« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2025, 14:06:35 »
เคยได้ยินนะครับ เรื่อง DCR จาก camshaft profile แต่มันเข้าใจยากครับ
ที่เข้าใจง่ายๆ เลยครับเครื่อง VTC ของ Nissan ที่เขาเปลี่ยน หรือ แปลผัน compression ratio ที่ข้อเหวี่ยง อันนี้เข้าใจได้ตรงตัวเลย
เพราะปกติแล้ว คนที่เปลี่ยน camshaft profile ก็หลักๆ คือ ปริมาณอากาศ (ทั้งไอ และ ไอเสีย) เป็นหลัก
ซึ่งมันอาจจะแปลผันตรงเลยก็ได้ เพราะ อากาศเข้าเยอะขึ้น ก็เท่ากับ อัตรา compression ratio ต่ำลงด้วย
เช่น
camshaft profile องศาสัก 272 องศา อาจจะได้ compression ratio สัก 22:1 (อย่างที่ตัวอย่างคุณระบุไว้)
ถ้าเปลี่ยน camshaft profile องศาสัก 275 องศา อาจจะได้ compression ratio สัก 21.5:1 อะไรแบบนี้
แต่อย่างที่บอก มันเข้าใจยากหน่อย และ บางที อัตราที่เปลี่ยนแปลงไป มันหลักจุดทศนิยม ครับ
ซึ่งมันก็น่าจะทำงานในรูปแบบของพวกระบบวาล์วแปรผันทั้งหลายอยู่แล้ว ยังไม่รวมพวกที่เทอร์โบแปรผันด้วยนะ (สำหรับรถเทอร์โบ)
เหล่านี้ มันก็ทำงานร่วมกันอยู่แล้วครับ
ลองดูโพสต์นี้ครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=70682.0