ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ  (อ่าน 5825 ครั้ง)

ออฟไลน์ gatasila

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
ซีวิค 1.7 ไดเมนชั่น at vtec เห็นในคลิบเทสรถว่าที่บ้านมีรุ่นนี้อยู่ กับมาสด้า2ซีดาน atกรูฟ
1.ช่วงล่าง 2.อัตราเร่ง(รถสมัยก่อนผมไม่ทราบว่าความแรงตามซีซีจะเทียบเท่ารถสมัยนี้รึปล่าว)
แน่นอนรถใหม่น่าซื้อกว่า แต่ผมเห็นซีวิคตัวนี้แต่งสวยๆละอดใจอยากได้ไม่ไหว แถมราคาถูกกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 11:59:53 »
Civic ตัวนี้อัตราเร่ง 0-100 จะใช้เวลาประมาณ 12 วินาทีครับ ส่วน 80-120
มีประมาณ 9.5 วินาที ดังนั้นคงไม่ต้องพูดถึงว่าเรื่องแรงเป็นยังไง..ปอดใหญ่ได้เปรียบ
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการขับสไตล์จิมมี่ ผมเคยใช้โซฮอล์ 95 วิ่งได้ 14.7 ก.ม./ลิตรครับ

ถ้าให้เทียบระหว่างสองตัวนี้ ผมคิดว่าในแบบเดิมๆนั้นมาสด้าชนะด้วยช่วงล่างครับ
สะเทือนบ้างอะไรบ้างแต่มันไม่กระเด้งครับ ในขณะที่ ES ช่วงล่างหลังไม่ได้เกาะถนนอะไรเลย
แต่เด้งแบบดึงกล้ามเนื้อหัวใจ..บ้า..รถโรงงานอะไรถอดโช้คเดิมออกใส่สปริงแต่งกับโช้คอัดน้ำมัน
แล้วดันนั่งสบายขึ้น..

แต่พูดถึงเรื่องเอามาแต่ง ES ให้ราคาเริ่มต้นมือสองที่ถูกกว่า เหลือเงินไว้แต่งเพียบ
ระวังแค่เรื่องเกียร์ออโต้ของมันที่พังง่าย ไม่ต้องโมเครื่องหรอก แค่เครื่องเดิมสนิทแต่คนขับ
ตีนหนักหน่อยก็พังแล้ว

ถ้าเท้าหนักจริง และอยากจบงานไว ซื้อตัว 2.0 เลยครับ หน่วยก้านเครื่องยนต์และเกียร์
ดีกว่า 1.7 a/t มาก

ส่วน Mazda..ช่วงล่างเดิมๆดีแล้วอะไรอีกน่ะ..อ้อ ก็ได้เรื่องความเป็นรถใหม่ที่ใช้แบบทันสมัยไปอีกพักใหญ่ๆ
พวงมาลัยเวลาขับในเมืองก็เบาสบายมือกว่าครับ ES เป็นเพาเวอร์ไฮดรอลิคที่ขับสนุก แต่พอขับในเมืองน้ำหนักมันมากไปครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ gatasila

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
Re: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 12:11:44 »
ขอบคุณมากครับ :) ผมอยู่ต่างจังหวัดน่ะครับ ไปไหนมาไหนทีขับข้ามจังหวัดเลยทีเดียว ราวๆ40กิโลอย่างต่ำ
เรื่องขับซิ่งผมไม่ซิ่งเท่าไหร่ครับปกติไม่เกิน120 แต่ขอแค่ตอนเร่งแซงกดคัยเร่งละขอทันใจนิดนึง
ยังไงรบกวน สปริงช่วงล่าง ควรใช้แบบไหนดีครับ ผมชอบหนึบๆไม่กระด้างมาก เคยได้ยินว่าแต่ละยี่ห้อโช๊คสปริงแล้วแต่ผู้ขับชอบ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 12:54:46 »
สำหรับ Mazda 2 ผมคิดว่าช่วงล่างเดิมบวกยางเจ๋งๆเบรคดีๆ ก็เปรี้ยวทีนส์ได้มากอยู่นะครับ
ส่วน Civic ES นั้น Tein SS เท่าที่ลองมาเป็นโช้คที่ประทับใจ แต่ยังติดภาพซิ่งอยู่บ้าง
เคยลอง Kayaba, D1, E-Spec ก็ไม่รู้สึกว่าจบดีเท่า SS

