ผู้เขียน หัวข้อ: ขับรถเก๋งอยู่ อยากเปลี่ยนมาขับกระบะ ต้องปรับตัวเยอะมั้ยครับ??  (อ่าน 25753 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179


ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ
อยากทราบว่าการที่ผมขับรถเก๋งทุกวัน ไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่
จนชินมือ ชินเท้าแล้ว

สมมุติว่าผมอยากขับกระบะแทน
สืบเนื่องจากปัจจัยหลายๆอย่างเช่น

- ผมไม่คิดจะติดแก๊ส ดังนั้น รถเครื่องดีเซล ผมก็โอเค
- ราคารถกระบะ 4 ประตู เครื่อง 2.5 อยู่ที่ราวๆ 8แสนบาท
ซึ่งพอๆกับรถ C-segment เลย ถ้าให้ผมเลือกกระบะมากกว่า


ทีนี้ ผมอยากจะทราบโดยรวมๆ เกี่ยวกับรถกระบะดังนี้ครับ

1 ผมต้องปรับตัวเยอะมั้ยครับ กับลักษณะวิธีการขับ

2 รถกระบะคอมมอนเรล มันทนจริงเหรอครับ??
เทียบกับรถเก๋ง(ตอนนี้ขับวีออส) สมมุติเทียบความทนทาน กับวีโก้?

3 จากข้อ2 อายุการใช้งาน ตัวถัง ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เกียร
รวมถึงโครงสร้างโดยรวม ถ้าเทียบระหว่างรถกระบะกับรถเก๋ง
ที่การใช้งานแบบโหดๆ

สมมุติ อัลติสที่ใ้ช้เป็นแท๊กซี่ เทียบกับวีโก้ที่ใช้เป็นแท๊กซี่ด้วยกัน
ใครจะยืนอยู่เป็นคน(คัน)สุดท้ายครับ?

4 ว่ากันว่าคอมมอนเรล ไม่ทนเหมือนดีเซลรุ่นเก่าๆ
เพราะระบบเยอะ ไม่ทราบว่า จริงเท็จอย่างไรครับ

5 ว่ากันว่า รถกระบะดีเซลคอมมอนเรล
ถ้าขับเนียนๆ ขับดีๆ จะประหยัดมากๆ จริงเหรอครับ??
ถ้าใช้งานปกติ มันกินน้ำมันมั้ยครับ?(เครื่อง2.5 และ 3.0)

6  จากหลายๆข้อทีว่ามา ถ้าเป็นกระบะเกียรออโต้ล่ะครับ??
อยากทราบตรงๆเลยว่า กระบะเกียรออโต้ ดีมั้ยครับ??

7 รถกระบะ ทำไมมันแรงขนาดนี้ครับ??
ส่วนตัว ผมไม่เคยกดเต็มๆเพราะเกรงใจเจ้าของ
แต่เคยเห็น e46 แข่งมากับนาวาร่า ผมกดตาม(ตามไปดู)
e46 ขึ้นไม่ได้เลย บ้าไปแล้ว เหอะๆ

คำถามเยอะไปซักหน่อย ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ผมสลับประจำเลยครับมาแนะนำคร่าวให้ละกัน

- รถกระบะวงเลี้ยวกว้างกว่ารถเก๋ง c-segment พอสมควร กลับรถทีนึงแนะนำว่าควรหักพวงมาลัยหมดเลย อย่าหักเหมือนขับรถเก๋งไม่งั้นวงเลี้ยวไม่พอครับ
- รถกระบะทัศวิสัยดีกว่ารถเก๋งทำให้บางครั้งคุณอาจจะเผลอจี้ตูดรถคันข้างหน้าได้ครับ
- ค่าบำรุงรักษา จ่ายน้อยกว่าครับ อย่างน้อยรถดีเซลมันไม่มีหัวเทียน
- กระบะเกียร์ออโต้ผมใช้อยู่ ตอนนี้ 140,000 โลแล้ว เกียร์มันยังเปลี่ยนนิ่มกว่า accord G8 อีกครับ
- ของผมออโต้ขับสี่กินน้ำมันเติมนี้เลย ในเมือง 9-10 โล/ลิตร  เดินทางไกล 110 12โล/ลิตร  130-140 10.5 โล/ลิตร กินน้ำมันพอๆกับรถ d-segment แหละครับ
- มันแรงไหมเหรอ รถผม160 เนี่ยรอไม่นานเท่าไหร่นะ พอเลย 160 ไปแล้วเอื่อยมาสมควรก่อนจะไปจบที่ 185 อันนี้สเปคโรงงานไม่ได้ยุ่งอะไรกับเครื่องเลยนะ
- ช่วงล่าง 140,000 โล พึ่งเปลี่ยนช็อคอัพไปชุดนึง อุปกรณ์อย่างอื่นยังดีอยู่เลย ผมขับโหดด้วยนะเจอหลุมไม่ค่อยหลบอ่ะ เหอๆ 

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณครับ

อยากทราบว่าวงเลี้ยวของรถกระบะ
มากกว่าหรือน้อยกว่า D-segment เหรอครับ

อีกหน่อยถ้าเป็นไปได้ ก็อยากใช้รถกระบะแทนเก๋งครับ

ทัศนวิสัย เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมชอบรถกระบะ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ

อยากทราบว่าวงเลี้ยวของรถกระบะ
มากกว่าหรือน้อยกว่า D-segment เหรอครับ

อีกหน่อยถ้าเป็นไปได้ ก็อยากใช้รถกระบะแทนเก๋งครับ

ทัศนวิสัย เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมชอบรถกระบะ

มากกว่าครับ ถ้าเป็นตัวขับ2ยกสูงหรือขับสี่ วงเลี้ยวประมาณ 6.2 เมตร รถเก๋ง D-Segment ประมาณ 5.6-5.7 เมตรเอง แต่รถกระบะผมว่ากะระยะด้านหน้าง่ายกว่าเพราะหน้ามันสั้นครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ขับรถกระบะเวลาอยู่ในตัวเมืองหรือที่แคบๆ ความสบายและคล่องมันคนละเรื่องกับ Vios ครับ
ซึ่งถ้าไม่ได้เข้าไปในที่แคบบ่อยๆ ชีวิตก็จะสบายกว่า ผมถึงไม่ค่อยแนะนำกระบะให้กับคนที่
ไม่ได้ต้องการใช้อรรถประโยชน์ของมันอย่างจริงจังนัก เว้นเสียแต่ว่าชอบเครื่องดีเซล
ซึ่งเครื่องดีเซลแล้วราคาต่ำกว่า 9 แสนนั้น ต้องรถกระบะอย่างเดียวเลย

เรื่องการบังคับควบคุม ผมเคยลองกระบะมาหลายรุ่น มีรุ่นเดียวที่ช่วงล่างเดิมสนิทโรงงาน
แล้วผมยอมรับว่าบังคับควบคุมได้ดีกว่าที่คาดคือ Nissan Navara ขนาดเพื่อนผมที่ขับรถโหดร้าย
ใช้แต่รถแต่ง มาแตะ Navara มันยังบอกเลยว่าคันนี้ไม่ต้องทำช่วงล่างแล้ว พอแล้ว ปล่อยไว้แบบนี้แหละ

เรื่องอัตราเร่ง ผมว่ายังไง เวลาก็คือเวลา ความเร็วก็คือความเร็วครับ รถกระบะโรงงานที่ว่ากันว่า
เร็วแรง รถเก๋งตามไม่ทัน เอามาัจับเวลาดูยังไงก็มี 10 วิบวกสำหรับ 0-100 แต่ถ้าโมดิฟายมันขึ้นมา
ทีนี้จะเร็วและแรงขึ้น ควอเตอร์ไมล์ให้เอาจมูกดัน TDCi เข้าเส้นนี่..ทำได้ ไม่ได้โมดิฟายขนานใหญ่
อะไรเลยด้วย

รถคอมมอนเรลดีเซลกระบะน่ารักตรงที่โปะกล่องจูน ไม่ว่าจะเป็น DTE หรือ PowerLab หรืออะำไรก็ตามแต่
เสก 30 ม้าเพิ่มขึ้นโดยที่ไม่ได้ยุ่งกับบูสท์ รถบ้านเบนซินรุ่นไหนกันบ้างที่ทำแค่กล่องอย่างเดียวได้ 30 ม้า
ที่ไม่ใช่ม้าโม้ แต่เป็นม้าไดโน่ที่ชัวร์ว่าไม่ขี้โม้ ปัญหาอย่างเดียวคือกดคันเร่งทีไรนึกว่าไฟไหม้โกดัง ควันเยอะมาก

เรื่องน้ำมัน..ผมรู้สึกว่าที่ประหยัดๆกันนั้นมันเป็นการทดลองแบบแข่งกันประหยัด เพราะส่วนมากถ้า
เปิดแอร์ขับ 110 อัตราการสิ้นเปลืองยังไงก็ไม่สู้รถ B Segment ครับ อย่าง Navara เพื่อนผม ขนาดให้พ่อเขาขับ
ขับนิ่งๆไปกลับอุบล ยังไงก็ 10 ก.ม./ลิตร บวกลบ...กินกว่า Lexus LS460.

เรื่องค่าบำรุงรักษา จริงอยู่ว่าดีเซลไม่มีหัวเทียน แต่ก็มี SCV Valve มีปั๊มแรงดันสูงซึ่งทำงานสาหัสกว่าปั๊มติ๊ก
เบนซินเป็นไหนๆ มีล้อและยางติดรถซึ่งสมัยนี้มักใช้ขอบ 16 มันก็ย่อมแพงกว่ายางรถ B-Segment ขอบ 15 นิ้วที่หาง่ายๆ
ความซับซ้อนทางเทคนิค..ถามคนที่เคยรื้อสายไฟคอมมอนเรลดู..มันยุ่งกว่าเครื่องเบนซิน (ในรถบ้านราคาปกติ
ที่ไม่ใช่พวก BMW, Mercedes, Lexus) พอสมควร

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
1. จอดลำบากหน่อยครับ แต่ชำนาญแล้วก็สบายครับ
2. หักหลบอะไรต้องใช้ความระมัดระวังครับ อาจเสียหลักได้ครับ ฝนตกก็ควรขับช้าๆครับ
ยิ่งทางโค้งก็ใจเย็นๆครับ รถเก๋งจะดีกว่านิดหน่อยครับ
3. เดินทางไกล ไม่สบายนักครับ จะรู้สึกเหนื่อยและเมื่อยครับ เดิินลงจากรถไม่ปกตินักครับ
แต่ถ้ารถเก๋งคันเดิมของคุณที่เคยใช้ขับทางไกลไม่สบายอยู่แล้ว ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ
 ;D ;D ;D


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2011, 21:46:48 โดย udis »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ถ้าคุณเต็มใจจะจ่ายค่าเชื้อเพลิง กม.ละ 3 บาทขึ้นไป

