BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น

solo

BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น
« เมื่อ: มิถุนายน 04, 2025, 20:09:56 »




spn

Re: BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2025, 08:00:03 »
พี่มี่!!
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



apinui

Re: BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2025, 10:06:42 »
ในมุมมองผม ก็ค่อยข้างอคติกับการค้าของคนจีน ที่เป็นพวกที่ไว้ใจไม่ได้ หาความจริงใจด้วยยาก และไร้ความรับผิดชอบ

ขนาดสัญญาซื้อขายระหว่างรัฐฯอย่างเคสเรือดำน้ำ ก่อนเราซื้อรับปากตามสเป็กว่าได้ตามที่ตกลง สุดท้ายทำไม่ได้ ก็ออกลูกไม่รับผิดชอบปัดปัญหาว่าไม่ได้เกิดขึ้นจากตัวเอง

กลับมาที่เรื่องรถ ในไทยตอนนี้ Rever ในไทยก็เหมือนกับดีลเลอร์รายนึงเท่านั้นที่ได้สิทธิ์ขาย BYD ในไทย ดังนั้น  BYD ที่เป็นคนจีนจะบิด จะกลับลำ หรืออะไรก็ได้ทั้งนั้น ซึ่งมันเกิดขึ้นแน่ๆ

ส่วนการแอดวานยอดขาย จริงๆรถญี่ปุ่นเค้าก็ทำ แต่เค้าแข็งแกร่งไง ได้ยอดตามเป้า ก็รับเงินตามคะแนน KPI ไป แต่จีนล่ะ NATA จ่ายเป็นรถ เพราะไม่มีเงิน ในอนาคต BYD จะเป็นอย่างนั้นไหม

ถ้ามองในมุมนักลงทุน สำหรับผม ไม่มีความน่าเชื่อถือในทุกข้อมูลไม่ว่าจะ กำไร ยอดขาย คนจีนทำได้ทุกอย่างเพื่อหลอกคุณ



DiKiBoyZ

Re: BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2025, 12:29:01 »
ต้องแยกกันนะครับ

คุยในมุมนักเล่นหุ้น น่าลงทุน แต่การลงทุนมีความเสี่ยง

คุยในมุมผู้บริโภค หรือ ซื้อตัวรถ ตัว product อันนี้ ก็ต้อง คิด วิเคราะห์ แยกแยะ เยอะๆ ก่อนซื้อ



mhujee

Re: BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2025, 18:13:05 »
จับมะรุมมาตุ๊มปนกันไปหมดเดียวนี้
อะไรที่เป็นจีน คือ เห้  ทุกอย่างจริงๆ (ไช่ไหม)



Symphonic

Re: BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2025, 21:07:31 »
ผมดู clip youtube ที่แปะมาแล้ว  ก็เห็นตามนั้นนะ
แล้วแขกรับเชิญก็ให้สัมภาษณ์แบบกลาง ๆ
ไม่ได้อวยหน้ามืดตามัว หรือมุ่งโจมดีโดยเอาแต่ด้านแย่ ๆ
มาให้ข้อมูลด้านเดียว





helloweentz

Re: BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2025, 22:12:38 »
ติดตามครับ  :o
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



punn

Re: BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2025, 08:24:32 »
ต้องย้ำพื้นฐานให้ฟังกันก่อน จีนจะใช้กฎหมายแผ่นดินใหญ่ คือในตัวบทจะเขียนแต่อะไรที่คุณทำได้ ที่ไม่ได้เขียนคือห้ามทำ
ก็เลยจะเห็นการบิดตอนปลายส่วนใหญ่ คือทำทุกอย่างที่กำหนด ส่วนตรงปลายก็อาศัยช่องโหว่พริ้วๆ

จะต่างกับไทยที่จะเขียนกฎหมายแบบอะไรห้ามทำ ที่ไม่เขียนคือทำได้
ก็จะมาหนักวิจารณญาณของคนตัดสินเอื้อให้รับผลประโยชน์ได้ง่าย

