เรื่องเทอร์โบของบล็อคเบนซิน ผมได้ลองดูห้องเครื่องตัวเป็นๆแล้วคิดว่าฟากคนขับ
มีอยู่แค่ตัวเดียวครับ แต่ฟากคนนั่ง ทุกอย่างมันบังสายตาเอามากๆ ไม่รู้ว่ามีการเดิน
ท่อพาดไปซ่อนไว้อีกข้างนึงหรือเปล่า แม้จะดูไม่สมเหตุสมผล แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้
เรื่องนี้เมื่อจิมมี่เอารถไปคืน ผมได้ขอให้สอบถามทางฝ่ายเทคนิคมาให้แน่ชัด
เพราะความเข้าใจผมในปัจจุบันนึกว่าเป็นเทอร์โบเดี่ยวทั้งคู่ แต่ผมอาจผิด และผมต้องการ
ที่จะเข้าใจให้ถูก
ส่วนเครื่องดีเซลนั้น ตัว 250CDI เป็นเทอร์โบอยู่ฟากเดียวกันแต่ติดตั้งในระดับความสูง
ที่ต่างกัน เช่นเดียวกับเครื่อง 535d ของ BMW ในเมืองนอก แต่ 530d และ 525d นั้น
ผมไม่ได้ดูเลยว่ามันมีกี่ลูก อันนี้ต้องไปหาทางสำรวจเพื่อความแน่ชัดอีกครั้ง
ที่ตลกคือ Web Press ของทั้งสองค่าย ผมพยายามเข้าไปหาตลอดคืนมา 2 ช.ม.
ไม่มีรูปหรือข้อมูลใดๆที่เป็นประโยชน์เลย นอกจากความสงสัยที่ว่าสำหรับ BMW นั้น
พอเป็น 535d เขาเรียกมันว่า Twin Power Turbo และ 530 กับ 525d นั้น เขาเรียกมันว่า
Turbocharger เฉยๆ ทำให้มีความเข้าใจต่อตัวเครื่องยนต์ต่างกัน แต่ก็ยังไม่ควรรีบ
นำมาสรุปว่าเทอร์โบของใครมีกี่ลูก
สำหรับกรณีของ 250CDI ไม่ว่าใครจะเรียกมันอย่างไร ผมคิดว่าคำที่เหมาะที่สุด
น่าจะเรียกว่า Sequential Twin Turbo โดยไม่ต้องหลงเข้าใจผิดไปกับศัพท์ทางการตลาด
ที่อาจทำให้ต้องใช้เวลาคิดมากโดยไม่จำเป็น คำว่า Twin Turbo มีไว้บอกว่ามันมีเทอร์โบ
2 ตัว ส่วน Sequential ไว้บอกลำดับการทำงาน เพราะเทอร์โบทั้งสองไม่ได้ทำงาน
รับภาระเท่ากันในเวลาเดียวกัน ระบบนี้จะไปคล้ายกับ 2-Stage Twin Turbo ในเครื่อง
Subaru Legacy ปี 93 จนถึงปี 2003
เรื่องนี้น่าสนดี ต้องขอบคุณคุณ U9WS ที่ทำให้ผมได้คิด เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว
ผมอาจคิดว่าทั้ง E200, E250, 525d และ 530d มีเทอร์โบเดียวไปหมด ซึ่งถ้าผิด ก็จะหน้าแตก
โดยไม่จำเป็น
แต่มาว่ากันเรื่อง 525d กับ 530d ถ้าไม่นับเรื่องเทอร์โบที่แตกต่าง ก็มาคิดกันว่ามีความเป็นไปได้ไหม
ที่จะทำ 525d ให้แรงเท่า 530d Stock spec. ผมคิดว่าการเพิ่มม้า 40 ตัว อยู่ในข่ายที่เป็นไปได้
และแรงบิดอีกสัก 100 Nm เป็นไปได้ไหม
ก็เป็นไปได้เช่นเดียวกันครับ อาจจะไม่ต้องไปเท่ากับ 530d เด๊ะๆ ก็แรงพอแล้ว