แต่ถ้าไม่ได้เน้นซิ่งมาก อันนี้บอกไม่ถูกเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นผม จะลองเอาสปริงเดิม
จับคู่กับโช้คกึ่งซิ่งอย่าง GAB แดงรุ่น Sport ไม่ต้องปรับอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องมีสปริง ใช้ของเดิม
หรือ Monroe Reflex อันนี้เคยได้ยินว่ามีคนลองใช้แล้วก็ได้ฟีลลิ่งที่ดีกว่าของเดิม

ส่วนเบรค ขอผ้าเบรคดีๆก็น่าจะพอ แต่ ES นั้นสามารถแปลงเอาชุดเบรคของ Prelude H22A ใส่
ซึ่งชุดนี้บวกกับผ้าเบรคซิ่ง..โอ้..พอเลยครับ ถ้าไม่พอ ผมคิดว่าคุณกำลังขับอันตรายเกินกว่า
ที่จะขับบนถนนได้แล้ว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ dorakun

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
    • อีเมล์
Re: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 14:42:39 »
แนะนำนิดนึงครับ....ถ้าจะเอา civic es จริงเชียร์ให้เอาตัวตาเหยี่ยวเลยครับ
แก้ปัญหาเรื่องกรองในเกียร์ตันแล้ว เรื่องโช๊คก็นิ่มไม่กระโดดเหมือนตัวแรกครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 15:16:34 »
ตัวเหยี่ยวนี่ก็..เด้งเหมือนกันครับ แต่ยังทรมานน้อยกว่าตัวแรก
โดยต้องแลกกับความนิ่งที่ความเร็วสูงมาหน่อยนึงเหมือนกัน

นอกจากนี้ยังแก้ไขขอบประตูให้เก็บเสียงดีขึ้นด้วย แต่จูนกล่อง/เกียร์
ให้นิสัยการทำงานไปทางผู้ใหญ่ ไวน้อยลง รถผมสองคัน ขับไม่เหมือนกันเลย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ gatasila

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
Re: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 15:19:22 »
โอ้.. ขอบคุณมากครับ ;D

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 19:12:00 »
มาช่วยเสริม ในฐานะคนใช้ Civic ES ตาเหยี่ยว 2.0 ปี 2004
แล้วก็เคยมี ES 1.7 VTi ปี 2001 อยู่คันนึง

กำลังเครื่องยนต์ 2.0 มีให้มากกว่า ขับแล้วรู้สึกไม่ต้องพยายามจะเร่งอะไร
แตะคันเร่งนิดเดียวก็พุ่ง เกียร์ 5 จังหวะ ก็กระตือรือร้นเว่อร์ ขยับเท้าหน่อยก็ปรับตำแหน่งเกียร์ให้แล้ว
แถมภายในรุ่นตาเหยี่ยว ก็ดูอลังการกว่า ทั้งหน้าปัดเรืองแสง ทั้งพวกวัสดุตกแต่งต่างต่าง

แต่ก็ใช่ว่า 5 สปีดจะดี เพราะผมว่ามันค่อนข้างจะ Jerking มากเวลาเปลี่ยนเกียร์
ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราเร่งไปจนรอบถึงระดับที่มันควรจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นให้ เช่น 3000 รอบต่อนาที
รถจะมีอาการตื้อไปพักนึง หน้าทิ่ม แล้วก็ปรับเกียร์ แล้วก็ดึงหน้ายก ไม่ได้เป็นเยอะขนาดกระโดกกระเดก แต่มันไม่ราบลื่นเลย

มาเสียอีกเรื่องตรงพวงมาลัยไฟฟ้า EPS ปัญญาอ่อนนั่น ให้นำ้หนักได้ไร้สาระที่สุดเท่าที่เคยเจอมา
ขณะถอยเข้าจอดที่ต้องหมุนพวงมาลัย ซ้าย/ขวา เยอะเยอะ สลับไปมา ดันหนักจนหมุนแทบไม่ไป ต้องฝืน
เวลาวิ่งความเร็วสูง ก็กลับจะไวจนเกินเหตุ รักษาความนิ่งไม่ได้ ต้องเลี้ยงไม่ให้เซออกซ้ายหรือขวาตลอดเวลา
ดีที่สุดคือตอนวิ่งประมาณ 60 กม./ชม. นิ่งสนิท หนักแน่น จน(เกือบจะหลงเชื่อว่า)ไว้ใจได้

