สวัสดีพ่อแม่พี่น้องชาวHLMทุกๆท่านครับ กระผมนายLiLo รายงานตัวจาก.........เอ่อ ที่ไหนไม่รู้เอาเป็นว่าช่างเถอะ อย่าสนผมเลย....ไม่ช๊ายยย อ่ะๆ เข้าเรื่องๆ สำหรับรีวิวนี้ก็เป็นรีวิวที่3ของกระผมแล้วนะเนี่ย เย้~~~ ก็อาจจะไม่ค่อยดีกับเค้าเสียเท่าไหรแต่จะพยายามทำให้ระเอียดๆสุดชีวิตเลยครับ สำหรับคราวนี้กระผมเองก็ ขอเกาะกระแสรถแนวรักโลก(แต่ไม่รักเงินในกระเป๋าเสียเท่าไหร่)หน่อยนึงและกัน สำหรับคันนี้ Toyota Priusนั่นเองงง (วี๊ดวิ้วว)
เอาหล่ะเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า สำหรับ พรีอุสทั้ง3คันนี้เป็นของ โตโยต้าประเทศไทย นำเข้ามาเหมือนจะไว้ขับกันภายในบริษัทครับ แต่ขณะนี้ มันกำลังจะถูกปลดประจำการแล้ว รุ่นพี่ผมก็เลย พาไปไปดูเพราะรุ่นนี้เอาเข้าจริงๆหาแบบสภาพดีๆกะเค้ายากอยู่เหมือนกัน สำหรับรีวิวนี้ก็ได้กันเต็มๆ3พี่น้องสีเกรย์เสกลเช่นเคย คือ เทา บรอนซ์ และสีทองครับ เอาหล่ะเรามาเริ่มดูกันเลย
บั้นท้ายสุดแสนจะดินระเบิด
สำหรับเส้นสายภายนอกนั้น ถือว่า ยังมีความสวยงามอยู่เว้นแต่หน้าตาทีแลดูทึ่มๆ อย่างบอกไม่ถูก เรียบๆ แต่แอบสวย(ยังไงของไอ้คนเขียนวะเนี่ย?) ถ้าจะให้ประเมิน ผมว่า คล้ายตัวใหม่ แต่หน้าตาดูเรียบร้อยกว่า(มากๆ) แล้วกขอแสดงความยินดีกับโตโยต้า ด้วยเรื่องที่ว่า มุขเดิมๆของเอ็งขายได้มาก!! หากใครลองสังเกตดีๆที่ล้อนะครับ
เห็นไหมครับ หลายคงอาจจะงงๆว่าทำไม? มันแปลกยังไง หากลองมองดูดีๆแล้วมันเป็นเพียงแค่"ฝาครอบล้อ" ใช่ครับมันหลอกเรา แต่ถ้าลองถอดออกมา จะพบกับล้อสีเทาดำ เหมือนล้อแต่งแบบที่ประสบพบเจอในพรีอุสตัวปัจจุบันนี่แหละครับ แต่ผมต้องขออภัยด้วยเนื่องจากผมเผลอกดDelตอนกำลังจะอัพรูป (T T)ผมเลยต้องให้พวกคุณๆท่านๆ ลองดูเอาเองจากรถคันสีเทาคันนี้นะครับ^^
สำหรับผม ผมคิดว่า โอเคมันก็ดูดีนะ?ถ้าให้พูดตรงๆ เวลาถอดออกมาแล้วไม่ต้องไปควักกระเป๋าเสียตังเปลี่ยนแม็กให้วุ่นวายกับชีวี เอ๊ามุขนี้เอาใจผมไปเลยเต็ม10!!!
และข้อนึงที่ทำให้ผมเริ่มรักกับรถรุ่นนี้ คือรูปทรงที่ดูไม่ค่อยน่าจะเก่าง่ายเสียเท่าไหร เอาหล่ะมาที่ท้ายรถกันบ้าง ผมว่าเป็นข้อดีอย่างนึงของรถคันนี้คือห้องเก็บโดยสารด้านท้ายแม้จะต้องแย่งกับแบตเตอร์รี่ แต่ถือว่าทำได้ดีในระดับที่มันควรจะเป็น อ้อรุ่นนี้ถึงแม้จะมีแบตแต่ก็ยังให้ชุดยางอะไหล่มานะ เท่าที่ผมจำได้ ตัวปัจจุบัน ให้มาแค่ชุดปะยางฉุกเฉยเท่านั้น ใช่หรือไม่ผมไม่แน่ใจเหมือนกันครับแห่ะๆ
เอ๊าหล่ะเรามาดูที่ภายในกันบ้าง!!!
