เมื่อวาน 13/01/2011 เหมือนเป็นวันที่สับสนวุ่นวายที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมา
ผมขึ้นทางด่วนหัวลำโฟง ตั้งใจจะกลับบ้านแถวๆ สุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 6 โมงเย็น
รถติดมาก นิ่งๆ สลับคลานมาเรื่อยๆ สังเกตุความร้อนขึ้นสูงเรื่อยๆ จนถึงขีด 100 (ยังไม่เข้าขีดแดง)
รถมีปัญหาแน่ๆ แต่ต้องทนเพราะรถติดไม่ขยับเลยเป็นเวลากว่า 20 นาที ติดแถวก่อนถึงทางขึ้นยมราช
เนื่องจากการจราจรปิดให้ขบวนผ่าน
พอรถเริ่มขยับได้เล็กน้อย ผมก็เปิดไฟขอทาง เพื่อเข้าข้างทาง พยายามไปให้ถึงทางเบี่ยงใหญ่ ให้รถจอดได้จะได้ไม่ขวางทางคันอื่น
หลังจากจอดได้เรียบร้อย มีรถอีก 3 คัน เข้าจอดเหมือนอย่างผม แต่ละคันความร้อนขึ้นทั้งนั้นแต่แตกต่างกันไป
รถที่จอดเข้าบริเวณไกล้เคียงกันมีดังนี้
- รถผม hyundai เก่าๆ พัดลมไฟฟ้าตัวหลัก ไม่ทำงานเนื่องจาก relay เสีย ลองเอา relay ตัวอื่นที่ A เท่ากันมาเปลี่ยน ก็ยังไม่ทำงาน
แต่พัดลมของระบบแอร์ยังทำงานได้ คิดว่าถ้ารอให้เครื่องเย็นและการจราจรคล่องตัว แบบวิ่งได้เรื่อยๆ ก็คิดว่าพอจะไปได้
- nissan nv ความร้อนขึ้น แต่พักเติมน้ำได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร
- toyota (จำรุ่นไม่ได้) ความร้อนเกิดจาก วาวล์น้ำตาย แล้วแรงดันน้ำเลยดันให้คลิ๊ปรัดท่อน้ำด้านล่างหลุด น้ำเลยทะลักออกหมด
- toyota prado ท่อน้ำรั่วเหมือนกัน รถมาตายตรงเลนกลางแถวๆ ที่ผมจอดอยู่ แต่คันนี้อาการฮีทแล้วเครื่องดับแบบนี้ อาการคงหนัก สักพักก็มีเจ้าหน้าที่มาช่วยเข็นหลบ
- ที่สำคัญที่สุด รถตู้ใหม่เอี่ยมป้ายแดง เปิดไฟฉุกเฉิน และมีรถเจ้าหน้าที่ทางด่วนนำ เข้ามาแวะจอด
ปรากฏว่า เป็นผู้สูงอายุป่วยโรคหัวใจ สักพักมีรถพยาบาลฉุกเฉิน รพ.หัวเฉียว เข้ามาดูแลและพาคนป่วย ส่งต่อโรงพยาบาล
(ในใจนึกขอให้อาม่า หายป่วยไวๆ )
สุดท้ายบรรดาเจ้าหน้าที่ให้บริการบนทางด่วนก็เริ่มทยอยเข้ามา จัดการรถที่จอดเสียบริเวณนี้ออก
เริ่มจากลาก prado ไปก่อนคันแรก
เหลือผมกับ toyota มีเจ้าหน้าที่ทางด่วน มาอีก 2 ท่าน สอบถามอาการ รถที่เหลือ
ของผม เจ้าหน้าที่บอกถ้ามีสายไฟ ก็ต่อตรงเพื่อให้พัดลมทำงานได้
โชคดีรถผมมีอุปกรณ์สูปลมเก่าๆ มีสายไฟพร้อมหัวคีบเข้ากับแบตเตอร์รีได้ ไม่ใช้แล้วเลยให้เจ้าหน้าที่ทำสายไฟต่อตรงกับตูดพัดลมโดยใช้ขั้วบวก
อีกปลายคีบกับขั้วแบต ตรวจดูจนแน่ใจว่าแน่หนาดี พัดลมก็ทำงานได้ปรกติ และไม่รัดวงจร รถผมก็สามารถวิ่งได้
เจ้าหน้าที่ไปดูรถ toyota อีกคัน ช่วยกันมะรุมมะตุ้ม เพื่อพยายามให้รถพอวิ่งได้ก่อน พยายามอยู่นานทั้งล้วงคลิ๊ปและต่อท่อที่หลุดออก รวมทั้งพยายามเปิดวาวล์น้ำที่ตาย
ทั้งๆ ที่หน้าที่ของท่านคือลากรถที่เสียให้ออกจากทางด่วนก็เสร็จแล้ว
(ผมออกมาก่อนเลยไม่รู้ว่าสุดท้าย สามารถแก้ได้หรือไม่)
ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่บนทางด่วน 2 ท่านนี้จริงๆ
เพราะท่านช่วยวิเคราะห์ปัญหา และพยายามแก้ไขเบื้องต้นให้ หากพอแก้ไขได้ก็แก้ไขให้
และความพยายามนี้สำหรับผมแล้ว ผมขอชื่นชมท่านทั้งสองครับ
(ต้องขอโทษที่ผมไม่ได้จำรถ service หรือสอบถามชื่อเจ้าหน้าที่ทั้งสองท่าน)