ผู้เขียน หัวข้อ: [ข่าว]Nissan ฮิตเทรนด์โยกฐานการผลิต ล่าสุดย้าย Tiida ไปยัง Mexico+ข่าวทีด้าใหม่  (อ่าน 7832 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
 ในเมื่อภาวะเศรษฐกิจอันเกิดจากการให้กู้เงินเช่าซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่าง ไม่ถูกต้องแล้วเกิดผลกระทบตามมาเป็นลูกโซ่จนทำให้ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐ อเมริกาลดลงทำให้ค่ายรถต่างชาติที่มุ่งมาขุมทรัพย์แห่งนี้เจ็บตัวทุกหย่อม หญ้ายิ่งใครฝังรากลึกกับตลาดนี้มากเท่าไรก็เจ็บทวีคูณ หนำซ้ำค่ายรถญี่ปุ่นทุกค่ายยังเจอมรสุมที่ควบคุมไม่ได้เลยคือ การแข็งค่าของเงินเยน เพราะยิ่งมีการทำธุรกรรมจากฐานญี่ปุ่นมากเท่าไรก็ยิ่งได้กำไรน้อยลงเท่านั้น คิดง่ายๆคือถ้าขายรถได้เท่าเดิมแต่รายได้น้อยลงนั่นเอง ลองคิดสิว่าถ้ายอดขายยอดส่งออกลดลงกำไรจะไม่หดหายไปมากกว่านี้รึ? แล้วไม่มีหนทางหรือคำตอบน่ะมีแน่แต่ขึ้นอยู่กับความกล้าฉีกขนบออกไปหรือ เปล่า

โตโยต้าบริษัทรถยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ทั้งในตลาดโลกและญี่ปุ่นประกาศทันทีว่าสิ้นปีงบประมาณ 2008 (มีนาคม 2008) ขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบหลายๆสิบปีสาเหตุหลักก็กล่าวไว้ในย่อหน้าที่แล้วทำ ให้มีมาตรการหยุการผลิต 14 วันในโรงงาน 11 แห่งทั่วญี่ปุ่นในไตรมาสแรกของปี2009 ทำให้ยอดการผลิตลดลงจากปีที่แล้วมากถึง 54%
ฮอนด้าถึงขั้นคิดจะย้ายอา ร์แอนด์ดี (Reasearch and Development) ออกนอกญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว นิสสันยักษ์ใหญ่อันดับ 3 เพิ่งประกาศภาวะ financial crisis เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2552  คาดการณ์ขาดทุนถึง 2.9 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐหรือ 100 พันล้านบาท เมื่อปิดปีงบประมาณมีนาคม 2009 ขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ต้องออกมาตรการปลดพนักงานออกทั่วโลก 20,000 คน จำนวน 12,000 คน คือในญี่ปุ่นล้วนๆ สาเหตุสำคัญเกิดจากค่าเงินเยนที่แข็งมาก 92.8 เยนต่อ 1 เหรียญสหรัฐ (ผู้เขียนอ้างอิงค่าเงินบาทจากเวบไซต์ xe.com ณ วันที่เขียนต้นฉบับวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลาในไทย 10.51 น.)

