ผู้เขียน หัวข้อ: F10 525d สามารถเพิ่มสมรรถนะให้เทียบเท่า 530d ได้ไหมครับ เห็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน  (อ่าน 13305 ครั้ง)

ออฟไลน์ vantipz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 467
ตามหัวข้อครับ จริงๆก็อยากได้ 530d แต่ยังไงงบก็ไม่มีทางถึงแน่นอน ไม่ทราบว่า 530d กับ 525d นั้นต่างกันแค่การปรับจูนเครื่องเท่านั้นรึเปล่าครับ หรือมีการเพิ่มอะไรเข้าไปที่เครื่องยนต์ครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
เอ่อ... นั่นมัน 525D กะ 530D ครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ vantipz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 467
คุณ Tonaka หมายความว่ายังไงครับ  ::)

ออฟไลน์ BRiGHT<

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
เคยถามคนขายเบนซ์เหมือนกันว่าทำไม e200 cgi ถึงแรงม้าน้อยกว่า e250 cgi ทั้งที่ cc เท่ากัน และไหนมีอุปกรณ์เทอรโบเสริมเข้ามาสักหน่อย  คนขายตอบว่าเป็นเพราะปรับแต่งบูสในกระบอกสูบไม่เท่ากัน ผมก็เลยไม่ได้ถามต่อเพราะเดี๋ยวจะงงกว่าเดิม


ในกรณี 525d กับ 530d ถ้า cc เท่ากันก็อาจจะมีเหตุผลคล้ายๆเบนซ์ละมั้งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2011, 23:02:59 โดย BRiGHT< »

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
525d และ 530d ใช้เครื่อง 3.0 ตัวเดียวกันครับ
แต่ 530d ใช้เทอร์โบ 2ลูก ส่วน 525d มีเทอร์โบลูกเดียวครับ
และมีการปรับเช็ตที่ต่างกัน

(ปล.แต่อีกไม่นาน BMW ในต่างประเทศจะจัดผังใหม่ คือ
20d จากเครื่อง 2.0 จะใช้ 1.6
23d เครื่อง 2.0 เดิม เทอร์โบคู่
25d จากเครื่อง 3.0 จะใช้ 2.0 เทอร์โบคู่

18i และ 20i จากเครื่อง 2.0 NA เป็น 1.6 เทอร์โบ
25i มีจากทั้งเครื่อง 2.5 และ 3.0 จะเป็น 2.0 เทอร์โบ)


ส่วนเมื่อเปรียบเทียบกับตัวอื่นๆเช่นเดียวกับ
E200 CGI และ E250 CGI ที่ใช่เครื่อง 1.8 เหมือนกัน
แต่ E250 CGI ใช้เทอร์โบ 2ลูก และ E200 CGI มีเทอร์โบลูกเดียว

หรือ E220 CDI และ E250 CDI ที่ใช่เครื่อง 2.2 เหมือนกัน
แต่ E250 CDI  ใช้เทอร์โบ 2ลูก และ E200 CDI  มีเทอร์โบลูกเดียว

และ 320d กับ 323d ที่ใช่เครื่อง 2.0 เหมือนกัน
แต่ 323d ใช้เทอร์โบ 2ลูก และ 320d มีเทอร์โบลูกเดียว


ซึ่งในการอัพกำลังรถ ถึงรถเรามีจำนวนเทอร์โบน้อยกว่าในตัวเครื่องยต์เดียวกัน แต่ก็สามารถ Re-Map ให้มีกำลังขึ้นทันเทียบ หรือ ใกล้เคียงรุ่นใหญ่กว่าจากโรงงานได้
งบทั่วๆไปประมาณ 3หมื่น + -
ซึ่งเป็นที่นิยมกันอยู่แล้วในกลุ่มเก๋งดีเซลยุคใหม่ๆ
แต่ก็ไม่แน่นำให้อัดมากเกินกำลัง เพราะจะเป็นการโหลดเครื่อยนต์จนเกินไป จนอาจทำให้มีผลต่อเรื่องอายุใช้งานและความทนทานได้
 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2011, 23:54:31 โดย U9WS »

ออฟไลน์ vantipz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 467
ขอบคุณมากครับผม

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
มาแนะนำ re-map ECU อีกคนครับ แต่ก็ลองชั่งน้ำหนักดูว่า เงินที่เสียไป กับแรงที่ได้มาคุ้มไหม

แต่ส่วนใหญ่รถมี Turbo จะคุ้มนะครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
ตอนนี้ผผมก็กำลังวางแผนอยู่ครับว่าจะ re-map ECU ดีรึเปล่า อยากให้มันแรงกว่านี้อ่าครับ

ปล.320d นะครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ตัวอย่าง Re-Map ใน 320d (177hp) ของกล่องค่ายนึ่งครับ



เพิ่มขึ้นมา 177>220แรงม้า กับ 345>444นิวตันเมตร
พร้อมประหยัดน้ำมัน 10-20%
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2011, 01:07:08 โดย U9WS »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ U9WS ครับ

ผมสงสัยว่า

ที่คุณระบุว่า E250 CGI ใช้ Turbo 2 ลูก นั้น...

