อยากทราบเกี่ยวกับทิศทางรถยนต์ไฟฟ้าและไฮโดรเจนครับ

nutmos

คือผมก็เห็นรถพลังงานไฟฟ้าเปิดตัวหลายรุ่นแล้ว
และก็ได้เห็นรถต้นแบบพลังงานไฮโดรเจนแล้ว
จึงอยากทราบว่าทิศทางของรถพลังงานทางเลือกทั้งสองในไทยน่ะครับ



Chris Evn

Hydrogen เป็นอนาคตที่สุด
แต่ยังต้องพัฒนาอีกนานนนนนนนนนนนนนน

ต้องต่อสู้กับ
ภายในรถก็เรื่อง น้ำหนัก, ระยะทางที่วิ่งได้, ความปลอดภัย
ปัจจัยภายนอก คือ ราคา, สถานีเติม Hydrogen 



i-din

ในไทยังไม่เห็นอนาคตเลย ภายในปีสองปีนี้ ต่อให้ 5 ปีด้วย ยังเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเทียบกัน รถไฟ้ฟ้าน่าจะมาเมืองไทยได้ก่อนไฮโดรเจน เนื่องจากมันชาร์ตไฟที่ไหนก็ได้ สสร้างที่ชาร์ตไฟง่ายกว่าสถานีไฮโดรเจน ซึ่งปัจจุบัน น่าจะมีขายแค่ 2 - 3 บริษัทเท่านั้นเองครับ

สำหรับรถไฟฟฟ้าเด๋วกนี้ก็มีรถที่ใช้ในสนามกอล์ฟ แล้วก็มอเตอร์ไซด์น่ะครับ ที่ใ้ช้กันแล้ว



prai

อย่าว่าแต่พลังงานไฟฟ้าหรือไฮโดรฯ เลยครับ
พลังงานทางเลือกอื่น หรือแม้แต่น้ำมันเอง รัฐฯ เองยังไม่ชัดเจนสักอย่าง
ไม่ว่าจะรัฐบาลไหนก็ตาม



2k

ถ้าเครื่องยนต์ไฮโดรเจนทำได้จริงชาติยักษ์ใหญ่น้ำมันลำบากแน่ๆเลย ไม่รู้เติมโค๊กแทนน้ำเปล่าแล้วจะเครื่องซู๋ซ่าแรงกว่าเดิมไหม  ;D


หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Pan Paitoonpong

ไฮโดรเจน ปัญหาหลักในไทยคือการสร้างสถานีเติมไฮโดรเจน

รถไฮบริด ปัญหาอยู่ที่ความไม่แน่ชัดถึง trade off ทางด้านมลพิษ
รถสะอาด แต่แบตเตอรีนั้นการผลิตมี Co2 มากเท่าไหร่
และกำจัดแบตเตอรีทิ้ง/รีไซเคิล จะต้องปล่อยมลพิษอีกเท่าไหร่
(น่าแปลกที่รถไฮบริดมักโดนข้อหานี้..แต่รถไฟฟ้าล้วน มีแบตเหมือนกัน
กลับไม่ค่อยมีใครโจมตี? หรือเพราะว่ามลพิษจากปากท่อไอเสียที่เป็น 0
มันช่วยลดข้อเสียเปรียบลงได้ขนาดนั้น)

ผมมองว่าทางที่ง่ายที่สุดตอนนี้ ถ้าเทียบระหว่างสองสิ่งที่เจ้าของกระทู้ตั้งมา
ก็ควรเป็นไฟฟ้า แต่ไฟฟ้านั้น infrastructure ของสถานีชาร์จไฟ
ก็ไม่มีเลย ดังนั้นจะเป็นอุปสรรคกับคนที่เดินทางไกล แต่คนที่ใช้ในเมือง
วันละ 20 โล สบายมาก

ผมเสนอว่า Range Extender Plug-in Hybrid น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า
เพราะมีเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตอย่างเดียวเวลาแบตใกล้หมด
ถ้าวิ่งในเมือง ก็ชาร์จไฟฟ้าที่บ้านข้ามคืนได้ เวลาวิ่งทางไกล ไฟหมด
ก็ค่อยสั่งเครื่องยนต์ให้ทำงาน

