ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ  (อ่าน 66751 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
หลังจากที่ได้ถามโน่นถามนี่มาแล้วหลายครั้งบวกกับการเสาะแสวงหาโช๊คสตรัทปรับเกลียวมือสองสภาพดีมายาวนาน ในที่สุดผมก็ได้เป็นเจ้าของโช๊คแต่งกับเค้าบ้างเสียที  ;D เนื้อหาส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของโช๊คเท่าไหร่นะครับแต่จะเป็นภาพประกอบการติดตั้งกับความเห็นเกี่ยวกับสินค้านิดหน่อยเสียมากกว่า  :) นี่คือพระเอกของงานนี้ครับ 
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 01:15:01 »
เจ้า Silver Neomax นี่ผมได้มาจากสมาชิกท่านหนึ่งที่ใช้มาสด้าสามอยู่ครับ สภาพยังเนียนนิ้งอยู่เลยผมเลยอุปการะมาเป็นลูกเลี้ยงคนใหม่ เพิ่งจะได้เข้าไปติดตั้งเมื่อตอนบ่ายของวันนี้เอง ซึ่งก็มีเรื่องชวนให้ใจหายนิดหน่อยเพราะว่าก่อนหน้านี้ผมเคยโทรไปถามตัวแทนติดตั้งของS9มาซึ่งเค้าบอกว่าของมาสด้าสามและฟอร์ดโฟกัสสามารถใส่ด้วยกันเลยเลยนะคะ แต่ปรากกว่าเมื่อมาถึงมือช่างและเซลของที่นี่เค้าก็ต่างลงความเห็นกันว่ามีลุ้นครับท่าน......มีลุ้นว่าอาจใส่ด้วยกันไม่ได้.......ซึ่งก็เล่นเอาหัวเกรียนๆของผมลุกตั้งชันไปพักใหญ่ๆ(หลายชั่วโมงเลยล่ะ) เพราะต้องรอถอดโช๊คติดรถออกมาก่อนแล้วค่อยมาเทียบว่าขนาดหัวน็อต องศา เบ้าเสียบมันจะเข้ากันได้หรือเปล่าถ้าหากว่าผิดไปแม้แต่นิดเดียวก็จบกัน...... นี่คือโช๊คคู่หน้าครับถอดออกมาแล้วลองเทียบดูกับของซิลเวอร์ นี่คือโฉมหน้าของสปริงที่ช่างเค้าเรียกว่าทรงถังเบียร์กับสปริงหลอด ตัวกระบอกโช๊คของซิลเวอร์ใหญ่กว่าโช๊คจากโรงงานของโฟกัสพอสมควรครับ…..เต็มปากเต็มคำยังกับบิ๊กไบท์แน่ะ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 01:15:48 »
หลังจากที่ช่างเค้าถอดออกมาครบทั้งหน้าทั้งหลังเปรียบเทียบกันดูแล้วผลก็คือใส่ได้ครับ!!!! เฮ!!!!! ต้องขอบคุณอานิสงค์ที่ฟอร์ดโฟกัสตัวนี้ยังคงใช้โครงส้รางตัวถังและอะไรหลายๆๆๆอย่างร่วมกับมาสด้า3อยู่ แต่รุ่นต่อไปอาจจะไม่แล้วมั้งก็ฟอร์ดขายหุ้นมาสด้าจนจะหมดแล้วนี่ นี่คือรูปโช๊คคู่หลังเทียบกับของเดิมครับ ของเค้าใหญ่กว่าอีกแล้วครับท่าน!!! ชวนให้ความรู้สึกถึงความแกร่งไม่พังง่ายดีจัง
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 01:16:31 »
ถอดล้อออกมาเสร็จแล้วก็ถึงเวลาใส่ของใหม่เข้าไปเสียที จัดแจงคลุมผ้าให้เรียบร้อยกันเห็นเครื่องในจะๆแล้วอุจาดลูกตา พูดถึงขึ้นตอนการติดตั้งแล้วผมค่อนข้างพอใจช่างของที่นี่ครับ เค้าไม่ห้ามถ้าเจ้าของจะเข้าไปยืนดูอย่างใกล้ชิด บางท่านถึงขนาดเข้าไปช่วยช่างติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆด้วยตัวเองก็ไม่ถือว่าผิดกติกาแต่อย่างใด ผมว่าดีครับการให้ลูกค้าได้มีโอกาสใกล้ชิดกับช่างถือว่าเป็นการสร้างความมั่นใจในได้อย่างหนึ่งและมีประสิทธิภาพอย่างแรงเสียด้วย นโยบายที่แปะข้างฝาหรือกฏระเบียบที่ให้ช่างท่องจำๆต่างๆนาๆมันเป็นแค่หลักการยังสัมผัสไม่ได้ แต่การที่ลูกค้าได้ไปสัมผัสขั้นตอนสอบถามในสิ่งที่สงสัยอยากรู้สามารถสร้าง relationship เบื้องต้นของ brand loyalty ได้แล้ว   :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 01:17:21 »
