ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบเกี่ยวกับทิศทางรถยนต์ไฟฟ้าและไฮโดรเจนครับ  (อ่าน 3653 ครั้ง)

ออฟไลน์ nutmos

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • อีเมล์
คือผมก็เห็นรถพลังงานไฟฟ้าเปิดตัวหลายรุ่นแล้ว
และก็ได้เห็นรถต้นแบบพลังงานไฮโดรเจนแล้ว
จึงอยากทราบว่าทิศทางของรถพลังงานทางเลือกทั้งสองในไทยน่ะครับ

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
Hydrogen เป็นอนาคตที่สุด
แต่ยังต้องพัฒนาอีกนานนนนนนนนนนนนนน

ต้องต่อสู้กับ
ภายในรถก็เรื่อง น้ำหนัก, ระยะทางที่วิ่งได้, ความปลอดภัย
ปัจจัยภายนอก คือ ราคา, สถานีเติม Hydrogen 

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 457
ในไทยังไม่เห็นอนาคตเลย ภายในปีสองปีนี้ ต่อให้ 5 ปีด้วย ยังเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเทียบกัน รถไฟ้ฟ้าน่าจะมาเมืองไทยได้ก่อนไฮโดรเจน เนื่องจากมันชาร์ตไฟที่ไหนก็ได้ สสร้างที่ชาร์ตไฟง่ายกว่าสถานีไฮโดรเจน ซึ่งปัจจุบัน น่าจะมีขายแค่ 2 - 3 บริษัทเท่านั้นเองครับ

สำหรับรถไฟฟฟ้าเด๋วกนี้ก็มีรถที่ใช้ในสนามกอล์ฟ แล้วก็มอเตอร์ไซด์น่ะครับ ที่ใ้ช้กันแล้ว

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
อย่าว่าแต่พลังงานไฟฟ้าหรือไฮโดรฯ เลยครับ
พลังงานทางเลือกอื่น หรือแม้แต่น้ำมันเอง รัฐฯ เองยังไม่ชัดเจนสักอย่าง
ไม่ว่าจะรัฐบาลไหนก็ตาม

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ถ้าเครื่องยนต์ไฮโดรเจนทำได้จริงชาติยักษ์ใหญ่น้ำมันลำบากแน่ๆเลย ไม่รู้เติมโค๊กแทนน้ำเปล่าแล้วจะเครื่องซู๋ซ่าแรงกว่าเดิมไหม  ;D


หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ไฮโดรเจน ปัญหาหลักในไทยคือการสร้างสถานีเติมไฮโดรเจน

รถไฮบริด ปัญหาอยู่ที่ความไม่แน่ชัดถึง trade off ทางด้านมลพิษ
รถสะอาด แต่แบตเตอรีนั้นการผลิตมี Co2 มากเท่าไหร่
และกำจัดแบตเตอรีทิ้ง/รีไซเคิล จะต้องปล่อยมลพิษอีกเท่าไหร่
(น่าแปลกที่รถไฮบริดมักโดนข้อหานี้..แต่รถไฟฟ้าล้วน มีแบตเหมือนกัน
กลับไม่ค่อยมีใครโจมตี? หรือเพราะว่ามลพิษจากปากท่อไอเสียที่เป็น 0
มันช่วยลดข้อเสียเปรียบลงได้ขนาดนั้น)

ผมมองว่าทางที่ง่ายที่สุดตอนนี้ ถ้าเทียบระหว่างสองสิ่งที่เจ้าของกระทู้ตั้งมา
ก็ควรเป็นไฟฟ้า แต่ไฟฟ้านั้น infrastructure ของสถานีชาร์จไฟ
ก็ไม่มีเลย ดังนั้นจะเป็นอุปสรรคกับคนที่เดินทางไกล แต่คนที่ใช้ในเมือง
วันละ 20 โล สบายมาก

