เรื่องจะให้ไปลองแข่งวัดความเร็วกับคันอื่นผมไม่เอาด้วยครับ อยากรู้จริงแต่ไม่คิดจะลองเป็นเจ้าถนน ไร้สาระน่ะ แต่ยอมรับตรงๆเลยว่ายังไม่เคยที่ขับขี่เกิน 160 เลยสักครั้งเพราะยังไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะไปเร็วขนาดนั้น กลัวคว่ำตายด้วยครับ
ผมมีใช้ทุกวันทำไมจะไม่รู้ถึงพลกำลังของมันล่ะครับ? เมื่อวันเสาร์ที่แล้วเอาขนของย้ายอพาร์ทเมนท์มา น้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่าที่คุณจิมมี่พาเพื่อนๆไปลองรถด้วยแน่ๆ เครื่องดีเซลก็ยังมีกำลังให้ใช้ทุกช่วงความเร็วเลย จะเร่งแซงเมื่อไหร่ไม่มีต้องรอ
เคยอ่านมาไหมล่ะครับกรณีที่ซีวิคเห็นมาสด้า3ที่ใครๆก็ว่ากันว่าอืดอาดนักหนากำลังวิ่งมาเร็วๆแล้วซีวิคอยากจะแซงหน้าเค้าปาดออกมานำหน้าเลยทันที ผลก็คือซีวิคหนีรถที่ว่าอืดอาดไม่ออกที่ช่วง 160-180 จนต้องหลบให้มาสด้าไปเพราะยังไม่ถึงในช่วงที่เรียกกำลังออกมาเต็มที่ แต่กับฟอร์ดดีเซลเรื่องนี้ผมยังไม่มีให้เห็นเลย การจะถีบตัวเองเพื่อไล่ให้ทันกับความเร็วรถคันอื่นดีเซลใช้เวลาน้อยมาก ยิ่งลักษณะของเครื่องที่แรงบิดมาในรอบต่ำ ยิ่งกดคันเร่งลึกๆยิ่งเรียกแรงบิดออกมาได้มากกว่าเดิมอีก 20 นิวตันเมตรมันก็พอเพียงแล้ว
ที่กล้ายืนยันเพราะเวลาใช้ถนนบนทวงด่วนเนี่ยแทบจะทุกครั้งเลยที่ผมเปิดไฟขอทางออกเลนขวาดดยที่รถคันหลังยังห่างออกไปอีกไกลมาก(มากว่า4-5ช่วงคันรถเสียอีก) แต่พอเจอไฟเลี้ยวพี่แกเร่งเหมือนคนบ้ากระพริบไฟขึ้นมาปิดทางเฉยเลย ผมก็ใช้แรงบิดของมันนี่แหละเปลี่ยนเลนออกมา ปรับความเร็วของตัวเองให้เท่ากับรถที่กำลังจะมาปิดเลน แล้วก็เร่งความเร็วให้เหนือกว่าได้ง่ายดาย
อย่าเพิ่งดูถูกรถดีเซลจะดีกว่านะครับ แรงม้ามันน้อยแต่แรงบิดมันเหมือนกล้ามน่องมัดโตๆ ใครที่ชอบเรื่องของความเร็วก็น่าจะเคยได้ยินมาบ้างว่าวีโก้และฟอร์จูนเนอร์ รถบ้าพลังความเร็วต้นอย่าไปเล่นด้วยให้สวนตอนความเร็วปลาย นั่นก็เป้นเพราะว่าลักษณะกายภาพของวีโก้ไม่เอื้ออำนวยที่ความเร็วสูง ด้วยความที่เป็นรถกระบะช่วงล่างไม่เกาะถนนเท่ารถเก๋ง รูปทรงที่ต้านลมมาก ระบบเบรคที่ไม่เหมาะสมกับความเร็วสูง และอื่นๆอีกมากมาย แต่กับฟอร์ดแล้วเปรียบเสมือนว่ามันได้แรงบิดมาแนวเดียวกับวีโก้ที่จะทำให้บ้าคลั่งเมื่อไหร่ก็ได้ แต่กับความเร็วปลายมันไม่ต้านลมเท่าอีก2คันนั้น ไหนจะช่วงล่างที่เกาะถนนกว่ารถรุ่นอื่นๆในตลาดทั่วๆไปอีก มันอุดช่องว่างของกระบะบ้าพลังที่ขาดหายไปได้หมดแล้ว ยกเว้นอยู่เรื่องเดียวคือที่ความเร็ว 200 ไปแล้วก็หมดแรงเพราะแรงม้าด้อยกว่าเค้า
ผมใช้ทุกวันก็เลยมั่นใจว่าตั้งแต่ต้นยันปลายฟอร์ดดีเซลไม่โดนซีวิคนำหรอก แต่ถ้ามีใครมีหลักฐานมาให้ดูแบบที่ไม่มีข้อกังขาอันใด ผมก็ยอมรับได้เหมือนกัน อยากเห็นแบบที่บอกรายละเอียดรถมาแบบชัดเจนว่าไม่มีการปรับปรุงใดๆกับตัวรถเลย และมีเพียงคนขับคนเดียวจริงๆ วีดีโอในยูทูปทั้งหลายของฟอร์ดผมยังไม่เชื่อเลย บางอันเอาให้ดูว่าความเร็วปลายไปได้ถึง 225 แต่ในความเป็นจริงไม่ว่าเว็บบอร์ดฟอร์ดของประเทศไหนๆยังไม่มีใครลากให้มันเกิน 205 ได้สักคน ยกเว้นว่าจะเอาไปใส่กล่องเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ ลงวีดีโอแบบหมกรายละเอียดอย่างนี้ก็อวยกันเกินไป ซึ่งอันนี้ไม่นับเพราะดัดแปลงให้แรงเองไม่ใช่มาจากโรงงาน ถ้าจะให้ผมไปนั่งจับเวลาเอง 0-200 ไม่เอาด้วยละครับขอตัว อยากรู้แต่ไม่อยากลอง ถนนบ้านเราไม่เห็นมีที่ไหนที่มันเหมาะจะมาทดสอบได้สักเส้น ถ้าไม่เจอถนนขรุขระปูดโปนก็เจอรถแล่นเต็มถนน ไอ้ที่มันโล่งๆบนถนนทางยกระดับก็ลมแรงตีเสียยังกับพายุ ขอเก็บชีวิตไว้หาความสำราญด้านอื่นๆดีกว่า ฮ่ะๆๆๆ