« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 02, 2025, 21:17:19 »
ชัดเจนตามที่หลายท่านบอกครับ ข้อดีคือผ่อนต่อเดือนน้อยลง แต่ดอกแพงมากน่าจะ 6-7%
มองให้ลึกลงไป มันช่วยเรื่อง cash flow และทำให้เราได้ขับรถคันที่เราใฝ่ฝันได้เร็วขึ้น
ในตอนนี้สมมุติเราผ่อนไหวที่ 35,000 / เดือน
และเราคาดการว่า อีก 5ปี เราจะมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้นพอจะผ่อนรถคันละ 4ล้าน (ดาวน์30% ผ่อน 5x,000 5ปี เอก 2.5%)
เราเลือกได้ว่าซื้อบอลลูนตอนนี้ หรือจะรออีก 5ปี
ถ้าเราอยู่ไม่ถึงตอนนั้นล่ะ? หรือถ้าคนที่เรารักที่เราอยากให้เค้านั่งรถในฝันอายุ75แล้วล่ะ?
หรืออีกมุม ถ้าส่วนต่างค่างวดที่ลดลงราวๆ 30% แล้วเจ้าของรถสามาถเอาไปลงทุนได้ผลตอบแทนปีละมากกว่า 12% ซึ่งสามารถชดเชยหรือได้เงินมากกว่าดอกเบี้ยที่แพงขึ้นอีก2เท่าได้ ก็อาจจะพอมีเหตุผลครับ (แต่คงไม่มีคนทำ)
อารมณ์คล้ายกับเลือกระหว่างซื้อสดกับผ่อนอะครับ แต่ไม่เหมือนซะทีเดียว ผ่อนปกติดอก 2-2.5% มันรู้สึกว่าดอกถูกคุ้มจ่ายถึงมีเงินสดก็ยอมจ่ายดอกดีกว่า แล้วเก็บเสินสดไว้ลงทุนได้เงินเยอะกว่าดอกที่เสียไปครับ
สุดท้ายแล้ว ซื้อคันที่เราพร้อมจ่ายตามกำลังดีที่สุด ยกเว้นมีความจำเป็นจริงๆครับ