อย่างอื่นไม่เป็นปัญหาสำหรับคุณแน่ๆครับ

วงเลี้ยวกว้าง จอดยาก แซงยาก ความคล่องน้อยกว่าเก๋วยาวๆแบบคัมรี่

ที่บ้านผมมีรถกระบะ 2 คัน

คันแรก เปลี่ยนเครื่องเป็น SR20DE เกียร์ออโต้ รถตอนเดียว ให้คนงานขับทั้งวัน อ้อ ติดแก๊สแอลพีจี
ขับทั้งวัน ขับอัตราสิ้นเปลืองยังไงก็ไม่เคยเกิน 1.75 บาทต่อ กม. ทังๆที่ใช้บรรทุกและขับแบบคนงานใช้ เหยียบแหลก

คันที่สอง ดีแม๊กซ์ แค๊บ เครื่อง 2500 เกียร์ธรรมดา ขับทังวันไม่บรรทุก รถหัวหน้างานใช้ ขับถนอมสุดๆ
ยังไงก็ไม่เคยได้ต่ำกว่ากม.ละ 2 บาท (นั่นคือ 15กม./ลิตร)ต่างกันเยอะ ถ้าเอาไปบรรทุก โลละ 3 บาทแน่ๆ

ทั้งหมดทั้งมวล เพื่ออยากจะบอกว่า ถ้าจะใช้กระบะดีเซล เกียร์ออโต้ เตรียมเงินไว้ กม.ละ 2-3บาท
ถ้ารับได้ ใช้โลด มันทนอยู่แล้ว
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
โอ้  ขอบคุณทุกคำตอบมากๆครับ


ผมไม่รังเกียจเรื่องความคล่องตัว
เวลาไปตามตรอก ซอกซอยเท่าไหร่ครับ
คิดว่าตรงนี้ ยอมรับ และคงฝึกกันได้

กะว่าจะใช้เป็นรถประจำตัวเลยครับ
เลยดูตัวเกียรออโต้เอาไว้
และขอเป็น4ประตู + ฝาปิดท้ายไว้เก็บของ
คือ ใช้เป็นรถเก๋งไปในตัว

ตอนนี้ดูไทรทั่นไว้ครับ เพราะใกล้เคียงรถเก๋งที่สุดแล้ว
แ่ต่ติดที่ดูท่าทางจะกินน้ำมันไปหน่อย(จากรีวิวคุณจิมมี่)
เลยหันมามองวีโก้ 4 ประตูแทน


ส่วนตัวผมชอบเครื่องดีเซลอยู่แล้วครับ
ผมไม่รังเกียจเรื่องเสียงเลย กลับชอบด้วยซ้ำ
(เสียงเครื่องดีเซล ยังดีกว่าพวกท่อไส้ตรงดังลั่นทุ่ง)
เห็นกระบะพ่วงกล่องใบเดียว วิ่งฉิ่วเลย ประหยัดด้วย
เลยมีความสนใจขึ้นมา

กะจะใช้งานแบบปกติ(แอบซิ่ง นิดหน่อย)

ยังไงก็ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ MJunior

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 343
    • อีเมล์


ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ
อยากทราบว่าการที่ผมขับรถเก๋งทุกวัน ไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่
จนชินมือ ชินเท้าแล้ว

สมมุติว่าผมอยากขับกระบะแทน
สืบเนื่องจากปัจจัยหลายๆอย่างเช่น

- ผมไม่คิดจะติดแก๊ส ดังนั้น รถเครื่องดีเซล ผมก็โอเค
- ราคารถกระบะ 4 ประตู เครื่อง 2.5 อยู่ที่ราวๆ 8แสนบาท
ซึ่งพอๆกับรถ C-segment เลย ถ้าให้ผมเลือกกระบะมากกว่า


ทีนี้ ผมอยากจะทราบโดยรวมๆ เกี่ยวกับรถกระบะดังนี้ครับ

1 ผมต้องปรับตัวเยอะมั้ยครับ กับลักษณะวิธีการขับ เยอะครับความสบายต่างกันครับ
2 รถกระบะคอมมอนเรล มันทนจริงเหรอครับ??
เทียบกับรถเก๋ง(ตอนนี้ขับวีออส) สมมุติเทียบความทนทาน กับวีโก้? ขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ ถ้ากระบะมาขับเมืองคงไม่มีปัญหา
แต่ถ้าเอาวีออสมาบรรทุกแบบกระบะก็คงไม่ไหว

3 จากข้อ2 อายุการใช้งาน ตัวถัง ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เกียร
รวมถึงโครงสร้างโดยรวม ถ้าเทียบระหว่างรถกระบะกับรถเก๋ง
ที่การใช้งานแบบโหดๆ คำตอบเหมือนข้อ2ครับ
สมมุติ อัลติสที่ใ้ช้เป็นแท๊กซี่ เทียบกับวีโก้ที่ใช้เป็นแท๊กซี่ด้วยกัน
ใครจะยืนอยู่เป็นคน(คัน)สุดท้ายครับ? วีโก้ครับจะทนกว่าครับ
4 ว่ากันว่าคอมมอนเรล ไม่ทนเหมือนดีเซลรุ่นเก่าๆ
เพราะระบบเยอะ ไม่ทราบว่า จริงเท็จอย่างไรครับ ความทนไม่เกี่ยวกับระบบคอมมอนเรลครับ
แต่คิดว่าในอดีตวิทยาการยังไม่ทันสมัย วิศวกรก็จะออกแบบให้มี safety factor สูงกว่าจึงอาขทำให้ทนกว่า แต่แน่นอนว่าระบบ
คอมมอนเรลจะจุกจิกกว่าครับ

