ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามถึงความสำคัญของ คลัทช์ ปั๊มดีเซล และพัดลมไฟฟ้าครับ  (อ่าน 7395 ครั้ง)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
คือผมเคยเอาปัญหาของรถผมไปปรึกษากับช่าง บางคนว่า ทำไมรถผมตั้งแต่ถอดเทอร์โบ ฟิตเครื่องใหม่ ปลายมันได้แค่130เอง และเครื่องมันตื้อๆเร่งไม่ขึ้นพอรอบถึง 3000 ก็ได้รับคำแนะนำว่า การที่รถไม่วิ่งเนี่ย(หมายถึงวิ่งไม่ดีน่ะครับ) ให้ลองเปลี่ยนคลัทช์ดูครับ

ทีนี้ผมเลยสงสัย คือตามความเข้าใจของผมเนี่ย คือว่า คลัทช์เนี่ย แค่จับอยู่ก็พอ ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับสมรรถนะของรถบ้านๆ ธรรมดา คือถึงจะมีก็คือแค่ตอนเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น ภาวะปกติคลัทช์ไม่น่าจะเกี่ยวนี่ความเข้าใจผมถูกรึเปล่าครับ แล้วที่ช่างบอกมีแนวโน้มแค่ไหนครับ

เรื่องที่สองคือปั๊มดีเซลครับ ผมลองเข้าไปในหลายๆบอร์ด ก็พบว่า เจ้าปั๊มเนี่ย มีผลต่อการวิ่งของรถค่อนข้างมาก(ปั๊มแบบกลไกธรรมดา รุ่นเก่าน่ะครับ) บางคนบอกรถปลายไม่ไหล ให้ไขตูดปั๊ม บางคนบอกว่า ที่รอบสูงๆ ให้ปรับแถวๆฝาปั๊มก็พอ การจะไขแต่ตูดปั๊ม จะเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ สรุปผมควรเชื่อใครดีครับ

แล้วการเทสปั๊ม นี่สำคัญไหมครับ ทำไมค่าเทสมันถึงแพงจังครับ >_< ควรจะเทสบ่อยแค่ไหน แล้วถ้าจะโมปั๊ม นี่เข้าร้านไหนดีครับ(ถ้ามีร้านแนะนำรบกวนด้วยครับ)

Edit เพิ่มอีกเรื่องนะครับพอดีเพิ่งนึกได้
คือผมมีปัญหา แอร์รถเวลารถติดมันไม่เย็นเอาซะเลย ไปหาข้อมูลมาหลายที่แล้ว
-บางที่ก็บอกว่าเปลี่ยนวาล์ว บางที่บอกเปลี่ยนคอม(เป็นรุ่นอื่นที่ไม่ใช่ของรถรุ่นนั้น) แต่บางที่ก็บอกไม่ควรไปเปลี่ยนเป็นคอมตัวอื่น เพราะระบบไฟจะมีปัญหา บางที่ก็บอกเปลี่ยนน้ำยาไปเลยไปใช้พวก Cold22 จะเย็นมากๆ(ซึ่งผมก็สนใจอันนี้อยู่ แต่กลัวไฟลุกครับ)
-ทีนี้รถผมพัดลมที่เป่าคอนเดนเซอร์มันพังไปนานแล้ว เคยได้ยินว่าพัดลมเนี่ยมันช่วยเวลารถติดๆ แต่ถามช่างบางคนก็บอกว่าไม่จำเป็นต้องติด ผมควรเชื่อใครดีครับ>_<
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2011, 15:31:06 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
รถรุ่นอะไรครับ เพื่อบอกอาการที่ผมแก้แล้วหาย(แอร์อย่างเดียวปั้มไม่เคยทำ)

แต่รถผม พัดลมไฟฟ้า พังมาหลายปีแล้วแอร์ยังหนาวจับจิตอยู่เลย
เรื่องแอร์ผมมีร้านประจำอยู่ร้านนี้ไม่ดีไม่ให้ออกจากร้าน หลังไมค์ได้เลย

