อยากทราบว่าหลักการทำงานของเครื่องยนต์ turbo ครับว่าเอาอะไรไปเพิ่มแรงม้าแรงบิด ครับ
และ อยากทราบว่า เครื่องยนต์ใช้ turbo ประหยัดน้ำมันกว่าไม่ใช้ turbo จริงหรือเปล่าครับ ถ้าซีซี เท่ากัน
และ turbo ต้องรอรอบ หรือว่า เครื่องไม่มี turbo ต้องรอรอบ กันครับ
ขอบคุณครับ
เทอร์โบ
ก็คือ ระบบ อัดอากาศเข้าท่อไอดี ไม่ว่าจะใช้ไฟฟ้า หรือ แรงดันเหลือจากไอเสีย หรือ จะจากการแปลงพลังงานใด ๆ ก็ตาม ก็นับเป็นเทอร์โบได้
พอมีอากาศมาก ก็สามารถฉีดน้ำมันเข้าไปมาก เพราะการ จุดระเบิดนั้นต้องทำภายใต้เงื่อนไข อัตราส่วนอากาศและน้ำมันที่เหมาะสม
สมมติ อัตราส่วนอากาศ ต่อน้ำมันคือ 14 : 1 ก็หมายถึงอากาศเข้า 14 น้ำมันเข้า 1 ถ้าใส่อากาศ 14 หน่วย ก็ใส่ น้ำมันได้เพียง 1หน่วย พลังงาน หรือ แรงบิด แรงม้าจะถูกจำกัดที่ 1 หน่วยน้ำมัน แต่ถ้าเราใส่ 28 หน่วย ก็จะสามารถฉีดน้ำมันไปได้ถึง 2หน่วย อันนี้คร่าว ๆ นะครับ
เรื่องประหยัดน้ำมัน อยู่ที่การควบคุมการเติมอากาศ และน้ำมัน ให้เหมาะสม และรวมถึงการนำพลังงานเหลือ กลับมาใช้ใหม่ให้ได้มากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือ ความร้อนจากไอเสียที่มีแรงดันระดับหนึ่งนั่นแหละครับ จะประหยัดหรือไม่อยู่ที่การควบคุมพลังงานทั้งหมดของระบบการสันดาปนั่นเอง
โดยภาวะที่เทอร์โบยังไม่เข้าทำงาน ใบเทอร์โบจะหมุนตีอากาศให้ผสมกับน้ำมัน เป็นส่วนหนึ่งให้น้ำมันกระจายได้ทั่วสูบมากกว่าระบบNA ที่ไม่มีการกวนอากาศ ภาวะนี้คล้าย ๆ กับ การเอาสีน้ำ หยดลงน้ำ ถ้าเราหยดเฉย ๆ กว่าสีจะกระจายไปทั่วน้ำ มันก็นานหน่อย แต่ถ้าเรากวนน้ำไปด้วย น้ำกับสีก็จะเข้ากันได้เต็มที่ เช่นเดียวกับ น้ำมันและอากาศ ซึี่งน้ำมันอาศัย อ๊อกซิเจนในการเผาไหม้ ถ้าเราทำให้ทุก ๆโมเลกุลน้ำมัน มี O2 ไปเกาะได้ทั่วถึง การจุดระเบิด สันดาปก็จะสมบูรณ์ครับ
เทอร์โบบ้าน ๆ ติดแบบไม่ได้มีการคำนวนทางเดินอากาศ ไม่มีการปิดเปิดบูสที่เหมาะสม ก็ไม่ได้ประหยัด หรือ ไม่ได้แรงเท่าที่ควรครับ