ผู้เขียน หัวข้อ: จอดรถบนทางชัน(ไม่มาก) ควรปรับเกียรเป็น N หรือ P ครับ???  (อ่าน 12589 ครั้ง)

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
ผมจอดที่บ้านแต่เป็นทางชันเล็กน้อย น่าจะเข้า N แล้วดึงเบรคมือใช้หรือไมครับ
เพราะปัจจุบันดันไปใส่ Pแล้วดึงเบรคมือมา2ปีแล้ว

ออฟไลน์ ป...ป่าน Love U

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • You'll Never Walk AGAIN
    • Thai Washer Car Club
จอดยังไงคับ

ถ้าจอดแบบว่า ชั้นอยู่บ้าน พร้อมจะนอนแล้ว ผมเข้า P แล้วดึงเบรกมือคับ
ไม่เห็นมีเหตุจำเป็นที่ว่าจะต้องเข้า N แล้วดึงเบรกมือเลย
ใจเล็กๆ มันเจ็บลึกๆ อยู่ลับๆ กับสิ่งลวงๆ รอยน้ำค้างเพียงหยดเล้กๆ หล่อเลี้ยงไว้ให้อยู่ต่อไป

ออฟไลน์ =TUM=

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 631
จอดในบ้านทางชันยัด P ดึงเบรกมือครับ ถ้าตอนเช้าเบรกมือติดก็ถอยหลังแรงๆครับ

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
P + Hand Brake แน่นอนครับ ล็อค 2 ชั้นเลย
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
อืมม ผมไม่ยักคิดงั้นนะ  P  ผมว่าเป็นเกียร์ที่ใช้ใน Parking  คือลานจอดรถ ที่จอดรถปกติ ไม่มีเนิน ไม่มีลาด

ถ้าเป็นเนินหรือมีลาด ผมใส่ N แล้วดึงเบรคมือเอา กันเหนียวอีกหน่อยก้อหาอะไรมาดักล้อ

ใส่ P ไว้ เกิด เอาไม่อยู่ขึ้นมา รถไหล เกียร์พัง งานเข้าแน่ ลูกนึงไม่ใฃ่ถูกๆ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ผมว่านะ

จุดประสงค์ของเกียร์ P ดั้งเดิม คือ ต้องการล็อคเกียร์ให้อยู่เกียร์นั้น ขยับไปเกียร์อื่นๆ ยาก

ไม่ใช่ " การใส่เกียร์ P นี้ เพื่อใช้แทนเบรค " ครับ

เพราะกลไกของเกียร์ P นั้น ไม่เหมาะสมเลย ที่จะเอามาใช้เบรครถให้หยุดอยู่กับที่

ถ้าจะเบรครถ ให้ใช้เบรคเท้า หรือ เบรคมือ ดีกว่าครับ

ผมขับรถเกียร์ออโต้มา 7 ปี ไม่เคยรู้สึก/คิดเลยว่า เกียร์ P มีดียังไง / Designer เค้าจะออกแบบเกียร์ P มาไว้ทำไม

มีแค่ R-N-D-... ก็ได้  เวลาจอดรถ ก็เข้าเกียร์ N เสมอ ส่วนจะห้ามรถไม่ให้ไหล ก็ขึ้นเบรคมือ

จนกระทั่งวันนึงครับ พบข้อดีของมันเข้า  วันนั้น มากับลูกคนเล็กแค่ 2 คน แล้วตัวเองต้องลงจากรถ ไปทำอะไร จำไม่ได้แล้ว
ก็ไม่สะดวกที่จะอุ้มลูก/จูงลูก ลงไปด้วย เพราะว่ารีบ  ก็เลยจอดรถริมฟุตบาท แต่ไม่ดับเครื่อง เพราะต้องเปิดแอร์ให้ลูกที่อยู่ในรถ
เข้าเกียร์ N ปุ๊บ ก็เปิดประตูลงจากรถ เดินอ้อมรถไปทางท้ายรถ