ปล.ผมไม่มีส่วนเอี่ยวกับทางร้านนะครับ แค่ช่างเค้าทำดีจริงราคาถูกด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2011, 15:59:10 โดย liveshow »
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
เรื่องแอร์ผมมีร้านประจำอยู่ร้านนี้ไม่ดีไม่ให้ออกจากร้าน หลังไมค์ได้เลย

ปล.ผมไม่มีส่วนเอี่ยวกับทางร้านนะครับ แค่ช่างเค้าทำดีจริงราคาถูกด้วย
รบกวนขอด้วยได้มั้ยครับ พอดีสนใจจะล้างแอร์อยู่น่ะครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เรื่องแอร์ผมมีร้านประจำอยู่ร้านนี้ไม่ดีไม่ให้ออกจากร้าน หลังไมค์ได้เลย

ปล.ผมไม่มีส่วนเอี่ยวกับทางร้านนะครับ แค่ช่างเค้าทำดีจริงราคาถูกด้วย
รบกวนขอด้วยได้มั้ยครับ พอดีสนใจจะล้างแอร์อยู่น่ะครับ

อยู่แถว พุทธมณฑลสาย4 นะครับ เดียว pm เบอร์ไปให้ครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
รถที่มีเทอร์โบแล้วถอดออก แล้ววิ่งไม่ออกนี่ผมว่ามีส่วนเกี่ยวกับเรื่อง อัตราส่วนกำลังอัดมากกว่าครับ
เพราะตัวรถเองถ้าไม่มีเทอร์โบมันสร้างกำลังบูสได้ไม่พอ มันก็อื่ด เหมือนพวกรถแต่งเทอร์โบใหญ่ๆนั่นแหละครับ
ที่เวลาเทอร์โบยังไม่บูส ก็รอรอบกันหืดขึ้น พอพอบูสติดปุ๊ปคราวนี้ก็วิ่งนรกแตกกันไปเลย

ครัชเนี่ย แค่จับอยู่สำหรับคนที่ซีเรียสเรื่องอัตราเร่งแล้วมันก็คงจะยังไม่พอหรอกครับ ต้องดูหลายๆอย่างกอปรกับไป
ครัชชุดนี้เปลี่ยนมานานหรือยัง เวลาขับรถ เลี้ยงครัชมั้ย ใช้เอนจิ้นเบรคบ่อยหรือเปล่า?
เพราะถ้าครัชมันลื่น มันก็จับเอาแรงม้าลงพื้นได้ไม่ดีครับ ถ้าถามว่าเป็นไปได้มั้ยที่ปัญหาเกิดจากครัช ก็เป็นไปได้ครับ

ปั้มดีเซล อันนี้ไม่ทราบครับไม่รู้จริงๆ แต่เห็นที่คลอง 5 พวกวิ่งตูดดำๆนั่นก็แรงเอาเรื่องเหมือนกันครับ

นอกนั้นผมไม่ค่อยทราบเท่าไหร่ครับ

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอตอบเรื่องคลัช

เคยมีแบบที่ว่า รถแต่ง ทำแรงม้าสูงๆ แต่คลัชเดิมๆ
จับม้าจากเครื่องได้ไม่หมด ผลคือ คลัชหมดเร็วมาก
อัตราเร่งไม่ดี มีอาการสดุด

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
พัดลมเสียจะทำให้แอร์ไม่เย็นตอนรถติดเพราะความร้อนระบายออกไม่ได้

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
ถ้าถามเอาเข้าใจว่าสำคัญยังไง เห็นบอกว่าคลัทช แค่ตอนเข้าเกียร์ก็พอ แค่จับอยู่ ?? ว่าตามความเข้าใจของผมนะครับ

คลัทช์คือให้นึกถึงจานสองแผ่นประกบกันอ่ะครับ จานนึงหยุด (เชื่อมเข้ากับระบบขับเคลื่อน) จานนึงหมุน (เชื่อมกับเครือ่งยนต์) พอเราปล่อยแป้นคลัทช์ ไอ้เจ้าสองแผ่นนี้มันก็จะเชื่อมเข้าหากัน ทำให้มันหมุนไปพร้อมๆกัน ส่งกำลังลงสู่ล้อรถยนต์

