รถ EV ตกลง จอดดับเครื่องติดเกียร์ N เกียร์มอเตอร์เสื่อมไหมครับ

nobody123

ทั้ง BEV และ/หรือ PHEV
1. บางคนบอกว่า เขาทำเกียร์ N มา มันก็ต้องเข็น/เคลื่อนลากจูงได้สิ (ทุกกรณี)
2. บางคนบอก เขาทำเพื่อสไลด์ อย่าไปใช้กับการจอดลอยในห้าง โดนเข็นบ่อย จะเกียร์เสื่อม
3. บางคนบอก ความเร็วต่ำ ไม่ต้องกลัวอะไร แค่อย่าลาก
ใครถูกครับ?
หรือ ขึ้นกับว่า บริษัทรถเซ็ตว่า ‘N แต่ละเจ้า/คัน ไม่เหมือนกัน คือ บ้างเกียร์จับ บ้างเกียร์ไม่จับ‘?
ผมงงมากเลย จนไม่กล้าหาทางไปปลด N PHEV ตัวเองจอดลอยล็อค
(รถผม มีบาง Variant ไม่ต้องไปปลดข้างนอกเลย เจ้าของหาทางทำเองตามหัวกระทู้ได้ฟรี)



DiKiBoyZ

ผมไม่แน่ใจในความเป็น BEV หรือ รถธรรมดา

และ ไม่แน่ใจว่า เกียร์ AT ตัวคัน ทุกเจ้า เป็นแบบเดียวกันไหม

โดยหลักการ เกียร์ AT ทำงานด้วยสมองเกียร์ ทำงานโดยใช้แรงดันน้ำมันเกียร์ ไปขยับเกียร์แต่ละเกียร์ ที่เกิดจากการปั่นน้ำมันเกียร์ ในเสื้อเกียร์

ถ้าดับเครื่อง แล้ว ใส่เกียร์ (แม้กระทั้งเกียร์ N) แล้ว เข็นรถ เข็นพอขยับ 5-10 เมตร พอได้ แต่ถ้า จากลากยาวๆ ไกลๆ เลย อันนั้น ผมไม่แนะนำ (โดนส่วนตัว)

ส่วนจะลากรถ ก็ลากล้อที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับเกียร์ ปกติเขาจะรู้อยู่แล้ว ถ้ารถขับหน้า เขาก็จะยกล้อหน้าลอย ให้เฉพาะล้อหลังสัมผัสถนน หรือ รถที่ขับหลัง เขาก็จะยกหลังลอย ให้ล้อหน้าสัมผัสถนนแทน หรือ จบสุดคือ รถสไลด์

แต่ถ้าจำเป็นต้องลาก (แบบว่าหารถสไลด์ไม่ได้) มันก็พอมีวิธีครับ คือ ปลดเพลาขับ (กรณีรถขับหลังจากง่ายหน่อย แต่รถขับหน้า นี่ยากเลย)

ตัวอย่างของรถผม

เป็นเกียร์ ZF ถ้าต้องการลากไกลๆ จริงๆ เขาจะมีตัว by pass เกียร์ เป็น N หรือ Neutral ให้อยู่ใต้เกียร์ (หรือข้างๆ เสื้อเกียร์)

ใช้ 6 เหลี่ยม บิดไปให้สุด มันจะเป็นเกียร์ N หรือ Neutral พร้อม by pass น้ำมันเกียร์ ที่มันจะถูกปั่น ตอนที่ลากรถ (เพราะล้อหมุน มันจะไปหมุนเกียร์)

ส่วนเกียร์ ยี่ห้ออื่น ผมก็ไม่ค่อยทราบ ก็ต้องดูเป็นคันๆ รุ่นๆ ไป

กลับมาที่คำถาม ว่า เกียร์เสื่อมไหม ถ้าใส่เกียร์ N แล้ว เข็นรถ??

ตอบ -> ไกล้ๆ ไม่เป็นไร แต่ไกลๆ เสี่ยงพังครับ อย่าเสี่ยงดีกว่า เรียกรถลาก(ยกล้อลอย) หรือ สไลด์ ดีกว่า มันจะไม่ใช่เสื่อมครับ มันจะพังเลยมากกว่า



PaPaMan

เอาตามที่คู่มือประจำรถแนะนำไว้ครับ



เนื้อน่องไม่หนัง

ปรกติ เราจ่ายไฟให้มอเตอร์เพื่อให้มอเตอร์หมุนครับ กลับกันถ้าเราไปหมุนมอเตอร์ มันก็ได้พลังงานกลับมา
อย่าง พัดลมคอม ก่อนจะเป่าฝุ่น ต้องถอดปลักพัดลมออกก่อน ไม่งั้นการที่ พัดลมโดนเป่าจนหมุนเร็ว อาจเกิดไฟฟ้าย้อนกลับมาในระบบและสร้างความเสียหายกับอุปกรณ์ตัวอื่นได้
คิดว่าอันนี้อาจเปนเหตุผลนึงที่ไม่ควรลากรถไฟฟ้าครับครับ ถ้ารถทำงานอยู่ อาจมีระบบมาจัดการไฟ เช่นชาร์จกลับเข้าแบต แต่บางรุ่น ถ้าแบตเต็ม regen ก็ไม่ทำงานอีก

ตัวผมเองคิดว่า ถ้าแค่เข็น ลากขึ้น slide on ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยังไงความเร็วคงไม่ถึง 5km/h แต่ก็ไม่รุถึงเหตุผลที่แท้จริงที่หลายค่ายไม่ยอมทำให่เข็นได้จากโรงงาน

ส่วนการลากจูง มันอาจมีความร้อนเกิดขึ้นในระบบครับ จะในมอเตอร์ / ชุดเกียร์ ถ้าระบบตัวรถไมไ่ด้ทำงาน ไม่มีการจัดการความร้อนกับแรงดันที่เกิดขึ้น ก็อาจสร้างความเสียหายให้ได้ครับ



madboy

จะว่าไป N มันก็ไม่ควรจะมีอะไรต่อกับส่วนต้นกำลังเลย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ หรือ มอเตอร์ไฟฟ้า



helloweentz

ตามคำแนะนำ ของแต่ละรุ่น ในการจอดเพื่อเข็น ไม่เหมือนกัน
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



axister

เข็นได้ระยะสั้นๆ ครับถ้าจำเป็น

แต่การจอดแล้วปล่อย N เพื่อให้เข็น โดยปกติไม่มีใครแนะนำให้ทำครับ

อย่างรถ ice ค่ายยุโรปก็เข็นไม่ได้นะครับ มีผลต่อเกียร์ phev/bev มีผลต่อมอเตอร์

ในเชิงดีเทลผมจำไม่ได้ แต่เคยอ่าน paper อยู่ครับ เกียร์ N คิดมาเผื่อแค่เซอวิสระยะสั้น แต่นำมา adapt เป็นจอดซ้อนคันกันแทน ซึ่งในยุโรป ไม่มีฟังก์ชั่นจอดซ้อนคันครับ ถ้าจะจอดซ้อนจริงก็เป็น valet ฝากกุญแจไม่มีจอดแล้วเทให้คนเข็นเข้าออก