ส่วนช่วงล่าง เป็นอะไรที่ผมถอดใจด้วยมากที่สุด หน้านุ่มหลังแข็งกระเด้ง
จัด Bilstein B6 ไปแล้ว ออกมาดีกว่าเดิมแค่นิดเดียว ดูทรงแล้วถ้าไม่รื้อทิ้งยกชุด จะแก้ปัญหานี้ไม่ได้เลย

ขับทีไร กลับนึกถึง 1.7VTi คันเก่า เพราะว่าอัตราการเร่งเหมาะสมกับตัวรถดี
พวงมาลัยแบบไฮโดรลิคสมัยเก่า ตอบสนองได้รวดเร็วและถึงใจกว่า ไปได้ตามสั่งและไม่ฝืนสัญชาตญาณนัก
กลายเป็นว่า พอเจอกับเกียร์ 4 สปีด มันดันเป็นรถที่วิ่งได้ราบรื่น คล่องแคล่ว และประหยัดน้ำมันแบบสุดสุด
อัตราเร่งไปตามรอบ ยิ่งรอบจัดมันยิ่งพุ่ง ต่างจาก 2.0 ที่(ทำให้รู้สึกเหมือนว่า)มีแรงมารอที่เท้าตลอดเวลา
แต่พออยากจะแซงพรวดขึ้นไป กดคันเร่งจม รอบตวัดขึ้นไป 5 พันกว่า แทนที่จะลากอย่างกระฉับกระเฉงเข้าเส้น 7000
ดันไปแบบตื้อหมดเรี่ยวหมดแรง เร่งไม่ขึ้น ดันไม่ไปซะอย่างนั้น ไม่ใช่ว่ามันวิ่งได้แย่กว่า 1.7 หรอกนะครับ
แต่พละกำลังตอนรอบต่ำ และการตอบสนองของคันเร่งที่ไวในรอบต่ำ มันทำให้เรารู้สึกไปว่ารถมีแรงเหลือมาก
ทั้งทั้งที่จริงแล้ว มันไม่ได้เหลือขนาดนั้น มันก็คือรถบ้าน หนัก 1.2 ตัน มีม้าอยู่ 155 ตัวเท่านั้น

ถ้าชอบ อัตราเร่งแซงถึงใจ มีเงินพอจะทำช่วงล่างได้
ืซื้อ Civic ES ไปเถอะครับ ผมคิดว่ามาสด้า 2 ให้อัตราเร่งที่ไม่เพียงพอกับคนชอบความเร็ว


ออฟไลน์ Deaw_BenZ''

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 605
Re: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 21:20:31 »
ผมขาย ES ตาเหยี่ยว 1.7ทิ้ง แล้ว เอา G8 มาแทน แต่แม่บ่นถึงทู้กกกวัน บอกว่าคิดถึง เบาะหน้านั่งสบายกว่า G8 มาก! เออ ผมก็ไม่เถียงหรอกครับว่า เบาะหน้า G8 ที่มันนั่งไม่สบายเพราะด้านคนนั่งมันเตี้ยมาก เลยลุกเข้า-ออก ยาก แต่อยากจะบอกแม่ว่า ไม่คิดถึงเรื่อง กระเด้งกระดอนข้างหลังบ้างเหรอ!! สุดๆ แต่เห็นด้วยกับคุณเนยนะเรื่องการขับขี่ ผมว่าค่อนข้างสมตัว ไม่ได้บอกว่าแรงแซงทุกโค้ง แต่ไม่ถึงกับทำให้เราผิดหวังครับ ผมเลยวิ่งทางลาดไม่มีแรงส่งได้ 200 อยู่นะ แม้รถเหมือนจะสิ้นลมหลังจาก 180 ขึ้นไป

ส่วนมาสด้า 2 ดูจากโหงเฮ้งแล้วเครื่องสู้ไม่ได้ครับ 1.5 กับ 1.7 นะ!

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
Re: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 22:46:30 »
เป็นผม ผมเล็งCivic FD นะ เพิ่มอีกนิด
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ gatasila

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
Re: รบกวนคุณแพนเปรียบเทียบ2รุ่นนี้ให้หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 05, 2011, 08:35:13 »
FD มันจะเกินงบที่ผมตั้งไว้น่ะครับ
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ข้อมูลครับ ข้อมูลจากผู้ใช้จริง ได้ความรู้เยอะเลย ;)