นาย อเลน ดาซซาน ผู้อำนวยการด้านไฟแนนซ์ของนิสสันให้สัมภาษณ์รายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับ การโยกฐานผลิตรถคอมแพคท์ไปยังประเทศเม็กซิโกวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 กล่าวว่า “ค่าเงินเยนที่แข็งตัวถึง 90 เยนต่อ 1 เหรียญสหรัฐทำให้เราสูญเงินไป เราจึงต้องหยุดการผลิตรถบางรุ่นในญี่ปุ่นและยกภาระส่งออกรถคอมแพคท์ไปยัง ตลาดตะวันออกกลางให้เม็กซิโกส่งออกแทน ถ้าค่าเงินยังคงที่ 90 เยนต่อดอลล่าร์อยู่ตลอดเราคงต้องทำอะไรสักอย่าง “  ปกตินิสสันญี่ปุ่นรับหน้าที่ส่งออก Tiida ไปยังตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคหนึ่งที่ประสบความสำเร็จทำยอดขายหลักหนึ่งของ โลก ขณะที่ฐานการผลิตเม็กซิโกจะประกอบ Tiida/Versa จากโรงงาน 2 แห่งเพื่อส่งตลาดทวีปอเมริกาเหนือ,ละตินอเมริกา,ยุโรป ล่าสุดตลาดใหม่ก็คือตะวันออกกลางแทนที่ญี่ปุ่นเท่ากับว่าโรงงานโอปามา ญี่ปุ่นผลิตป้อนสำหรับตลาดในประเทศเท่านั้น ผู้เขียนคาดการณ์ว่าแนวโน้มที่จะย้ายฐานการประกอบ Tiida โฉมใหม่จากญี่ปุ่นมายังประเทศไทยทั้งกระบิก็น่าจะมีความเป็นไปได้

ส่วน รายละเอียดการย้ายฐานการผลิต Nissan March มายังประเทศไทยนั้นเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายฐานการผลิตต้นทุนต่ำ (Leading Competitive Countries) 5 ประเทศอันได้แก่ ไทย อินเดีย จีน เม็กซิโก และประเทศที่ยังไม่ระบุนามอีกแห่งหนึ่งเพื่อส่งออกในตลาดโลก 150 กว่าประเทศ การโยกไลน์การผลิต March จากญี่ปุ่นมาประเทศไทยยกกระบิ(ไม่ประกอบในญี่ปุ่นอีกต่อไป)คือตัวอย่างของ แผนการนี้เน้นการลดต้นทุนการผลิตลงได้ 30% เพราะค่าแรงต่ำและจัดหาชิ้นส่วนภายในประเทศให้มากถึง 90% ในแต่ละฐานการผลิตก็ถือว่าเป็นการฉีกขนบของค่ายรถญี่ปุ่นเพราะส่วนใหญ่รถยอด นิยมหรือรถสำหรับขายตลาดโลกมักจะประกอบที่ญี่ปุ่นและเป็นฐานส่งออกหลักแต่นิ สสันกลับฉีกตัวเองด้วยการโยกฐานผลิตรถยอดนิยมไปยังฐานผลิตต้นทุนต่ำแทน ประเทศพัฒนาแล้วอย่างอังกฤษ,อเมริกา ที่มีปัญหาด้านต้นทุนสูงมากก็คงเรียกว่าตัดไฟแต่ต้นลมดีกว่าให้คาราคาซัง เหมือนในอดีต ประเทศไทยจะส่งออกไปยังตลาดอาเซียน,ญี่ปุ่น,โอเชียเนีย และเอเชียบางประเทศ

Nissan March โฉมใหม่คือ 1 ใน 3 โมเดลโครงการยักษ์ Global A-platform project ที่ช่วยแก้ปัญหารถขนาดเล็กของนิสสันจากเดิมมีขายกันแค่ญี่ปุ่นและยุโรป ประมาณ 58 ประเทศให้กลายเป็นรถยนต์สำหรับตลาดโลกวางจำหน่ายในทุกประเทศที่มีแบรนด์นิ สสันขายกว่า 150 ประเทศทั่วโลกโดยให้ฐานการผลิต ไทย อินเดีย จีน รับผิดชอบป้อนตลาดโลก นอกจากโมเดลนี้ยังมีรถอีก 2 โมเดลคือซับคอมแพคท์ซีดานตลาดเดียวกับ วีออส,ซิตี้และอาวีโอ และรถเล็กท้ายตัดอีก 1 รุ่น วางขายทั่วโลกด้วย เป็นการออกสินค้าที่เข้ากระแสนิยมในปัจจุบันที่คนหันมาเล่นรถขนาด A-B segment มากขึ้นไปเรื่อยๆยากที่สร่างซาในระยะสั้นๆ 

