ผู้เขียน หัวข้อ: **หลักการทำงานของเกียร์ CVT ครับ อยากให้หลายๆท่านได้ทำความรู้จัก  (อ่าน 11833 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
    จริงๆ ก็ตั้งใจจะเอามาลงแต่นานแล้วหล่ะครับ  (แบบว่าลืมมานาน)

เข้าเรื่องเลยดีกว่า  สืบเนื่องจากคำถามในเกมทายรถของคุณ Chariot ที่ถามเกี่ยวกับ Nissan Teana j32 ว่ามีกี่สปีด?

จริงๆแล้วเกียร์ CVT นั้น มีอัตราทดระหว่างสุดกับต่ำสุดเป็นอนันต์เลยครับ "ทำให้ไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์"  แล้วสำหรับรถบางคันที่มีเกียร์ CVT ที่สามารถเล่นเกีบร์ได้

จริงๆแล้วมันก็คือการล็อคตำแหน่งของสายพานที่อัตราทดนั้นๆเองครับ

   ดังนั้นผมจึงอยากนำวีดิโอเหล่านี้มาสาทิตท่านๆทั้งหลาย  เพื่อให้หลายๆท่านได้ทำความรู้จักมันครับ

เริ่มจากอันแรกคือจะอธิบายลักษณะของเกียร์ชนิดนี้ครับ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=MhFK5gfAGpM[/youtube]

อันต่อมาคือ  หลักการทำงานของเกียร์ CVT อย่างง่ายครับ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=pyYNvwKPAKA[/youtube]

ส่วนอันนี้คือหลักการทำงานของเกียร์ CVT ที่ถูกพัฒนาและใช้กับรถยนต์ทั่วไปที่ขายในปัจจุบัน
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=8VYPsrOyIdw[/youtube]

อันสุดท้ายนี้เป็นเกียร์ CVT รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีการพัฒนา (เข้าใจว่างั้นน่ะครับ)  และรู้สึกว่าน่าจะยังไม่มีการใช้กับรถยนต์
ซึ่งเรียกเกียร์ชนิดใหม่นี้ว่า " Toroidal CVT " ครับ ซึ่งในรถจักรยานเริ่มมีใช้กันแล้ว
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=iyu6kw4xEeQ[/youtube]
[youtube][/youtube]
阿蘇山

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,702

ออฟไลน์ sakdituch5

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
วิชาเกิน เอ่ยวิชาการ มาแล้วครับ  :D
ขอบคุณในวิทยาทาน คนไทยจะได้รู้ทัน ;D (บางยี่ห้อ)

... เข้าใจว่า CVT ใน Nissan March ใหม่ ก็น่าจะใช้หลักการเดียวกัน
หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
วิชาเกิน เอ่ยวิชาการ มาแล้วครับ  :D
ขอบคุณในวิทยาทาน คนไทยจะได้รู้ทัน ;D (บางยี่ห้อ)

... เข้าใจว่า CVT ใน Nissan March ใหม่ ก็น่าจะใช้หลักการเดียวกัน
หรือเปล่าครับ


หลักการก็ไม่หนีไปจากนี้หรอกครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ I C E

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ขอบคุณมากๆครับ เป็นความรู้เลยครับ

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 755
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
ชัดเจน เปลี่ยน
"Lose who you are to save what you love."

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าเจ้าตัว Toroidal เข้าท่าดีนะ แต่พื้นที่สัมผัสมันน้อยไปรึป่าว กลัวว่าจะฟรีทิ้งเยอะกว่าแบบสายพาน..

ออฟไลน์ pianopop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
        ไม่เคยใช้CVT แต่ได้ข่าว ด้านลบค่อนข้างเยอะ ทำไมCVT ในบางยี่ห้อพังง่ายครับ?   

