// กระทู้แสดงความคิดเห็น History : Nissan Quest / Mercury Villager //

J!MMY

J!MMY Said : บทความนี้ อาจเหมือน ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเมืองไทย
แต่...ไฮไลต์ของเรื่องนี้ ที่เกี่ยวกับเมืองไทยเต็มๆ อยู่ตอนท้ายของบทความนี้ครับ

ลองคลิกอ่านดู

https://www.headlightmag.com/nissan-quest-mercury-villager-the-complete-history-minivan/


แสดงความคิดเห็นได้ตามอัธยาศัย



apinui

Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น History : Nissan Quest / Mercury Villager //
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2025, 20:11:20 »
รถ Mini Van นี่น่าแปลกใจจริงที่ว่า ไปที่ไหนก็อยู่ไม่ได้นาน ปี 2000 ผมจำได้ว่า  Mini van ที่ค่อนข้างบูมสุดๆ หันไปทางไหนก็เจอคือ เชฟโรเลต ซาฟิร่า แต่ก็ อยู่ได้เจนเดียวและก็หายไปจากตลาด

ทีนี้มาว่าถึง เจ้า ELGRAND ผมก็ไม่เคยใช้รถระดับนี้นะ แต่ถ้าดูจากภาพซึ่งคิดว่า ไม่ใช่ภาพรถจริง และถ้าตัวขายจริง ออกมาไม่ตรงปก ซึ่งนิสสันเนี่ย ชอบไม่ตรงปกประจำ ภาพอย่างสวย ตัวจริงอิหยังวะ หลายรุ่นแล้ว

ดังนั้นก็เอาใจช่วยนะ



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น History : Nissan Quest / Mercury Villager //
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: วันนี้ เวลา 08:53:34 »
Mini Van มันเป็นอะไรที่ไม่ได้ดูหรูหราครับ อิมเมจเมื่อเทียบกับรถราคาใกล้กัน มันสู้ไม่ได้
ก่อนหน้านี้เป็นรถที่ดูเว่อร์ ต้องใช่รถคันโตๆ คันใหญ่นั้งแค่ไม่กี่คน คนยังแยกระหว่าง mpv กับรถตู้วิน
เพิ่งจะมาดีขึ้นในช่วงของ Alphard เจนสอง ที่เริ่มเปน Business + Family MPV และขยับเข้ามาเป็น Luxury Icon คล้ายรถยุโรป
ปัจจุบันจะเรียกว่ารถที่มีทุกซอยก็คงไม่แปลกแล้วครับ

ในปัจจุบัน ผมคิดว่าเป็นยุคของ Minivan MPV แล้วครับ เป็นรถที่ถ้างบถึงก็จะอยุ่ในความคิดของใครหลายๆคนเลย ปัญหาคือมันเป็นรถขับชิลๆ คนเลยไม่ค่อยเปลี่ยนใหม่กัน

ใน us ตลาดเริ่ม shift กลับไปทาง suv มากขึ้น พื้นเพเขาเองก็อยกกันอยู่ ดูแลตัวเอง ไม่ได้มีการขนทั้งบ้าน 3 เจนไปเที่ยว ทานข้าว หรือ พาไป รพ

และมันมีตัวตึงอย่าง pacifica / voyager  ที่ทำได้ดีมากๆ และตามมาด้วย sienna ที่ บังคับ hybrid ขาย ซึ่งประหยัดน้ำมันกว่า v6 มากๆ

ขนาด dodge grand caravan ยังไม่ได้ไปต่อเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันนี้ เวลา 10:41:06 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



wesborland

Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น History : Nissan Quest / Mercury Villager //
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: วันนี้ เวลา 09:38:40 »
ถือว่าตอบโจทย์หลายโจทย์เลยครับ ในวันที่รถตู้จีนไป2ล้านแล้ว
รถตู้มาตรฐานญี่ปุ่นราคา2ล้านปลายๆ 3ล้านต้นๆ น่าจะทำให้คนเปี่ยนใจได้เยอะพอสมควร
แล้วถ้า made in japan ด้วย ยิ่งน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

ส่วน mini - compact Vanประตูสไลด์ ราคาล้านกลางถึงล้านปลาย อาจจะหนืดๆ เพราะคนจะเอาไปเทียบ SUV7ที่นั่ง หรือพวก miniMPV6-7ที่นั่ง ที่หลังๆเบ่งไซส์จนจะกลายเป็นรถ D segment กันแล้ว แถมยังยกสูงถูกใจคนไทย แต่งหน้าทาปากจนนึกว่าจะไปแข่ง Dakar



rtong

Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น History : Nissan Quest / Mercury Villager //
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: วันนี้ เวลา 11:21:16 »
บทความดีๆ  ที่ต้องอ่าน เป็นคัมภีร์ของวงการรถยนต์  จาก headlightmag