วิธีนี้ไม่ต้องสร้าง infrastructure ใหม่เพิ่ม และลดมลพิษได้ดีว่า Hybrid
บนถนนไทยทุกวันนี้เสียอีก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



nutmos

ไฮโดรเจน ปัญหาหลักในไทยคือการสร้างสถานีเติมไฮโดรเจน

รถไฮบริด ปัญหาอยู่ที่ความไม่แน่ชัดถึง trade off ทางด้านมลพิษ
รถสะอาด แต่แบตเตอรีนั้นการผลิตมี Co2 มากเท่าไหร่
และกำจัดแบตเตอรีทิ้ง/รีไซเคิล จะต้องปล่อยมลพิษอีกเท่าไหร่
(น่าแปลกที่รถไฮบริดมักโดนข้อหานี้..แต่รถไฟฟ้าล้วน มีแบตเหมือนกัน
กลับไม่ค่อยมีใครโจมตี? หรือเพราะว่ามลพิษจากปากท่อไอเสียที่เป็น 0
มันช่วยลดข้อเสียเปรียบลงได้ขนาดนั้น)

ผมมองว่าทางที่ง่ายที่สุดตอนนี้ ถ้าเทียบระหว่างสองสิ่งที่เจ้าของกระทู้ตั้งมา
ก็ควรเป็นไฟฟ้า แต่ไฟฟ้านั้น infrastructure ของสถานีชาร์จไฟ
ก็ไม่มีเลย ดังนั้นจะเป็นอุปสรรคกับคนที่เดินทางไกล แต่คนที่ใช้ในเมือง
วันละ 20 โล สบายมาก

ผมเสนอว่า Range Extender Plug-in Hybrid น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า
เพราะมีเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตอย่างเดียวเวลาแบตใกล้หมด
ถ้าวิ่งในเมือง ก็ชาร์จไฟฟ้าที่บ้านข้ามคืนได้ เวลาวิ่งทางไกล ไฟหมด
ก็ค่อยสั่งเครื่องยนต์ให้ทำงาน

วิธีนี้ไม่ต้องสร้าง infrastructure ใหม่เพิ่ม และลดมลพิษได้ดีว่า Hybrid
บนถนนไทยทุกวันนี้เสียอีก

ค่อยกระจ่างหน่อยครับพี่แพน



FACPL

ถ้าได้เตาปฏิกรณ์อาร์ค แบบ โทนี่ สตาร์ก  ก็น่าจะดี  :D



Yojinboh!!

ถ้าเอาเเบบที่พี่เเพนบอก จะรอน้อง Voltz อย่างเดียวเลยนะครับ เเต่มันจะได้เข้ามาขายบ้านเรารึเปล่าหว่า



Newhang

ถ้ามอง2อย่างนี้ ผมว่าไฟฟ้าน่าจะมีอนาคตกว่านะครับ เพราะยังไงๆตอนนี้เรายังมีไฟฟ้าที่บ้านกันอยู่ อย่างน้อยๆก็ทำให้ขับใน กทม มันได้เพียงพอสำหรับ1วันเท่านั้นผมก็ว่าผมพอใจแล้วแม้ไม่มีสถานีชาร์จไฟอื่นเลยก็ตาม



Ruksadindan

เมื่อไหร่มันจะชัดเจนในไทยนะครับเนี่ย
ถ้าขับแค่ในกรุงเทพก็ใช้ไฟฟ้าไป

ถ้าข้ามจังหวัดค่อยดีเซล



Wisidsak

ผมมองว่าเราจะใช้พลังงานใหม่เป็นอะไร อยู่ที่แนวทางของ รัฐ ล้วนๆ เลยครับ

เอกชนคงไม่มีกำลังเงินมากพอจะชี้ทางอะไร นอกซะจาก รวมตัวกันจี้รัฐให้เร่งรัด

  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