ผู้เขียน หัวข้อ: พี่ jimmy ครับ samsung กับ renalt เค้าเกี่ยวข้องกันยังไงอะครับ  (อ่าน 4211 ครั้ง)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
คือ เมื่อวันก่อนไปเชงเม้งมา พอดีลุงเล่าให้ฟังว่า samsung จะกลับมาลุยตลาดรถยนต์อีกครั้ง (คิดว่าน่าจะเข้าไปเทคโอเวอร์ซันยอง)

ผมก็เลยลองกลับมา search ใน google ดู พบว่า samsung motor (เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่ามีด้วย) เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1997 แล้วพอดีเจอพิษเศรฐกิจก็เลยต้องขายให้กับ renalt โดย Renalt ถือหุ้นอยู๋ 80 samsung ถือหุ้น 20

*** อันนี้ผมอ่านคร่าวๆนะครับ ที่ wikipedia ข้อมูลอาจจะไม่ถูกต้อง อย่าเพิ่งเชื่อผมนะครับ **

ก็เลยอยากถามพี่จิมมี่หน่อยครับ ว่า renalt กับ samsung เกี่ยวข้องกันมายังไงบ้างอะครับ ทุกวันนี้ยังเกี่ยวข้องกันอยู่หรือเปล่าอะครับ แล้วรถที่ออกวางจำหน่าย วางจำหน่ายในแบรนด์อะไรอะครับ (ผมเห็นใน wiki มี nissan cefiro อะครับ)

ไม่ทราบพี่จิมมี่พอจะทราบบ้างไหมเอ่ย ขอบคุณครับ

ปล หากพี่ๆท่านอื่นทราบ ตอบแทนพี่จิมมี่ก็ได้นะครับ อิอิ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,217
ที่จริงมันเกี่ยวกันโดย นิสสัน ครับ นิสสัน-เรโนล พันธมิตรกัน  นิสสัน-ซัมซุง เจ้าของ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
Samsung Motor!!  :o
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เข้าใจถูกแล้วครับ

กลางยุค 1990 Samsung อยากทำรถขายกับเขาเสียที คืออยากสยายปีกหนะ ว่าง่ายๆเถอะ
อยากเป็นเจ้าแห่งอุตสาหกรรม เบอร์ต้นๆ เทียบชั้นกับ Hyundai ก็เลยมานั่งคิดดู

ถ้าเริ่มต้นเองทั้งหมด Samsung เงินไม่พอแน่ๆ วิธีที่ดี คือการไปขอร่วมดีลกับบริษัทรถยนต์อยู่แล้ว
ให้เค้าถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ และแบบรถที่มีอยู่แล้ว ก็สามารถนำมาดัดแปลงได้

ตลาดรถเกาหลีในเวลานั้นยังไม่เปิดกว้างเท่าตอนนี้ ผู้คนยังจำสิ่งที่ญี่ปุ่นทำแสบเอาไว้กับชาติของตน
เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ไม่รู้ลืม มีทางเดียว ที่เป็นไปได้คือ หารถค่ายญี่ปุ่น ไปสวมตราท้องถิ่น
แล้วปั้มขายเองในเกาหลี เหมือนอย่างเช่นที่ Hyundai เริ่มต้นนำ Ford เข้าไปผลิตขาย หรือว่า Kia
ร่วมดีลกับ Mazda เอา Familia Sedan รุ่นสอง ไปขายในชื่อ Kia Presto อะไรประมาณนี้ แล้วก็ลากต่อเนื่อง
มาจนถึงช่วงเวลานั้น ทั้ง Hyundai และ Kia เริ่มทำรถได้เองแล้วทั้งคัน

แต่ Samsung ยังเพิ่งตั้งไข่ ก้เลยขอร่วมดีลกับ Nissan เอา Cefiro A32 มาแปลงหน้าแปลงท้าย ขายกัน
ในชื่อ Samsung SM5 ก็ขายดีอยู่พักนึง เพราะมีคนที่รู้ดีว่า มันคือ เทคโนโลยี Nissan นั่นเอง แต่คนเกาหลีใต้
ยังไม่พร้อมรับการมาถึงของแบรนด์ญี่ปุ่นแท้ๆเต็มตัว ทำให้ผู้ผลิตท้องถิ่น สามารถพัฒนารถขึ้นมาจนครอบคลุม
ตลาดรถยนต์ระดับทั่วไป ได้ทั้งหมด เหลือตลาดรถยนต์หรูเพรีเมียม เอาไว้ให้ อเมริกา ยุโรป แบ่งกินกินนิดหน่อย
เท่านั้น

