บังเอิญ ค้นหาเจอกระทู้นี้พอดี แต่ทำไมผมไม่เห็นกระทู้นี้เลยแปลกดี
ผมขอตอบในฐานะติดตามโปรเจคท์นี้นาน 2 ปี
จะบอกว่า March Sedan หรือ Sunny ในจีน มันก็คือรถคันเดียวกันครับ
อันนี้น่าจะเคลียร์แล้ว
สำหรับอีโคคาร์ซีดานที่มาขายในไทยนั้น เป็นรูปโฉมเดียวกับ Sunny ในจีนนี่ล่ะ
ชื่อในการทำตลาด ยืนยันแล้วว่าไม่ใช่ March กับ Sunny และไม่ใช่ชื่อใหม่ซิง ๆ ด้วย
ดังนั้น รูปลักษณ์หน้าตาและมิติตัวรถจะเท่ากับ Sunny ในจีน ที่สำคัญมันดูใหญ่กว่า Tiida Latio เสียอีก แต่มาในพิกัดราคาอีโคคาร์
ทำไมเขาใช้ชื่อแตกต่างกัน เพราะNMT และนิสสัน มอเตอร์เขามองรถคันนี้เป็นรถที่ต้องทำตลาดแยกจาก March เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายต่างกัน ก็เหมือนกับ Vios/Yaris กับ City/Jazz ฉันใดฉันนั้นครับ
แล้วถามว่าทำไม V-platform สามารถสร้างรถได้ใหญ่ขนาดนั้น อย่าลืมว่า March มันยังเป็นรถในระดับพอ ๆ กับ Yaris ในทางวิศวกรรมการยืดฐานล้อให้ยาวเท่าไรนั้นทำไม่ยากเลยครับ จะให้ยาวถึง 3,000 มม. เลยก็ได้ แต่ก็ต้องออกแบบโครงสร้างตัวถังให้รับกัน
ปัญหาหลายคนคิดว่าทำไมนิสสัน มอเตอร์ ถึงกดเกรด Sunny ให้เป็นรถ B-segment อันนี้ผมก็ยังสงสัยเหมือนกันครับ
เดา ๆ ว่านิสสันคงอยากใช้บารมีชื่อเดิมมาทำตลาดมากกว่ามั้ง