ยังไม่ทันจะเดินถึงท้ายรถเลย  รถขยับเดินหน้า!!!  ผมก็เฮ้ย รีบวิ่งกลับไปที่รถ เปิดประตูแล้วก็ดึงเบรคมือ
ตอนแรกคิดว่า รถมันไหลเพราะทางมันลาด  แต่ปรากฏว่า ไม่ใช่  สาเหตุเพราะ " ลูกผมมาขยับคันเกียร์ จาก N ไป D ครับ "

ปกติ ผมจะเข้า N และขึ้นเบรคมือเสมอ แต่วันนั้น ไม่รู้ทำไม ไม่ได้ขึ้นเบรคมือ อาจเพราะรีบ  แล้วดันปล่อยลูกอยู่ในรถคนเดียวด้วย
ดีว่า ลูกมาเล่นเร็ว ผมลงจากรถ เดินไปไม่กี่ก้าว นี่ถ้าผมเดินไปไกลแล้ว คงมาแก้ไขอะไรไม่ทัน

นับจากนั้นมา ผมรู้แล้วว่า เกียร์ P มีไว้ทำไม แล้วผมจะเข้าเกียร์ P ทุกครั้ง ถ้าจอดรถ แล้วจะลงจากรถ แต่ยังติดเครื่องอยู่

ยังจำเคสที่คนขับ เดินลงจากรถ จะมาเปิดประตูบ้าน แล้วรถวิ่งเดินหน้ามาชน/ทับตาย กันได้บ้างมั้ยครับ?

ถ้าตอนนั้น ทุกเคส คนขับ ขยับคันเกียร์ไปที่ P ก่อนเสมอ  คงไม่มีใครประสบเหตุครับ



ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ gateaux ครับ

เกียร์ P หนะ มันไม่มีวันทำให้รถไหลได้ครับ ถ้าเข้าเกียร์จนลงล็อกของมัน

เพราะ เกียร์ P นั้น มันจะมีเป็นสลักล็อก หน้าตาจะเหมือนขอเกี่ยว รูปตัว L หนาๆ ไปล็อกการทำงานของชุดเกียร์ไปเลย

ดังนั้นการจอดบนทางลาดชัน ทิ้งไว้นานๆ ให้เข้า P แล้ว ดึงเบรกมือ เสริมไว้อีกชั้นหนึ่ง ถึงจะถูกต้องครับ

ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
อา ผมก็ทำถูกแล้วสินะ

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
คุณ gateaux ครับ

เกียร์ P หนะ มันไม่มีวันทำให้รถไหลได้ครับ ถ้าเข้าเกียร์จนลงล็อกของมัน

เพราะ เกียร์ P นั้น มันจะมีเป็นสลักล็อก หน้าตาจะเหมือนขอเกี่ยว รูปตัว L หนาๆ ไปล็อกการทำงานของชุดเกียร์ไปเลย

ดังนั้นการจอดบนทางลาดชัน ทิ้งไว้นานๆ ให้เข้า P แล้ว ดึงเบรกมือ เสริมไว้อีกชั้นหนึ่ง ถึงจะถูกต้องครับ

คุณ Jimmy  ผมทราบครับว่า เกียร์ P ไม่มีวันทำให้รถไหลครับ  ผมพูดชัดเจนว่า ถ้าจอดบนเนินหรือทางลาดต่างหาก  เพราะ จขกท ระบุฃัดเจนว่า ที่จอดเป็นทางชันเล็กน้อย
ดังนั้น Just in case ครับ เกิดมีอะไรก้อตาม มากระแทก ทำให้รถขยับได้ การที่อยู่ในเกียร์ N ย่อมไม่ทำให้ ชุดเกียร์เสียหาย เหมือน เกียร์ P

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
คุณ gateaux ครับ

เกียร์ P หนะ มันไม่มีวันทำให้รถไหลได้ครับ ถ้าเข้าเกียร์จนลงล็อกของมัน

เพราะ เกียร์ P นั้น มันจะมีเป็นสลักล็อก หน้าตาจะเหมือนขอเกี่ยว รูปตัว L หนาๆ ไปล็อกการทำงานของชุดเกียร์ไปเลย

