ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคตกระบะไทย เครื่องดีเซลจะใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง.....  (อ่าน 9856 ครั้ง)

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ในตอนนี้เครื่องดีเซลในรถกระบะในบ้านเรา ส่วนใหญ่มีแต่เครื่อง 2.5-3.0 ลิตร

ซึ่งกินน้ำมันไม่เหมาะกับราคาดีเซลในปัจจุบันที่แพงขึ้นทุกวัน

เลยสงสัยว่าอนาคตรถกระบะ จะทำเครื่องเล็กลง แต่ทำให้แรงม้าหรือแรงบิดมากขึ้น มากกว่าหรือเท่ากับเครื่องดีเซล 2.5-3.0 ลิตร ในปัจจุบันได้หรือไม่

เพราะเห็นเครื่องดีเซลที่ใส่ในรถเก๋งยุโรปเครื่อง2.0-2.2 แต่เรียกแรงม้าและแรงบิดได้มากพอดู

หรือว่าจะทำเครื่องให้ใหญ่ขึ้นเป็น 3.5-4.0 แต่ทำให้กินน้ำมันน้อยลงได้ แนวโนมเป็นอย่างไร หรือว่าจะฉีกแนวเป็นเครื่อเบนซินติด NGVไปเลย

อยากรู้ทราบความคิดเห็นกัน ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรคับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ส่วนตัวผม

ผมว่า2.5ลิตรนี่ก็เรียกว่ารับได้แล้วครับ(ดีเซลนะ)

ถ้าเอาตามความเห็นผม ผมว่า2-2.5ลิตร คงเรียกว่ากำลังดีครับ
เพราะเวลาขนของส่วนใหญ่
น้ำหนักเกินผมไม่ค่อยเห็นนะ มีแต่ที่วางไม่พอมากกว่า

แต่ถ้าตามความจริง
ผมว่าคงราวๆนี้ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงครับ
คนสมัยนี้ใจร้อน ต้องเครื่องใหญ่ๆแรงๆ แถมผูกโบให้อีก...

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ผมคิดว่าประมาณ 2.5 - 3.0 แหละครับ เพราะ ตอนนี้ก็เอา Turbo มาช่วยกันหมดแล้ว
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ความเห็นผม   ผมว่าเครื่องขนาด2.5-3.0 เป็นอยางน้อยครับ

สาเหตุที่เป็นเช่นที่ผมว่า คือเรื่องของการเผื่อบรรทุกครับ
อีกทั้งเครื่องใหญ่ๆให้แรงบิดมหาศาลดีในทุกรอบเครื่องครับ  มันสำคัญมากสำหรับการบรรทุก
อีกอันคือเกียร์ ต้องลงทุนหน่อยก็จะดีวิ่งประหยัด  แต่เหมือนnavara ไม่เอานะให้มา6เกียร์แต่เป็นทดชิดผมว่าไม่ดีเท่าหกเกียร์ทดห่างนะ ผมขี้เกียจเปลี่ยนเกียร์จะตายแล้ว วิ่งเร็วๆเกียร์6รอบก็เหมือนยี่ห้ออื่น

รถยุโรปเป็นรถนั่งไม่มีการบรรทุกมากก็ใช้ 2.0 ได้สบายเลย ประหยัดด้วย

ผมว่ามันคงไม่มีอะไรมากมายจากปัจจุบันเท่าไหร่แล้วล่ะสำหรับเครื่องดีเซลรถกระบะในอนาคตอันใกล้


ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
คงจะมีเครื่อง 2.5 - 3.0 นี้ไปอีกนานครับ  เพราะอย่าลืมว่ารถกระบะเนี่ยไม่ได้ขายในไทยอย่างเดียวน่ะครับ

สิ่งหลักๆที่ต้องคำนึงคือเรื่่องการบรรทุก หรือการลากจูง และความทนทาน ครับ  ดังนั้น ทั้งแรงม้า แรงบิด ในเครื่อง 2.5 - 3.0 นั่นแหล่ะเหมาะแล้ว เผลอๆ อาจจะถึง 3.5 ด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องความแรงและการประหยัดน้ำมันยังพัฒนาได้อีกเยอะครับ

