ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องสปิงโลหดครับ  (อ่าน 14707 ครั้ง)

ออฟไลน์ arlif

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ถามเรื่องสปิงโลหดครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 00:14:10 »
พอดีผมเพิ่งเป็นมือใหม่ครับ อยากทราบ ว่ารถ honda jazz ตัว 2009 ถ้าจะเปลี่ยนสปิงโหลด ยี้ห้อไหนดีอะครับ และอ่านไปเจอกะทูุุุุุุุุุุ้เห็นเค้าบอกว่าต้องเปลี่ยนโช๊คอัพด้วยหรอครับ และราคาแพงไหมอะครับ ไงรบกวนตอบทีนะครับ ขอบคุนนะครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ถามเรื่องสปิงโลหดครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 03:35:44 »
ตอบตัวเองให้ได้ก่อน ว่าอยากจะโหลดไปทำไมครับ

1. อยากเตี้ยเพราะดูสวยงาม เท่ ทันสมัย วัยรุ่น
2. อยากเอาสมรรถนะ
3. อยากแต่งเอามัน เพราะเงินเหลือ

แล้วต้องถามด้วยว่า ยอมรับกับความแข็งกระด้างได้แค่ไหน ที่ขับอยู่ทุกวันรู้สึกนุ่มหรือแข็งอย่างไร

ตอบให้ง่ายง่ายเป็นแนวทางก่อนว่า
สปริงโหลด เมื่อเตี้ยลงก็มักจะถูกทำให้มีความแข็งมากขึ้น เพราะระยะการทำงาน (ยืด/หด) มันน้อยลง
ถ้านุ่มแบบเดิม เวลาเจอเนินหรือถนนไม่เรียบที มันก็ยุบตัวจนทำให้รถครูดกับพื้น หรือไม่ก็ล้อลอยจากพื้น
ดังนั้น ใส่สปริงโหลดเข้าไป อาการของรถก็จะแข็งกระด้างขึ้นไม่มากก็น้อย ตามแต่ละยี่ห้อ

ทีนี้ ลองคิดภาพดูว่า ช็อคอัพตัวเดิมที่มีหน้าที่ "หยุด" การเต้นของสปริงและซับแรงกระแทก
พอมาเจอกับสปริงที่แข็งขึ้น แรงมันก็ไม่พอที่จะต้านสปริงแล้ว กลายเป็นรถคันนี้จะกระเด้งขึ้น โยนตัวขึ้นลงแรงขึ้น
อย่างที่หลายหลายคนบอก ช่วงล่างกระด้าง ช่วงล่างแข็ง ซึ่งจริงจริงแล้วต้องบอกว่าไม่ได้แข็งหรอก แบบนี้เค้าเรียกกระเด้งมากกว่า

หลายคนเลยบอกว่า ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบ การเปลี่ยนสปริงควรเปลี่ยนช็อคอัพด้วย เพื่อให้สมดุลย์กัน
ซึ่งก็ถูกต้องครับ ถ้าเราเปลี่ยนสปริงให้แข็งขึ้นแล้ว ช็อคอัพจะต้องหนืดขึ้นตามมาด้วย เพื่อหยุดการเต้นของสปริงให้อยู่
แต่สิ่งที่แลกกันมาคือ ความแข็งมากขึ้นแบบรู้สึกได้ ซึ่งถ้าเราหาได้เหมาะเจาะกันจริงจริง
มันจะเป็นแบบแข็งแต่นั่งสบาย หนึบหนึบแน่นแน่น ตึ้บตึ้บ ไม่ใช่โยนไปโยนมานั่งแล้วเหนื่อย

ดังนั้น พูดง่ายง่ายคือ ถ้างบประมาณจำกัด ไม่ได้ต้องการสมรรถนะมากมาย
หาสปริงโหลดแท้มาใส่ ไม่ว่าจะเป็น H&R, Apex, TEIN, RSR, Tanabe ก็แล้วแต่ครับ H&R ก็แข็งหน่อย TEIN, Tanabe ก็นุ่มหน่อย
สปริงพวกนี้จะไม่ทำให้รถเตี้ยมากไป และไม่ได้แข็งกว่าเดิมมาก งบประมาณอยู่ที่ชุด 5,000-8,000 บาท