ผมจำได้ว่า ไม่ใช่....

ว่าแล้ว ก็เดินลงจากห้องนอน ไปเปิดฝากระโปรงหน้า เจ้าเนี่ย ที่จอดอยู่ในโรงรถผมตอนนี้ เอาไฟฉายส่อง....


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผมหา Turbo ของ E250 CGI Saloon คันนี้ ได้แค่ลูกเดียวครับ อย่างที่เห็นในรูป
มันอยู่ฝั่งขวาของตัวรถ หรือซ้ายมือ เมื่อคุณยืนหันหน้าเข้าหาห้องเครื่องยนต์ ลูกไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป

ถ้าคุณ U9WS พอจะทราบตำแหน่งของ Turbo อีกลูก ขอรบกวนช่วยบอกมาด้วย จะขอบคุณมากครับ
ผมจะได้ไปตามหาดูว่ามันอยู่ตรงไหน...


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
อีกฝั่งหนึ่งหรือเปล่าจิม

พรุ่งนี้ไปลองมุดดูละกัน เพราะสังเกตท่อเดินอากาศที่อีกฝั่งของเครื่อง..ทำไมต้องมีสองอัน?
ส่วนเครื่อง 250CDI บางคนเรียก Twin turbo บางคนเรียก Two-stage, Twin-stage
อะไรสับสนไปหมด แต่มันประกอบขึ้นด้วยเทอร์โบสองลูกจริงๆ แต่ทำงานเป็นแบบ
Sequential ไม่ใช่ Parallel และวางเทอร์โบไว้ฝั่งเดียวกันหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2011, 03:05:54 โดย Commander Cheng »
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
พี่จิม มุดกันดึกๆเลยเหรอครับนี่ เอิ๊ก

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ผมไม่เคยเห็นอีกลูกเป็นๆ เหมือนกันครับ
น่าจะอยู่ข้างเดียวกันนั้น แต่หลบอยู่หลังอีกลูกหนึ่ง เหมือนในตัวของเครื่อง  E250 CDI  ซึ่งวาง Turbo 2ลูกในรูปแบบ Twin turbo


เนื้อหาของ Twin turbo เริ่มตั้งแต่นาทีที่ 0:41
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2011, 05:40:53 โดย U9WS »

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
แรงม้าของ 320d เพิ่งขึ้นในระดับโอเคเลยนะครับ ค่าเสียหายเท่าไหร่ครับนั่น
แต่ค่ายรถเดี๋ยวนี้ไม่น่าทำแบบนี้เลย ยังไงๆ ผมก็ชอบเสียงเครื่องยนต์ 5 สูบ 6 สูบ มากกว่า

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมว่า ถ้าเป็นแบบในวีดิโอคลิป
น่าจะเรียกว่า Twin-stage อย่างที่พี่แพนว่ามากกว่าครับ

เพราะคำว่า Twin Turbo ก็แปลได้ว่า Turbo สองลูก
จะวางเรียงกันแบบ Sequential หรือจะทำงานแยกสูบกันแบบ Parallel หรือจะเป็นสอง Step แบบเบนซ์ก็ได้

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ขออนุญาตนอกเรื่องนิดนึง

เจ้าฝากลมๆ มีรูระบายที่อยู่เหนือเทอร์โบในรูปของ E250 นี่ Blow off วาล์วรึเปล่าครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เรื่องเทอร์โบของบล็อคเบนซิน ผมได้ลองดูห้องเครื่องตัวเป็นๆแล้วคิดว่าฟากคนขับ
มีอยู่แค่ตัวเดียวครับ แต่ฟากคนนั่ง ทุกอย่างมันบังสายตาเอามากๆ ไม่รู้ว่ามีการเดิน
ท่อพาดไปซ่อนไว้อีกข้างนึงหรือเปล่า แม้จะดูไม่สมเหตุสมผล แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้
เรื่องนี้เมื่อจิมมี่เอารถไปคืน ผมได้ขอให้สอบถามทางฝ่ายเทคนิคมาให้แน่ชัด
เพราะความเข้าใจผมในปัจจุบันนึกว่าเป็นเทอร์โบเดี่ยวทั้งคู่ แต่ผมอาจผิด และผมต้องการ
ที่จะเข้าใจให้ถูก