รายละเอียดเล็กๆน้อยที่ผมมองว่าสำคัญที่นี่ก็ถือว่าสอบผ่านเช่นกันครับ ย้อนกลับไปช่วงที่ผมต้องลุ้นว่าโช๊คจะใส่กับรถได้หรือเปล่าอีกที ทั้งช่างและเซลมีการช่วยกันแลกเปลี่ยนความเห็นใช้เครื่องไม้เครื่องมือวัดขนาดหัวโช๊ค แม้กระทั่งองศาของความห่างก็วัดด้วย ผมถือว่าดีมากครับไม่ใช่สักแต่ว่ายัดๆๆๆๆๆมันลงไปใช้ได้ไม่ได้เรื่องของเอ็งข้าไม่เกี่ยว ทางเซลเองก็เดินมาดูติดตามความคืบหน้าการติดตั้งเป็นระยะๆไม่ใช่ว่าจะเอาแต่นั่งตากแอร์กระดิกเท้าสบายๆเหมือนเซลข้างรถตามโชว์รูมในบัญชีหนังหมาเลย ทั้งช่างและเซลผมให้คะแนนจิตพิสัยเต็มสิบครับ รูปนี้ใส่โช๊คเข้าไปแล้วพอดีเด๊ะเลยฮัดช่า!!!! เรื่องของค่า K ในสปริงก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาเพราะในใบระบุเสป็คสปริงของซิลเวอในมาสด้าสามและโฟกัสหน้าหลังใช้ค่าเดียวกันเป๊ะๆ ทางเซลเองก้มาบอกกับผมว่าเพิ่งมีผมเป็นกรณีแรกกับเค้าเลยที่เอาเครื่องดีเซลมาใส่โช๊คของมาสด้าเครื่องเบนซิน แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับช่างยืนยันว่าการตอบสนองของสปริงปกติดี ช่างเป็นเกียรติอย่างยิ่งทีได้เป็นหนูทดลองยาตัวแรกของที่นี่   ;D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2011, 01:33:10 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 01:18:05 »
ระหว่างการติดตั้งที่กินเวลายาวนานหลายชั่วโมงนั้นเป็นเพราะว่ามีลูกค้าท่านอื่นๆเข้ามาใช้บริการติดตั้งเช่นกัน ประจวบเหมาะกับใกล้เทศกาลและกิจต่างๆเหลือช่างเพียงสองคนเท่านั้น แต่เค้าไม่ย่อท้อครับทำงานไปตามหน้าที่โดยไม่มีเกี่ยงงอนกระฟัดกระเฟียดเหวี่ยงขี้เกียจแต่อย่างใด ช่างแรงใจไม่มีวันหมดจริงๆ ระหว่างติดตั้งแม้ผมจะมีการยิงคำถามเป็นระยะๆทางช่างเองก็ตอบคำถามกลับมาตามที่อยากรู้ครับ ไม่มีทีท่ารำคาญเสียด้วยจนนึกย้อนไปแล้วชักสงสัยผมถามเค้าเยอะไปไหมหว่า? ซูมเข้าไปอีกนิดสำหรับน้องใหม่คู่หน้ารอการกระทำชำเรา   :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 01:19:08 »
หลังจากการติดตั้งเสร็จแล้วก็มาถึงการทดสอบปรับสูงต่ำและความหนืดจนกว่าจะพอใจเจ้าของรถ เริ่มแรกทางช่างจะเอารถไปลองแล่นระยะใกล้ก่อนครับเพื่อตรวจสอบว่ามีเสียงดังกุ๊กกิ๊กก๊อกแก๊กจากการติดตั้งหรือเปล่า ถ้าผ่านก็ถึงคิวเจ้าของรถที่จะไปทดสอบก่อนกลับมาปรับตามใจ จุดนี้เองที่ผมก็ถูกใจช่างอีกแล้วครับเพราะกว่าจะได้ทดลองขับก็ปาเข้าไปสี่โมงสิบห้าแล้วเหลือเวลาอีกไม่นานก็จะเลิกงานแต่ช่างก็เอาใจใส่กับรายละเอียดติดตั้ง ใช่ว่าเห็นว่าจะเลิกงานแล้วไหนจะมีคิวต่อจากผมอีกก็หาได้เจอความชุ่ยทำงานแบบขอไปทีของช่างไม่ ผมสามารถปรับแล้วปรับอีกจนกว่าจะพอใจจนถึงเวลาที่ศูนย์ปิดนั่นแหละ  ค่าที่ปรับตั้งมาให้คือความหนืด14จาก24เตี้ยลงจากเดิมหนึ่งนิ้วครึ่งครับ โช๊คคู่หลังพร้อมลุยแล้ว ลองดูดีๆจะเห็นว่าในกล่องเค้าให้ยางรองเบ้าโช๊คใหม่มาให้ด้วยพร้อมกับบู๊ชยางคู่หน้าที่ผมลืมถ่ายรูปมาให้ดูกัน   :-X