ภาพมันมื๊ดดดมืด เอาหล่ะแก้ตัวใหม่ๆ
ถึงจะเปิดมาเมื่อปี2004 แต่ก็มีKeylessให้นะตัวเธอว์ แหล่มเริ่ด
ถ้าให้ดู ผมคิดว่าภายในมันอวกาศมากกกกกกกกกกกกกกกกก แต่ถ้าเทียบกับตัวปัจจุบัน ผมกลับชอบตัวปัจจุบันมากกว่า แต่หากถามถึงวัสดุแล้ว ตัวนี้กว่าอย่างไม่ต้องคิดอะไรมากมาก โดยเฉพาะตรงกลาง ใช้วัสดุผิวมัน
ตกแต่งคู่กับเมทัลลิค ถือว่าสวยงามลงตัวใช้ได้ และรุ่นนี้คุณจะเห็นคันเกียร์ แลดูเล็กๆน่ารัก แต่ไม่จุ๋มจิ๋มเหมือนของตัวปัจจุบันหรอก 5555
พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น เป็นพระเจ้าได้เพียงปลายนิ้ว
เมื่อสตาร์ทรถ เราก็จะพบกับหน้าจออินเตอร์เฟสแสดงการทำงานของเครื่องยนต์และมอร์เตอร์(และเหมือนเดิม หน้าปัทม์อยู่ตรงกลางตามแบบฉบับพี่โต 5555)
เราลองซูมเข้าไปดูกันนะครับ
อธิบายคร่าวๆ
จากรูปจะเห็นว่า ตัวเครื่องยนต์เป็นลูงศรสีแดง เพราะเนื่องจากยังไม่ทำงาน และ เมื่อเหยี่ยบคันเร่งและรถเคลื่อนที่ เครื่องยนต์ก็จะทำงานเพื่อชาร์จไฟให้แบตเตอร์รี่คล้ายๆกับเครื่องปั่นไฟและจะใช้มอร์เตอร์เป็นตัวขับเคลื่อน และถ้าใช้เกินความเร็ว 60KM/H เครื่องยนต์จะทำงานเต็มที่ คือตัดการใช้มอร์เตอร์แต่ก็ยังชาร์จไฟให้แบตเตอร์รี่อยู่อย่างเดิม
จะพบว่าเมื่อเคลื่นที่จะมีลูกศรสีเขียวจากเครื่องยนต์วิ่งมาที่มอร์เตอร์แสดงให้ทราบว่าชาร์จไฟให้มอร์เตอร์ด้วย และพ่วงกับระบบidle stop เพื่ออธิบายไม่ให้ซับซ้อนไปกว่านี้ ระบบการทำงานก็เหมือนๆกับCamry HybridหรือPriusตัวปัจจุบันแหละครับ^^
สำหรับเครื่องเสียงนั้น อินเตอร์เฟสอาจจะแปลกไปนิดนึงแต่ถ้าให้ถามว่าเป็นยังไงบ้าง อารมณ์เหมือนผมกำลังฟังเครื่องเสียงในโคโลล่า อัลติส 1.8Gของแม่ผมนั่นแหละครับ
เครื่องเล่นCD 6แผ่น แต่ตัวนี้ตัดเทปออกไป
และที่ผมค่อนข้างจะช๊อบชอบคือรุ่นนี้สั่งการด้วยจอสัมผัส อร๊าา เค้าหล่ะขอกดไลค์แรงๆเลยลูกก แต่บางท่านอาจจะงงงวยกับมันเสียสักเล็กน้อย แต่หากพูดถึงเรื่องการใช้งานก็คงง่ายกว่าพวกของรถยุโรปหรือยุ่น สมัยนี้แหละหนา? แต่อินเตอร์เฟสดูเหมือนของครองถมไปนิสนึง ถ้าให้มองลองดูดีๆ
อีกจุดนึงที่ผมค่อนข้างจะชอบเหมือนกันคือ รถรุ่นนี้คอนโซนกลางสามารถพับเก็บได้ นั่นคือ หากคุณนั่งเบาะหน้าแล้วเกิดอารมณ์อยากหนีไปนั่งหลังคุณก็แค่ พับที่วางแก้วน้ำขึ้นและ เดินจรรีจากไปแค่นั้นแหละแต่คนตัวใหญ่อาจมีปัญหานิดนึง งานนี้เด็กๆ ได้ใจข้อนี้เต็มๆเวลาซนจะได้ไม่ต้องปีนไปเบาะหลังให้ เสียวทรวงจิรตว่าชั้นจะเบรคให้ลูกชั้นหน้าคว่ำไปข้างหน้าหรือจะให้มันไปข้างหลังดีๆ?(คิดไปได้เนอะคนเรา)
พื้นที่ห้องโดยสารด้านหลัง จัดได้ว่าค่อนข้างดีพอสมควรแต่ที่ผมอยากฆ่าตัวเองคือ รูปที่ถ่ายมันหายยยยยยย!!!!! (T T ต้องกราบขออภัยจริงๆ)
มาที่เครื่องยนต์กันบ้าง สำหรับเครื่องยนต์นั้น เป็นพิกัด 1500ซีซี คล้ายๆของวีออสแหละครับ
เครื่องยนต์เป็นรหัส 1NZ-FXE
4สูบ16วาล์ว VVT-i
ให้แรงม้าสูงสุด76แรงม้าที่5000rpm
แรงบิดสูงสุด 111 Nm ที่ 4,200rpm
เมื่อพ่วงกับมอร์เตอร์ มีแรงม้า67แรงม้า (เห้ยมันสลับกันเลยแหะ!!??)
ก็จะมีแรงม้าสูงสุด 143แรงม้า ไว้ใช้
และความเร็วสูงสุดถูกล๊อคไว้ที่ 185KM/H (ECU : GU LOCK!)
ระบบความปลอดภัยก็มีมาให้เต็มๆ อาธิระบบVSC ระบบเบรคABSและEBD ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และทั้งหมดนี้คุณก็จะได้ประสบพบเจอ กับพรีอุสคันนี้แหละครับ
สรุป
หากพูดรถรุ่นนี้ ถ้าไม่มีมัน3ตัวนี้อาจจะไม่มีพรีอุสตัวปัจจุบันมาวิ่งเล่นในเมืองไทยก็ได้ เพราะ3คันนี้คือ ตัวทดลองเพื่อที่จะนำพรีอุสเข้ามาขายในไทย(อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าจริงหรือเปล่านะครับ) และข้อดีในตัวมัน ผมว่ามีให้หาได้ในหลายๆอย่าง อย่างน้อยผมก็ได้ตื่นตาตื่นใจกับของเล่นในรถเก่าปี2004คันนี้มีให้ และการตกแต่งภายในที่ดูแล้วอาจจะมองข้างหน้าลำบากนิดหน่อยและการจัดวางค่อนข้างดูรกหูรกตาไปนิด แต่วัสดุ ที่ใช้ก็ถือว่าทำได้แลดูมีราคากว่า ตัวปัจจุบันมาก อันนี้ผมขอพูดเลย ถึงแม้เบาะภายในจะเป็นแบบผ้าชนิดเดียวกับToyota Vios 1.5E Ivory ก็เถอะ ถ้าผมเทียบกับตัวปัจจุบันแล้ว ผมให้ดีไซน์ขับตัวใหม่ชนะ แต่เรื่องวัสดุ ผมให้ตัวนี้ชนะ ส่วนห้องโดยสารด้านหลัง ตัวใหม่ก็ชนะเหมือนกันนะครับ เพราะตัวนี้ค่อนข้างจะให้พื้นที่วางขาแคบไปสักนิดนึง หากเป็นคนตัวใหญ่ 175+ และที่สำคัญดีไซน์ด้านหน้าดูเรียบไปหน่อย ผมก็เลยให้คำนิยามมันว่า ถึงหน้าผมจะไม่หล่อแต่หัวใจผม หล่อมากก!!!
และทิ้งท้ายไหนๆก็เข้า่เทศการสงกรานต์แล้วนะครับ ยังไงหากใครไปเที่ยวไหนก็ขับรถระมัดระวังกันด้วย อ้อแล้วก็ เที่ยวให้สนุกกันนะครับ!!! >o<
ยังไงผมก็ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านรีวิวสั้นๆของผมในครั้งนี้ครับ^^
และขอต้อนรับ2ดาราสาวสุดSEXY! สมาชิกใหม่ในครอบครับ อีปั้น กับอีเป๋อ!!
ล้อเล่นหน่ะครับ 5555 พอดีเห็นน่ารักดี><