ส่วนเครื่องดีเซลนั้น ตัว 250CDI เป็นเทอร์โบอยู่ฟากเดียวกันแต่ติดตั้งในระดับความสูง
ที่ต่างกัน เช่นเดียวกับเครื่อง 535d ของ BMW ในเมืองนอก แต่ 530d และ 525d นั้น
ผมไม่ได้ดูเลยว่ามันมีกี่ลูก อันนี้ต้องไปหาทางสำรวจเพื่อความแน่ชัดอีกครั้ง

ที่ตลกคือ Web Press ของทั้งสองค่าย ผมพยายามเข้าไปหาตลอดคืนมา 2 ช.ม.
ไม่มีรูปหรือข้อมูลใดๆที่เป็นประโยชน์เลย นอกจากความสงสัยที่ว่าสำหรับ BMW นั้น
พอเป็น 535d เขาเรียกมันว่า Twin Power Turbo และ 530 กับ 525d นั้น เขาเรียกมันว่า
Turbocharger เฉยๆ ทำให้มีความเข้าใจต่อตัวเครื่องยนต์ต่างกัน แต่ก็ยังไม่ควรรีบ
นำมาสรุปว่าเทอร์โบของใครมีกี่ลูก


สำหรับกรณีของ 250CDI ไม่ว่าใครจะเรียกมันอย่างไร ผมคิดว่าคำที่เหมาะที่สุด
น่าจะเรียกว่า Sequential Twin Turbo โดยไม่ต้องหลงเข้าใจผิดไปกับศัพท์ทางการตลาด
ที่อาจทำให้ต้องใช้เวลาคิดมากโดยไม่จำเป็น คำว่า Twin Turbo มีไว้บอกว่ามันมีเทอร์โบ
2 ตัว ส่วน Sequential ไว้บอกลำดับการทำงาน เพราะเทอร์โบทั้งสองไม่ได้ทำงาน
รับภาระเท่ากันในเวลาเดียวกัน ระบบนี้จะไปคล้ายกับ 2-Stage Twin Turbo ในเครื่อง
Subaru Legacy ปี 93 จนถึงปี 2003


เรื่องนี้น่าสนดี ต้องขอบคุณคุณ U9WS ที่ทำให้ผมได้คิด เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว
ผมอาจคิดว่าทั้ง E200, E250, 525d และ 530d มีเทอร์โบเดียวไปหมด ซึ่งถ้าผิด ก็จะหน้าแตก
โดยไม่จำเป็น

แต่มาว่ากันเรื่อง 525d กับ 530d ถ้าไม่นับเรื่องเทอร์โบที่แตกต่าง ก็มาคิดกันว่ามีความเป็นไปได้ไหม
ที่จะทำ 525d ให้แรงเท่า 530d Stock spec. ผมคิดว่าการเพิ่มม้า 40 ตัว อยู่ในข่ายที่เป็นไปได้
และแรงบิดอีกสัก 100 Nm เป็นไปได้ไหม

ก็เป็นไปได้เช่นเดียวกันครับ อาจจะไม่ต้องไปเท่ากับ 530d เด๊ะๆ ก็แรงพอแล้ว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ supremo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
ยืนยันว่า e250 cgi มีเทอร์โบลูกเดียวครับ ใช้อยู่ครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
คุณ supremo พอจะมีรายละเอียดจากคู่มือรถมาให้ชมกันมั้ยครับ
จะได้คลายข้อสงสัยที่พวกเรามีกันอยู่ในตอนนี้ไปเลย

แต่ผมค่อนข้างเอียงไปตามที่คุณ supremo บอกมา
เพราะเท่าที่ทราบมาโดยตลอด เบนซ์ใช้การปรับแต่งกำลังอัด (Boost) ให้ต่างกัน
ทำให้แรงม้าและแรงบิดออกมาต่างกันด้วย เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่สมัยตาถั่ว w203 แล้ว
C180, C180 Kompressor, C200 Kompressor ใช้เครื่องบล็อคเดียวกันหมด ต่างกันที่เทอร์โบอย่างเดียว

ออฟไลน์ supremo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
คู่มือมีครับ แต่เด๋วไว้ถ่ายมาให้ดูครับเพราะตอนนี้อยู่ ตจว ครับ ไม่ได้เอารถมาแต่ถามญาติเป็นเจ้าของ TSL เค้าก็ยืนยันว่า E250 CGI มีเทอร์โบตัวเดียวครับ เพราะเครื่อง 1.8 200 ม้า ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เทอร์โบคู่เลยครับ ที่เบ๊นจงใจทำม่เพื่อ เครื่องเล็กประหยัดและแรงครับ  แค่นั้นเอง