Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5

wesborland

Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« เมื่อ: มีนาคม 14, 2025, 10:13:20 »
ถ้าผ่าน CRV Gen5 มา เรื่องเสียงลม เสียงพื้นถนน และ อัตราสิ้นเปลือง ของรถรุ่นอื่นๆ มีอะไรแย่กว่านี้ไหมครับ mรมารสุดๆเลยทั้งสองอย่างที่เจอมาตลอด 5ปี

กำลังดู Innova ตัวใหม่ ทดลองขับยังไม่คอ่ยเห็นภาพ แต่รีวิวทุกสำนักบอกว่าเสียงรบกวนนี้ดังสุดๆ

ใจว่าจะย้ายไป ฝั่ง EV เลย ก็ดู EV5 Earth Long Range แต่ก็คิดว่าเพิ่มเงินหน่อยเอา CRV G6 ก็แอบกังวลเรื่องเสียงรบกวนอยู่ จะดีไหม

เลยลองดูมือสอง ในงบมีหลายตัวน่าสนใจ Volvo V60 , XC60  รถใหม่อยู่แต่ก็กลัวไม่ประหยัดจริง และพวกค่าซ่อมบำรุงในอนาคต  , BMW X4 , X3 อาจจะปีลึกหน่อย ภาพลักษณ์ได้เลย ก็ยังไม่แน่ใจเรื่องอัตราสิ้นเปลือง ขอเกิน 15km/L. ผมพอใจแล้ว

งบมือ1 1.5-1.6ล้าน
หรือมือสอง 1.2ล้านบาท มีตัวเลือกแนะนำไหมครับ


ขอบคุณมากครับ



Aom30

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 14, 2025, 10:26:14 »
V60, XC60 ถ้าจะเอา 15 km/l ต้องเป็นคนขับที่ใจเย็นหน่อยนะครับ ขับตอนแบตหมดถ้าไม่เหยียบหนักจะได้ 15-17 km/l แต่ว่าเอาตัวปี 2023 เป็นต้นไปแล้วเน้นใช้ battery ภายในเมือง เพราะตัวใหม่ราคามือสองก็ลงมาเยอะเลย
ส่วนค่าซ่อมบำรุง เข้าศูนย์แต่ละครั้งมีประมาณ 1x,xxx - 2x,xxx ครับ

แจ้งไว้ก่อนว่าใช้ crv มา เจอ v60 อาจรู้สึกว่าแคบได้นะครับ รถมันเตี๊ยด้วย

ถ้าเอาประหยัด bmw เครื่อง desel น่าจะดีกว่าเยอะ ส่วนเรื่องบำรุงรักษารอท่านอื่น ๆ ให้ข้อมูลครับ



seeker

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 14, 2025, 10:36:49 »
ถ้าอย่กใช้รถคันเก่าต่อ ก็แค่เอาไปแดมป์ประตู สุ้มล้อ เสียงหายไป 50-70% ได้ครับ ผมลองใน g4



nobody123

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 14, 2025, 14:41:51 »
V60 ผมขับในเมืองใช้ไฟฟ้า
ขับข้ามเมืองระยะ 115 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ (โดยต้อง x 2 เพราะไปกลับ) ทุกสองสัปดาห์
ขับข้ามเมืองระยะ 300-600 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ (1-4 จังหวัด) ทุกสองเดือน
ผมได้ 33 km/l ต่อเฉลี่ย 4x,xxx กม. ครับ

ส่วน XC60 เพื่อนผมชาวอิตาเลียน Alberto เจ้าของร้าน Emporio Mare เลือกซื้อ และ บอกว่า Volvo ทำรถดีมาก ครับ
(เขาบอกขับรถผมแล้ว รถเขาดีกว่า ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะ XC60 บาง Variant ติดค้ำโช้คมาให้อยู่แล้ว รถผมไม่ติดอย่างย้วย)
ไม่น่าแปลกที่ XC60 มันคือ Japan Car of the Year
และที่สำคัญ ได้ World Car of the Year ครับ
รถมันดี จนในหมู่รถ SUV หรูขนาดกลาง ยอดขายในยุโรปสูงสุด (ช่วงปีนึง 202x ผมจำปีไม่ได้แล้ว)
; แต่บ้านผมเลือก SUV ของ Merc เพราะหลังนุ่ม เผื่อผู้สูงอายุนั่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2025, 22:47:04 โดย nobody123 »



ThisIsYuTh

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 14, 2025, 15:52:28 »
ในมุมย้าย EV ถ้าโอเคกับ KIA ผมว่าไปรถจีนน่าจะไม่ต่างกันมาก

ลองรอดู Zeekr 7X ที่กำลังจะเปิดตัวสิ้นเดือนไหมครับ ผมก็จะย้ายจาก CX-5 ไปรุ่นนี้แหล่ะ
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



renew

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 14, 2025, 16:07:08 »
เคยใช้ G5 มาแล้ว ก็น่าจะไป G6 โฉมนี้เฉียบจริง รอแรค เคลียร์ จบๆ ขาดๆ บวกกับ minor change น่าจะจบสุด

