« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2025, 10:48:22 »
ผมว่าต้องแบ่งตาม grade รถด้วยครับ
ผมเองเคยลองขับแค่ Zeekr แต่ใช้ Volvo ผมให้เป็นระดับ สูงกว่า mass market แต่ไม่เท่า premium
รถที่เคยนั่ง Grab มี NETA, Aion
Zeekr กับ Volvo ใกล้เคียงกัน ในงานประกอบ, วัสดุ, การเก็บเสียง
แต่มันยังไม่ดีเท่า Mercedes BMW, Audi
ที่บ้านผมใช้ Q5 ผมเคยลองขับ X3 กับ GLC ภาพรวมรถ มันคือระดับที่สูงกว่า รถจีนแบบ Volvo หรือ Zeekr
ผมว่ายังต้องเวลา brand จีน ลองผิดลองถูกอีกหลัก 10 ปี อาจจะพอทัดเทียมได้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่ารูปแบบการทำงาน มันจะเอื้อให้เป็นแบบนั้นไหมครับ
ส่วน brand ที่เน้นขาย mass แบบ NETA ออกไปค่อนข้าง budget ผมไม่ค่อยประทับใจ
ยังมองว่า Mazda 2 ที่ผมใช้ ยังให้ความรู้สึกที่ดีกว่า ส่วน Ion ผมว่าไม่แย่ครับ ตาม standard
โดยรวม ผมว่าแบรนด์รถจีนยังขับขี่ไม่เทียบเท่ารถยุโรป แต่ก็ไม่ได่แย่ถึงขั้นรับไม่ได้ ผมว่าสำหรับคนทั่วไปมันตอบโจทย์ครับ แต่คนที่พิถีพิถัน น่าจะบอกว่า มันควรดีกว่านี้ สิ่งที่ผมว่าจีนทำได้ดีคือ safety test คะแนน Euro NCAP บางคันติด top 10 ด้วยซ้ำ ผมเองคิดว่าถ้าจะใช้รถจีน ยังขอ brand ที่มี heritage แบบ Volvo ครับ อย่างน้อย safety ก็เป็นปัจจัยแรก ๆ ที่ผมเลือกซื้อรถ