« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2024, 10:14:54 »
จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมงงคือ เลนกลางมีเลข 100 หละครับ ถ้าสายเอเชียวิ่งได้ 120 ทั้งเลนกลางและขวาอันนี้ clear ครับ ใช้เลนกลางเป็นหลักถ้าวิ่ง 90-120 แล้วแซงขวาโดยไม่ให้เกิน 120 ตามกม. กำหนด
จริงๆ ไม่น่างงนะครับ
ผมยกตัวอย่าง ถนนพหลโยธิน กรุงเทพ-สระบุรี เห็นภาพง่ายดี
ถนนมี 3-4 เลน
เลนซ้าย | เลนกลาง | เลนขวา
(80km/h) | (100km/h) | (120km/h) -> ความเร็วตามกฏหมาย
(100km/h) -> ความเร็วขั้นต่ำ
แบบนี้ ตัวอย่างนี้
กรณีที่ 1. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แล้วก็ กลับมาเลนกลางอีกที (คันที่คุณแซงมา ไม่มีทางแซงคุณได้)
กรณีที่ 2. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนกลาง => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h ขวางอยู่ => คุณก็แค่ออกเลนขวา แซงไป แต่พอมาเลนขวา คุณมาเจอรถที่วิ่ง 120km/h เท่ากัน คุณก็แค่วิ่งตามไป สักระยะ ก็กลับเลนกลาง (ปล่อยเขาแช่ขวาไป)
กรณีที่ 3. ถ้าคุณวิ่ง 120km/h ที่เลนขวา => คุณจะเจอรถที่ขับ 100km/h อยู่เลนขวา(แช่ขวาอยู่) => คุณจะแซงยังไง? วิ่งลงคลองหรือวิ่งขึ้นเกาะกลางถนน? (มันคือเหตุผลว่าไม่ให้แช่ขวา หรือ ต้องให้ทางรถที่เร็วกว่า ป้ายก็มีเป็นระยะๆ ว่ารถช้าชิดซ้าย บางคนเข้าใจว่า ก็ขับ 120km/h จะช้าได้ยังไง...)
กรณีที่ 4. ถ้าคุณวิ่ง 140km/h ที่เลนกลาง หรือ เลนขวา => คุณทำได้คือ พยายามกระพิบไฟ หรือ บีบแตร เพื่อขอทาง หรือ เพื่อขอแซง ถ้าเขาไม่ให้ทาง ก็แซงซ้าย(ในพื้นที่ปลอดภัย) เพื่อไปต่อ
จะเห็นว่า มันไม่ได้มีอะไรทำให้งงนะครับ
ปล.ที่ผมงงมากกว่า คือ คนที่แช่ขวา คิดว่า ตัวเองขับ 120km/h ตามกฏหมายแล้ว ก็ขับเลนนี้แหละ รถเร็วกว่า ตามหลังมา ไม่มีหลบ อยากแซงก็กระโดดข้าม หรือ ลงคลอง หรือ ปีนเกาะกลางถนนไปเลย แบบนี้เหรอ คิดได้ยังไง แค่หลบ มันลำบากอะไรขนาดนั้น เพราะเอาจริงๆ แช่ขวา กับ ความเร็ว ก็คนละกรณี ถ้าโดนก็โดนคนละข้อหา ด้วยนะ ถูกข้อนึง และ ผิดข้อนึง มันก็ไม่ใช่หรือป่าว
ปล2. บางคนคิดว่า การหลบ หรือ วิ่งเลนซ้าย(จะเข้าใจว่าตัวเองช้า) หรือ เลยกลาง(ยังไม่ได้เร็วมาก) เป็นเรื่องของการเสียศักดิ์ศรี หรือ โดนดูถูก คิดได้ยังไง