ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องยี่ห้ออะไร ดีที่สุด และยี่ห้อไหน แย่ที่สุดครับ??  (อ่าน 184852 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สงสัยมานานแล้วครับ

- ระหว่างน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อในประเทศไทย
โมบิล วาวโอลิน คาสตรอล ปตท.  หรือยี่ห้ออื่นๆ
คิดว่ายี่ห้อไหนในประเทศที่มีขาย ตั้งแต่เกรด 30-50
ดีที่สุดครับ??

- ในเชิงเดียวกัน
น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหน เกรดไหน คุ้มค่า ที่สุดครับ??

- กลับกัน
น้ำมันเครื่องยี่ห้อไหน แย่ที่สุดครับ
ปล. จากประสบการณ์ที่เคยใช้ๆกันมา ยี่ห้อไหนไม่ประทับใจที่สุด นั่นแหละครับ


ส่วนตัวผมใช้น้ำมันเครื่องโตโยต้าสังเคราะห์แท้เกรด 40 ตลอด
เพื่อนแนะนำคาสตรอล บางคนเห็นช่วงนี้ฮิตเอชเคเอสกัน
บางคนก็ชอบโมบิลเกรด30 เยอะแยะไปหมด
เลยอยากทราบครับ ว่ายี่ห้อไหนดี ยี่ห้อไหนแย่??

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
ใช้ HKS 10 w 35 ครับ 5000กิโลเมตร ก็รู้สึกว่า เสียงเครื่องเริ่มดัง ไม่ค่อยลื่นแล้ว
แต่ mobil1 0w 40, 5w35  ใช้จน 9000 กิโล ยังรู้สึกลื่นกว่า hks เยอะครับ แต่ราคามันก็ต่างกันเยอะครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ถ้าถามดีสุดน่าจะตอบยากนะ แต่ถ้าความนิยม จะมีสถิติมายืนยันครับ รอรับความรู้ต่อไปครับ

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
ถ้าเท่าที่ใช้มา ผมว่า ถ้าเป็นน้ำมันเกรดเดียวกัน แทบไม่รู้สึกแตกต่างกันมากครับ

ยกเว้นน้ำมันเครื่องของ ปตท. ที่รู้สึกต่างจากชาวบ้านเค้า ทั้งไม่ค่อยลื่น น้ำมันหายเร็ว ฯลฯ ทั้งที่ใช้น้ำมันเกรดเดียวกัน

ถ้าตามความคิดผมแบบสรุปเลยคือ ถ้าไม่ได้ใช้รถโหดมาก ก็ใช้น้ำมันเครื่องตามเกรดที่สมุดคู่มือรถแนะนำมาดีกว่าครับ

ไม่ต้องไปเลือกยี่ห้อตามกระแสให้มันสิ้นเปลืองเงินเปล่าๆ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
คงยากครับ ถ้ามีดีที่สุด ยี่ห้ออื่นคงเจ๊งหมดแล้ว สำหรับผม ถ้าราคาบ้านๆทั่วไป ไม่เห็นความแตกต่างเหมือนกันครับ
แต่ถ้าแบบหรูแพงๆ อันนี้ไม่เคยใช้ แหะๆ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ตอนนี้ใช้ Caltrol EDGE ในเครื่อง SR20DE+BrianCrower Cam.
ใช้งานในลักษณะที่เน้นรอบการทำงาน ไปจนถึง 8,000 รอบต่อนาที
เท่าที่สังเกตแรงดัน ขับแบบหนักบ้างเบาบ้างนี่ไม่มีปัญหาครับ
แต่พอหนักมากๆเข้า (ขับแบบรถแข่ง) Oil Pressure มีถอยลงหน่อยเวลา
เดินเบา แต่ก็แค่ 2-3PSI เท่านั้น