ผมใช้ G4 ยังหวั่นไหวเลย ติดเรื่องเดียว เรื่องเงิน 555



PREM

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 14, 2025, 17:17:03 »
ถ้าไลฟ์สไตล์ใช้ EV ได้ และกล้าเสี่ยงกับรถจีน ก็แนะนำไปลองขับ EV จีนสักครั้งครับ ระดับล้านกลาง เงียบนุ่มกว่า CR-V ทุกคันแน่นอน
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Kanarath

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 15, 2025, 14:15:16 »
V60 ผมขับในเมืองใช้ไฟฟ้า
ขับข้ามเมืองระยะ 115 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ (โดยต้อง x 2 เพราะไปกลับ) ทุกสองสัปดาห์
ขับข้ามเมืองระยะ 300-600 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ (1-4 จังหวัด) ทุกสองเดือน
ผมได้ 33 km/l ต่อเฉลี่ย 4x,xxx กม. ครับ

ส่วน XC60 เพื่อนผมชาวอิตาเลียน Alberto เจ้าของร้าน Emporio Mare เลือกซื้อ และ บอกว่า Volvo ทำรถดีมาก ครับ
(เขาบอกขับรถผมแล้ว รถเขาดีกว่า ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะ XC60 บาง Variant ติดค้ำโช้คมาให้อยู่แล้ว รถผมไม่ติดอย่างย้วย)
ไม่น่าแปลกที่ XC60 มันคือ Japan Car of the Year
และที่สำคัญ ได้ World Car of the Year ครับ
รถมันดี จนในหมู่รถ SUV หรูขนาดกลาง ยอดขายในยุโรปสูงสุด (ช่วงปีนึง 202x ผมจำปีไม่ได้แล้ว)
; แต่บ้านผมเลือก SUV ของ Merc เพราะหลังนุ่ม เผื่อผู้สูงอายุนั่ง

GLA ด้านหลังนุ่มจริงๆหรอครับ

ผมเคยไปลอง GLA มา 2 ครั้ง สอง gen จะซื้อให้ภรรยา สุดท้ายส่ายหัว ฟีลไม่ได้ แล้วคุ้นๆว่าแข็งหรือเพราะผมลองรุ่น AMG รึป่าวไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆด้านหลังนั่งไม่สบายเลย

——————-

ผมนั่ง CRV HEV ตัวใหม่ ของเพื่อน ผมว่ามันดีใช้ได้เลยนะครับ เพื่อนก็แฮปปี้มาก เชียร์ๆ



helloweentz

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 15, 2025, 14:45:31 »
ทำต่อ ไม่ต้องเปลี่ยนคัน เสียงเงียบลงครับ  :-X
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



Drizzle

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 15, 2025, 15:19:36 »
V60 ผมขับในเมืองใช้ไฟฟ้า
ขับข้ามเมืองระยะ 115 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ (โดยต้อง x 2 เพราะไปกลับ) ทุกสองสัปดาห์
ขับข้ามเมืองระยะ 300-600 กม. ต่อหนึ่งชาร์จ (1-4 จังหวัด) ทุกสองเดือน
ผมได้ 33 km/l ต่อเฉลี่ย 4x,xxx กม. ครับ

ส่วน XC60 เพื่อนผมชาวอิตาเลียน Alberto เจ้าของร้าน Emporio Mare เลือกซื้อ และ บอกว่า Volvo ทำรถดีมาก ครับ
(เขาบอกขับรถผมแล้ว รถเขาดีกว่า ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะ XC60 บาง Variant ติดค้ำโช้คมาให้อยู่แล้ว รถผมไม่ติดอย่างย้วย)
ไม่น่าแปลกที่ XC60 มันคือ Japan Car of the Year
และที่สำคัญ ได้ World Car of the Year ครับ
รถมันดี จนในหมู่รถ SUV หรูขนาดกลาง ยอดขายในยุโรปสูงสุด (ช่วงปีนึง 202x ผมจำปีไม่ได้แล้ว)
; แต่บ้านผมเลือก SUV ของ Merc เพราะหลังนุ่ม เผื่อผู้สูงอายุนั่ง

GLA ด้านหลังนุ่มจริงๆหรอครับ

ผมเคยไปลอง GLA มา 2 ครั้ง สอง gen จะซื้อให้ภรรยา สุดท้ายส่ายหัว ฟีลไม่ได้ แล้วคุ้นๆว่าแข็งหรือเพราะผมลองรุ่น AMG รึป่าวไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆด้านหลังนั่งไม่สบายเลย

——————-

ผมนั่ง CRV HEV ตัวใหม่ ของเพื่อน ผมว่ามันดีใช้ได้เลยนะครับ เพื่อนก็แฮปปี้มาก เชียร์ๆ

แชร์คับ พอดีใช้ CRV G6 Rs แล้วบางวันขับ GLA ของคุณภรรยาบ้าง

ในมุมคนขับ GLA ขับดีกว่าพอควรเลยครับ พวงมาลัยคม+แม่นกว่า ช่วงล่างแข็ง ฉึบฉับกว่า เครื่องแค่ 1300 แต่อัตราเร่งก็ยังดีกว่า CRV

