ไฮโดรเจน ปัญหาหลักในไทยคือการสร้างสถานีเติมไฮโดรเจนรถไฮบริด ปัญหาอยู่ที่ความไม่แน่ชัดถึง trade off ทางด้านมลพิษรถสะอาด แต่แบตเตอรีนั้นการผลิตมี Co2 มากเท่าไหร่และกำจัดแบตเตอรีทิ้ง/รีไซเคิล จะต้องปล่อยมลพิษอีกเท่าไหร่(น่าแปลกที่รถไฮบริดมักโดนข้อหานี้..แต่รถไฟฟ้าล้วน มีแบตเหมือนกันกลับไม่ค่อยมีใครโจมตี? หรือเพราะว่ามลพิษจากปากท่อไอเสียที่เป็น 0 มันช่วยลดข้อเสียเปรียบลงได้ขนาดนั้น)ผมมองว่าทางที่ง่ายที่สุดตอนนี้ ถ้าเทียบระหว่างสองสิ่งที่เจ้าของกระทู้ตั้งมาก็ควรเป็นไฟฟ้า แต่ไฟฟ้านั้น infrastructure ของสถานีชาร์จไฟก็ไม่มีเลย ดังนั้นจะเป็นอุปสรรคกับคนที่เดินทางไกล แต่คนที่ใช้ในเมืองวันละ 20 โล สบายมากผมเสนอว่า Range Extender Plug-in Hybrid น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าเพราะมีเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตอย่างเดียวเวลาแบตใกล้หมดถ้าวิ่งในเมือง ก็ชาร์จไฟฟ้าที่บ้านข้ามคืนได้ เวลาวิ่งทางไกล ไฟหมดก็ค่อยสั่งเครื่องยนต์ให้ทำงานวิธีนี้ไม่ต้องสร้าง infrastructure ใหม่เพิ่ม และลดมลพิษได้ดีว่า Hybridบนถนนไทยทุกวันนี้เสียอีก