ผู้เขียน หัวข้อ: หัวเทียนพวก inridium platinam และก็แบบธรรมดาทั่วไป มันต่างกันอย่างไรบ้าง  (อ่าน 36532 ครั้ง)

ออฟไลน์ Chimp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
อยากขอความรู้หน่อยครับ ว่าแต่ละอย่างประสิทธิภาพมันแตกต่างกันตรงไหนบ้าง นอกจากการใช้งานที่นานขึ้น

และ  inridium นี่ ได้แรงม้า แรงบิด เพิ่มขึ้นจริงหรือครับ หรือเพิ่มขึ้น แบบไม่รู้สึกว่าเพิ่ม

แค่สงสัยครับ พอดีมีเพื่อนถามมา ตอบไม่ได้ ฮ่าๆ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ u5114864

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
    • อีเมล์
เคยเห็นในแบบกราฟแสดงผลการทดสอบระหว่างธรรมดากับ Iridium นะครับ ของ ผู้ผลิตรายใหญ่ (ชื่อไรหว่า ? ลืมอ่ะ !!!)

แรงม้ามันเพิ่มมานิดสสสสส์เดียว (นิดส์เดียวจริง ๆ นะ แทบไม่เพิ่มอ่ะ)

แต่เห็นว่า....มันจะช่วยในการทำให้ไฟหรือเครื่องเดินดีขึ้น.....แล้วก็ทำให้รถวิ่งดี .... ลื่นขึ้นนิดส์นึง อ่ะครับ

ยังไงรอพี่ ๆ ท่านต่อไปนะครับ ไม่แม่นเรื่องพวกนี้อ่ะ  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เอาเท่าที่พี่รู้นะ ว่ากันว่าสปาร์คไฟที่มาจากหัวเทียนอิริเดียมน่ะเปลวไฟมันจะมีขนาดใหญ่กว่าและแรงกว่า

แต่เคยลองไหม? ไม่เคยหรอก แต่ว่าจะลองเอา SR ถอดหัวเทียน แล้วเอาไปจิ้มไว้ที่ปลายสาย ลองสตาร์ทดูแล้วเอากล้องถ่ายว่าสปาร์คของหัวเทียนประเภทไหนจะสว่างกว่ากัน แต่กลัวถึงจะเวลาจะแยะไม่ออกน่ะสิ

Platinum น่ะพี่ใช้อยู่ ข้อดีของมันคือทนกว่าหัวเทียนธรรมดา แพงกว่ากัน4เท่า แต่ก็ใช้ได้นาน ในรถบ้านนี่บางคันแสนโลค่อยเปลี่ยน ของในรถพี่ไง NGK VX Platinum ใช้มาตั้งแต่ปี 2004 ยังไม่เคยเปลี่ยนเลย

ถ้าถามพี่ว่าสำคัญแค่ไหนกับเรื่องหัวเทียน...พี่คิดว่ากับรถส่วนมากน่ะหัวเทียนธรรมดามันก็พอแล้วไม่เห็นมีปัญหาอะไร สมมติว่าให้พี่เลือกระหว่างใช้เงินซื้ออิริเดียมดีๆ 4 หัว 2800บาท พี่ว่าพี่เก็บตังค์ไปขึ้นเฮดเดอร์เหล็กแล้วใช้หัวเทียน Denso ธรรมดาๆรถพี่ก็แรงกว่า

อิริเดียมยังมีเรื่องแปลกๆอีก ว่ากันว่าเครื่องซูบารุไม่ชอบอิริเดียม รถ WRX ของตาเบิ้มน้องพี่ใส่แล้วก็มีปัญหาเหมือนกัน จูนยาก พอร้อนแล้วมีเขกได้ง่าย เลยจับแพลตตินั่มยัด ไม่มีปัญหา แต่ขณะเดียวกันนั้นเอง WRX ตาเหยี่ยวรุ่นใหม่กว่าของพี่อีกคนที่เล่นรถด้วยกัน เค้าจับอิริเดียมใส่เฉย ไม่มีปัญหาแถมแรงอีกตะหาก งงว่ะ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Chimp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
อ่ะครับ ขอบคุณครับพี่แพน