จังหวะที่เลี้ยงคลัทช์ ก็คือจังหวะที่สองแผ่นนี้มันประกบกันไม่สนิท ฟรีทิ้งๆบ้าง

เวลาคลัทช์ลื่น ก็คือประมาณว่า ปล่อยแป้นคลัทช์ ให้มันประกบกันแล้ว มันก็ยังฟรีทิ้งๆอยู่ ประกบไม่สนิท รอบเครื่อง-เรี่ยวแรงของเครื่อง ลงไปสู่ระบบส่งกำลัง - ล้อ ไม่หมด นั้นแหละครับคือคลัทช์ลื่น


ส่วนเรื่องปั้มดีเซลไม่รู้เหมือนกัน

ปัญหาหลักผมว่าน่าจะจากที่ว่าไปถอดเทอร์โบออกหรือเปล่า ตรงนี้ก็ไม่แน่ใจเพราะไม่ทราบว่าเดิมรถเป็นยังไง รุ่นอะไร แต่ถ้าเดิมจากโรงงานมันมีเทอร์โบอยู่แล้วไปถอดออก ผมว่าใช่ครับจุดนี้แหละที่ทำให้มันอืดๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2011, 01:31:58 โดย Northbridge »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ขอบคุณหลายๆคำตอบครับ เทอร์โบไปติดเพิ่มเองทีหลังครับ รถ ไมตี้-x ที่ถอดเพราะฝาระเบิดไป4ฝาแล้วครับ แพงเหลือเกิน ซ่อมใหญ่ทั้งทีเลยถอดออก ให้เป็นเครื่องเดิมๆน่ะครับ

ทีนี้คลัทช์คือผมสงสัยว่า ถ้าตอนรอบต่ำๆมันจับอยู่ เป็นไปได้ไหมครับว่าอัดไปรอบสูงๆแล้วมันจะออกอาการฟรีนิดๆหน่อยๆ ออกมาบ้างน่ะครับ เพราะรถก็ไม่ได้แรงบิดมากมายอะไรครับ

ส่วนร้านแอร์ ผมขอPM ด้วยนะคร้าบ รบกวนด้วยครับ ^^

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
เรื่องคลัช  ขอให้ลองวิ่งด้วยเกียร์5 ด้วยความเร็วที่ต่ำที่สุดที่จะเป็นไปได้ แล้วก็เหยียบ คันเร่งให้มิด ครับ แล้วลองสังเกตุดูครับ
ว่าความเร็วมันไปพร้อมๆ กับรอบเครื่องหรือไม่ ถ้าคลัชลื่นก็จัดการเปลี่ยนใหม่ซะ ไม่ใช่เปลี่ยนแต่ผ้านะครับ เปลี่ยนให้หมดเลย
 แล้วก็จะได้ดูควันที่ท้ายรถด้วยครับ ว่าเห็นเป็นกลุ่มดำๆหรือไม่ครับ  ถ้าควันดำก็ไปเทสปั๊ม

ถอดโบ - ไม่แน่ใจว่าปั๊มเดิมของพี่ เป็นปั๊มเทอร์โบเลยหรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงปั๊มธรรมดาแล้วไปใส่เทอร์โบ 
ถ้าเป็นปั๊มเทอร์โบ ก็ต้องเอาไปให้ร้านเทสปั๊มเค๊าจัดการให้ใหม่ครับหรือไม่ทำก็ได้   แต่ถ้าเป็นปั๊มธรรมดา ก็ไม่แปลกที่ฝาจะไปบ่อยๆ
เทสปั๊มทีแพงครับ เพราะเครื่องเทสมันแพง  ผมเข้าใจได้แค่นั้นจริงๆ ....