แต่หากอยากเล่นทั้งชุด ก็มีตัวเลือกเพิ่มจากเดิมเช่น Bilstein ที่ใส่แล้วจบเนียน นุ่มหนึบ
หรือจะเป็น TEIN SS, Mugen, ยกเซ็ทก็ได้ แบบนี้งบประมาณอยู่ที่ชุดละ 18,000 - 40,000 บาท

หรือจะใช้วิธีจับคู่เอาเอง ซื้อสปริงมา แล้วก็ไปตามหาช็อคอัพแต่งที่หนืดขึ้น (แล้วหวังเอาว่ามันจะ match กันได้ดี)
เช่น สปริง Eibach กับช็อคอัพ Koni กระบอกเหลือง ที่ปรับความหนืดได้ 5 ระดับ คู่นี้ก็ราคาอยู่แถวแถว 25,000 บาทขึ้นไป
หรือจะไปหาช็อคอัพ Monroe ที่หลายท่านในนี้นิยมใช้, Kayaba SR Special กระบอกสีฟ้าอ่อน ก็สนนราคาย่อมเยาลงไปอีก

ทั้งนี้ทั้งนั้น ตอบตัวเองให้ได้ก่อนครับว่าต้องการอะไร
เวลาลงทุนจะได้ไปทีเดียว ไม่ใช่ใส่ชุดนั้นถอดชุดนี้ไปเรื่อย
ไม่อยากให้เป็นอย่างผมที่หมดเงินเป็นแสนกับช่วงล่าง เพราะไม่มีใครแนะนำต้องลองด้วยตนเอง จนกระทั่งเจอของถูกใจ

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
Re: ถามเรื่องสปิงโลหดครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 08:18:53 »
ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ ว่าถ้างบจำกัดจริงๆ

เปลี่ยนสปริงของแท้ แล้ว เอาโช๊คเดิมไปอัพเกรดไรงี้

มันจะได้หรือป่าวครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ถามเรื่องสปิงโลหดครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 09:25:02 »
ขออนุญาตเอาประสบการณ์ของเด็กเพิ่งหัดแต่งรถมาเล่าให้ฟัง


ผมเคยใช้ สปริงโหลด Apex คู่กับโช๊คเดิมๆอัดน้ำมันเบอร์2
ผลที่ได้ หนึบขึ้นครับ หนึบขึ้นมากเลยล่ะ ขับแล้วมั่นใจ
ไม่แข็งเกินไป กำลังดี
แต่!! ใช้ได้2เดือน อาการหนึบๆแน่นๆหายไป
และหายไปเรื่อยๆ อย่างรู้สึกได้ ไม่พอ โช๊คซ้ายกับขวาทำงานไม่พร้อมกัน
คาดว่าข้างใดข้างนึงเสื่อมลงไป

สุดท้ายเลิกครับ ชั่วครั้งชั่วคราว หนึบขึ้นแค่2-3เดือน ถึงราคาจะถูกก็เถอะ

หลังจากนั้น ขายชุดเก่าทิ้ง หันมาใช้สปริงโหลด Tein คู่กับโช๊คเดิมๆ เบิกศูนย์
ขับดีขึ้นในระดับนึงครับ ทางตรงยาวๆเกาะถนนขึ้น มั่นใจขึ้น
ทางโค้งดีขึ้น การหัก โยก หลบ ทำได้ดีขึ้น
แต่ไม่ได้ดีเวอร์ เพราะโช๊คเดิมรั้งสปริงไม่ไหว เด้งไปมา จนรำคาญ