โดยรวมแล้วเป็นน้ำมันที่ถ้านึกไม่ออกจริงๆว่าจะเอาอะไรที่เป็นหนืด 40
ไอ้ตัวนี้ก็โอเคครับ ไม่ใช่น้ำมันที่ชอบพังเครื่อง

อีกตัวนึงผมใช้ Sunoco Brill หนืด 50 ใช้กับ Legacy Turbo
ตัวนี้ราคาประมาณ 2,400 บาท ซึ่งสูงกว่า Castrol EDGE (วัดด้วยราคา
community/club ไม่ใช่ราคาในห้างใหญ่) น้ำมันตัวนี้ทนงานหนักได้ดีทีเดียว
และมีส่วนช่วยเวลาเครื่องอยู่ในสภาพที่ไม่เป็นใจด้วย ท่อน้ำฮีทเตอร์ผมรั่ว
น้ำไหลออกนอกเครื่องหมดตอนผมซัดเกียร์ 1-2-3 แถมอยู่บนโทลล์เวย์
จะจอดทันทีเลยก็อันตราย ต้องวิ่งโดยเข็มความร้อนฮีทมาลงที่หน้าคุกคลองเปรม
ทุกคนฟันว่ามีไสฝาแน่ แต่ไม่เป็นอะไรเลย ตัวน้ำมันนี้มีเพืื่อนที่ใช้เล่าว่า Oil temp.
จะขึ้นช้า แต่เวลาลงจะลงเร็ว เป็นคุณสมบัติสำหรับน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่อง "จัดหนัก"ที่ดี

โดยทั่วไปแล้วคงไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องระดับแพงๆ มันขึ้นอยู่กับตัวเครื่องว่า
เอาไปใช้จุดประสงค์อะไร เครื่องถึกๆอย่าง 1JZ-GTE ต่อให้ม้า 300 ตัวยังทานน้ำมันเครื่อง
สเป็คธรรมดา (ที่เปลี่ยนตรงกำหนด)ได้โดยไม่พัง

ส่วนน้ำมันเครื่องที่ชอบทำตัวเป็นตัวพังเครื่อง..ไม่อยากพูดชื่อ พูดแล้วเศร้าจิต
จับยัด B16A ซัดคลองห้าสูบติดพังคาคลองห้า จับยัด SR20DET ซัดเกียร์สามรอบเดียว
อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไปแตะ 110 แล้วขับดี ขับออมมือ แช่นิ่งยังไงก็ไม่ลง
ถอนกำลังกลับบ้าน ขันเอาน้ำมันตัวอื่นใส่ ซัดเกียร์ 3 เหมือนเดิม อุณหภูมิก็ยัง 100-102.5 อยู่
พอหยุดซัด ก็ลดลงมาเหลือต่ำกว่า 100 ..ไม่บอกแบรนด์นะเดี๋ยวจะหาว่าโฆษณา แต่เป็นแบรนด์
ราคาไม่ได้แพงมากเลย


อยากให้คนไทยด้วยกันทำของที่คุณภาพฝรั่งเหวอ ญี่ปุ่นอึ้งออกมา
ไม่มีอะไรสะใจเท่าใช้ของของบ้านเราแล้วทำทุกอย่างได้เหมือนของนำเข้าที่ราคาแพงกว่า
แต่ในโลกของน้ำมันเครื่อง วันนั้นยังมาไม่ถึง (มาได้แล้วเหอะ)
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
อยากจะบอกว่า ... ที่มันโฆษณาว่า

มาตราฐานใหม่ของโลก API-SN ......

ถุยย ......... !!!!

ยี่ห้อไรคงรู้นะ ....