ดังนั้น ประเทศไทยในฐานะบริษัทลูกของนิสสัน มอเตอร์ญี่ปุ่นอย่างเต็มตัวจึงมีรถใหม่มาจำหน่ายเพิ่มอีกมากภาย ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2012 จะมีรถรุ่นใหม่ทั้งโมเดลเชนจ์และโมเดลใหม่10-13 รุ่น (ไม่นับไมเนอร์เชนจ์ และตัด X-trail,Murano ทิ้งได้เลย)) มีรถใหม่ประกอบในประเทศอย่างต่ำ 7 รุ่น ถ้าลองนับแล้ว Product Portfolio เมื่อถึงตอนนั้นจำนวนจะพอๆกับเจ้าตลาดอันดับ1คือโตโยต้าเลยทีเดียว หรือเหนือกว่าเมื่อเทียบกับฮอนด้าที่จะต้องมีสินค้าขาย 7 รุ่น ทำให้นึกถึงสมัยสยามกลการในยุคถาวร พรประภาที่มีโมเดลให้เลือกหลากความต้องการเพียงแต่ว่ายุคนี้ความต้องการมัน หลากหลายและซับซ้อนขึ้นมากก็เท่านั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2009, 15:26:32 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ HUT

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
ขอบคุณข่าวสารด้วยครับ...

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
สำหรับคนที่รอคอยโฉมไมเนอร์เชนจ์ของ ทีด้า ในงานมอเตอร์โชว์
ผมขอแสดงความเสียใจว่าไม่มีแน่นอนครับ
แต่จะเริ่มเปิดตัวในราวไตรมาสที่ 3 ของปีนี้
คาดว่าน่าจะเปิดพร้อมกันทั้ง Tiida และ Tiida Latio


ส่วนใครที่ยังไม่แน่ใจว่า Tiida โฉมต่อไปยังจะมีอยู่หรือเปล่าคำตอบก็คือ
มีแน่นอนและเริ่มขึ้นตอนการพัฒนาแล้ว และคิดว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของ Tiida modelchange เกิดจาก
ทีมงาน R&D จากประเทศญี่ปุ่นบินตรงเก็บข้อมูล C-segment ในประเทศไทยโดยตนเองเมื่อกลางปีที่แล้ว
ซึ่งเป็นการเก็บสำรวจข้อมูลโดยตรงกับรถเซ็กเมนต์นี้เป็นครั้งแรกในรอบ 55 ปีของนิสสันไทย!
เพราะสมัยกำลังพัฒนาซันนี่ทีมงานก็ไม่เคยบินตรงมาเก็บข้อมูลถึงตลาดอาเซียนเลย มีแต่เคาะแบบมาเสร็จแล้วจึงเชิญตัวแทน
แต่ละประเทศให้ไปดู
การลงมาสำรวจตลาดในไทยก่อนที่จะพัฒนาเป็นคันจริงในไทย ราวกับรู้ว่าหากพัฒนารถ C-segment
ตรงใจคนไทยและอาเซียนมากเท่าไรโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในทุกๆประเทศย่อมมีสูง

เพราะ Sunny หลังยุค B13 ก็เริ่มทำรถออกมาสู้คู่แข่งในเรื่องคุณสมบัติต่างๆไม่ค่อยได้ ได้แก่ ดีไซน์ เครื่องยนต์
หรือแม้พยายามจะแก้เป็น Sunny Neo ที่ดีไซน์ภายนอกและภายในผ่าน แต่คุณสมบัติเรื่องเครื่องยนต์และความกว้างห้องโดยสาร
ก็ยังสู้คู่แข่งไมไ่ด้อยู่ดี