ต่อมา Nissan ใกล้ล้มละลาย Renault ก็เลยเข้าไปช่วยฟื้นวิกฤติให้ Nissan นั่นทำให้ ฝรั่งเศสเอง ก็สามารถ
เจาะช่องทางเข้าเกาหลีใต้ ได้ด้วยช่องทางนี้ เลยคิดจะไปผูกร่างสร้างชื่อไว้เป็นแบรนด์ Renault-Samsung ไปก่อน
จนกระทั่งเร็วๆนี้ เมื่อแบรนด์ แกร่งพอ พวกเขาก็เริ่มคิดจะใช้แบรนด์ Renault เหมือนบริษัทแม่แล้ว นั่นคือ จุดที่
แบรนด์ Samsung จะหายไปจากตลาดรถยนต์นั่งในไม่ช้านี้ครับ เพราะโดนกลืนหายไปกับ Renault-Nissan เรียบร้อยแล้ว
ทุกวันนี้พวกเขามีศูนย์พัฒนารถยนต์ ของตัวเองในเกาหลัใต้ โดยหลักๆ ก็คือการนำรถยนต์หลายๆรุ่นของ Renault และ Nissan
ที่ขายกันอยู่แล้วในต่างประเทศ มาแปลงหน้า แปลงตา ให้เป็น Korean version only เป็นหลัก


ตามนี้ครับ

ต่อไปนี้ใครถามเรื่องนี้ refer มายังกระทู้นี้ได้เลยเน่อ ตอบไว้ให้หมดแล้ว

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
โอ้ ขอบคุณมากครับพี่จิมมี่ ความรู้เน้นๆ

อีกอย่างครับพี่ พอดีอ่านมาว่า ซัมซุงอาจจะกลับมาแล่นในตลาดรถยนต์อีกรอบ โดยอาจจะเทคโอเวอร์ ซันยอง เนื่องจากช่วงนี้ ซันยอง เริ่มเผชิญกับวิกฤติการเงินในบริษัท เรื่องนี้จริงหรือเป็นแค่ข่าวลืออะครับ แล้วถ้าสมมติว่าเป็นเรื่องจริง พี่จิมมี่คิดว่าเค้าจะขายในแบรนด์ซันยองเหมือนเดิม โดยเจ้าของเป็นซัมซุง หรือว่าเค้าจะเปลี่ยนแบรนด์เป็นซัมซุงไปเลยอะครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,338
  • My Way or The Highway
อ๋อ เพิ่งกระจ่างนี่เอง สงสัยอยู่เหมือนกัน ขอบคุณครับ  :)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,800
    • อีเมล์
ซัมซุง ช่วงนี้กินดีหมีหัวใจเสือมากเลย
มือถือ แข่งกับ โนเกีย
tablet smartphone แข่งกับ apple
จอlcd แข่งกับsony
เครื่องใช้ไฟฟ้า แข่งกับบ.ญี่ปุ่น
ฯลฯ
คราวนี้จะลุยตลาดรถยนต์อีก

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่านะ ปล่อยให้ Renault เขาทำรถอย่างที่ถนัดน่ะดีแล้ว

ส่วน Samsung ก็มาทำ software และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ในรถยนต์เหมือนอย่าง LG Chem, Nippon Denso, Borch ดีกว่านะ

alzeto

  • บุคคลทั่วไป


แอบไปดูใน กิวี เอ้ย วิกิ มา ริงโกะ ชอบตูดแบบนี้ค่ะ สวย กว่า เซฟิรโจริงๆ แต่หน้าเฉยๆ

ล้อแมค.........

ทีด้าลอกลาย แล้ว ลดน๊อตใช่ไหมคะ??


ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์


แอบไปดูใน กิวี เอ้ย วิกิ มา ริงโกะ ชอบตูดแบบนี้ค่ะ สวย กว่า เซฟิรโจริงๆ แต่หน้าเฉยๆ

ล้อแมค.........

ทีด้าลอกลาย แล้ว ลดน๊อตใช่ไหมคะ??


ผมว่า March ล้อแม็กกับ Camry ACV40 ล้อ16" ก่อน MC มากกว่าครับเจ๊
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