« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 23, 2025, 02:16:27 »
เชินไป CBR1000/ZX10/GSXR1000 มือสองเลยครับ งบ 300,000 คุณได้อัตราเร่งพอๆกับ supercar
อันนี้ไม่ได้ด่านะแต่ผมเดาว่า จขกท.อายุไม่เกิน 26 เพราะตอนผมอายุน้อยกว่านี้หน่อยผมก็เป็นคล้ายๆกันครับ บ้าพลัง อยากได้แต่รถแรงม้าเยอะ จะจัด Dmax 3.0 แล้วจูนกล่อง ติดโบใหญ่
พอผมอายุแตะ 30 แล้วได้ขับรถหลายๆรุ่นนี่ทำให้รู้ตัวว่า แรงม้าไม่ใช่ทุกอย่างจริงๆ คือถ้าพูดถึงรถรุ่นเดียวกัน ต่างกันแค่แรงม้า แน่นอนว่าตัวที่แรงกว่ามักจะรู้สึกดีกว่า แต่ว่าถ้าพูดถึงรถคนละรุ่นมันไม่ได้ตอบง่ายแบบนั้น
เช่น
2021 Lexus ES300h กับ 2008 Camry 3.5Q
แน่นอนไอ 3.5Q แรงกว่าทุกมิติ แล้วถ้าถามผมตอนอายุ 20 ว่าอยากได้รถคันไหนมากกว่า ผมก็จะตอบว่า 3.5Q แน่นอน เพราะไอ ES300h อะใครจะบ้าซื้อรถขับหน้าอัตราเร่งเท่า Camry 2.5 ราคาเกือบ 4 ล้านวะ??
แต่ถ้าคุณได้ขับรถที่มี quality เทียบเท่า Lexus ES เสียงรบกวนที่หายไป ช่วงล่างที่ต่างกันฟ้ากับเหว อัตราเร่งที่เพียงพอในความเร็วที่กฎหมายกำหนด ปัญหาแรงม้าไม่ถึง 300 มันหายไปเลยในสายตา
ผมเป็นคนนึงเลยที่จะไม่ยอมซื้อ EV เด็ดขาดเพราะผมได้ลองเช่า Model 3 และ Taycan กับบริษัทนึงประมาณ 14 วันเพื่อดูว่ามันดีจริงหรือเปล่า หลังจากที่มีแต่คนอวยทั้งในไทยและต่างประเทศ
บทสรุปที่ผมเรียนรู้คือ ตอนนี้ EV มันเป็นรถที่น่ารำคาญมาก จะชาร์จก็ต้องหาที่ชาร์จ แล้วถ้ามันเป็นที่ชาร์จที่ใช้กันบ่อย ก็ต้องจองคิว ไปถึงที่เสร็จ ต้องควักโทรศัพท์ออกมาอีกที บางทีสายชาร์จก็พังบ้าง ใช้ไม่ได้บ้าง ถ้าชาร์จได้ก็ต้องรออีก อย่างน้อย 30 นาที
แล้วใน 15 ปีข้างหน้า จะทำอะไรกับแบต? จะใส่แบตใหม่มันไม่ได้ราคาถูกๆนะ แค่รถ hybrid สมัยนี้เปลี่ยนแบตลูกละ 30,000 - 100,000 ยังบ่นกันแทบตาย ผมดูราคามือสอง benz 300e 350e ทั้งหลายแหลก็พอรู้อนาคตตลาดมือสอง EV แล้ว
สรุปแล้วมีอะไรให้อิจฉา ผมแค่อิจฉาคนรวยที่สามารถซื้อรถแบบนี้แล้วทิ้งขว้างให้คนทั่วไปซื้อต่อแล้วปวดหัวแทนนะสิ เพราะตอนนี้คุณซื้อรถน้ำมันมือสอง 20 กว่าปีมันไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยนอกจากค่าซ่อมทั่วไปตามสภาพ