ดังนั้นการจอดบนทางลาดชัน ทิ้งไว้นานๆ ให้เข้า P แล้ว ดึงเบรกมือ เสริมไว้อีกชั้นหนึ่ง ถึงจะถูกต้องครับ

คุณ Jimmy  ผมทราบครับว่า เกียร์ P ไม่มีวันทำให้รถไหลครับ  ผมพูดชัดเจนว่า ถ้าจอดบนเนินหรือทางลาดต่างหาก  เพราะ จขกท ระบุฃัดเจนว่า ที่จอดเป็นทางชันเล็กน้อย
ดังนั้น Just in case ครับ เกิดมีอะไรก้อตาม มากระแทก ทำให้รถขยับได้ การที่อยู่ในเกียร์ N ย่อมไม่ทำให้ ชุดเกียร์เสียหาย เหมือน เกียร์ P

ถ้าเป็นกรณีในcase ก็ต้องบอกว่าเข้า p+เบรกมือดีกว่า  เพราะคงไม่มีอะไรเข้ามากระแทกถึงในบ้านเป็นแน่ เพราะถ้าเข้าในบ้านแล้วเอาชีวิตให้รอดดีกว่า แล้วมันอาจจะเป็นตัวช่วยทำให้เรารอดก็ได้เพราะยังไงก็ยังลดแรงจากวัตถุที่มากระแทกจะมาถึงตัวเราก็ได้  ตัวใครตัวมัน  อิอิ
แต่ถ้าเป็นข้างนอกก็เข้าp ก็ได้นะ ถ้าไม่ขวางใคร  หรือดึงเบรกมืออย่างเดียวผมว่าก็ ok เพราะยังไงถ้ามันชันไม่มากเบรกมือก็อยู่

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คุณ gateux ครับ

และ เพราะนั่นละครับ คือสาเหตุที่ว่า ทำให้ เวลาจอดรถ ติดไฟแดง ไม่ควรเข้า P

เพราะถ้าโดนชนแรงๆ สลักที่ว่านี้มันจะหัก และคาไว้ข้างในเลย ซึ่งนั่นละ งานเข้าละครับ

แต่ ทีนี้ ถ้าต้องจอดรถ บนทางลาดชัน หมายถึงจอดค้าง ไปทำธุระเลย
ที่ให้เข้าตัว P เอาไว้ ก็เพื่อที่จะล็อกรถให้อยู่นั่นเองครับ

ถ้าเราจอดอยู่บนทางชันเฉยๆ ชิดขอบทางอย่างดี ผมยังนึกไม่ออกว่า จะมีสิ่งใด มาทำให้รถของเราเคลื่อนไปข้างหน้าได้
ยกเว้นแต่ จะมีรถที่เสียหลัก จากเลนวิ่ง แฉลบมาชนเราเท่านั้น

ซึ่งกรณีแบบนั้น โอกาสเกิดค่อนข้างยากมากครับ

แต่ถ้าจอด แบบติดไฟแดงบนทางชัน เข้า D เหยียบเบรกไว้ หรือ ดึงเบรกมือขึ้นให้สูด หรือเหยียบแป้นเบรกจอดให้สุดเข้าไว้ ครับ

โอกาสที่รถจะเลื่อนไหลขึ้นไปข้างหน้านั้น น้อยมาก เว้นเสียแต่ จะปรับตั้งเบรกมือ มาไม่ดี

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
เหยียบเบรค
เข้าเกียร์ N
ดึงเบรคมือ
ปล่อยเบรค
รถจะเคลื่อนตัวนิดนึง
เหยียบเบรค
เข้าเกียร์ P

เพื่อให้เบรคมือเป็นตัวรับแรงหลัก ก่อนจะถึงสลักของเกียร์ P
If God did not build it, an Engineer did.