ส่วนตัวคิดว่า GLA นั่งหลังไม่สบายเลยครับ ผมว่า CRV สบายกว่ามาก ทั้งเรื่อง space วางขา ตำแหน่งเบาะ แล้วก็ความนุ่ม

เรื่องเก็บเสียง พอดีผมไม่คยขับ G5 แต่ดูตามสื่อบอกว่า G6 เก็บเสียงดีกว่ารุ่นเก่าพอควร (ถ้าตัว e:hev เหมือนจะได้แผ่นซับเสียงเพิ่มมา)

ส่วนเรื่อง ปัญหาของ แร็คใน G6 คิดว่าเป็น defect ของสปริงในชุดครับดังนั้น รถ lot เก่ายังไงก็พัง แค่ช้าหรือเร็ว

แต่เปลี่ยนแล้วหาย ซึ่งเข้าใจว่าล็อตใหม่ๆเปลี่ยนมาจากโรงงานแล้ว ปัจจุปันเท่าที่ตามในกลุ่มยังไม่เจอคนเป็นซ้ำหลังเปลี่ยนสปริงนะครับ ไม่เหมือนช่วงแรกๆที่ยังไม่รู้ปัญหา ยกแร็คทั้งชุดก็ยังมีคนเป็นซ้ำครับ



rtong

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 15, 2025, 15:45:09 »
CX-5  CX-8  เรื่องการเก็บเสียงน่าจะดีกว่า CR-V ที่เคยใช้นะครับ

และตอนนี้มีส่วนลดค่อนข้างเยอะ CX-5 Minerchange ลดราคาลงมาเยอะ และตอนนี้ส่วนลดเรื่องใกล้ 1 แสรแล้วครับ

ถ้ารับได้กับจอกลางเชยๆและอายุตลาดที่ขายมานาน



Odrecranon

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 16, 2025, 11:34:49 »
ที่จริง CRV Gen 6 เป็นตัวเลือกที่น่าจะดีสุด สำหรับช่วงราคานี้แล้วครับ
ถ้ายอมรับได้ในเรื่องงานประกอบ การเก็บเสียง และปัญหาแรคพวงมาลัยที่อาจจะแก้ไขได้

ถ้ามองการใช้งาน ค่าดูแลรักษา ราคาประกัน ราคาขายต่อ
คงหาตัวเลือกอื่น ๆ มาเทียบได้ยาก
แต่ถ้าจะมองเอาแค่จุดเด่น เป็นเรื่อง ๆ อาจจะไม่ได้เป็นตัวเลือกต้น ๆ

ผมเองมี XC60 T8 มองว่า ถ้าจะเอาจริง ๆ ไม่ค่อยแนะนำมือสองครับ
แม้รถไม่มีปัญหา แต่หลังหมด waranty 3-5 ปี ค่าดูแลสูงกว่า Honda ไปสมควร
มันเหมาะกับเป็นรถใช้ 5 ปีแล้วเปลี่ยนใหม่ มากกว่า

ตัวเลือกอื่น ๆ
CX5 2.0 ผมว่าค่อนข้างอืด และภายในมันเก่ามาแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2025, 11:36:46 โดย Odrecranon »



SM.

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 16, 2025, 21:47:49 »
CR-V Gen 6 น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ

ไม่งั้นก็ไปรถจีนเลย เป็น EV ล้วนๆ ไป



NoName__???

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 19, 2025, 08:53:42 »
เปลี่ยนยี่ห้อดีสุด คนที่บอก G6 เงียบเพราะยังไม่เคยขับรถที่มันดีๆเงียบจริงๆมันเป็นยังไง



GolfALPINA

Re: Compact SUV คันใหม่ต่อจาก CVR G5
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 09, 2025, 17:01:56 »
ขับ G5 อยู่ น่าจะไป G6 ต่อนะครับ

ผมเคยลังเลระหว่าง XC60 มือสอง G6 มือหนึ่ง สรุปมาจบที่ G6 เพราะ ศูนย์บริการค่ายนี้เยอะ หน้าบ้านมีศูนย์  แถวที่ทำงานมีอีกศูนย์ ผมชอบขึ้นเหนือ แถวนั้นก็ศูนย์เพียบ แถมเบาะแถว 2 เอนได้

ถามว่าดีกว่า xc60 ไหม ตอบว่า ไม่ครับ แต่ขับแล้วมีความสุขไหม ตอบว่า มีความสุขพอตัวครับ ไม่ได้แรงมากมาย แต่ไม่อืด ขับสนุก ช่วงล่างไม่ได้ดีเท่า xc แต่ก็ไม่โยนจนรับไม่ได้

เสียง มาทั้งลม และ จากพื้น พ่นแดมป์เก็บเสียง ช่วยได้เล็กน้อย กินน้ำมันระดับ 15 กม./ ลิตร สำหรับคนเท้าหนัก แต่ถ้าบทจะซิ่ง แบบขับทำเวลา ก็ร่วงลงมาถึง 12 กม/ลิตร เลยที่เดียว

ลองชั่งใจดูข้อดี ข้อเสียครับ