เย็นวานนี้ ผมออกจากบ้าน ไปกินข้าวเย็น กับ The Coup Team บางส่วน ทั้งตาเอก Backseat Driver
HOMY DEMIO , Philozophy รวมถึงคุณพี่ Fiat ที่ตอนนี้ ก็ช่วยงาน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับทาง ปตท.
อย่างร่วมแรงแข็งขันกันดี และ ตาเคี้ยง กับน้องพิ ร้าน Wash Planet พระราม 4 ที่ Central World
ตาเอก อุตส่าห์ขับรถมาแถวละแวกย่านบ้านผม กันทั้งที เลยตัดสินใจว่า เอก ไปดูกันหน่อยไหม
ว่าสนามบินสุวรรณภูมิ กับนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เป็นอย่างไรบ้าง คือผมก็อยากรู้แหละว่า
พื้นที่น้ำสีฟ้าๆ ที่มีเอ่อรอบๆ ภาพถ่ายสนามบิน กับนิคมลาดกระบัง ในแผนที่ภาพถ่ายผ่านดาวเทียม
รวมทั้ง เว็บเช็คสภาพน้ำท่วมต่างๆ ที่ผมใช้เป็นอีกแหล่งข้อมูลมาตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น
ตกลงแล้ว มันมีจริงหรือไม่ อย่างไร
ทางเข้านิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังนั้น ยังดู Chil มากๆ บริเวณ i-Place อันเป็นแหล่งพักผ่อนหย้อนใจ
และช็อปปิง ของชาวลาดกระบัง เป็น Community Mall แบบ J-Avenue นั่นละ ก็ยัง ชิลๆ กันอยู่เลย
แทบไม่มีการป้องกันอะไรให้เห็นเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากกระสอบทรายมาวางกันแบบ หร็อมแหร็ม
แต่พอขับเข้าไปในช่วงทางเข้านี่ละครับ ตรงบริเวณแยกใหญ่ ที่จะทะลุออกไปตามโรงงานต่างๆ
มีกองทราย สำหรับทำกระสอบทรายค่อนข้างเยอะ มีเจ้าหน้าที่ของแต่ละโรงงาน มีทหาร พร้อม
รถบรรทุกแบบ Unimog ของ กองทัพบก มาประจำการกันอยู่บ้างแล้ว เพราะช่วงก่อนหน้านี้
มาช่วยกันสร้างคันดิน บริเวณคลองแตงโม ที่คาดกันว่า จะเป็นปัญหาใหญ่


เริ่มจาก พื้นที่แรกก่อนเลย คือ โรงงาน Isuzu Engine ผลิตเครื่องยนต์ให้กับ รถ Isuzu นั่นละครับ
อยู่ในนิคมลาดกระบังนี้ด้วย เขาเอา พาเล็ตต์สำหรับใช้งานในโรงงานมาวางปิดทางเข้าออก
ไว้สูงมากๆ คือมีเกิน 2 เมตรแน่ๆ และบริเวณรอบๆโรงงาน มีคันดิน กระสอบทราย มีการหุ้มผ้าใบ
กันน้ำ ทะลวงทะลักเข้ารั้ว และเครื่องสูบน้ำ พร้อมจะสูบน้ำออกจากโรงงาน ถือว่ามีการเตรียมพร้อม
อย่างดี และคาดว่า น่าจะมีการหยุดผลิตเครื่องยนต์กันได้น่าจะเกือบสัปดาห์แล้ว


จุดต่อมา ที่เราขับรถมาสังเกตการณ์กันคือ โรงงานของบริษัท Johnson & Johnson Thai จำกัด
ผู้ผลิตแป้งเด็กจอห์นสัน เบบีออยล์ โลชัน และสารพัดข้าวของอุปโภคมากมาย นั่นละ ที่นี่
คือโรงงานใหญ่ของเขาในประเทศไทยเลยทีเดียว
มีการเตรียมคันดิน พร้อมกระสอบทราย คลุมด้วยผ้าพลาสติก สูง เกือบ 2 เมตร
แล้วทำสะพานยกสูง ให้พนักงาน เดินข้ามคันดินเข้าโรงงาน เจ้าหน้าที่ของบริษัท
คนหนึ่ง ที่ขี่จักรยาน มาดูระดับน้ำในคลองแตงโม (ซึ่งอยู่ถัดไปนิดนึง) เชื่อว่า
น่าจะพอรองรับสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่ง)
และแน่นอนว่า มีการหยุดงาน หยุดเดินสายการผลิตมาประมาณ 1-2 สัปดาห์แล้ว
โดยยังไม่มีกำหนดเปิดทำการอีกครั้งที่แน่ชัด
สาเหตุที่ Johnson & Johnson ต้องทำกำแพงสูงมากขนาดนี้ เพราะถัดจากรั้วของโรงงานนี้ไป
ก็เป็นโรงงานยาข้ามชาติอีกแห่ง และโรงงานยาแห่งดังกล่าว ก็อยู่ติดกับคลองแตงโม เลยนั่นเอง


คลองแตงโมนั้น เป็นคลองที่ทำให้นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง แตกต่างจากหลายๆนิคมอุตสาหกรรม
แห่งอื่นๆ ตรงที่ เป็นคลองที่ตั้งอยู่ในลักษณะ ผ่ากลางนิคม นั่นหมายความว่า ถ้าน้ำเข้า ไหลบ่า
และเอ่อท่วมคลองนี้ โรงงานยา และโรงงาน Johnson & Johnson รวมทั้ง โรงงานถุงมือ ที่มีเสียงลือ
กันว่า มีกรดซัลฟูริก อยู่มากนั้น จะโดนกันก่อนเลย


ทางทหาร ก็เลย ทุบราวสะพาน ลำเลียงดิน ทำคันดิน กั้นกระสอบทราย สูงประมาณหนึ่งเอาไว้
อย่างที่เห็นครับ
(ต่อ)