ที่ว่าปลายมันได้แค่130เอง และเครื่องมันตื้อๆเร่งไม่ขึ้นพอรอบถึง 3000

นี่หมายความว่า วิ่ง130 ที่รอบ3000 ใช่หรือไม่ครับ  ถ้าใช่ผมกำลังบอกว่า รถคันนี้อาจได้รับการเปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 มาครับ
อ่อ พอถึงตรงนี้อยากถามว่า  ใส่ล้อขนาดเท่าไหร่อยู่ด้วยครับ


แอร์- ไม่เย็น อาจเกี่ยวกับพัดลมไฟฟ้าด้วย  (แต่จริงๆ แล้วรุ่นนี้ไม่มีพัดลมไฟฟ้ามาจากโรงงานถ้าผมจำไม่ผิด)  ทดสอบโดยจอดรถติดเครื่องแล้วเอาน้ำฉีดเข้าไปที่แผงแอร์หน้ารถครับ  ถ้าแอร์เย็น ก็แสดงว่าแก้ให้พัดลมไฟฟ้าทำงานก็พอ ถ้าไม่เย็นขึ้น ก็เข้าร้านแอร์เจ๋งๆ เถอะครับ

ขอให้แก้ปัญหาจบโดยดีครับ   ;)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เรื่องคลัช  ขอให้ลองวิ่งด้วยเกียร์5 ด้วยความเร็วที่ต่ำที่สุดที่จะเป็นไปได้ แล้วก็เหยียบ คันเร่งให้มิด ครับ แล้วลองสังเกตุดูครับ
ว่าความเร็วมันไปพร้อมๆ กับรอบเครื่องหรือไม่ ถ้าคลัชลื่นก็จัดการเปลี่ยนใหม่ซะ ไม่ใช่เปลี่ยนแต่ผ้านะครับ เปลี่ยนให้หมดเลย
 แล้วก็จะได้ดูควันที่ท้ายรถด้วยครับ ว่าเห็นเป็นกลุ่มดำๆหรือไม่ครับ  ถ้าควันดำก็ไปเทสปั๊ม

ถอดโบ - ไม่แน่ใจว่าปั๊มเดิมของพี่ เป็นปั๊มเทอร์โบเลยหรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงปั๊มธรรมดาแล้วไปใส่เทอร์โบ 
ถ้าเป็นปั๊มเทอร์โบ ก็ต้องเอาไปให้ร้านเทสปั๊มเค๊าจัดการให้ใหม่ครับหรือไม่ทำก็ได้   แต่ถ้าเป็นปั๊มธรรมดา ก็ไม่แปลกที่ฝาจะไปบ่อยๆ
เทสปั๊มทีแพงครับ เพราะเครื่องเทสมันแพง  ผมเข้าใจได้แค่นั้นจริงๆ ....

ที่ว่าปลายมันได้แค่130เอง และเครื่องมันตื้อๆเร่งไม่ขึ้นพอรอบถึง 3000

นี่หมายความว่า วิ่ง130 ที่รอบ3000 ใช่หรือไม่ครับ  ถ้าใช่ผมกำลังบอกว่า รถคันนี้อาจได้รับการเปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 มาครับ
อ่อ พอถึงตรงนี้อยากถามว่า  ใส่ล้อขนาดเท่าไหร่อยู่ด้วยครับ


แอร์- ไม่เย็น อาจเกี่ยวกับพัดลมไฟฟ้าด้วย  (แต่จริงๆ แล้วรุ่นนี้ไม่มีพัดลมไฟฟ้ามาจากโรงงานถ้าผมจำไม่ผิด)  ทดสอบโดยจอดรถติดเครื่องแล้วเอาน้ำฉีดเข้าไปที่แผงแอร์หน้ารถครับ  ถ้าแอร์เย็น ก็แสดงว่าแก้ให้พัดลมไฟฟ้าทำงานก็พอ ถ้าไม่เย็นขึ้น ก็เข้าร้านแอร์เจ๋งๆ เถอะครับ

ขอให้แก้ปัญหาจบโดยดีครับ   ;)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับปั๊มนี่ไม่แน่ใจ แต่ฝาปั๊มเป็นของเทอร์โบครับ
รอบสามพันตื้อ หมายถึงว่าเวลาเร่งความเร็ว แรงมันจะมาแถวๆ 2400รอบ พอถึงสามพันแรงหมดทันทีเลยครับ ตอนมีโบผมอัดเกียร์3 ถึง 100 ได้เลย ส่วนปลายนี่130 รอบเครื่องจำไม่ได้ครับ แต่สามพันรอบได้แค่ 100เองครับ