ดูๆแล้ว ถ้าเป็นรถบ้านเดิมๆ ดูแล้ว inridium จะเป็นของสิ้นเปลืองไปหน่อย 

ออฟไลน์ ginger02

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
จากที่ Commander Cheng อธิบายไปแล้วนะครับคือการอัพจากหัวเทียนธรรมดาไปใช้ platinum หรือ Iridium สายหัวเทียนก็จะมีผลต่อการที่ทำให้ไฟสปาร์คแรงหรือไม่แรงได้ครับ  คือหัวเทียนธรรมดามันต้องการแรงไฟน้อยกว่ากันในการทำให้ไฟกระโดดจากปลายหัวเทียน  แต่ Iridium ต้องการแรงดันไฟที่มากกว่าครับทำให้สายหัวเที่ยนที่ใช้มานานแล้วมีความต้านทานเพิ่มขึ้นทำให้ไม่มีกำลังไฟพอในการทำให้ไฟกระโดดได้อย่างพอเพียงนะครับ  เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องพิจารณาด้วยนะครับ  ส่วนแรงม้าแรงบิดสำหรับ standard ในความเห็นผมไม่น่าจะมีผลมากนักหรอกครับ  เพียงแต่มันทำให้เครื่องของเราทำงานได้เต็มแรงอย่างที่มันควรจะเป็นเลยดูเหมือนมันแรงขึ้นนะครับ

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
หัวเทียนมีหน้าที่จุดระเบิดไอดี ไม่ได้ให้พลังงาน
ถ้ารถเผาไหม้ไอดีได้หมดอยู่แล้ว การเพิ่มไฟเข้าไปมาเท่าไหร่ก็ไม่เกิดผล
แต่ถ้าเผาไหม้ยังไม่หมดจด เปลี่ยนไปเผาได้ดีกว่าก็บอกว่าดีขึ้น
คล้ายกับ Groundwire บางคันเปลี่ยนแล้วเฉยๆ บางคันเปลี่ยนแล้วดี
เพราะไฟวิ่งลง Ground ไม่ดี คันที่ดีอยู่แล้วเปลี่ยนเพิ่มก็ไม่ได้ดี

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เอาที่เคยใส่ๆมากับรถหลายๆ คัน ทั้งเปอโยต์ ซาบ และทีด้านะครับ

ถ้าถามผมเรื่องหัวเทียน จะตอบกว้างๆว่า ปัจจัยที่จะดีหรือไม่ดี มีปัจจัยหลายอย่าง
"กำลังอัดของเครื่อง" ถ้ากำลังอัดในห้องเผาไหม้สูงๆ หัวเทียนอีรีเดียมก็มีส่วนช่วย ให้การเผาไหม้นั้นหมดจดได้โดยเฉพาะในรอบเครื่องสูงๆ
เคยเปรียบเทียบระหว่างหัวเทียมเดิมติดรถเปอโยต์ และ หัวเทียนอีรีเดียม ในรอบเครื่องเกิน 4,500 รอบขึ้นไป อีรีเดียมเห็นผล ถ้าต่ำกว่านั้นเฉยๆ.........

ในทางกลับกัน ถ้าเทียบหัวเทียนอีรีเดียม กับแพททินั่มสามเขี้ยว การใช้งานใกล้เคียงกันจนแยกไม่ออก จะแตกต่างก็คงอายุการใช้งาน
ช่างที่ทำรถเปอโยต์ให้ผม อาดำริห์เคยบอกไว้เหมือนกันว่า มันมีสามเขี้ยวดีกว่าเขี้ยวเดียวตรงที่ไฟ มันจะโดดไปเขี้ยวที่ไปง่ายที่สุด ดังนั้นเรนจ์ของการจุดระเบิด
ต่อรอบของเครื่องมันจะมี ความกว้าง ของการจุดที่กว้างกว่าของติดรถ.....มันเลยทำให้เผาได้หมดจดกว่า

คอยล์ สายหัวเทียน ก็มีส่วน จริงๆแล้วหัวเทียนอีรีเดียม ใช้แรงดันไฟไม่ได้แตกต่างจากหัวเทียนติดรถทั่วไปนะครับ นอกจากนั้นยังมีความสามารถจุดระเบิด
ในอัตราส่วนผสมที่ค่อนข้าง "หนา"  ได้ดีกว่าด้วยซ้ำไป กรณีรถบ้านทั่วไป ที่ไม่ได้ดัดแปลงในส่วนขององศาจุดระเบิด กำลังไฟจุดระเบิด ผมว่าหัวเทียนแพททินั่ม
ก็เหลือๆแล้วครับ แต่รถที่ยุ่งกับเรื่ององศาไฟจุดระเบิดมากๆ กำลังอัดสูงๆ(พวกเทอร์โบ) จ่ายน้ำมันค่อนข้างหนา หัวเทียนอีรีเดียมก็น่าจะมีส่วนช่วยให้การทำงาน
ของเครื่องยนต์ดีขึ้น แต่ไม่เสมอไปหรอกครับ เพราะ.....รถบางรุ่นใช้สัญญาณคอยล์โดยใช้หัวเทียนเป็นกราวด์ ถ้าความต้านทานของหัวเทียนมันน้อยมากๆ จะมีผลต่อกราวด์ของระบบจุดระเบิดมันเพี้ยนครับ... เช่น รถ "ซาบ" เป็นต้น....อันนี้เคยเจอมากับตัวนะครับ
ใส่หัวเทียนอีรีเดียมไปวิ่งสู้หัวเทียนติดรถ อันละ 80 บาทไม่ได้......