ในอนาคตก็คงจะมีเครื่ืองเบนซินมาให้เลือกมากขึ้น  (บางยี่ห้อ ส่งออกยังใช้ เบนซิน 4.0 L )  แต่ตลาดหลังยังไงๆ ก็ยังเป็นดีเซลอยู่ดีครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
เห็นว่า เพดานภาษีของรถกระบะ
ให้ความจุอยู่ที่ 3.2ลิตร
ไม่งั้นต้องเสียภาษีหนัก

คงจะไม่เกิน3.2ลิตรหรอกมั้งครับ

ไม่แน่ใจนะครับ
ให้ผู้รู้มาตอบอีกทีครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
ผมว่าน่าจะสัก 2.5 ลิตรครับ
แล้วก็เซ็ตหลายๆ แบบ (เหมือน Navara) หลายๆ ความแรง
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ kirazaa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
เรื่องรถกระบะทำเครื่องเล็กลงผมว่ายากครับเพราะส่วนใหญ่ซื้อกระบะไว้ขนของถ้าเครื่องเล็กแรกบิดมันจะไม่ได้
ส่วนเรื่องกินนํ้ามันเดียวนี้ผมว่าดีแล้วนะครับถ้าเทียบกิโลต่อลิตร แต่ในอนาคตน่าจะได้ดีกว่านี้นะผมว่า

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
เครื่อง 2.5 เดิมๆๆ ได้กล่องดีๆ ราคาหมื่นต้นๆ ก็ได้ 200ม้า+แรงบิด 400 อัพ

ว่าแต่ทำไมไม่ทำให้ดีจากโรงงานเลยละ  ;D


ปล.ถ้าไม่เชื่อลองไปหาเอาตามคลับก็ได้  ;)

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ขอตอบแบบคนในวงการรถกระบะละกัน
ทุกวันนี้รถเครื่อง 3.0 ขายน้อยมากๆครับ
สัดส่วน 2.5:3.0 นี่ 80:20 เลยเห็นจะได้
จริงๆการทำ 3.0 นี่มาจากเมื่อก่อน มีกลุ่มคนที่ต้องการความแรง
และสมัยนั้นน้ำมันยังถูกครับ

เดี๋ยวนี้มันกลับกันแล้ว รถปัจจุบันเทคโนโลยีก็ดีขึ้นด้วย
2.5 ก็ไปได้ทุกที่ในไทยแล้ว

ระยะหลังๆนี่ ผู้จำหน่ายยังมีการเสนอให้ทำเครื่อง 2.0 มาด้วยซ้ำ ;)
แต่ไม่รู้จะทำได้รึเปล่านะ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เค้าทำเครื่องความจุเยอะๆแต่แรงม้าไม่มากเพื่อความทนทานครับ เครื่อง 3.0 ทุกยี่ห้อในตลาดตอนนี้พ่วงกล่องหรือว่ารีโปรแกรมใหม่มันก็ทะลุ 200 แรงม้า แรงบิดทะลุ400นิวตัน/เมตร แบบไม่ต้องยุ่งกับชิ้นส่วนอื่นๆเลย เหมือนพวกรถไอ้กันไงครับ เครื่องบะเริ่มแรงม้าไม่มากแต่โคตรทนเลย

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
ที่ต้องใช้เครื่องแรง เพราะว่า ที่กรองไอเสียมันทำให้กำลังลดลงไปเยอะเหมือนกันครับ มาตรฐาน EURO ที่บ้านเราใช้อยู่จริงๆ แล้วทางยุโรปเองก็เตรียมไป EURO 5 กันแล้วแฮะ บ้านเรา EURO 2 กันอยุ่เลย

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
กระบะบ้านเรา Euro3 หมดแล้วนะครับ

ส่วน Euro4 ก็ไม่น่ายาก
เท่าที่รู้มา สเปคเครื่องปัจจุบัน ปรับแรงดันนิดๆหน่อยๆก็ผ่าน Euro4 แล้วครับ