ทีมงาน R&D พบว่าความต้องการรถ C-segment ของคนไทยจะต้องเป็นรถที่ดูสวยงาม(โดยเฉพาะรถซีดานต้องดูดีหรือสวย)
ดูมีราคา มีความปราดเปรียวหรือสปอร์ต ขนาดภายนอกที่ดูใหญ่โต ภายในกว้างขวาง มีนวตกรรมที่แปลกใหม่ และบางข้อมูลก็ทำให้ทีมงานถึงกับอึ้งไปหลายตลบ
เก็บข้อมูลเสร็จแล้ว ตอนนี้ดีไซน์สตูดิโอก็จัดแจงออกแบบเสร็จสรรพและกำลังทำโมเดลจำลองกันอยู่
สำหรับความคืบหน้าจะรายงานขึ้นต่อไป

กำหนดเปิดตัวในไทยปี 2011
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2009, 15:25:25 โดย HOMY_DEMIO »

คนไทยก็จะได้ใช้รถหลากหลายรุ่นมากกว่าเดิม
คนไทยมีงานทำมากขึ้น
ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น
ใช่รึป่าว

ออฟไลน์ wasit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
ทางนิสสันเองก็พยายามเหมือนกันนะ จริงๆแล้วรถค่ายนี้มีคุณภาพมากๆนะครับ เพียงแต่ว่าดีไซน์ยังต้องปรับปรุงอีกมาก แต่ถ้าเป็นอย่างที่เป็นข่าวก็ถือว่าน่ากลัวเหมือนกัน  บางทีเรื่องวัสดุคุณภาพ งานประกอบ ความปราณีต ผู้นำตลาดยังอายเลย ดีแล้วทำให้คนไทยและแฟนพันธ์แท้ได้มีโอกาสเลือกมากขึ้นครับ


ออฟไลน์ fatdiary

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์

แล้วเมื่อไร GTR จะย้ายมาผลิตในประเทศเราบ้าง

ราคาจะได้ต่ำลง อิอิอิ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ขอบคุณบทความดีๆๆนะครับ
^^
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ ake100hp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
ขอบคุณครับกิตสำหรับข่าวสาร............อิอิ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ขอบคุณครับกิตสำหรับข่าวสาร............อิอิ

แอบแวะมาด้วยเรอะ อิอิ

ออฟไลน์ odd

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
รอซื้อ Tiida Mc ดี

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เท่าที่ทราบมาก็เหมือน จขกท. เขียนเลย เพราะทีด้าช่วงแรกยอดขายไ่ม่ดี หลังมาๆ เริ่มไปได้ และหลังสุดนี่เริ่มนิ่ง.....ทางญี่ปุ่นเองหลังจากเปลี่ยนหัวจากหัวทองมาเป็นหัวดำ
น่าจะเข้าใจจุดอ่อนของ รถทีด้าได้ดียิ่งขึ้น และได้ทำการพัฒนาในหลายส่วนคิดเหมือนกัน...ว่าหลายมากๆ...

ตอนนี้ผมก็ใช้ทีด้าอยู่ และได้รับการติดต่อขอข้อมูลผู้ใช้หลายรอบมากๆ ผมคาดว่า หน่วย R&D ไม่ได้เฉพาะโทรสอบถามความพึงพอใจจากลูกค้าเท่านั้น
ยังแอบแผงตัวตามเวปบอร์ดผู้ใช้รถรุ่นนั้นๆ และ มีการประสานกับทาง ฝ่ายเทคนิคในประเทศอีกด้วย เพื่อลบจุดอ่อนของทีด้าให้หมด......และหวังว่า ตัวไมเนอร์เชนจะบูมตลาดได้ตามเป้า

แล้วจะเครมอะไหล่ไมเนอร์ได้มั๊ยหล่ะเนี่ย  ;D
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ ?????????????????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
  • ????? ?????
รอซื้อมาร์ชซูเปอร์เทอร์โบครับ รีบๆมา  8)
;D ???????????????????????????