« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2025, 14:41:38 »
สวัสดีครับ คุณจิมมี่และทีมงานทุกท่าน
อยากทราบถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของเครื่องยนต์ Mazda จากตระกูล MZR เป็น SkyActive ที่ทำให้อัตราประหยัดน้ำมันดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดครับ
เข้าใจว่าจะมีเรื่องการลดน้ำหนักของตัวรถ และชุดเกียร์มาเกี่ยวด้วย แต่อยากรับฟังถึงประเด็นเครื่องยนต์เป็นหลักครับ
เท่าที่เปรียบเทียบเครื่อง MZR ZY 1.5 กับ SkyActiv-G 1.3 คือระยะชักยาวขึ้น กำลังอัดมากขึ้น
************* ส่วนนี้ไม่อ่านก็ได้ครับ เป็นข้อมูลที่ผมนำมาจากรีวิวของเว็บ HeadLightMag นี่ละครับ ******
MZR รหัสรุ่น ZY บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1,498 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก 78.0 x 78.4 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.0 : 1
มีระบบแปรผันวาล์ว ที่หัวแคมชาฟต์ ฝั่งวาล์วไอดี S-VT (Sequential Valve Timing)
ควบคุมการทำงาน ด้วยกล่องคอมพิวเตอร์ PCM (นึกถึงระบบ VVT-i ของ Toyota เอาไว้ครับ คล้ายกัน)
มีพละกำลังสูงสุด 103 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตร (13.75 กก.-ม.) ที่ 4,000 รอบ/นาที
เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว ขนาด 1.3 ลิตร 1,299 ซีซี.
กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 71.0 x 82.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1
กำลังสูงสุด 93 แรงม้า ที่ 5,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 123 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที
อันนี้แถมครับ
Suzuki เครื่องยนต์ K12C 1.2 Dual Jet เบนซิน 4 สูบ DOHC 1,242 ซีซี.
กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 73.0 x 74.2 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 : 1
จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบ EPI แบบหัวฉีดคู่ Dual Jet 91 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 118 นิวตัน-เมตร (12.0 กก.-ม.) ที่ 4,400 รอบ/นาที
**********************************************************
ปล1.เข้าใจว่า SkyActiv-G ที่ทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดี แต่ต้องแลกมากับงานวิศวกรรมที่ซับซ้อนทำให้ต้นทุนสูง ค่าซ่อมแพง
แต่หากเทียบกับเครื่อง Suzuki K12C Dual Jet ที่อาจจะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ไม่ดีเท่า แต่ก็มีความซับซ้อนน้อยกว่าค่าซ่อมถูกกว่า ยังเป็นสิ่งที่ผมเข้าใจถูกต้องอยู่ไหมครับ
ปล2.หากพูดถึงเครื่อง SkyActiv-D 2.2 เปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล B47 ของ BMW
ในแง่ประสิทธิภาพและความประหยัดน้ำมัน หากให้ B47 2.0 ที่ 10 คะแนน
เครื่อง SkyActive-D 2.2 ถือว่าได้คะแนนเท่าไหร่ในความคิดเห็นของทีมงานครับ

บันทึกการเข้า
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V