ผมเสนอว่า Range Extender Plug-in Hybrid น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า
เพราะมีเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตอย่างเดียวเวลาแบตใกล้หมด
ถ้าวิ่งในเมือง ก็ชาร์จไฟฟ้าที่บ้านข้ามคืนได้ เวลาวิ่งทางไกล ไฟหมด
ก็ค่อยสั่งเครื่องยนต์ให้ทำงาน

วิธีนี้ไม่ต้องสร้าง infrastructure ใหม่เพิ่ม และลดมลพิษได้ดีว่า Hybrid
บนถนนไทยทุกวันนี้เสียอีก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nutmos

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • อีเมล์
ไฮโดรเจน ปัญหาหลักในไทยคือการสร้างสถานีเติมไฮโดรเจน

รถไฮบริด ปัญหาอยู่ที่ความไม่แน่ชัดถึง trade off ทางด้านมลพิษ
รถสะอาด แต่แบตเตอรีนั้นการผลิตมี Co2 มากเท่าไหร่
และกำจัดแบตเตอรีทิ้ง/รีไซเคิล จะต้องปล่อยมลพิษอีกเท่าไหร่
(น่าแปลกที่รถไฮบริดมักโดนข้อหานี้..แต่รถไฟฟ้าล้วน มีแบตเหมือนกัน
กลับไม่ค่อยมีใครโจมตี? หรือเพราะว่ามลพิษจากปากท่อไอเสียที่เป็น 0
มันช่วยลดข้อเสียเปรียบลงได้ขนาดนั้น)

ผมมองว่าทางที่ง่ายที่สุดตอนนี้ ถ้าเทียบระหว่างสองสิ่งที่เจ้าของกระทู้ตั้งมา
ก็ควรเป็นไฟฟ้า แต่ไฟฟ้านั้น infrastructure ของสถานีชาร์จไฟ
ก็ไม่มีเลย ดังนั้นจะเป็นอุปสรรคกับคนที่เดินทางไกล แต่คนที่ใช้ในเมือง
วันละ 20 โล สบายมาก

ผมเสนอว่า Range Extender Plug-in Hybrid น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า
เพราะมีเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตอย่างเดียวเวลาแบตใกล้หมด
ถ้าวิ่งในเมือง ก็ชาร์จไฟฟ้าที่บ้านข้ามคืนได้ เวลาวิ่งทางไกล ไฟหมด
ก็ค่อยสั่งเครื่องยนต์ให้ทำงาน

วิธีนี้ไม่ต้องสร้าง infrastructure ใหม่เพิ่ม และลดมลพิษได้ดีว่า Hybrid
บนถนนไทยทุกวันนี้เสียอีก

ค่อยกระจ่างหน่อยครับพี่แพน

FACPL

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าได้เตาปฏิกรณ์อาร์ค แบบ โทนี่ สตาร์ก  ก็น่าจะดี  :D

ออฟไลน์ Yojinboh!!

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
ถ้าเอาเเบบที่พี่เเพนบอก จะรอน้อง Voltz อย่างเดียวเลยนะครับ เเต่มันจะได้เข้ามาขายบ้านเรารึเปล่าหว่า

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ถ้ามอง2อย่างนี้ ผมว่าไฟฟ้าน่าจะมีอนาคตกว่านะครับ เพราะยังไงๆตอนนี้เรายังมีไฟฟ้าที่บ้านกันอยู่ อย่างน้อยๆก็ทำให้ขับใน กทม มันได้เพียงพอสำหรับ1วันเท่านั้นผมก็ว่าผมพอใจแล้วแม้ไม่มีสถานีชาร์จไฟอื่นเลยก็ตาม

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
เมื่อไหร่มันจะชัดเจนในไทยนะครับเนี่ย
ถ้าขับแค่ในกรุงเทพก็ใช้ไฟฟ้าไป

ถ้าข้ามจังหวัดค่อยดีเซล

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ผมมองว่าเราจะใช้พลังงานใหม่เป็นอะไร อยู่ที่แนวทางของ รัฐ ล้วนๆ เลยครับ

เอกชนคงไม่มีกำลังเงินมากพอจะชี้ทางอะไร นอกซะจาก รวมตัวกันจี้รัฐให้เร่งรัด

  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