เรื่องแอร์ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะไปลองครับ ^^








ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
เรื่องคลัช  ขอให้ลองวิ่งด้วยเกียร์5 ด้วยความเร็วที่ต่ำที่สุดที่จะเป็นไปได้ แล้วก็เหยียบ คันเร่งให้มิด ครับ แล้วลองสังเกตุดูครับ
ว่าความเร็วมันไปพร้อมๆ กับรอบเครื่องหรือไม่ ถ้าคลัชลื่นก็จัดการเปลี่ยนใหม่ซะ ไม่ใช่เปลี่ยนแต่ผ้านะครับ เปลี่ยนให้หมดเลย
 แล้วก็จะได้ดูควันที่ท้ายรถด้วยครับ ว่าเห็นเป็นกลุ่มดำๆหรือไม่ครับ  ถ้าควันดำก็ไปเทสปั๊ม

ถอดโบ - ไม่แน่ใจว่าปั๊มเดิมของพี่ เป็นปั๊มเทอร์โบเลยหรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงปั๊มธรรมดาแล้วไปใส่เทอร์โบ 
ถ้าเป็นปั๊มเทอร์โบ ก็ต้องเอาไปให้ร้านเทสปั๊มเค๊าจัดการให้ใหม่ครับหรือไม่ทำก็ได้   แต่ถ้าเป็นปั๊มธรรมดา ก็ไม่แปลกที่ฝาจะไปบ่อยๆ
เทสปั๊มทีแพงครับ เพราะเครื่องเทสมันแพง  ผมเข้าใจได้แค่นั้นจริงๆ ....

ที่ว่าปลายมันได้แค่130เอง และเครื่องมันตื้อๆเร่งไม่ขึ้นพอรอบถึง 3000

นี่หมายความว่า วิ่ง130 ที่รอบ3000 ใช่หรือไม่ครับ  ถ้าใช่ผมกำลังบอกว่า รถคันนี้อาจได้รับการเปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 มาครับ
อ่อ พอถึงตรงนี้อยากถามว่า  ใส่ล้อขนาดเท่าไหร่อยู่ด้วยครับ


แอร์- ไม่เย็น อาจเกี่ยวกับพัดลมไฟฟ้าด้วย  (แต่จริงๆ แล้วรุ่นนี้ไม่มีพัดลมไฟฟ้ามาจากโรงงานถ้าผมจำไม่ผิด)  ทดสอบโดยจอดรถติดเครื่องแล้วเอาน้ำฉีดเข้าไปที่แผงแอร์หน้ารถครับ  ถ้าแอร์เย็น ก็แสดงว่าแก้ให้พัดลมไฟฟ้าทำงานก็พอ ถ้าไม่เย็นขึ้น ก็เข้าร้านแอร์เจ๋งๆ เถอะครับ

ขอให้แก้ปัญหาจบโดยดีครับ   ;)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับปั๊มนี่ไม่แน่ใจ แต่ฝาปั๊มเป็นของเทอร์โบครับ
รอบสามพันตื้อ หมายถึงว่าเวลาเร่งความเร็ว แรงมันจะมาแถวๆ 2400รอบ พอถึงสามพันแรงหมดทันทีเลยครับ ตอนมีโบผมอัดเกียร์3 ถึง 100 ได้เลย ส่วนปลายนี่130 รอบเครื่องจำไม่ได้ครับ แต่สามพันรอบได้แค่ 100เองครับ

เรื่องแอร์ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะไปลองครับ ^^









ถ้าหมายถึง รอบ 3000 แล้วไม่มีแรงต่อแล้ว คงต้อวเช็คปั๊มแล้วหละครับ อาจต้องเปลี่ยนเป็นฝาปัีมแบบธรรมดา เพื่อให้มันจ่ายน้ำมันได้ถูกต้องครับ
ส่วนความเร็ว 100 ใช้3000 รอบ ก็ปกติครับ  ไม่ได้เปลี่ยนเฟืองเกียร์มาครับ