แต่ในมุมจีนที่ในบ้านตัวเองโดนกำหนดรางไว้แล้ว คอยหารางต่อที่กำไรที่สุดเช่นเอายอดขายมารับเงินสนับสนุนทางรัฐ
ตั้งแต่ในประเทศตัวเอง จนมาถึงบ้านเราที่รางต้นทางก็ไม่ชัด แค่แนวทางได้ก็รอดครึ่งนึงแล้วเลยดูง่ายสำหรับพวกหัวหมอยิ่งไปอีกครับ  :'(
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



punn

Re: BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2025, 08:30:22 »
ต้องย้ำพื้นฐานให้ฟังกันก่อน จีนจะใช้กฎหมายแผ่นดินใหญ่ คือในตัวบทจะเขียนแต่อะไรที่คุณทำได้ ที่ไม่ได้เขียนคือห้ามทำ
ก็เลยจะเห็นการบิดตอนปลายส่วนใหญ่ คือทำทุกอย่างที่กำหนด ส่วนตรงปลายก็อาศัยช่องโหว่พริ้วๆ

จะต่างกับไทยที่จะเขียนกฎหมายแบบอะไรห้ามทำ ที่ไม่เขียนคือทำได้
ก็จะมาหนักวิจารณญาณของคนตัดสินเอื้อให้รับผลประโยชน์ได้ง่าย

แต่ในมุมจีนที่ในบ้านตัวเองโดนกำหนดรางไว้แล้ว คอยหารางต่อที่กำไรที่สุดเช่นเอายอดขายมารับเงินสนับสนุนทางรัฐ
ตั้งแต่ในประเทศตัวเอง จนมาถึงบ้านเราที่รางต้นทางก็ไม่ชัด แค่แนวทางได้ก็รอดครึ่งนึงแล้วเลยดูง่ายสำหรับพวกหัวหมอยิ่งไปอีกครับ  :'(

เห็นอะไรมั้ยครับ มันเลยมาถึงแนวคิดในการผลิตด้วย อะไรที่เขียนในเสป๊คก็จะได้ ส่วนที่ไม่เขียนคือวัดดวง
เช่นแบตเตอรี่ มีการป้องกันฝุ่นกันน้ำ แต่ไม่กันหนู เพราะไม่ได้กำหนดไว้ เป็นต้น  :-X
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



axister

Re: BYD ในมุมมองของนักเล่นหุ้น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2025, 12:15:13 »
byd,mg,gac ถือว่าบิดน้อยแล้วนะครับ ปัญหานี้มันคือดีลเลอมายำด้วย คนจีนทำธุรกิจแบบรีบมันฉาบฉวยอะครับ

การดันขยะบ้านตัวเองออกมาไทยมีประจำ เพราะผลิต scale ใหญ่ เทคโนโลยีไปเร็ว
ถ้าเป็นฝั่งมือถือ huawei เองก็บิดเก่ง โดยเฉพาะอดีต brand ลูก honor เองก็เอา hilight ของรุ่นมาใส่แต่ข้างในเปลี่ยนแต่ของเหลือ สเป็คต่ำๆมาขายในไทย

ค่ายกำแพงใหญ่ที่มาแซะเค้าเนี่ยหนักกว่า เอา chip ที่ไม่ผ่านมาตรฐานที่จีนส่งมาขายไทยทำแมวเอ๋อระนาวล็อตแรก ปัจจุบัน avatr ก็ไม่รู้ทำแบบเดียวกันรึเปล่ารถในไทย software โคตรกาก ค้างแล้วค้างอีกกดรีเซททุกๆ 5 วัน
ถ้าใครไปลองอะไรที่จีนมาแล้วว้าว แต่พอมาซื้อไทยแล้วเน่านิไม่ต้องตกใจเลย เพราะเค้าบิดเก่ง

จากที่ใช้มาเกือบทุกยี่ห้อจีน xpeng ดูเป็นผู้เป็นคนสุดละครับ

ใครจะใช้รถระยะยาว ไม่ควรซื้อตอนนี้อะ ในการลงทุนยิ่งแล้วใหญ่หุ้น tech ชื่อดีๆของจีนยังขึ้นๆลงๆ