ถามผู้รู้และขอคำแนะนำเรื่องของ"น้ำมันเครื่อง" ครับผม ผมไม่ได้คิดไปเองใช่ปะครับ

north

ขอถามเรื่องของน้ำมันเครื่องหน่อยครับ

 คือปกติผมใช้น้ำมันเครื่องของ ปตท แบบสังเคราะห์ เปลี่ยนทุก 10,000 กิโล ตัว 0 - 40 W ครับ ( ซื้อในเนตนี่แหละคับ ราคาประมาณ 1,350 บาท )

ผมวิ่งรถเยอะคับ เปลี่ยนทุกๆ 2 เดือนครับ  ใช้มาประมาณ 2 ปีกว่า ๆ ครับ มีคนแนะนำให้ใช้ครับ

แต่พอมารอบนี้ ผมมาเปลี่ยนใช้ ของ ปตท แบบสังเคราะห์เหมือนเดิมคับ แต่เปลี่ยนมาเป็น 0 - 30W 

ผมมีความรู้สึกว่า เครื่องมันอึดขึ้นคับ  เหยียบแล้วมันไม่ค่อยวิ่งเลยคับ 

เลยอยากจะรบกวนถามและขอคำแนะนำเป็นข้อๆ นะครับ

1.การที่รถผมไม่ค่อยวิ่งเหยียบไม่ค่อยไปนี่  มันเกี่ยวกับผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจาก 0 - 40 W มาเป็น 0-30 W หรือเปล่าคับ
  (ผมไม่ได้คิดไปเองนะคับ  ผมเปลี่ยนน้ำมันเครืองทุก 10,000 กิโล ประมาณ 2 เดือนครับเปลี่ยนที่ศูนย์ TOYOTA ตลอด 
    ตอนนี้เลขไมค์ 2 แสนต้นๆ ใช้มา จะ3 ปีแล้วครับ) 

2.และคำว่า  0 - 40 W อะครับ มันคืออะไรคับ  มีคนเคยบอกผมว่า คำว่า 0-40W คือน้ำมันเครื่องมันปกป้องเครื่องยนต์ตั้งแต่ 0 องศา  จนถึง 40 องศา
   ผมเข้าใจอย่างนี่ถูกไหมคับ  และถ้าไม่ถูกอย่างไรช่วยอธิบายด้วยนะคับ

3.ช่วยแนะนำหรือสอนวิธีการเลือกใช้น้ำมันเครืองอย่างถูกวิธีให้ผมหน่อยคับและก็ช่วยแนะนำน้ำมันเครื่องยี่ห้อต่างๆ ที่มีขายให้ผมด้วยคับ ว่าผมควรจะใช้
   ตัวไหนดี  ขอราคาไม่เกิน 5,000 บาทต่อ 5 ลิตรนะคับ  (ผมขับรถเยอะมากๆ คับ ก็เลยอยากได้อะไรที่มันดีกับรถคับ เพราะคิดว่าใช้เค้าเยอะต้องดูแลเค้าดีๆ คับ)



J!MMY

อย่างที่เคยบอกไปในกระทู้ก่อนๆ หนะครับว่า

เลี่ยง ปตท ไปเถอะครับ

แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง



last_dezember




Pan Paitoonpong

1.การที่รถผมไม่ค่อยวิ่งเหยียบไม่ค่อยไปนี่  มันเกี่ยวกับผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจาก 0 - 40 W มาเป็น 0-30 W หรือเปล่าคับ

- น้ำมันหนืดน้อยลง ไม่น่าส่งผลให้เครื่องอืด ยกเว้นว่าเติมเกินขีด Max จนเพลาข้อเหวี่ยงตีกับน้ำมันเครื่องในอ่าง


2.และคำว่า  0 - 40 W อะครับ มันคืออะไรคับ  มีคนเคยบอกผมว่า คำว่า 0-40W คือน้ำมันเครื่องมันปกป้องเครื่องยนต์ตั้งแต่ 0 องศา  จนถึง 40 องศา

- ใครที่บอกแบบนี้ จะต้องถูกถีบ
คิดง่ายๆว่าเวลาเครื่องยนต์วิ่งทางไกลมานานๆ เรากล้าเอามือไปแตะมันไหม? ถ้ามันร้อนแค่ 40 องศา มือแตะได้ไหม? สบาย แต่เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ 40 องศาแน่ๆที่เครื่องทำงานอยู่ แปลว่าตลอดเวลาที่เครื่องทำงานน้ำมันเครื่องปกป้องไม่ได้??

