ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่าหลักการทำงาน เครื่องยนต์ turbo ครับว่าเอาอะไรไปเพิ่มแรงม้าแรงบิด ครับ  (อ่าน 10094 ครั้ง)

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
อยากทราบว่าหลักการทำงานของเครื่องยนต์ turbo ครับว่าเอาอะไรไปเพิ่มแรงม้าแรงบิด ครับ

และ อยากทราบว่า เครื่องยนต์ใช้ turbo ประหยัดน้ำมันกว่าไม่ใช้ turbo จริงหรือเปล่าครับ ถ้าซีซี เท่ากัน

และ turbo ต้องรอรอบ หรือว่า เครื่องไม่มี turbo ต้องรอรอบ กันครับ

ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ VIRICIDE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ตอบให้ลึกซึ้งเลยคงยาก

ง่ายๆ นะ เทอร์โบคือแกนกังหัน 2 อัน มีแกนเดียวกัน

แกนหนึ่งติดกับท่อไอเสีย เอาแรงดันไอเสียปั่นแกนให้หมุนๆๆๆ

แกนนั้นมีอีก 1 ใบพัดตามที่บอกไว้ เอาท่อไอดีต่อเข้ากับแกนนี้

เมื่อแกนไอเสียเริ่มหมุน มันก็จะหมุนอัดอากาศเข้าท่อไอดีด้วย

เมื่อไอดีถูกอัดมากขึ้น อากาศในห้องเผาไหม้ก็มากขึ้น ก็สามารถเพิ่มน้ำมันได้มากขึ้น เครื่องก็แรงขึ้น

ถ้าไม่ใช้เทอร์โบ จะหวังทางเดินไอดี โล่งๆอย่างเดียว ในกรณีเบนซินก็พอจะรีดแรงม้าได้ แต่มารอบสูงหน่อย เช่น ฮอนด้า เอส2000

ส่วนที่ถามว่า เทอร์โบทำมห้ประหยัดขึ้นมั้ย  มันเห็นผลชัดสำหรับเครื่องดีเซลนะ

เพราะดีเซลกำลังอัดสูง หัวฉีดๆน้ำมันละเอียด เดิมๆไม่อัดอากาศ เวลาเร่งเครื่องน้ำมันจะหนา ควันดำๆๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ปลากรอบ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เทอโบทำงานโดยเพิ่มอากาศเข้าห้องเผาไหม้มากขึ้นครับ เมื่ออากาศมากขึ้นก็ต้องมีเชื้อเพลิงมากขึ้นในการเผาไหม้
ทำให้รถมาสามารถเรียกแรงม้าได้มากขึ้นครับ

ส่วนเครื่องเทอโบประหยัดว่า อันนี้ผมว่าไม่จำเป็นเสมอไปนะ
แต่ส่วนใหญ่ที่ประหยัดกว่านั้นเพราะว่าเวลาเร่งแซงกระตุ้นรอบเครื่องไม่ต้องลากรอบสูงนานๆเหมือนเครื่อง NA ที่แรงม้าต่ำกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2011, 16:37:57 โดย Codename - H »
H.

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
อยากทราบว่าหลักการทำงานของเครื่องยนต์ turbo ครับว่าเอาอะไรไปเพิ่มแรงม้าแรงบิด ครับ

และ อยากทราบว่า เครื่องยนต์ใช้ turbo ประหยัดน้ำมันกว่าไม่ใช้ turbo จริงหรือเปล่าครับ ถ้าซีซี เท่ากัน

และ turbo ต้องรอรอบ หรือว่า เครื่องไม่มี turbo ต้องรอรอบ กันครับ

ขอบคุณครับ



เทอร์โบ

ก็คือ ระบบ อัดอากาศเข้าท่อไอดี ไม่ว่าจะใช้ไฟฟ้า หรือ แรงดันเหลือจากไอเสีย หรือ จะจากการแปลงพลังงานใด ๆ ก็ตาม ก็นับเป็นเทอร์โบได้

พอมีอากาศมาก ก็สามารถฉีดน้ำมันเข้าไปมาก เพราะการ จุดระเบิดนั้นต้องทำภายใต้เงื่อนไข อัตราส่วนอากาศและน้ำมันที่เหมาะสม

สมมติ อัตราส่วนอากาศ ต่อน้ำมันคือ 14 : 1 ก็หมายถึงอากาศเข้า 14 น้ำมันเข้า 1  ถ้าใส่อากาศ 14 หน่วย ก็ใส่ น้ำมันได้เพียง 1หน่วย พลังงาน หรือ แรงบิด แรงม้าจะถูกจำกัดที่ 1 หน่วยน้ำมัน แต่ถ้าเราใส่ 28 หน่วย ก็จะสามารถฉีดน้ำมันไปได้ถึง 2หน่วย อันนี้คร่าว ๆ นะครับ

เรื่องประหยัดน้ำมัน อยู่ที่การควบคุมการเติมอากาศ และน้ำมัน ให้เหมาะสม และรวมถึงการนำพลังงานเหลือ กลับมาใช้ใหม่ให้ได้มากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือ ความร้อนจากไอเสียที่มีแรงดันระดับหนึ่งนั่นแหละครับ  จะประหยัดหรือไม่อยู่ที่การควบคุมพลังงานทั้งหมดของระบบการสันดาปนั่นเอง

โดยภาวะที่เทอร์โบยังไม่เข้าทำงาน ใบเทอร์โบจะหมุนตีอากาศให้ผสมกับน้ำมัน เป็นส่วนหนึ่งให้น้ำมันกระจายได้ทั่วสูบมากกว่าระบบNA ที่ไม่มีการกวนอากาศ ภาวะนี้คล้าย ๆ กับ การเอาสีน้ำ หยดลงน้ำ ถ้าเราหยดเฉย ๆ กว่าสีจะกระจายไปทั่วน้ำ มันก็นานหน่อย แต่ถ้าเรากวนน้ำไปด้วย น้ำกับสีก็จะเข้ากันได้เต็มที่ เช่นเดียวกับ น้ำมันและอากาศ ซึี่งน้ำมันอาศัย อ๊อกซิเจนในการเผาไหม้ ถ้าเราทำให้ทุก ๆโมเลกุลน้ำมัน มี O2 ไปเกาะได้ทั่วถึง การจุดระเบิด สันดาปก็จะสมบูรณ์ครับ

เทอร์โบบ้าน  ๆ ติดแบบไม่ได้มีการคำนวนทางเดินอากาศ ไม่มีการปิดเปิดบูสที่เหมาะสม ก็ไม่ได้ประหยัด หรือ ไม่ได้แรงเท่าที่ควรครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214