5 ว่ากันว่า รถกระบะดีเซลคอมมอนเรล
ถ้าขับเนียนๆ ขับดีๆ จะประหยัดมากๆ จริงเหรอครับ??
ถ้าใช้งานปกติ มันกินน้ำมันมั้ยครับ?(เครื่อง2.5 และ 3.0) มันก็ประหยัดระดับนึงครับ เหมือนกับที่เค้าแข่งขับประหยัดกัน
ทำได้20-30 กิโลลิตร แต่ถามว่าชีวิตจริงมันคงไม่ได้ขับแบบนั้นครับ 13-15 กิโลลิตรก็หรูแล้ว

6  จากหลายๆข้อทีว่ามา ถ้าเป็นกระบะเกียรออโต้ล่ะครับ??
อยากทราบตรงๆเลยว่า กระบะเกียรออโต้ ดีมั้ยครับ?? ขับในเมืองโอเคครับ แต่ถ้าบรรทุกไม่ไหว

7 รถกระบะ ทำไมมันแรงขนาดนี้ครับ?? มันก็ได้แค่ตีนต้นครับ ปลายไม่เกิน190กม/ชม
ส่วนตัว ผมไม่เคยกดเต็มๆเพราะเกรงใจเจ้าของ
แต่เคยเห็น e46 แข่งมากับนาวาร่า ผมกดตาม(ตามไปดู)
e46 ขึ้นไม่ได้เลย บ้าไปแล้ว เหอะๆ

คำถามเยอะไปซักหน่อย ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ถ้าขับทางไกลให้ผมเลือกระหว่างวีออสกับวีโก้เนี่ย ผมเลือกวีโก้เลยทันทีครับ วีออสถ้าวิ่งถนนเลนสวนแล้วมีรถล้อเยอะวิ่งสวนมาจะรู้สึกได้เลยครับว่ารถมันส่าย แต่วีโก้แทบจะไม่รู้สึกเลยล่ะ 

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ถ้าขับทางไกลให้ผมเลือกระหว่างวีออสกับวีโก้เนี่ย ผมเลือกวีโก้เลยทันทีครับ วีออสถ้าวิ่งถนนเลนสวนแล้วมีรถล้อเยอะวิ่งสวนมาจะรู้สึกได้เลยครับว่ารถมันส่าย แต่วีโก้แทบจะไม่รู้สึกเลยล่ะ 

งั้นผมเลือก Vios ขับตามไปครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
1 ผมต้องปรับตัวเยอะมั้ยครับ กับลักษณะวิธีการขับ

ปรับไม่เยอะมากครับ แค่เวลาเข้าโค้งก็ผ่อนความเร็วหน่อย แล้วก็เวลาฝนตกก็คุมคันเร่งดีๆหน่อย เพราะรถกระบะท้ายจะเบาเมื่อไม่บรรทุก และทอร์คเยอะ อาจจะปัดได้
ส่วนเวลาจอดเนี่ยก็ลำบากหน่อยครับ รถขนาดใหญ่ขึ้น แถมวงเลี้ยวกว้างกว่า พวงมาลัยสาวกันเยอะหน่อย  


2 รถกระบะคอมมอนเรล มันทนจริงเหรอครับ??

ที่บ้านใช้ D-Max DDi กับ BT50 อยู่   D-Max 5 ปี 130000 กว่าโล ยังวิ่งฉิวครับ BT50 จะ 200000 โลแล้ว ยังวิ่งดีไรปัญหาครับ


3 จากข้อ2 อายุการใช้งาน ตัวถัง ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เกียรรวมถึงโครงสร้างโดยรวม ถ้าเทียบระหว่างรถกระบะกับรถเก๋งที่การใช้งานแบบโหดๆ

ผมว่ารถกระบะทนกว่าครับ ถ้าเห็นหลุมแล้ววิ่งเข้าหาหลุม พื้นฐานช่วงล่างรถกระบะทนกว่าแน่นอนครับ และรถกระบะใช้แชสซีรองรับน้ำหนัก ทนกว่าเก๋งในเรื่องรองรับน้ำหนักครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่การบำรุงรักษาด้วยครับ บำรุงรักษาดี ทั้งเก๋งทั้งกระบะก็ใช้กันยืดเลยครับ


4 ว่ากันว่าคอมมอนเรล ไม่ทนเหมือนดีเซลรุ่นเก่าๆ เพราะระบบเยอะ ไม่ทราบว่า จริงเท็จอย่างไรครับ

ใช้อยู่ ไม่มีปัญหาครับ อย่ายุ่งกับไบโอดีเซลก็พอครับ(ถ้าจำเป็น ก็ใช้ที่มันมีอัตราผสมไบโอดีเซลน้อยสุด) BT50 เคลมมาครั้งนึงแล้ว เพราะเซลล์บอกว่าเติมได้


5 ว่ากันว่า รถกระบะดีเซลคอมมอนเรล ถ้าขับเนียนๆ ขับดีๆ จะประหยัดมากๆ จริงเหรอครับ?? ถ้าใช้งานปกติ มันกินน้ำมันมั้ยครับ?(เครื่อง2.5 และ 3.0)

คนอื่นผมไม่รู้ แต่สำหรับผมแล้ว ประหยัดจริงครับ แต่ก็ต้องรู้จังหวะขับด้วย เหมือน D-Max ที่บ้านเป็น 3.0 AT และBT50 MT อยากบอกว่าประหยัดกว่าCivic Fd1.8 ของผมซ่ะอีก (ในเมืองน่ะ)
คงเพราะว่าเกียร์มันตัดเร็ว ทำให้ขับแล้วสามารถใช้รอบได้ต่ำ ทำให้ประหยัดครับ ส่วน Civic เกียร์ฉลาดไปหน่อย 55+


6  จากหลายๆข้อทีว่ามา ถ้าเป็นกระบะเกียรออโต้ล่ะครับ?? อยากทราบตรงๆเลยว่า กระบะเกียรออโต้ ดีมั้ยครับ??