ที่จริง มันคือ OW-40 ซึ่งมันบอกค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง OW แปลว่าความหนืดของน้ำมันเท่ากับ 0 เมื่อวัดที่อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ส่วน 40 คือความหนืดที่วัดได้ในอุณภูมิทำงานปกติ

ในบ้านเรา ตัวเลขข้างหน้า W จะเป็นเท่าไหร่ไม่ต้องสน เพราะอากาศประเทศไทยแทบไม่มีต่ำกว่า 0 เซลเซียส ดูเลขชุดหลังพอ 40 นี่ถือว่าหนืดกลางๆ ในขณะที่รถป้ายแดงสมัยนี้มักใช้ 30 ที่หนืดน้อยและไหลคล่อง

3.ช่วยแนะนำหรือสอนวิธีการเลือกใช้น้ำมันเครืองอย่างถูกวิธีให้ผมหน่อยคับและก็ช่วยแนะนำน้ำมันเครื่องยี่ห้อต่างๆ ที่มีขายให้ผมด้วยคับ ว่าผมควรจะใช้ตัวไหนดี  ขอราคาไม่เกิน 5,000 บาทต่อ 5 ลิตรนะคับ  (ผมขับรถเยอะมากๆ คับ ก็เลยอยากได้อะไรที่มันดีกับรถคับ เพราะคิดว่าใช้เค้าเยอะต้องดูแลเค้าดีๆ คับ)

น้ำมันเครื่องดูในคู่มือจะมีระบุว่าควรหนืดเท่าใด ดูเลขสองตัวหลังตามที่ผมบอก
น้ำมันเครื่องที่มีในตลาด ณ ปัจจุบัน ส่วนมากจะเป็น 30,40 และ 50
น้ำมันเครื่อง 5,000 บาทต่อ 5 ลิตร..พิมพ์ผิดหรือเปล่า ราคานี้นี่มันน้ำมันเครื่องรถแข่งระดับน้องๆเทพแล้วนะครับ
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ระดับโอเคกับรถบ้านในตลาด 4 ลิตร 2,500 บาทนี่ก็ถือว่าแพงแล้ว

ส่วนยี่ห้อที่ผมเคยใช้และเชื่อใจนั้น Castrol EDGE และกึ่งสังเคราะห์อย่าง Magnatec ใช้ได้
Shell สังเคราะห์ ใช้ได้, Mobil1 สีทอง และสีเทาฉลากทอง ใช้ได้ และ Sunoco Brill (มีแต่หนืด 50) ใช้ได้

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



WTF

รถคุณวิ่งมาเยอะแล้ว2แสนแล้วนี่ ใช้เกรดที่ลงท้ายเป็นเบอร์ 30 อาจจะใสเกินไป ทำให้รถวิ่งอืดได้เหมือนกันนะ ผมว่าไปใช้เบอร์เดิม หรือเปลี่ยนเป็น 5w-50 อย่างยี่ห้อ mobil1 ดีกว่านะ

เรื่องน้ำมันเครื่อง ปตท บางคนก็ว่าดี บางคนก็ว่าห่วย ผมว่ามันก็พอใช้ได้นะกับราคามันน่ะ แต่โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบเพราะเวลาวิ่งแล้วเสียงเครื่องมันเร่งแบบแห้งๆยังไงไม่รู้ โดยเฉพาะเบอร์ 5w-40 แต่ 0w-40 ก็ถือว่าดีแล้วนะ ตามความคิดผมน่ะ



apinui

อยากจะบอกว่า ใครใช้ PTT อะ ซวยแล้ว ไม่ได้โจมตีนะ ..... แต่เรื่องจริง ...

น้ำมันเครื่อง หรือแม้กระทั่งน้ำมันเชื่อเพลิง ที่มีขายในไทย ...ใช้ได้ทุกยี่ห้อ ยกเว้น ป.ต.ท. ครับ

      Thanks: โยกัง holiday palace

      Thanks: โยกัง holiday palace

      Thanks: โยกัง holiday palace

3รูป บนนี้ เป็นรูปของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเครื่อง PTT ครับ

      Thanks: โยกัง holiday palace

      Thanks: โยกัง holiday palace

      Thanks: โยกัง holiday palace

แล้ว 3 รูปนี้เป็นเครื่องที่ใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้ออื่น ที่ไม่ใช่ PTT ครับ

ป.ล.รูปจาก D-maxclub  ครับ

เห็นแล้ว คิดกันเอาเองครับ .....




last_dezember

ชัดเจนแจ่มแจ๋วเลยครับ



jirajade

เห็นรูปแล้ว  กระจ่างเลยครับ  ;D



jones

ตามที่พี่จิมมี่ว่าแหละครับ ปตท เลี่ยงได้เลี่ยงเถอะครับ รถบ้านผมทุกคันไม่ใช้น้ำมันปตท เด็ดขาด(กำชับคนในบ้านไว้เลยว่าไม่จำเป็นอย่าเติม!!)