ก็เลยกลัวการใช้CVT ไปเลย     ขอแค่เป็นAUTOธรรมดาๆ ก็พอแล้ว

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
อันนี้เขาบอกว่าเป็น infinitely variable transmission ครับ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=37-OLKE-QDo&feature=PlayList&p=29768909BEECFDAB&playnext=1&playnext_from=PL&index=16[/youtube]

มาดูรถคันนี้กันนะครับ ในคลิปเขาบอกว่าใส่เกียร์ IVT ให้ดูที่รอบเครื่องกับความเร็วของรถ
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=KkwpEPjiQYE[/youtube]

..................

โดยส่วนตัวแล้ว ผมเคยลองขับ Jazz รุ่นแรกที่เป็นเกียร์ CVT ในระยะทางสั้นๆ ผมว่ามันแปลกๆที่เครื่องครางเท่ากันตลอดทางแต่ความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (แต่ถ้าได้ขับบ่อยๆคงจะชินในไม่นานนัก)

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,137
ขอบคุณครับ

แต่ก็ไม่เข้าใจคลิปสุดท้าย

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
อันนี้เขาบอกว่าเป็น infinitely variable transmission ครับ

ครับ มันก็คือ Toroidal CVT เอาเป็นว่าธรรมชาติของ CVT นั้น  อัตราทดระหว่างสูงสุดกับต่ำสุดมันก็เป็น infinity ครับ

ซึ่งผมคิดว่า Toroidal CVT น่าจะทนกว่าแบบสายพาน ที่ใช้กับรถทั่วไป และคงคิดว่าอีกหน่อยน่าจะเห็น Toroidal CVT ในรถยนต์ครับ

 ปล. แถมอีกอัน เป็น Toroidal CVT ครับที่ใช้ในจักรยาน
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=kVPjhmTThPo[/youtube]
阿蘇山

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,222
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ขอไปขุดความรู้เก่าก่อน
เหอๆๆ

Toroidal CVT นี่ถ้าเข้าใจไม่ผิดมันใช้พื้นที่หน้าสัมผัสในการแปรผันอัตราทดหรือเปล่าน้องต้น
ถ้าพี่เข้าใจผิดแย้งได้เน้อ

ข้อดีของเจ้า Toroidal CVT ที่แน่ๆคือชิ้นส่วนที่เราต้องดูแลมันทนกว่า CVT แบบใช้สายพานครับ

ถ้าใช้กับรถยนต์ได้มันจะสนุกมากในการขับแน่ๆ คงงกันเล่นว่าทำไมรอบเครื่องต่ำแต่ความเร็วขึ้นเอาๆ

ส่วนที่น้องต้นว่ามาตอนแรกถูกเผงครับและขอย้ำอีกรอบว่า CVT อัตราทดที่เราเห็นในใบสเปกนั่นมันเป็นช่วงที่เกียร์ลูกนั้นถูกออกแบบาให้ทำงานในช่วงอัตราทดนั้นๆครับในการทำงานจริงมันจะเปลี่ยนอัตาทดกันตามช่วงที่เค้ากำหนดมานั่นละครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,166
วิธีการขับรถ เกียร์ ซีวีที ให้พุ่งปรี๊ด สำหรับผมนะครับ


ก่อนอื่นเลย ต้องศึกษาว่า แรงบิดสูงสุดของรถอยู่ที่กี่รอบต่อนาที
(ได้กราฟ แรงม้าแรงบิด มาด้วยยิ่งดี เพราะจะทำให้เรารู้ว่า Max. Out put ของเครื่องยนต์มันอยู่ที่รอบเท่าไหร่)

เราเหยียบให้รอบไปถึง ช่วงที่เป็นแรงบิดสูงสุด

แค่นี้รถก็พุ่งปรี๊ดอย่างใจต้องการแล้วครับ

แต่อย่าโดนหลอกด้วยเสียงเครื่องยนต์นะครับ ถ้าฟังแค่เสียงมันจะดูเหมือนว่ารถไม่แรง