ที่บ้านใช้ D-Max 3.0 DDi AT อยู่ครับ พอดีพ่อแก่แล้ว และต้องใช้เข้าสวนด้วย อยากบอกว่า อัตราเร่งของรถกระบะออโต้สมัยนี้ ไม่แพ้เกียร์ธรรมดาเลยครับ
ขับได้ดี ไม่มีอึดอัด แถมจะประหยัดด้วยถ้ารู้จักขับ และรู้จังหวะรถแล้ว


7 รถกระบะ ทำไมมันแรงขนาดนี้ครับ??ส่วนตัว ผมไม่เคยกดเต็มๆเพราะเกรงใจเจ้าของแต่เคยเห็น e46 แข่งมากับนาวาร่า ผมกดตาม(ตามไปดู) e46 ขึ้นไม่ได้เลย บ้าไปแล้ว เหอะๆ

จริงแล้ว อาจจะเป็นแรงดึงของเครื่อง หลอกว่ามันแรงก็ได้
รถกระบะสมัยนี้พัฒนาไปมากครับ ใช้ระบบคอมมอนเรลฉีดน้ำมันได้ดีขึ้น แรงขึ้น เร็วขึ้นและแม่นยำขึ้น แถมใช้เทอร์โบแปรผัน ทำให้ได้แรงม้ามาก ทอร์คเยอะ
อัตราเร่งจึงสนุกสนาน ขับมันส์ เหยียบเป็นมา ส่งผลให้เป็นอย่างนี้แหละครับ ยิ่งรถกระบะสมัยนี้การเก็บเสียง + ช่วงล่างก็ไม่ได้ขี้เหร่แล้ว เหยียบแล้วรถยังทรงตัวนิ่งๆ เข็มไมล์ขึ้นไม่รู้เลยครับ
เอา D-Max VGS Turbo ของญาติมาขับ เหยียบเรื่อยๆ ดูไมล์อีกทีนึงปาไป 140 แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2011, 22:27:11 โดย osment »

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
ไทรทัน ยกสูง กินกว่า ตัวธรรมดาพอสมควร และเห็นด้วยที่ Navara ช่วงล่างดีครับ ขับมา สีวันได้ แรงแล้วเข้าโค้งดีกว่า ไทรทันของผมอีก
แอบเซ็งเลย ว่าเลือกกระบะช่วงล่างดีแล้วเชียวนะเนี่ย โค้งเดียวกัน เข้าเกียร์สามเหมือนกัน Navara ไม่หลุด แต่รถผมหลุดนี่สิ(หลุดไปอีกเลน)

ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมันนั้น ของผมดีสุดแล้วตอนนี้ไม่น่าจะต่ำกว่ากิโลละ 2 บาทนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2011, 23:51:27 โดย nonpatan »