ใช่พวกcastrol หรือ mobil 1 หรือ shell ก้ได้ครับ ดีกว่ากันเยอะแยะมากมาย


ปล.ปตท มีไว้ขี้ เยียว พักรถ เข้าเซเว่นเท่านั้นครับ คอนเฟริม!!
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ



YIM

กระจ่างครับ

สำหรับผม ปตท. เอาไว้เข้าห้องน้ำ กับซื้อลิโพครับ

ถ้าจะทำอะไรที่เกี่ยวกับรถ ผมไป Shell ไม่ก็ Esso ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



ekaluck30

แล้วระหว่าง ปตท สังเคราะห์กับ ยี่ห้ออื่นกึ่งสังเคราะ์ห์ละครับ ร้านแถวบ้าน ปตท นี่ 1000 เชล คาสตรอล กึ่งนี่ประมาณ 7-800 ครับ อะไรน่าจะwork กว่า



raulowen

โอ้ มีหลักฐาน ยืนยันด้วย ;D



6162002

ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน

ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา  20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ



apinui

ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน

ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา  20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ

แหม ... ถ้าไม่อยากฟังความข้างเดียว ก็ลองใช้ดูสิครับ ..... ป.ต.ท.

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นครับ ทดลองได้ ...



Ruksadindan

ขอบคุณหลายท่านครับ

แล้วจะเอาประสบการณ์ 10,000 กิโลเมตร กับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ปตท. (ไม่ใช่ไมล์ คงยื้อไม่ไหว) มาแบ่งปันครับ .. เล็ง Mobil1 สำหรับครั้งหน้าไว้ล่วงหน้าแล้ว



LimitedEdition

ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน

ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา  20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ

แหม ... ถ้าไม่อยากฟังความข้างเดียว ก็ลองใช้ดูสิครับ ..... ป.ต.ท.

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นครับ ทดลองได้ ...

จะไปว่าคุณ 6162002 ก็ไม่ได้หรอกครับ และคงไม่ผิดที่จะสงสัย เพราะผมก็สงสัยครับ
เพราะข้อมูลที่เอามาลงก็เป็นรูปภาพเท่านั้น ใช้น้ำมันเครื่องอะไร ลักษณะการใช้งานเป็นอย่างไร
แล้วเป็นอะไรถึงได้ต้องมาเปิดฝาครอบวาล์วครับ? ถ้ามีข้อมูลพวกนี้ประกอบก็คงจะช่วยให้เราเข้าใจได้ชัดเจนขึ้น

อีกอย่างเครื่องยนต์ใช้ยังไงก็มีเขม่าติดนะครับ แล้วก็ขึ้นอยู่กับน้ำมันเครื่องด้วยว่าใช้มานานเท่าไหร่แล้ว
ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้มาระยะหนึ่ง สีก็จะเปลี่ยนไป เวลาเปิดเครื่องออกมาดูสีก็จะน้ำตาลกว่าเดิม
ภาพที่สีเงินเงินสะอาดเอี่ยมนี่ ผมเข้าใจว่าถอดออกมาล้างทำความสะอาดแล้วประกอบกลับ
หรืออาจจะเพิ่งนำไปใช้ได้ไม่นานเท่าไหร่ แล้วถอดออกมาดูรึเปล่าครับ อันนี้ก็แค่สงสัยเหมือนกันนะครับ



apinui

งั้นขออนุญาติ เอาลิ้งค์มาลงนะครับ

http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?p=1&board=1&user=clubsdmax&id=91954&c=1&order=

ลองอ่านทั้งหมดนี้ดู ... มี 2หน้า หน้าแรกเป็นรูป ... หน้า 2 จะมีการวิเคราะและบอกสาเหตุด้วย ....

อ่านแล้ว ก็ตัดสินใจกันเองครับ ....



Pan Paitoonpong

ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน

ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา  20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ

อ้า ใช่ ผมผิดตรงที่เขียนว่าความหนืดเท่ากับ 0 มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ขอบคุณครับที่ช่วยแก้ให้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8