เบรคเทพยางจีน หรือเบรคเดิมยางเทพ เรามั่นใจแบบไหนมากกว่ากัน ??

apinui

แบ่งปันเรื่องเล่ากับน้องๆในที่ทำงานอีกแล้วครับ

เรื่องมีอยู่ว่า น้องๆที่ทำงานคุยกันเรื่องเบรคแต่ง การอัพเกรดเบรคและก็มีการเอาภาพของงานติดตั้งมาวิจารณ์กัน

ทีนี้ในรูปเนี่ย หลายรูปหลายคันเลยคือใส่เบรคเทพแท้ ราคาหลายแสน แต่ใส่ยางราคาถูกยางจีนกันเยอะมาก ก็เลยเกิดประเด็นพูดคุยกันว่า ตกลงการขับขี่มันดีขึนหรือมันแย่ลง เบรคมันอยู่จริงๆใช่ไหมกับยางแบบนี้

ก็เลยอยากมาชวนพูดคุยครับ รถเบรคเทพหลักแสนหลักครึ่งล้าน แต่ใส่ยางเกรดล่างยางจีน ยางราคาถูก

กับยางเทพ ยางแพง แต่เบรคเดิมโรงงาน แบบไหน ที่ทำให้เรามั่นใจมากกว่ากันในภาพรวม ...

แลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ





samaklen

เบรคเทพ ผ้าห่วย เฟดก่อน
อันนี้ยางอะไรก็ไม่ช่วยครับ
ส่วนมากมองแต่พอดเยอะๆ
จาน(กาละมัง)ใหญ่ๆ กัน
จริงๆ มันมาด้วยกันหมด แต่เบรคที่จับดี
ล๊อกยาก สัมประสิทธิ์ความฝืดสูง
ช่วยยางห่วยได้มากครับ

เรื่องน้ำหนักว่ากันอีกทึ



albacore

เค้าอาจะเปลี่ยนเพื่อความสวยงามกับฟิลลิ่งเบรคดีขึ้นหน่อยก็ได้นะครับ ถ้าขับเร็วบ่อยจริงๆ ต้องร้องหายางดีๆก่อนแล้ว
ขับเร็วกว่าคนอื่น ยางแย่กว่าคนอื่น ไม่นานก็น่าจะมิดแล้ว

 หรือยางจีนอาจจะพัฒนาขึ้นจริงๆแต่เรายังไม่รู้กันนะ



REX

จากที่เคยเป็นเจ้าของ civic FD ที่มีชื่อด้านเบรคไม่ค่อยจะอยู่
ตอนแรก ก็ได้เปลี่ยนยาง รุ่นที่ performance ดีๆเข้าไป การเบรคแทบไม่เปลี่ยนแปลง
ขั้น 2 จับ เบรค 4 pot ลงล้อคู่หน้า
เท่านั้นหละครับ จากเดิม 130 km/hr  ยังเสียวใส้
เปลี่ยนเป็น 200 km/hr กดเบรค ยังไม่น่ากลัว

ถ้าให้เลือกอย่างใดอย่างนึง ถ้าวิ่งเร็วธรรมดา ขอเปลี่ยนเบรค
แต่ ถ้าวิ่งความเร็วสูง ยังไงก็ขอะปลี่ยนยางดีๆ เพราะยางแตกมา เบรคดีก็ช่วยไม่ได้



XMSL

ยางไม่เทพอาจจะไม่ห่วยชนาดที่เบรคไม่เทพมันห่างชั้นกับเบรคเทพนะครับ อันนี้พูดถึงสภาพยางที่ยังอยู่ในช่วงอายุการใช้งาน ปกติเราไม่ได้ใช้ประสิทธิภายยางสุดขอบเหมือนกับการใช้งานเบรคครับ เป็นผมขับช้าๆเรื่อยๆผมเอายางเทพ..แต่ถ้าสมัยขับรถเร็วๆขอเบรคเทพก่อน



Tien.W

ถ้าเบรคติดรถ มันไม่ห่วยจนเกินไป ผมเลือก ยางเทพ ครับ

เคยใช้ PS4 แล้วมา S007a -> Potenza Sport .. มันยังติดตรึงใจผมจนทุกวันนี้ เจอน้ำนิ่ง / หักหลบกระทันหัน ที่ 80 ฝั่งซ้ายลงไหล่ทางที่เป็นหินกรวด กับรถ ช่วงล่างหลังคานแข็ง แต่ดึงรถกลับมานิ่งๆ VDC ไม่ร้องสักแอะ



เนื้อน่องไม่หนัง

ไม่แน่ใจว่า ยางจีนถ้าเปลี่ยนบ่อย จะพอสู้ยางเกรดกลางๆได้ไหมนะครับ

ถ้าต้องเลือก คงเอายางดีก่อนครับ หลักๆเลยคือมันถูกกว่าเบรคทั้งชุด ถ้าไม่พอก็อัฟเบรค ที่พอดีกับรถ แต่คงไม่เอาขนาดตัวเทพครับ

