ผู้เขียน หัวข้อ: คนไทย ซื้อ BEV จากที่นำเข้าจากจีน FTA 0% ถูกจริงหรือป่าว???  (อ่าน 609 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,452
    • อีเมล์
คนไทย หรือ อาจจะใช้คำว่า เรา หรือ อาจจะใช้คำว่า บางคน ก็ได้นะครับ

กรณี ซื้อ BEV จากที่นำเข้าจากจีน FTA 0% ถูกจริงหรือป่าว???

ผมสังเกตุว่า เอ๊ะ มันใช่จริงๆ เหรอ

สมมุติง่ายๆ

สินค้าขาย 10 บาท (รวม vat ต้นทุน กำไร เราจ่าย 10 บาท ถือว่าปกติ

สินค้าขาย 10 บาท (รวม vat ต้นทุน กำไร) แล้วมีคนช่วยจ่าย 2 บาท เราจ่ายเองเพียง 8 บาท ถือว่า ถูกลง และ ประหยัดเงินได้ 2 บาท

แต่ถ้า สินค้าขาย 10 บาท (รวม vat ต้นทุน กำไร) แล้วผู้ขายเพิ่มราคาเป็น 12 บาท เมื่อรู้ว่าจะมีคนช่วยจ่าย 2 บาท เราจ่ายเอง 10 บาท เท่าเดิม ก็เผลอดีใจว่า มีคนช่วยจ่ายตั้ง 2 บาท แต่เนื้อแท้ เราจ่ายเท่าเดิมเลย มันคืออะไร แทนที่เราควรจะจ่ายถูกลง เหมือนผู้ขายได้กำไรจากทั้งเราผู้ซื้อ และ ได้ส่วนต่าง 2 บาทไปฟรีๆ

เพราะเท่าที่ลองๆ เช็คราคาที่จีน เป็น หยวน เทียบกับบาท รถที่ไม่ควรจะแพง กลับแพงกว่าในจีน เกือบ 2 เท่า ทั้งที่ได้ FTA 0% นำเข้า

บางคนแย้งว่า เขาก็ต้องมีกำไร ไม่ใช่การกุศล นิหน่า แต่ตอนขายเป็นราคาหยวน เขาก็ได้กำไรไปแล้วนิ (ถูกไหม?)

บางคนบอก ค่าขนส่ง เอ๊ะ จริงเหรอ ที่ทำให้มันแพงกว่าขายในจีนเกือบ 1.5-2 เท่า

บางคันน่าจะควรขายราคา 5-6 แสน แต่มาไทยขายเกือบ 8 แสน(ส่วนลดเงินอุดหนุนแล้วนะ ถ้าไม่รวมอุดหนุน ทะลุล้านเลย)

บางคันราคาอยู่ๆแถว 6.5-7.9 แสน แต่บ้านเราก็ทะลุล้านกว่า

ผมไม่เอ่ยยี่ห้อนะครับ หลายท่านน่าจะพอทราบ และไปส่องราคาจีน มาเทียบดู น่าจะพอเห็นภาพอยู่

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
แทนที่จะเอากำไรมาสต๊อกอะไหล่บ้าง นี่อะไร
อะไหล่ตัวถังซักชิ้นยังไม่เอาเข้ามาเลย

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,348
บางคันน่าจะควรขายราคา 5-6 แสน แต่มาไทยขายเกือบ 8 แสน(ส่วนลดเงินอุดหนุนแล้วนะ ถ้าไม่รวมอุดหนุน ทะลุล้านเลย)

เดี๋ยวๆ นะ เดี๋ยวๆ
ราคาที่ขายในจีน มันเป็นราคาที่รัฐบาลเขาให้ส่วนลดเงินอุดหนุนแล้วนะ
ตีเป็นเงินไทย คันละ 200,000 - 400,000 บาทต่อคันเลยนะครับ
ต้อง + ส่วนลดของรัฐไปอีก ถึงจะเป็นราคาขายจริงที่นำมาขายบ้านเรา

การคำนวนภาษี นำเข้า รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ภายใต้ FTA 0%

CIF (Cost + Insurance + Freight) = 650,000
ภาษีอากรขาเข้า 0% = 0
ภาษีสรรพสามิต = (((650,000 + 0) x 2%) )/(1 – (1.1×2%) ) = 13,292
ภาษีมหาดไทย 10% ของ ภาษีสรรพสามิต = 1,329.2
ราคารถก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม CIF+อากรขาเข้า+ภาษีสรรพสามิต+ภาษีมหาดไทย
650,000 + 0 + 13,292 + 1,329.2 = 664,621.2
ภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT 7% = 711,144.684

ราคารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ราคา 600,000 บาท ราคานำเข้า ยังไม่รวม กำไร และค่าการตลาด จะอยู่ที่ 711,144.684 บาท

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,328
    • อีเมล์
^
^
รถจีนอาจไม่เสียภาษีนำเข้า แต่ก็โดนภาษีตามด้านบนอีกอยู่ดี

และเวลาออกมาเป็นราคาขาย รัฐก็มีเงินช่วยอีก

ก็ งงๆ เหมือนกันเนอะ ใครอธิบายได้ ลองช่วยอธิบายทีครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,138
  • slower is better
มีแต่กระบะกับ ppv ประกอบไทยที่ราคาเราถูกกว่าตลาดส่วนใหญ่ของโลก

นอกนั้นพวกรถเก๋งซึ่งก็ประกอบไทยเราแพงกว่า ยิ่งรถพรีเมียม​เราแพงกว่ามาก
Camry Crv ตัวท็อปเค้าซื้อกัน 1ล้าน
Benz Porsche​ ล้านกลางๆก็ซื้อได้แล้ว

ออฟไลน์ เหวินซิ่ว

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
ผมเข้าใจคำถามเลยครับ เพราะผมก็ข้องใจเหมือนกันว่าส่วนลดที่เราควรจะได้รถในราคาที่ถูกลงจริงๆ กลับถูกบวกเพิ่มเข้าไปอีกทีนึง แต่มี ora goodcat ที่เปิดตัวมาก่อนนโบายเงินอุดหนุน เลยเป็นโชคดีที่รถรุ่นนี้ขายได้ในราคาต่ำล้าน หลังหักส่วนลดแล้ว ผิดกับ byd ที่มีโอกาสตั้งราคาก่อนหักส่วนลด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,927
แพงกว่าเขาจ่าย ก็คือแพงครับ แต่ก็มัดมือชกแหละนะ

ออนไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,917
บางคันน่าจะควรขายราคา 5-6 แสน แต่มาไทยขายเกือบ 8 แสน(ส่วนลดเงินอุดหนุนแล้วนะ ถ้าไม่รวมอุดหนุน ทะลุล้านเลย)

เดี๋ยวๆ นะ เดี๋ยวๆ
ราคาที่ขายในจีน มันเป็นราคาที่รัฐบาลเขาให้ส่วนลดเงินอุดหนุนแล้วนะ
ตีเป็นเงินไทย คันละ 200,000 - 400,000 บาทต่อคันเลยนะครับ
ต้อง + ส่วนลดของรัฐไปอีก ถึงจะเป็นราคาขายจริงที่นำมาขายบ้านเรา

การคำนวนภาษี นำเข้า รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ภายใต้ FTA 0%

CIF (Cost + Insurance + Freight) = 650,000
ภาษีอากรขาเข้า 0% = 0
ภาษีสรรพสามิต = (((650,000 + 0) x 2%) )/(1 – (1.1×2%) ) = 13,292
ภาษีมหาดไทย 10% ของ ภาษีสรรพสามิต = 1,329.2
ราคารถก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม CIF+อากรขาเข้า+ภาษีสรรพสามิต+ภาษีมหาดไทย
650,000 + 0 + 13,292 + 1,329.2 = 664,621.2
ภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT 7% = 711,144.684

ราคารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ราคา 600,000 บาท ราคานำเข้า ยังไม่รวม กำไร และค่าการตลาด จะอยู่ที่ 711,144.684 บาท
ไม่แปลกที่รถขายแพงนะครับ ขนาดคนไทยด้วยกันยังปกป้องค่ายรถขนาดนี้

แพงกว่าเขาจ่าย ก็คือแพงครับ แต่ก็มัดมือชกแหละนะ
จริงครับ กะมาแทนญี่ปุ่นครับ

แทนที่จะเอากำไรมาสต๊อกอะไหล่บ้าง นี่อะไร
อะไหล่ตัวถังซักชิ้นยังไม่เอาเข้ามาเลย
ตามนั้นครับ  ผมมองว่าค้าขายกับจีนนี่เหนื่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันนี้ เวลา 00:22:09 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
เวปนี้ชักแปลกขึ้นทุกวันๆ มีคนอธิบายยาวพรืดว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ราคาแสดงที่จีนมันอะไรบ้างที่หักไป

บอกเขาปกป้องค่ายรถ

คือถ้าคิดว่ากดซื้อราคาจากที่จีนแล้วจะได้ถูกกว่าที่ศูนย์ก็บินไปซื้อได้หนิครับ แล้วขับลงมาจากจีนเอา

คือ FTA มันแค่ไม่เสียภาษี แต่ไม่ได้แปลว่าเขาส่งฟรีนะครับ ไม่ใช่ Shopee/Lazada กดคูปองนะ