ออฟไลน์ POPROCK

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
ตอนนี้ใช้ Caltrol EDGE ในเครื่อง SR20DE+BrianCrower Cam.
ใช้งานในลักษณะที่เน้นรอบการทำงาน ไปจนถึง 8,000 รอบต่อนาที
เท่าที่สังเกตแรงดัน ขับแบบหนักบ้างเบาบ้างนี่ไม่มีปัญหาครับ
แต่พอหนักมากๆเข้า (ขับแบบรถแข่ง) Oil Pressure มีถอยลงหน่อยเวลา
เดินเบา แต่ก็แค่ 2-3PSI เท่านั้น

โดยรวมแล้วเป็นน้ำมันที่ถ้านึกไม่ออกจริงๆว่าจะเอาอะไรที่เป็นหนืด 40
ไอ้ตัวนี้ก็โอเคครับ ไม่ใช่น้ำมันที่ชอบพังเครื่อง

อีกตัวนึงผมใช้ Sunoco Brill หนืด 50 ใช้กับ Legacy Turbo
ตัวนี้ราคาประมาณ 2,400 บาท ซึ่งสูงกว่า Castrol EDGE (วัดด้วยราคา
community/club ไม่ใช่ราคาในห้างใหญ่) น้ำมันตัวนี้ทนงานหนักได้ดีทีเดียว
และมีส่วนช่วยเวลาเครื่องอยู่ในสภาพที่ไม่เป็นใจด้วย ท่อน้ำฮีทเตอร์ผมรั่ว
น้ำไหลออกนอกเครื่องหมดตอนผมซัดเกียร์ 1-2-3 แถมอยู่บนโทลล์เวย์
จะจอดทันทีเลยก็อันตราย ต้องวิ่งโดยเข็มความร้อนฮีทมาลงที่หน้าคุกคลองเปรม
ทุกคนฟันว่ามีไสฝาแน่ แต่ไม่เป็นอะไรเลย ตัวน้ำมันนี้มีเพืื่อนที่ใช้เล่าว่า Oil temp.
จะขึ้นช้า แต่เวลาลงจะลงเร็ว เป็นคุณสมบัติสำหรับน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่อง "จัดหนัก"ที่ดี

โดยทั่วไปแล้วคงไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องระดับแพงๆ มันขึ้นอยู่กับตัวเครื่องว่า
เอาไปใช้จุดประสงค์อะไร เครื่องถึกๆอย่าง 1JZ-GTE ต่อให้ม้า 300 ตัวยังทานน้ำมันเครื่อง
สเป็คธรรมดา (ที่เปลี่ยนตรงกำหนด)ได้โดยไม่พัง

ส่วนน้ำมันเครื่องที่ชอบทำตัวเป็นตัวพังเครื่อง..ไม่อยากพูดชื่อ พูดแล้วเศร้าจิต
จับยัด B16A ซัดคลองห้าสูบติดพังคาคลองห้า จับยัด SR20DET ซัดเกียร์สามรอบเดียว
อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไปแตะ 110 แล้วขับดี ขับออมมือ แช่นิ่งยังไงก็ไม่ลง
ถอนกำลังกลับบ้าน ขันเอาน้ำมันตัวอื่นใส่ ซัดเกียร์ 3 เหมือนเดิม อุณหภูมิก็ยัง 100-102.5 อยู่
พอหยุดซัด ก็ลดลงมาเหลือต่ำกว่า 100 ..ไม่บอกแบรนด์นะเดี๋ยวจะหาว่าโฆษณา แต่เป็นแบรนด์
ราคาไม่ได้แพงมากเลย


อยากให้คนไทยด้วยกันทำของที่คุณภาพฝรั่งเหวอ ญี่ปุ่นอึ้งออกมา
ไม่มีอะไรสะใจเท่าใช้ของของบ้านเราแล้วทำทุกอย่างได้เหมือนของนำเข้าที่ราคาแพงกว่า
แต่ในโลกของน้ำมันเครื่อง วันนั้นยังมาไม่ถึง (มาได้แล้วเหอะ)

ขอโทษจริงๆครับ
ช่วยสรุปให้อีกทีได้ไหมครับ

ผมฉลาดไม่พอ อ่ะครับ
สังคมดีๆ...ไม่มีขาย
อยากได้...ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก...ตัวเราเอง

ออฟไลน์ Cube

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
ตอนนี้ใช้ Caltrol EDGE ในเครื่อง SR20DE+BrianCrower Cam.
ใช้งานในลักษณะที่เน้นรอบการทำงาน ไปจนถึง 8,000 รอบต่อนาที
เท่าที่สังเกตแรงดัน ขับแบบหนักบ้างเบาบ้างนี่ไม่มีปัญหาครับ
แต่พอหนักมากๆเข้า (ขับแบบรถแข่ง) Oil Pressure มีถอยลงหน่อยเวลา
เดินเบา แต่ก็แค่ 2-3PSI เท่านั้น

โดยรวมแล้วเป็นน้ำมันที่ถ้านึกไม่ออกจริงๆว่าจะเอาอะไรที่เป็นหนืด 40
ไอ้ตัวนี้ก็โอเคครับ ไม่ใช่น้ำมันที่ชอบพังเครื่อง

อีกตัวนึงผมใช้ Sunoco Brill หนืด 50 ใช้กับ Legacy Turbo
ตัวนี้ราคาประมาณ 2,400 บาท ซึ่งสูงกว่า Castrol EDGE (วัดด้วยราคา
community/club ไม่ใช่ราคาในห้างใหญ่) น้ำมันตัวนี้ทนงานหนักได้ดีทีเดียว
และมีส่วนช่วยเวลาเครื่องอยู่ในสภาพที่ไม่เป็นใจด้วย ท่อน้ำฮีทเตอร์ผมรั่ว
น้ำไหลออกนอกเครื่องหมดตอนผมซัดเกียร์ 1-2-3 แถมอยู่บนโทลล์เวย์
จะจอดทันทีเลยก็อันตราย ต้องวิ่งโดยเข็มความร้อนฮีทมาลงที่หน้าคุกคลองเปรม
ทุกคนฟันว่ามีไสฝาแน่ แต่ไม่เป็นอะไรเลย ตัวน้ำมันนี้มีเพืื่อนที่ใช้เล่าว่า Oil temp.
จะขึ้นช้า แต่เวลาลงจะลงเร็ว เป็นคุณสมบัติสำหรับน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่อง "จัดหนัก"ที่ดี

โดยทั่วไปแล้วคงไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องระดับแพงๆ มันขึ้นอยู่กับตัวเครื่องว่า
เอาไปใช้จุดประสงค์อะไร เครื่องถึกๆอย่าง 1JZ-GTE ต่อให้ม้า 300 ตัวยังทานน้ำมันเครื่อง
สเป็คธรรมดา (ที่เปลี่ยนตรงกำหนด)ได้โดยไม่พัง

ส่วนน้ำมันเครื่องที่ชอบทำตัวเป็นตัวพังเครื่อง..ไม่อยากพูดชื่อ พูดแล้วเศร้าจิต
จับยัด B16A ซัดคลองห้าสูบติดพังคาคลองห้า จับยัด SR20DET ซัดเกียร์สามรอบเดียว
อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไปแตะ 110 แล้วขับดี ขับออมมือ แช่นิ่งยังไงก็ไม่ลง
ถอนกำลังกลับบ้าน ขันเอาน้ำมันตัวอื่นใส่ ซัดเกียร์ 3 เหมือนเดิม อุณหภูมิก็ยัง 100-102.5 อยู่
พอหยุดซัด ก็ลดลงมาเหลือต่ำกว่า 100 ..ไม่บอกแบรนด์นะเดี๋ยวจะหาว่าโฆษณา แต่เป็นแบรนด์
ราคาไม่ได้แพงมากเลย