ในทีด้า พอใส่หัวเทียนอีรีเดียม(โดนไป 2,800 แน่ะ) รอบต้นๆ กลับทำงานได้ดีขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ แต่รอบปลายไม่แตกต่างอะไรกับของเดิมติดรถ
ผมก็งงๆ ว่าเฮ๊ยทำไมมันสลับกับชาวบ้านเขา อาจจะเพราะมันมีโคสลูปด้วยที่คุมเรื่ององศาจุดระเบิด น้ำมัน อากาศล๊อคไว้ แต่หัวเทียนจ่ายไฟได้แรงขึ้น
มีประกายที่อาจจะเข้มขึ้นทำให้การจุดระเบิดในช่วงโคสลูปหมดจรดมากขึ้นมั๊งครับ.......

ปัจจัยสำหรับรถที่ใช้งานทั่วไปมันมีนอกเหนือจากนั้น คือ ความยากง่ายในการใส่หัวเทียน ทำไมทีด้าออกแบบมาเป็นหัวเทียนแพททินั่มตั้งแต่เกิด...เปลี่ยนกันที่แสนโล....หรือใกล้เคียง เพราะมันต้องถอดท่อไอดีก่อน ฯลฯ ถึงจะเปลี่ยนหัวเทียนได้ นั่นคือความยากลำบากในการเซอร์วิสแต่ละครั้ง ทำให้ทางผู้ผลิต
ใส่หัวเทียนสเปกดีๆ มาให้เลยเพื่อให้มันไม่ต้องมาถอดๆใส่ๆ ท่อไอดีซึ่ง...หมายถึงอาจจะมีปัญหาพวกยางโอริงต่างๆ เสียหายจากการถอดใส่ได้ กรณีทีต่ำกว่าแสนโล หรือไม่เิกิน 3 ปี...ผู้ผลิตอาจจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายกรณีการถอดใส่อุปกรณ์ติดรถแล้วเสียหายไงครับ......นี่ก็เป็นอีกมิติของรถนะครับ
ดังนั้นเพื่อตัดปัญหาที่เกิดจากการเซอร์วิส เขาอาจจะคิดแบบผมก็ไ้ด้.....

ส่วนรถที่มันถอดๆใส่ๆง่ายๆ ใส่แค่ธรรมดาก็พอครับ ห้าหมื่นโลเปลี่ยน ศูนย์ก็ได้ตังค์ไงครับ....หรืออย่างเก่งแสนโล(ผมว่าหัวเทียนธรรมดาไม่ถึงหรอก....)
ดังนั้น ผมว่าองค์ประกอบคงไม่ใช่แค่ใส่แ้ล้วดี หรือไม่ดีเท่านั้น ยังเกี่ยวกับเรื่องการดูแลรักษาด้วยครับ  ;D
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
Iridium มันก็ทนดีนะครับ ใช้ทีลืมเลย Spacewagon ที่ใช้อยู่มันก็ให้หัวเทียน Iridium มาตอนนี้ก็ 4ปีครึ่งละ กับวิ่งเกือบแสนโลแล้ว ยังไม่มีปัญหาเลยครับ แต่เห็นเค้าบอก ครบแสนโลต้องเปลี่ยนใช่ป่าวเนี่ย เปลี่ยนกับศูนย์แพงอ่า มีใครแนะนำซื้อที่ไหนได้มั้งครับ ยี่ห้ออะไรดี
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Iridium มันก็ทนดีนะครับ ใช้ทีลืมเลย Spacewagon ที่ใช้อยู่มันก็ให้หัวเทียน Iridium มาตอนนี้ก็ 4ปีครึ่งละ กับวิ่งเกือบแสนโลแล้ว ยังไม่มีปัญหาเลยครับ แต่เห็นเค้าบอก ครบแสนโลต้องเปลี่ยนใช่ป่าวเนี่ย เปลี่ยนกับศูนย์แพงอ่า มีใครแนะนำซื้อที่ไหนได้มั้งครับ ยี่ห้ออะไรดี

ลองถามๆ ร้านวิเชียร ระแวกคลองถมดูครับ น่าจะมีนะ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011