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
ที่บ้านใช้ Dmax 3.0 AT 4x2 commonrail.
1 ผมต้องปรับตัวเยอะมั้ยครับ กับลักษณะวิธีการขับ
-โดยรวมไม่เยอะครับแต่วงเลี้ยวกระบะมากกว่า และรถกว้าง ยาว กว่า vios เยอะ
2 รถกระบะคอมมอนเรล มันทนจริงเหรอครับ??
เทียบกับรถเก๋ง(ตอนนี้ขับวีออส) สมมุติเทียบความทนทาน กับวีโก้?
-dmax07 ตอนนี้ผมวิ่ง 180,000 km. ปีละเฉลี่ย สี่หมื่นกว่ากิโลพี่วิ่งถึงมั๊ยครับถ้าถึงผมก็คงคิดว่ามันจะสบายมากเพราะตอนนี้ยังไม่เคยงอแงซักทีเดียวครับ ไม่เคยเข้าศูนย์แล้วเกิน 8พันบาทซักครั้งทีครับ แล้วพี่คิดว่ามันทนมั๊ยครับ บำรุงรักษาต่ำมั๊ยครับปกติเฉลี่ยเข้าศูนย์ครังละพันกว่าบาทครับรวมค่าแรงแล้ว?(จะว่าไป SCV เคยเสียอยู่ 3 ครั้ง แต่ แต่ แต่..เคลมฟรีหมด 3 ครั้งนอกนั้นไม่มีไรครับ)
3 จากข้อ2 อายุการใช้งาน ตัวถัง ช่วงล่าง เครื่องยนต์ เกียร
รวมถึงโครงสร้างโดยรวม ถ้าเทียบระหว่างรถกระบะกับรถเก๋ง
ที่การใช้งานแบบโหดๆ
-กระบะน่าจะดีกว่าเพราะออกแบบมาเผื่อบรรทุกด้วย น่าจะทนกว่าเก๋งมากอยู่ครับ
4 ว่ากันว่าคอมมอนเรล ไม่ทนเหมือนดีเซลรุ่นเก่าๆ
เพราะระบบเยอะ ไม่ทราบว่า จริงเท็จอย่างไรครับ
-ผมไม่รู้เหมือนกันแต่ผมคิดว่ารถมันต้องพัฒนาขึ้นครับอาจไม่ทนเท่ารุ่นเก่าแต่ผมว่า 250,000km.โดยไม่โอเวอร์ฮอลได้แน่ๆถ้าไม่ใช้รุนแรงเกินไปครับ
5 ว่ากันว่า รถกระบะดีเซลคอมมอนเรล
ถ้าขับเนียนๆ ขับดีๆ จะประหยัดมากๆ จริงเหรอครับ??
ถ้าใช้งานปกติ มันกินน้ำมันมั้ยครับ?(เครื่อง2.5 และ 3.0)
-ก็น่าจะจริงครับถ้าคุมคันเร่งแบบแผ่วเบาประมาณ 90 km/h ผมเคยได้เฉลี่ย 14 กว่าๆครับ แต่ถ้าวิ่งปกติเหยียบหน่อยก็ประมาณ 9-11 km/l เห็นจะได้ครับเปลืองกว่า vios แน่นอน
6  จากหลายๆข้อทีว่ามา ถ้าเป็นกระบะเกียรออโต้ล่ะครับ??
อยากทราบตรงๆเลยว่า กระบะเกียรออโต้ ดีมั้ยครับ??
-ดีครับถ้าผมบอกว่าวิ่ง 180,000km. แล้วแต่เกียร์ยังไม่มีอาการกระตุก วิ่งดีเหมือนใกล้เคียงกับตอนใหม่เลยพี่จะเชื่อมั๊ยครับ? เกียร์ในรถกระบะก็ฉลาดนะครับไม่อืดด แน่นอน
7 รถกระบะ ทำไมมันแรงขนาดนี้ครับ??
ส่วนตัว ผมไม่เคยกดเต็มๆเพราะเกรงใจเจ้าของ
แต่เคยเห็น e46 แข่งมากับนาวาร่า ผมกดตาม(ตามไปดู)
e46 ขึ้นไม่ได้เลย บ้าไปแล้ว เหอะๆ
-ไม่ทราบเหมือนกันครับ แหะๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2011, 09:23:33 โดย TnP_PKt »

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องความคล่องตัว เรื่องการหาที่จอด บอกได้เลยว่าแทบไม่ต้องปรับตัวอะไรเลยครับ

แทบไม่ต่างกับขับรถเก๋งเลย

ผมขับเก๋งแล้ว โดดไปขับกระบะต่อ แทบไม่รู้สึกว่าจะต้องปรับตัวอะไรมาก

เท่าที่ที่บ้านผมใช้ไทรทัน4ประตูยกสูง เกียร์ออโต้มา เรื่องกินน้ำมันผมว่าก็ไม่กินมากนะ

วิ่งนอกเมืองได้12-14กิโล/ลิตร พอๆกับ ซีวิคผมเลย

แต่ราคาน้ำมันถูกกว่าตั้งหลายบาท

 ;D ;D

Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ขับกระบะไม่ต้องปรับอะไรเลยครับ แค่กระบะเข้าโค้งแล้วกดเต็มๆ มีถนนแฉะหน่อยๆ มีดริฟท์เอามันได้เล้กน้อย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ถ้าเทียบ Camry ACV30 กับ Vigo 3.0 Auto ผมปรับตัวแค่การเบรค และ การกดคันเร่งตอนกดออกตัวแค่นั้น
ที่บอกการกดคันเร่งคือ Vigo ตอนกลับรถผมกดคันเร่งลึกไป รถหมุนติ้วเลยครับ แล้วก็ขับออกไปแบบดื้อๆเลย อายคนจริงๆ 

ออฟไลน์ maair

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
ขอตอบจากประสบการณ์ตรงนะครับ

1. ถ้าปรกติขับรถเกียร์ธรรมดาก็ไม่แตกต่างครับ แต่ถ้าขับเกียร์ออโต้ ก็คงจะต้องฝึกเหยียบครัชให้ดีครับ แรก ๆ ขาอาจจะล้าบ้าง แต่ถ้าใช้งานครัชคล่องแล้วก็สบายครับ อีกอย่าง พวงมาลัยของรถกระบะจะมีระยะฟรีมากกว่า เวลากลับรถ หรือเลี้ยว จะต้องสาวมากกว่ารถเก๋งนะครับ (แฟนผมแซวประจำเวลาขับรถเก๋งว่าสาวพวงมาลัยยังกับขับปิคอัพ)

2. อันนี้ไม่ทราบนะครับ ยังไม่เคยใช้รถคอมมอนเรลเลย ส่วนเรื่องความทนทานของตัวถัง ถ้าเอาไปส่งของ ลุยป่า มันก็ต้องมีริ้วรอยบ้างแหละครับ

3. ที่บ้านใช้ Strada 2.5 VG Turbo มาถึงปัจจุบันยังไม่เคยซ่อมใหญ่เลยครับ อย่างมากก็แค่เช็คศูนย์ มีครั้งนึงที่ Turbo ตัน ก็ไปล้าง Turbo ใช้งานได้ปรกติครับ

4. อันนี้ไม่ทราบนะครับ แต่ที่ต่างแน่ ๆ คือ รถที่ไม่ใช่คอมมอนเรลกินน้ำมันมากกว่าอย่างเห็นได้ชัดครับ