หลังจากนั้นผมตั้งกระืทู้ไว้ในนี้เมื่อซักพักนึงเรื่อง Excel G
เห็นว่ามันมีความหนืดขึ้นนิดหน่อย และคงไม่ทำให้แฟนบ่นมาก
เลยซื้อมือสอง จากคนรู้จักคนนึงในราคาถูกมากๆ
ผล... ดีขึ้นกว่าเดิมนิดเดียว นิดเดียวจริงๆ

ตอนนี้ใช้ New SR + สปริงTein
มั่นใจขึ้นเยอะครับ ทางตรงยาวๆมั่นใจ ทางโค้งก็หนึบ
แต่ยังรู้สึกไม่สะใจ หักหลบ มุด โยก ยังไม่ดีเท่าที่ควร
แต่ที่แน่ๆ แฟนบ่น เลยต้องหยุดแค่นี้ครับ


แต่ถ้าจะให้ผมแนะนำ
ถ้าขับไม่เกิน140 ไม่โยก ไม่มุด ขับไม่รุนแรง
เน้นความสวย ทนอาการเด้งๆ(บางจังหวะที่ถนนไม่เรียบ)ได้
สปริงโหลดอย่างเดียว พอครับ
ส่วนเรื่องอัพเกรดโช๊คเดิม แล้วแต่ครับ แต่ถ้าเป็นผม ผมไม่เอาอีกแล้ว...

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ถามเรื่องสปิงโลหดครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 13:02:52 »
ตามที่คุณ YenChar ว่ามาน่ะ ถูกต้องเลยครับ

ผมคนนึงที่คัดค้านการนำช็อคอัพไปอัดน้ำมัน และการตัดสปริงรถ
เพราะเป็นวิถีทางเอาถูกเข้าว่า โดยไม่คิดถึงประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และผลที่ตามมาทั้งสิ้น
ส่วนตัวแล้วเป็นคนไม่ชอบคนแต่งรถพวกประเคนใส่ มีอะไรใส่ได้ก็ยัดไปให้หมด โดยไม่ได้คำนึงถึงผลที่จะตามมาเลย

ถ้างบจำกัด ไปหาสปริงแต่งมือสองมาครับ ราคาชุดละ 2-3 พันบาทเท่านั้น
ผมเพิ่งขาย  H&R เบิกใหม่จากเยอรมันให้คนในคลับไป ซื้อมา 6,900 ใช้ไปสองเดือน ขายไป 3,500 เอง
แล้วจับคู่ใช้กับช็อคอัพเดิมไปก่อน การทรงตัวดีขึ้นแน่นอน แต่ต้องแลกมากับอาการกระเด้งและโยนมากหน่อยเท่านั้นเอง

แนะนำให้หาสปริงที่ไม่แข็งมาก ถ้าไม่ได้คิดจะเล่นต่อ
เช่นพวก Mugen, TEIN, หรือ Tanabe นะครับ ถ้าไปเล่น H&R หรือ RSR เดี๋ยวจะจุกเอา

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
Re: ถามเรื่องสปิงโลหดครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2011, 13:55:39 »
คือผมก็ Jazz เหมือนกันครับ แต่ผมวิ่งไป แสนกว่าโลแล้ว

เริ่มมีปัญหาช่วงล่างมันดังแปลกๆ ไม่แน่ใจว่าโช๊คหรือสปริง

เลยมีแนวคิดจะเปลี่ยนใหม่ หรือไปอัพเกรดดี อยากโหลดเหมือนกันครับ

ส่วนตัวรถไม่สามารถโหลดได้ เพราะ ถึงเป็น Jazz ก็จริงแต่ผมใช้ส่งของ - -''

แค่เปลี่ยนยาง 195/55 R15 มันก็ ต่ำจนจะขึ้นบ้านไม่ได้แล้ว

และใส่ของอีก 200 โล ก็ติดชัวร์ไม่ต้องพูดถึงสเกิร์ต เลย ใส่ไม่ได้ชัวร์

สุดท้ายวิ่งเข้าอู่ไปเช็คก่อน ดีกว่า ถึงจะชอบรถแต่ดันไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลย ><