น้ำมันเครื่องยี่ห้ออะไร ดีที่สุด และยี่ห้อไหน แย่ที่สุดครับ??

YenChar

สงสัยมานานแล้วครับ

- ระหว่างน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อในประเทศไทย
โมบิล วาวโอลิน คาสตรอล ปตท.  หรือยี่ห้ออื่นๆ
คิดว่ายี่ห้อไหนในประเทศที่มีขาย ตั้งแต่เกรด 30-50
ดีที่สุดครับ??

- ในเชิงเดียวกัน
น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหน เกรดไหน คุ้มค่า ที่สุดครับ??

- กลับกัน
น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหน แย่ที่สุดครับ
ปล. จากประสบการณ์ที่เคยใช้ๆกันมา ยี่ห้อไหนไม่ประทับใจที่สุด นั่นแหละครับ


ส่วนตัวผมใช้น้ำมันเครื่องโตโยต้าสังเคราะห์แท้เกรด 40 ตลอด
เพื่อนแนะนำคาสตรอล บางคนเห็นช่วงนี้ฮิตเอชเคเอสกัน
บางคนก็ชอบโมบิลเกรด30 เยอะแยะไปหมด
เลยอยากทราบครับ ว่ายี่ห้อไหนดี ยี่ห้อไหนแย่??



baeyongcai

ใช้ HKS 10 w 35 ครับ 5000กิโลเมตร ก็รู้สึกว่า เสียงเครื่องเริ่มดัง ไม่ค่อยลื่นแล้ว
แต่ mobil1 0w 40, 5w35  ใช้จน 9000 กิโล ยังรู้สึกลื่นกว่า hks เยอะครับ แต่ราคามันก็ต่างกันเยอะครับ



Ruksadindan

ถ้าถามดีสุดน่าจะตอบยากนะ แต่ถ้าความนิยม จะมีสถิติมายืนยันครับ รอรับความรู้ต่อไปครับ



nuttapatJazz

ถ้าเท่าที่ใช้มา ผมว่า ถ้าเป็นน้ำมันเกรดเดียวกัน แทบไม่รู้สึกแตกต่างกันมากครับ

ยกเว้นน้ำมันเครื่องของ ปตท. ที่รู้สึกต่างจากชาวบ้านเค้า ทั้งไม่ค่อยลื่น น้ำมันหายเร็ว ฯลฯ ทั้งที่ใช้น้ำมันเกรดเดียวกัน

ถ้าตามความคิดผมแบบสรุปเลยคือ ถ้าไม่ได้ใช้รถโหดมาก ก็ใช้น้ำมันเครื่องตามเกรดที่สมุดคู่มือรถแนะนำมาดีกว่าครับ

ไม่ต้องไปเลือกยี่ห้อตามกระแสให้มันสิ้นเปลืองเงินเปล่าๆ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



6162002

คงยากครับ ถ้ามีดีที่สุด ยี่ห้ออื่นคงเจ๊งหมดแล้ว สำหรับผม ถ้าราคาบ้านๆทั่วไป ไม่เห็นความแตกต่างเหมือนกันครับ
แต่ถ้าแบบหรูแพงๆ อันนี้ไม่เคยใช้ แหะๆ



Pan Paitoonpong

ตอนนี้ใช้ Caltrol EDGE ในเครื่อง SR20DE+BrianCrower Cam.
ใช้งานในลักษณะที่เน้นรอบการทำงาน ไปจนถึง 8,000 รอบต่อนาที
เท่าที่สังเกตแรงดัน ขับแบบหนักบ้างเบาบ้างนี่ไม่มีปัญหาครับ
แต่พอหนักมากๆเข้า (ขับแบบรถแข่ง) Oil Pressure มีถอยลงหน่อยเวลา
เดินเบา แต่ก็แค่ 2-3PSI เท่านั้น

โดยรวมแล้วเป็นน้ำมันที่ถ้านึกไม่ออกจริงๆว่าจะเอาอะไรที่เป็นหนืด 40
ไอ้ตัวนี้ก็โอเคครับ ไม่ใช่น้ำมันที่ชอบพังเครื่อง

อีกตัวนึงผมใช้ Sunoco Brill หนืด 50 ใช้กับ Legacy Turbo
ตัวนี้ราคาประมาณ 2,400 บาท ซึ่งสูงกว่า Castrol EDGE (วัดด้วยราคา
community/club ไม่ใช่ราคาในห้างใหญ่) น้ำมันตัวนี้ทนงานหนักได้ดีทีเดียว
และมีส่วนช่วยเวลาเครื่องอยู่ในสภาพที่ไม่เป็นใจด้วย ท่อน้ำฮีทเตอร์ผมรั่ว
น้ำไหลออกนอกเครื่องหมดตอนผมซัดเกียร์ 1-2-3 แถมอยู่บนโทลล์เวย์
จะจอดทันทีเลยก็อันตราย ต้องวิ่งโดยเข็มความร้อนฮีทมาลงที่หน้าคุกคลองเปรม
ทุกคนฟันว่ามีไสฝาแน่ แต่ไม่เป็นอะไรเลย ตัวน้ำมันนี้มีเพืื่อนที่ใช้เล่าว่า Oil temp.
จะขึ้นช้า แต่เวลาลงจะลงเร็ว เป็นคุณสมบัติสำหรับน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่อง "จัดหนัก"ที่ดี

โดยทั่วไปแล้วคงไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องระดับแพงๆ มันขึ้นอยู่กับตัวเครื่องว่า
เอาไปใช้จุดประสงค์อะไร เครื่องถึกๆอย่าง 1JZ-GTE ต่อให้ม้า 300 ตัวยังทานน้ำมันเครื่อง
สเป็คธรรมดา (ที่เปลี่ยนตรงกำหนด)ได้โดยไม่พัง

ส่วนน้ำมันเครื่องที่ชอบทำตัวเป็นตัวพังเครื่อง..ไม่อยากพูดชื่อ พูดแล้วเศร้าจิต
จับยัด B16A ซัดคลองห้าสูบติดพังคาคลองห้า จับยัด SR20DET ซัดเกียร์สามรอบเดียว
อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไปแตะ 110 แล้วขับดี ขับออมมือ แช่นิ่งยังไงก็ไม่ลง
ถอนกำลังกลับบ้าน ขันเอาน้ำมันตัวอื่นใส่ ซัดเกียร์ 3 เหมือนเดิม อุณหภูมิก็ยัง 100-102.5 อยู่
พอหยุดซัด ก็ลดลงมาเหลือต่ำกว่า 100 ..ไม่บอกแบรนด์นะเดี๋ยวจะหาว่าโฆษณา แต่เป็นแบรนด์
ราคาไม่ได้แพงมากเลย


อยากให้คนไทยด้วยกันทำของที่คุณภาพฝรั่งเหวอ ญี่ปุ่นอึ้งออกมา
ไม่มีอะไรสะใจเท่าใช้ของของบ้านเราแล้วทำทุกอย่างได้เหมือนของนำเข้าที่ราคาแพงกว่า
แต่ในโลกของน้ำมันเครื่อง วันนั้นยังมาไม่ถึง (มาได้แล้วเหอะ)
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



apinui

อยากจะบอกว่า ... ที่มันโฆษณาว่า

มาตราฐานใหม่ของโลก API-SN ......

ถุยย ......... !!!!

ยี่ห้อไรคงรู้นะ ....



POPROCK

ตอนนี้ใช้ Caltrol EDGE ในเครื่อง SR20DE+BrianCrower Cam.
ใช้งานในลักษณะที่เน้นรอบการทำงาน ไปจนถึง 8,000 รอบต่อนาที
เท่าที่สังเกตแรงดัน ขับแบบหนักบ้างเบาบ้างนี่ไม่มีปัญหาครับ
แต่พอหนักมากๆเข้า (ขับแบบรถแข่ง) Oil Pressure มีถอยลงหน่อยเวลา
เดินเบา แต่ก็แค่ 2-3PSI เท่านั้น

โดยรวมแล้วเป็นน้ำมันที่ถ้านึกไม่ออกจริงๆว่าจะเอาอะไรที่เป็นหนืด 40
ไอ้ตัวนี้ก็โอเคครับ ไม่ใช่น้ำมันที่ชอบพังเครื่อง

อีกตัวนึงผมใช้ Sunoco Brill หนืด 50 ใช้กับ Legacy Turbo
ตัวนี้ราคาประมาณ 2,400 บาท ซึ่งสูงกว่า Castrol EDGE (วัดด้วยราคา
community/club ไม่ใช่ราคาในห้างใหญ่) น้ำมันตัวนี้ทนงานหนักได้ดีทีเดียว
และมีส่วนช่วยเวลาเครื่องอยู่ในสภาพที่ไม่เป็นใจด้วย ท่อน้ำฮีทเตอร์ผมรั่ว
น้ำไหลออกนอกเครื่องหมดตอนผมซัดเกียร์ 1-2-3 แถมอยู่บนโทลล์เวย์
จะจอดทันทีเลยก็อันตราย ต้องวิ่งโดยเข็มความร้อนฮีทมาลงที่หน้าคุกคลองเปรม
ทุกคนฟันว่ามีไสฝาแน่ แต่ไม่เป็นอะไรเลย ตัวน้ำมันนี้มีเพืื่อนที่ใช้เล่าว่า Oil temp.
จะขึ้นช้า แต่เวลาลงจะลงเร็ว เป็นคุณสมบัติสำหรับน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่อง "จัดหนัก"ที่ดี

โดยทั่วไปแล้วคงไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องระดับแพงๆ มันขึ้นอยู่กับตัวเครื่องว่า
เอาไปใช้จุดประสงค์อะไร เครื่องถึกๆอย่าง 1JZ-GTE ต่อให้ม้า 300 ตัวยังทานน้ำมันเครื่อง
สเป็คธรรมดา (ที่เปลี่ยนตรงกำหนด)ได้โดยไม่พัง

ส่วนน้ำมันเครื่องที่ชอบทำตัวเป็นตัวพังเครื่อง..ไม่อยากพูดชื่อ พูดแล้วเศร้าจิต
จับยัด B16A ซัดคลองห้าสูบติดพังคาคลองห้า จับยัด SR20DET ซัดเกียร์สามรอบเดียว
อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไปแตะ 110 แล้วขับดี ขับออมมือ แช่นิ่งยังไงก็ไม่ลง
ถอนกำลังกลับบ้าน ขันเอาน้ำมันตัวอื่นใส่ ซัดเกียร์ 3 เหมือนเดิม อุณหภูมิก็ยัง 100-102.5 อยู่
พอหยุดซัด ก็ลดลงมาเหลือต่ำกว่า 100 ..ไม่บอกแบรนด์นะเดี๋ยวจะหาว่าโฆษณา แต่เป็นแบรนด์
ราคาไม่ได้แพงมากเลย


อยากให้คนไทยด้วยกันทำของที่คุณภาพฝรั่งเหวอ ญี่ปุ่นอึ้งออกมา
ไม่มีอะไรสะใจเท่าใช้ของของบ้านเราแล้วทำทุกอย่างได้เหมือนของนำเข้าที่ราคาแพงกว่า
แต่ในโลกของน้ำมันเครื่อง วันนั้นยังมาไม่ถึง (มาได้แล้วเหอะ)

ขอโทษจริงๆครับ
ช่วยสรุปให้อีกทีได้ไหมครับ

ผมฉลาดไม่พอ อ่ะครับ



Cube

ตอนนี้ใช้ Caltrol EDGE ในเครื่อง SR20DE+BrianCrower Cam.
ใช้งานในลักษณะที่เน้นรอบการทำงาน ไปจนถึง 8,000 รอบต่อนาที
เท่าที่สังเกตแรงดัน ขับแบบหนักบ้างเบาบ้างนี่ไม่มีปัญหาครับ
แต่พอหนักมากๆเข้า (ขับแบบรถแข่ง) Oil Pressure มีถอยลงหน่อยเวลา
เดินเบา แต่ก็แค่ 2-3PSI เท่านั้น

โดยรวมแล้วเป็นน้ำมันที่ถ้านึกไม่ออกจริงๆว่าจะเอาอะไรที่เป็นหนืด 40
ไอ้ตัวนี้ก็โอเคครับ ไม่ใช่น้ำมันที่ชอบพังเครื่อง

อีกตัวนึงผมใช้ Sunoco Brill หนืด 50 ใช้กับ Legacy Turbo
ตัวนี้ราคาประมาณ 2,400 บาท ซึ่งสูงกว่า Castrol EDGE (วัดด้วยราคา
community/club ไม่ใช่ราคาในห้างใหญ่) น้ำมันตัวนี้ทนงานหนักได้ดีทีเดียว
และมีส่วนช่วยเวลาเครื่องอยู่ในสภาพที่ไม่เป็นใจด้วย ท่อน้ำฮีทเตอร์ผมรั่ว
น้ำไหลออกนอกเครื่องหมดตอนผมซัดเกียร์ 1-2-3 แถมอยู่บนโทลล์เวย์
จะจอดทันทีเลยก็อันตราย ต้องวิ่งโดยเข็มความร้อนฮีทมาลงที่หน้าคุกคลองเปรม
ทุกคนฟันว่ามีไสฝาแน่ แต่ไม่เป็นอะไรเลย ตัวน้ำมันนี้มีเพืื่อนที่ใช้เล่าว่า Oil temp.
จะขึ้นช้า แต่เวลาลงจะลงเร็ว เป็นคุณสมบัติสำหรับน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่อง "จัดหนัก"ที่ดี

โดยทั่วไปแล้วคงไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องระดับแพงๆ มันขึ้นอยู่กับตัวเครื่องว่า
เอาไปใช้จุดประสงค์อะไร เครื่องถึกๆอย่าง 1JZ-GTE ต่อให้ม้า 300 ตัวยังทานน้ำมันเครื่อง
สเป็คธรรมดา (ที่เปลี่ยนตรงกำหนด)ได้โดยไม่พัง

ส่วนน้ำมันเครื่องที่ชอบทำตัวเป็นตัวพังเครื่อง..ไม่อยากพูดชื่อ พูดแล้วเศร้าจิต
จับยัด B16A ซัดคลองห้าสูบติดพังคาคลองห้า จับยัด SR20DET ซัดเกียร์สามรอบเดียว
อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไปแตะ 110 แล้วขับดี ขับออมมือ แช่นิ่งยังไงก็ไม่ลง
ถอนกำลังกลับบ้าน ขันเอาน้ำมันตัวอื่นใส่ ซัดเกียร์ 3 เหมือนเดิม อุณหภูมิก็ยัง 100-102.5 อยู่
พอหยุดซัด ก็ลดลงมาเหลือต่ำกว่า 100 ..ไม่บอกแบรนด์นะเดี๋ยวจะหาว่าโฆษณา แต่เป็นแบรนด์
ราคาไม่ได้แพงมากเลย


อยากให้คนไทยด้วยกันทำของที่คุณภาพฝรั่งเหวอ ญี่ปุ่นอึ้งออกมา
ไม่มีอะไรสะใจเท่าใช้ของของบ้านเราแล้วทำทุกอย่างได้เหมือนของนำเข้าที่ราคาแพงกว่า
แต่ในโลกของน้ำมันเครื่อง วันนั้นยังมาไม่ถึง (มาได้แล้วเหอะ)
โห โชกโชนมากครับ  ;D



Jose Padilla

เกรดที่คุ้มค่าที่สุดน่าจะเป็น Semi นะครับ เช่น 10W-40 ตัวที่ผมใช้อยู่ของ Mobil1 ขายอยู่ 680 บาท แต่ถ้าเป็น Fully Syn ราคากระโดดไปเลยเกินเท่าตัว นอกจากว่าจะดูยี่ห้ออื่นแทนเช่น Valvoline ที่เห็นขายกันประมาณ 1,300 บาท




GreenG

ผมว่าขึ้นอยู่ที่คนมากกว่า ว่ารถแนวไหน

ถ้าชับแบบบ้านๆ ไม่แต่ง น้ำมันเครื่องธรรมดาของ ปตท. และบางจากก็พอแล้ว



sk-non

แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ความประหยัด อัตราเร่ง รอบเครื่อง
ดีสุด mobil 1  0w-40 ลองมา 4 กระป๋อง
shell helix ultra อันนี้รอบเครื่องไม่นิ่ง สงสัยลื่นจัด ลองมา 1 กระป่อง เกินหมื่นยังลื่น คุณภาพดีมาก
valvoline syn 5w-40 รอบเครื่องนิ่ง คล้ายๆ โมบิลวัน แต่ โมบิลลื่นกว่าหน่อย ลองมา 2 กระป๋อง
ปตท ซุปเปอร์ซิน ลองมา สิบกว่า กระป๋อง  ทั้งวีออส และ ซีวิคเอฟดี พอเกิน 7 พันโลเริ่มอืดอย่างเห็นได้ชัด
ว่าจะลอง eneos ดูสเปคแล้วเท่า โมบิลวันตัวแรก แต่ราคาถูกกว่าหน่อย

สรุป ปตท.ห่วยสุด อย่าเห็นแก่ของแถมครับ



RhinoMango

คัน 505 ใช้ยี่ห้อ หอยเหลืองแดง ป๋องเขียวเกรดรวม ขับบ้านๆ วิ่งได้ไม่เกินร้อยยี่
คัน NX ใช้ คาสฯ แมคนาเทค พี่ช่างที่อู่แนะนำ บอกว่าบ้านจนส์แต่ขับรถเสี้ยนๆแบบน้องต้องอันนี้

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango



Jose Padilla

ปตท ซุปเปอร์ซิน ลองมา สิบกว่า กระป๋อง  ทั้งวีออส และ ซีวิคเอฟดี พอเกิน 7 พันโลเริ่มอืดอย่างเห็นได้ชัด

ผมเคยใช้ตัว 5W-40 ก็รู้สึกคล้ายๆ กันครับ เปลี่ยนไปตอน 7,000 เหมือนกัน



OattoH

คัน 505 ใช้ยี่ห้อ หอยเหลืองแดง ป๋องเขียวเกรดรวม ขับบ้านๆ วิ่งได้ไม่เกินร้อยยี่
คัน NX ใช้ คาสฯ แมคนาเทค พี่ช่างที่อู่แนะนำ บอกว่าบ้านจนส์แต่ขับรถเสี้ยนๆแบบน้องต้องอันนี้

ชอบคับ ถูกใจ
บ้านจนแต่ขับรถเสี้ยนๆ โด๊นโดน



todsapoom

ผมใช้ Castrol Edge Sport 0W-40 ใช้ดีมากครับ ลื่นดี ผมใช้ถึง 15,000 km. ยังโอเคอยู่เลยครับ ราคาที่ซื้อมาแถวบ้าน 2,000 บาท 4+1 ลิตร แถมกระเป๋าเป้1ใบ