5.คอมมอนเรลไม่ทราบครับ แต่ถ้าเป็นดีเซลธรรมดาของผม ถ้าวิ่งแค่ 80 จะประหยัดมากครับ แต่ถ้าวิ่งเกิน 120 จะกลายเป็นเครื่องสูบน้ำมันเลยครับ

6. แล้วแต่ชอบนะครับ ถ้าวิ่งต่างจังหวัดขึ้นเขาลงห้วย ยังไงเกียร์ธรรมดาก็ดีกว่าครับ แต่ถ้าเน้นวิ่งในเมืองเกียร์ auto ก็สบายดีครับ ไม่ต้องเลี้ยงครัชให้เมื่อย

7. ถ้าให้ผมเทียบ ถ้าจะเน้นเอาแรง ขับสนุก แซงขาด เวลาที่ไปทางเหนือ หรือขึ้นดอย ที่ผมใช้อยู่ประจำ ยังไงเครื่องดีเซลเทอร์โบ ก็กินเครื่องเบนซินขาดครับ
(เทียบระหว่าง Strada 2.5vg กับ CRV 2.0 G2 ที่บ้าน) และอีกอย่าง เหมือนช่วงล่างของ Strada จะดีกว่า CRV ซะอีก!  :o



ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ


ขอรบกวนอีกนิดนึง

ถ้าเป็นกระบะเกียรออโต้
ใช้เครื่อง 2.5 หรือ 3.0 ดีครับ??

ปล. ไม่ได้ใช้บรรทุกอะไร(หรืออย่างมากก็ไม่เกิน 500กก.) แต่ติดที่เป็นเกียรออโต้
เครื่องเล็ก 2.5 จับกับเกียรออโต้ ไหวมั้ยครับ??

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เท่าที่ดูมา
Navara 2.5 5A/T
Mitsubishi 2.5 4A/T และ 5A/T
ออกตัวรอบต้นๆ เฉื่อยทั้งคู่ แต่พอบูสท์มาเต็ม เร็วทั้งคู่ครับ

ดังนั้นจังหวะเร่งออกตัว..ผมว่า Vigo 3.0A/T นี่เวิร์ค ชอบมาก
แต่ถ้าวิ่งอยู่ 60 แล้วแซง อันนี้ความต่างไม่มากจนน่าห่วงครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ FlavorWheel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
ทุหวันนี้ใช้ Soluna AL50 Auto3จังหวะ  ปี 97 สลับ กับ Vigo 3.0 ปีประตู ขับสอง auto ปี05

ถามว่าปรับตัวเพียงแค่ระยะวงเลี้ยวกลับรถ กับการเหยีบ(นอน)คันเร่ง เท่านั้นหล่ะครับ
ผมใช้รถชานเมืองเรื่องความกว้างของตัวถังผมว่า ไม่เกิดเดือนครับ ปรับตัวได้อย่างมั่นใจแน่นอน

ข้อดีเรื่องทัศนวิสัย นอกขากกระจกหน้าแล้วกระจกมองข้างก็มองได้กว้างกว่าด้วยครับ
พอกลับไปขับรถเก๋ง จะติดใจเรื่องกระจกมองข้างทุกที

การเลือกรถของคุณ คล้ายๆกับผมเมื่อ5 ปีกว่าที่แล้ว
ตอนนั้น วางงบประมาณไว้  7-7.5แสนบาท ไม่ได้สนใจเรื่องพลังงานทางเลือก(ก๊าซ)ไว้

มีเพียง Jazz Cool และ Extrem  ที่ออกมา แต่รู้สึกได้ด้วยตัวเองว่าแพงจังเลย(ว่ะ)
Soluna vios ก็เป็นตัวไมเนอร์เชนจ์(ปรับไฟหน้า-ไฟท้าย)ที่ ปรับราคาขึ้นมามากพอสมควรเลยลดความสนใจลงไป
เลยมานั่งคิดว่าที่บ้านมี รถเก๋ง 3 คันแล้ว ของ พ่อ+แม่+พี่ เลยมาคำนึงถึงเรื่อง อรรถประโยชน์
เลยทำให้มามองรถกระบะ เลยเพิ่งรู้ว่า เออ กระบะ 4 ประตู เกีรย์ออโตนี่ก็น่าสนใจนะ
ประตูบานหลังขึ้นลงง่าย (ไม่คิดว่าตอนนั่งมันจะเด้งกว่าที่นั่งคนขับมากถ้าเรา รูดหลุม)
ช่วงล่างทนทานกว่า แต่ไม่เกาะเท่า(อันนี้ก็ต้องแลกกัน)
และ ผมก็เป็นคนไม่ค่อยเบาบนถนน ขุขระ และไม่ได้เป็นคนชอบเปลี่ยน max วงโตๆอยู่แล้ว
มี เอบีเอส +ถุงลม1ใบ ราคา  740K -750K น่าจะแข็งแรงกว่า B-Seg สุดท้ายเลยได้ออกมาใช้นี่หล่ะครับ

เรื่องทนผมว่าหายห่วงนะที่เปลี่ยนแปลกๆ ในระยะแสนกิโล ที่คนอื่นเค้าไม่ค่อนจะเสียกันก็จะมีลูกรอกดันสายพานหน้าเครื่อง(ลูกปืนดัง)

สำหรับ วิโก้ ออโต้ ขับกดๆ (ไม่มีรถติดเท่าไร) ก็ได้ 9-10 ถ้าเอาประหยัดเท่าที่ผมเคยทำได้อย่างมากก็ 14 ก็จะหลับคาพวงมาลัยแล้วครับ
รถที่ผ่านมือ มีแต่คนบอกว่า Thumbs Down

