ตอบตัวเองให้ได้ก่อน ว่าอยากจะโหลดไปทำไมครับ
1. อยากเตี้ยเพราะดูสวยงาม เท่ ทันสมัย วัยรุ่น
2. อยากเอาสมรรถนะ
3. อยากแต่งเอามัน เพราะเงินเหลือ
แล้วต้องถามด้วยว่า ยอมรับกับความแข็งกระด้างได้แค่ไหน ที่ขับอยู่ทุกวันรู้สึกนุ่มหรือแข็งอย่างไร
ตอบให้ง่ายง่ายเป็นแนวทางก่อนว่า
สปริงโหลด เมื่อเตี้ยลงก็มักจะถูกทำให้มีความแข็งมากขึ้น เพราะระยะการทำงาน (ยืด/หด) มันน้อยลง
ถ้านุ่มแบบเดิม เวลาเจอเนินหรือถนนไม่เรียบที มันก็ยุบตัวจนทำให้รถครูดกับพื้น หรือไม่ก็ล้อลอยจากพื้น
ดังนั้น ใส่สปริงโหลดเข้าไป อาการของรถก็จะแข็งกระด้างขึ้นไม่มากก็น้อย ตามแต่ละยี่ห้อ
ทีนี้ ลองคิดภาพดูว่า ช็อคอัพตัวเดิมที่มีหน้าที่ "หยุด" การเต้นของสปริงและซับแรงกระแทก
พอมาเจอกับสปริงที่แข็งขึ้น แรงมันก็ไม่พอที่จะต้านสปริงแล้ว กลายเป็นรถคันนี้จะกระเด้งขึ้น โยนตัวขึ้นลงแรงขึ้น
อย่างที่หลายหลายคนบอก ช่วงล่างกระด้าง ช่วงล่างแข็ง ซึ่งจริงจริงแล้วต้องบอกว่าไม่ได้แข็งหรอก แบบนี้เค้าเรียกกระเด้งมากกว่า
หลายคนเลยบอกว่า ถ้าจะให้สมบูรณ์แบบ การเปลี่ยนสปริงควรเปลี่ยนช็อคอัพด้วย เพื่อให้สมดุลย์กัน
ซึ่งก็ถูกต้องครับ ถ้าเราเปลี่ยนสปริงให้แข็งขึ้นแล้ว ช็อคอัพจะต้องหนืดขึ้นตามมาด้วย เพื่อหยุดการเต้นของสปริงให้อยู่
แต่สิ่งที่แลกกันมาคือ ความแข็งมากขึ้นแบบรู้สึกได้ ซึ่งถ้าเราหาได้เหมาะเจาะกันจริงจริง
มันจะเป็นแบบแข็งแต่นั่งสบาย หนึบหนึบแน่นแน่น ตึ้บตึ้บ ไม่ใช่โยนไปโยนมานั่งแล้วเหนื่อย
ดังนั้น พูดง่ายง่ายคือ ถ้างบประมาณจำกัด ไม่ได้ต้องการสมรรถนะมากมาย
หาสปริงโหลดแท้มาใส่ ไม่ว่าจะเป็น H&R, Apex, TEIN, RSR, Tanabe ก็แล้วแต่ครับ H&R ก็แข็งหน่อย TEIN, Tanabe ก็นุ่มหน่อย
สปริงพวกนี้จะไม่ทำให้รถเตี้ยมากไป และไม่ได้แข็งกว่าเดิมมาก งบประมาณอยู่ที่ชุด 5,000-8,000 บาท
แต่หากอยากเล่นทั้งชุด ก็มีตัวเลือกเพิ่มจากเดิมเช่น Bilstein ที่ใส่แล้วจบเนียน นุ่มหนึบ
หรือจะเป็น TEIN SS, Mugen, ยกเซ็ทก็ได้ แบบนี้งบประมาณอยู่ที่ชุดละ 18,000 - 40,000 บาท
หรือจะใช้วิธีจับคู่เอาเอง ซื้อสปริงมา แล้วก็ไปตามหาช็อคอัพแต่งที่หนืดขึ้น (แล้วหวังเอาว่ามันจะ match กันได้ดี)
เช่น สปริง Eibach กับช็อคอัพ Koni กระบอกเหลือง ที่ปรับความหนืดได้ 5 ระดับ คู่นี้ก็ราคาอยู่แถวแถว 25,000 บาทขึ้นไป
หรือจะไปหาช็อคอัพ Monroe ที่หลายท่านในนี้นิยมใช้, Kayaba SR Special กระบอกสีฟ้าอ่อน ก็สนนราคาย่อมเยาลงไปอีก
ทั้งนี้ทั้งนั้น ตอบตัวเองให้ได้ก่อนครับว่าต้องการอะไร
เวลาลงทุนจะได้ไปทีเดียว ไม่ใช่ใส่ชุดนั้นถอดชุดนี้ไปเรื่อย
ไม่อยากให้เป็นอย่างผมที่หมดเงินเป็นแสนกับช่วงล่าง เพราะไม่มีใครแนะนำต้องลองด้วยตนเอง จนกระทั่งเจอของถูกใจ