อยากให้คนไทยด้วยกันทำของที่คุณภาพฝรั่งเหวอ ญี่ปุ่นอึ้งออกมา
ไม่มีอะไรสะใจเท่าใช้ของของบ้านเราแล้วทำทุกอย่างได้เหมือนของนำเข้าที่ราคาแพงกว่า
แต่ในโลกของน้ำมันเครื่อง วันนั้นยังมาไม่ถึง (มาได้แล้วเหอะ)
โห โชกโชนมากครับ  ;D

ออฟไลน์ Jose Padilla

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
เกรดที่คุ้มค่าที่สุดน่าจะเป็น Semi นะครับ เช่น 10W-40 ตัวที่ผมใช้อยู่ของ Mobil1 ขายอยู่ 680 บาท แต่ถ้าเป็น Fully Syn ราคากระโดดไปเลยเกินเท่าตัว นอกจากว่าจะดูยี่ห้ออื่นแทนเช่น Valvoline ที่เห็นขายกันประมาณ 1,300 บาท


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าขึ้นอยู่ที่คนมากกว่า ว่ารถแนวไหน

ถ้าชับแบบบ้านๆ ไม่แต่ง น้ำมันเครื่องธรรมดาของ ปตท. และบางจากก็พอแล้ว

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ความประหยัด อัตราเร่ง รอบเครื่อง
ดีสุด mobil 1  0w-40 ลองมา 4 กระป๋อง
shell helix ultra อันนี้รอบเครื่องไม่นิ่ง สงสัยลื่นจัด ลองมา 1 กระป่อง เกินหมื่นยังลื่น คุณภาพดีมาก
valvoline syn 5w-40 รอบเครื่องนิ่ง คล้ายๆ โมบิลวัน แต่ โมบิลลื่นกว่าหน่อย ลองมา 2 กระป๋อง
ปตท ซุปเปอร์ซิน ลองมา สิบกว่า กระป๋อง  ทั้งวีออส และ ซีวิคเอฟดี พอเกิน 7 พันโลเริ่มอืดอย่างเห็นได้ชัด
ว่าจะลอง eneos ดูสเปคแล้วเท่า โมบิลวันตัวแรก แต่ราคาถูกกว่าหน่อย

สรุป ปตท.ห่วยสุด อย่าเห็นแก่ของแถมครับ

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
คัน 505 ใช้ยี่ห้อ หอยเหลืองแดง ป๋องเขียวเกรดรวม ขับบ้านๆ วิ่งได้ไม่เกินร้อยยี่
คัน NX ใช้ คาสฯ แมคนาเทค พี่ช่างที่อู่แนะนำ บอกว่าบ้านจนส์แต่ขับรถเสี้ยนๆแบบน้องต้องอันนี้

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ Jose Padilla

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
ปตท ซุปเปอร์ซิน ลองมา สิบกว่า กระป๋อง  ทั้งวีออส และ ซีวิคเอฟดี พอเกิน 7 พันโลเริ่มอืดอย่างเห็นได้ชัด

ผมเคยใช้ตัว 5W-40 ก็รู้สึกคล้ายๆ กันครับ เปลี่ยนไปตอน 7,000 เหมือนกัน

ออฟไลน์ OattoH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
คัน 505 ใช้ยี่ห้อ หอยเหลืองแดง ป๋องเขียวเกรดรวม ขับบ้านๆ วิ่งได้ไม่เกินร้อยยี่
คัน NX ใช้ คาสฯ แมคนาเทค พี่ช่างที่อู่แนะนำ บอกว่าบ้านจนส์แต่ขับรถเสี้ยนๆแบบน้องต้องอันนี้

ชอบคับ ถูกใจ
บ้านจนแต่ขับรถเสี้ยนๆ โด๊นโดน

ออฟไลน์ todsapoom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
ผมใช้ Castrol Edge Sport 0W-40 ใช้ดีมากครับ ลื่นดี ผมใช้ถึง 15,000 km. ยังโอเคอยู่เลยครับ ราคาที่ซื้อมาแถวบ้าน 2,000 บาท 4+1 ลิตร แถมกระเป๋าเป้1ใบ