'97 Soluna AL50 _'03 Camry ACV30 2.4Q _05'VIGO 3.0 D-cab ECTi
94' Volvo 460 GLT Sold  93' Corolla  AE101 4Auto Sold

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณที่ช่วยแชร์ความเห็นกันนะครับ

อย่างนี้สรุปได้ล่ะว่ารถคันต่อไป เป็นกระบะแน่นอน
ตอนนี้เก็บตังอย่างเดียวล่ะครับ
ที่เหลือก็รอรุ่นใหม่ๆออกมา เพราะยังไม่ได้ซื้อภายใน 6 เดือนนี้หรอก

ผมสามารถสรุปได้มั้ยครับ ว่าทิศทางการปรับตัวของราคาน้ำมัน
โดยเฉพาะดีเซล จะไม่ผันผวนเท่าน้ำมันเบนซิน

ช่วงนี้เหนื่อยใจเหลือเกินครับ สำหรับคนที่ไม่ติดแก๊สอย่างผม
จริงๆผมรับได้กับรถติดแก๊สครับ แต่ทางครอบครัวไม่ชอบ
อธิบายยังไงก็ไม่เข้าใจ เลยต้องใช้น้ำมันต่อไป
และน้ำมันก็แพงเหลือเกิน
เลยหวังว่า กิโลเมตรต่อบาท ของดีเซล ถึงแม้จะเครื่องใหญ่ก็ตาม
น่าจะถูกกว่า และค่าบำรุงรักษาก็น่าจะดีกว่าเบนซิน


ไว้โอกาศหน้า ผมขอถามเกี่ยวกับเรื่องรถกระบะอีกนะครับ
ขอบคุณเวปนี้มากๆ

ออฟไลน์ FlavorWheel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
เรื่อง พลังงานทางเลือก(แก๊ส)  ก็เหมือนกันกับคุณ YenChar ครับ ทุกวันนี้
ผู้ใหญ่ในบ้านยังไม่ยอมรับครับ

คันต่อไปที่จะพาท่านเดินทาง ที่น่าสนใจตอนนี้คงเป็น H-1
เพื่อความสบายกาย-สบายใจของท่าน

แต่คงเก็บตังค์อีก อย่างน้อย 3 ปี 
รถที่ผ่านมือ มีแต่คนบอกว่า Thumbs Down

'97 Soluna AL50 _'03 Camry ACV30 2.4Q _05'VIGO 3.0 D-cab ECTi
94' Volvo 460 GLT Sold  93' Corolla  AE101 4Auto Sold

ออฟไลน์ tsingtho

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
สำหรับผม ไม่ใช่รถส่วนตัวนะครับ เป็นรถที่บริษัทให้มาใช้งานตอนยังทำงานอยู่

ได้ใช้ Ford Focus อยู่ราว 2 ปี แล้วก็มาเปลี่ยนเป็น Ford Ranger Hi-Rider 2.5L 4  ประตู เกียร์ Auto

ตอนแรก ไม่อยากเปลี่ยนเลยครับ แต่มันถึงเวลา (ครบ 100,000 กิโล เปลี่ยนรถ)
สิ่งที่ต้องปรับตัวคือสำหรับผมตอนนั้น เรื่องการจอด การกลับรถ และตอนเอารถเข้าบ้านซึ่งมันแคบสักหน่อย

อีกอย่างหนึ่งคือจำพวกสัมภาระ เอกสารต่างๆที่เคยหมกไว้ท้ายรถ ;D  ก็ต้องจัดแจงใหม่พอสมควร

ในด้านการขับขี่ แน่นอนว่ามันสะเทือนกว่ารถเก๋งอยู่ และการเข้าโค้ง ก็มีโยนๆบ้าง
ตอนเบรค ต้องเผื่อๆไว้มากกว่าตอนขับ Focus ครับ

แต่พอเริ่มทำความรู้จักกับมันแล้ว ผมลืมเจ้า Focus คันเก่าไปเลย เนื่องจากรถกระบะสมัยนี้ แรงบิดสูง ขับสนุก ทัศนวิสัยดีกว่า
และด้วยที่ Ford เป็นเกียร์ Auto 5 Speed ด้วยมั๊ง การเปลี่ยนเกียร์ก็นิ่มนวลดี
เรื่องน้ำมัน ประหยัดกว่าพอสมควรครับ เท่าที่จำได้ โดยเฉลี่ย(ทั้งในและนอกเมือง)กับรถกระบะ 4 ประตูเกียร์ออโต้ เครื่อง 2.5 น่าจะอยู่ที่ 9-11 โล/ลิตร
ส่วนเจ้ากัส มันเครื่อง 1.8 แบกน้ำหนักกว่า 1.3 ตัน คงไม่ต้องพูดถึง ;D ;D


โดยรวมผมว่า การเปลี่ยนรถทุกแบบ ทั้งเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ เปลี่ยนจากเก๋งเล็กเป็นเก๋งใหญ่ จากเก๋งเป็นกระบะ จากกระบะเป็นเก๋ง
ก็คงใช้เวลาปรับตัวกันเล็กน้อยครับ เมื่อรู้จักนิสัยของรถและทำความคุ้นเคยกับมันแล้ว
ก็จะสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า และ ปลอดภัยครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2011, 15:21:34 โดย tsingtho »