สุกท้ายแล้วให้มันสัมพันกันน่าจะดีที่สุด ยางกากเบรคก็อรีดความสามารถของเบรคไม่ได้



Left lane driver

ผมขอไม่พูดถึงสัญชาติของยาง แต่เทียบแค่ยางดีๆกับยางห่วยๆละกันนะครับ

โดยปกติแล้วยางดีๆ เทพๆ มีผลต่อระยะการเบรคที่สั้นลงมากกว่า
เพราะสิ่งที่จะทำให้รถหยุดได้จริงๆคือ friction ระหว่างยางกับถนนครับ
คือเบรคมีหน้าที่แค่ทำให้ล้อหยุดหมุน แต่รถจะหยุดไหมขึ้นอยู่กับยางครับ
ยางดีๆ friction เยอะ grip เยอะ โอกาสที่ยางลื่นยังไงก็น้อยกว่า

ในขณะเดียวกันถ้าใช้เบรคดี ต่อให้เทพแค่ไหนแต่สุดท้าย limit มันก็มักจะอยู่ที่ยางอยู่ดี
คือถ้าเบรคจับหนักไป ยางก็ slip รถจะลื่นเอี๊ยดดดดด หรือไม่ก็ ABS ทำงาน
ยิ่งเบรคที่จับหนักมากๆ ใช้น้ำหนักเบรคนิดเดียวยางก็ slip แล้ว ยิ่งถ้าเจอพื้นลื่น เผลอๆกดเบรคได้ไม่ถึง 10% ก็ slip แล้วครับ
แต่ทางตรงกันข้าม ถ้าใช้เบรคธรรมดาแต่ยางดีๆ จะสามารถกดเบรคได้ลึกกว่า ก่อนที่ยางจะเริ่ม slip และจะ slip น้อยกว่าด้วย

วิธีดูว่า limit อยู่ที่ยางหรือเบรค คือให้ขับมาซัก 100 นึงแล้วกระทืบเบรคดูครับ
ถ้า ABS ทำงาน หรือรถไถลดังเอี๊ยดดดยาว --> limit ที่ยาง
ถ้า ABS ไม่ทำงานเลย แล้วรถก็ไม่ไถล --> limit ที่เบรค

ปกติรถใหม่ออกจากโรงานจะเป็น limit ที่ยาง
ยกเว้นพวกรถเก่าๆที่ไม่ได้บำรุงรักษา ปั๊มเบรคเสื่อมสภาพ (อาจรวมถึงรถที่ไม่มีหม้อลมเบรค) และรถบรรทุกของหนักเกินปกติ ถึงจะ limit ที่เบรค
แต่ถ้าอยากอัพเบรคโดยที่ไม่เปลี่ยนไปใส่ยางดีๆ ให้เปลี่ยนแค่ผ้าเบรคให้ทนความร้อนสูงๆ กับจานเบรคคดยากๆ ก็พอครับ
อันนี้พูดในฐานะคนที่ขับรถในสนามแข่งมาหลายร้อยรอบนะครับ ปกติแทบไม่ได้ใช้ full break ในสนามเลยเพราะล้อมันจะล๊อคก่อน ต่อให้ใช้ slick ก็ตาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2025, 00:35:08 โดย Left lane driver »



DiKiBoyZ

ผมของตอบในมุมคนทำรถ และ ทำเบรค ด้วย

ยาง เบรค และ ตัวรถ มันต้องสัมพันธ์กันครับ

ยางดี หนึบ เบรคไม่เหมาะ = ระยะเบรคจะยาว

เบรคดี จานเบรคดี ยางไม่เหมาะ = ล้อจะล็อคไว abs ทำงานไวขึ้น

สรุป คือ การจับคู่หรือแมชชิ่ง มันต้องพอดีครับ

ส่วน จะของดี ไม่ดี ของไทย ของนอก ของก๊อป หรือ แท้ อันนี้แล้วแต่เจ้าของเลือก และ งบประมาณ ครับ ผมไม่ก้าวก่าย



Stp

เลือกเบรคเดิมยางเทพ ยังไงส่วนที่สัมผัสพื้นถนนก็ต้องเป็นยาง ระบบเบรคเดิมจากโรงงานโอกาสน้อยมากที่คุณภาพต่ำเกินจะรับได้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Zkodty

เบรคเดิมยางเทพครับ

ความรู้สึกต่างมากสุด เห็นผลมากสุดครับ
แค่รถเดิมๆทั้งคัน จากยางECO ไปยางSportแก้มแข็ง ค่าต้านทานการหมุนเยอะ ดูดถนน
การเบรคก็ดีขึ้นเยอะแล้วครับ
- Mazda CX3 2.0S
- BMW X1 E84 18i
- Nissan Sylphy 1.6 DIG Turbo
- Volvo V40 T5 Gen2
- Nissan Kicks E-power
- Toyota Camry GSV40 3.5Q