ปรากฏว่ายางหุ้มเพลาแม่งขาดในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน แล้วยี่ห้อนี้ไม่รับประกันยางหุ้มเพลา เซ็งกันไป  :'(

Su นี่หลังๆเค้าลืม R&D อันนี้รึเปล่า Bush ปีกนกก็ไปไวมาก สลายร่างหยั่งกับยางมัดแกง สั่งของแต่งใส่จบเลยครับ แต่ตึงตังจนหงุดหงิด ต้องเน้นหยอดหลุมแทน



youngbear

 8) 8) 8)..... ทีละข้าง ฮับ  มันไม่ได้รับ load เท่ากัน
ข้าง Drive ถ่ายกำลังโหลด " ขับ " จากเครื่อง เกิน 80 %
ข้าง Driven รับโหลด " ตาม " ต่ำกว่า 20%
* จึงไม่จำเป็นให้ช่าง หลอกเปลี่ยนทั้ง สองข้าง !
* เราคงไม่ได้เปลี่ยนเบรค ทั้ง หน้า/หลัง พร้อมกัน มั๊ง ?  :-X



madboy

Su นี่หลังๆเค้าลืม R&D อันนี้รึเปล่า Bush ปีกนกก็ไปไวมาก สลายร่างหยั่งกับยางมัดแกง สั่งของแต่งใส่จบเลยครับ แต่ตึงตังจนหงุดหงิด ต้องเน้นหยอดหลุมแทน

ไม่น่าลืมหรอกครับ เก่งมาก ทำให้มันเสียได้ตรงเวลาเป๊ะ  ;D

บูชปีกนกผมก็เปลี่ยนเป็น หียำพยพน หมดแล้วครับด้านหน้า เพราะมันเสียเร็ว ต้านหลังยังไม่เสียสักตัว พยามจะทยอยๆซ์้อเก็บทีละจุดๆ แต่แม่งมีอย่างอื่นให้เสียเงินก่อนตลอด  ;D