ป.ล. จานเบรคหน้าหลังของโฟกัสดีเซลทำไมมันดูเล็กจังฟะ? นี่มัน320มิลอย่างที่โฆษณาแน่เรอะ!!!!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2011, 01:35:24 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 01:19:46 »
หลังจากติดตั้งซิลเวอร์ลงไปแล้วผมต้องแปลกใจมากเมื่อพบว่ามันไม่ได้แข็งกระด้างอย่างที่เตรียมใจไว้แต่แรกแต่กลับกลายเป็นว่าเวลาตกหลุมหรือเจอทางขรุขระช่วงล่างจะเด้งๆ เทียบกับโช๊คสปริงเดิมของโฟกัสแล้วเวลาตกหลุมแล้วจะเหมือนนั่งเก้าอี้ไม้แล้วเลื่อนตกหลุม เพราะมันดังและกระด้างกระเทือนประหนึ่งเวลาเล่นเกมตู้ขับรถแล้วโดนชนยังไงยังงั้นเลย ทางช่างและลูกค้าอีกท่านที่มาใช้บริการยืนยันว่าสปริงหลอดมันจะเป็นแบบนี้แหละ เสปริงเป็นเพราะบบถังเบียร์กับแบบหลอดมีโครงสร้างที่ต่างกันบวกกับภายในของโช๊คนี้มีระบบแก๊สภายในด้วยมันเลยให้ความรู้สึกหยุ่นๆ ความเร็วต่ำจะเด้งๆเล็กน้อยแต่ถ้าขับเร็วหรือหักเปลี่ยนเลนกระทันหันเมื่อไหร่โช๊คจะแสดงประสิทธิภาพให้เห็นเอง พาลให้ผมกังวลขึ้นมานิดๆว่าสองปีที่ใช้มายังไม่เคยเกิน170สักทีแล้วตรูจะได้เห็นข้อประเสิฐของช่วงล่างสตรัทมันไหมนี่ แต่เอาน่าเหลือดีกว่าขาดใจผมมันเรียกร้องมานานแล้ว ซูมอีกทีให้เห็นว่าเบ้าเค้าสีดำมันขลับเลยทีเดียว  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 01:20:49 »
จบการติดตั้งที่ศูนย์ช่างมีการตรวจเช็คครั้งสุดท้ายว่าทุกอย่างยังเรียบร้อยดีอยู่ก่อนที่ลูกค้าจะออกจากศูนย์ไป รอบคอบดีครับถูกจั๊ยถูกใจ ช่างเองก็บอกผมก่อนจากว่าลองเอาไปใช้ดูถ้าไม่พอใจยังไงให้มาอีกทีแล้วจะปรับแต่งให้อีกครั้งรวมถึงจะลดอาการเด้งๆของช่วงล่างด้วย ฮืมมมมมีใจบริการสำหรับอนาคตโดยไม่เกี่ยงงอนว่าทำเสร็จครั้งนี้แล้วก็เรื่องของเอ็งข้าไม่สน จบเนื้อหาในส่วนของช่างติดตั้งผมถือว่าสอบผ่านครับ ชวนให้อยากกลับไปใช้บริการอีก ศูนย์ฟอร์ดที่ผมไปใช้บริการมาบ่อยๆยังไม่เคยบริการผมได้ประทับใจเท่าช่างที่นี่เลย เชอะๆๆๆ ผมเคยบอกแล้วใช่ไหมว่าผมซื้อต่อมาจากลูกค้าเก่า? แม้ว่าผมจะไม่ได้ซื้อกับทางเค้าโดยตรงแต่เซลก็ยืนยันว่าระยะรับประกันจะคงอยู่เหมือนเดิมไม่เกี่ยงงอนว่าซื้อต่อมาแต่อย่างใด หลังการติดตั้งผมก็ยังคงได้สิทธ์เข้ามาปรับแต่งได้ฟรีเป็นเวลาหกเดือนนับจากวันนี้ไปเหมือนคนอื่นๆเค้า ในอนาคตถ้าผมมีงบประมาณขึ้นมาอีกชุดเบรคขยายขนาดของซิลเวอร์จะมาอยู่ในตัวเลือกตัดสินใจของผมแน่นอน!!!

สำหรับสินค้ายี่ห้อใหม่เพิ่งเปิดตัวอย่างซิลเวอร์ผมถือว่าทำได้ดีทีเดียวครับ ทั้งในตัวของสินค้าเองที่ราคาไม่สูงมากแต่ใส่เทคโนโลยีที่ค่อนข้างเหนือกว่าเจ้าตลาดในกลุ่มโช๊คสตรัท การบริการและการให้ความรู้แก่ลูกค้าก้ทำได้ดีไม่ติดขัดเกี่ยงงอนแต่อย่างใดสมแล้วที่มีการส่งช่างไปอบรมที่ฮ่องกงมาโดยเฉพาะ การทำงานของช่างที่นี่ออกจะเหนือกว่าช่างในศูนย์รถยนต์ทั่วไปเสียอีก แม้ว่าผมจะยังไม่ได้พูดถึงเรื่องของคุณภาพโช๊คเป็นชิ้นเป็นอันแต่อย่างใด แต่ถ้าหากว่ามีสมาชิกท่านไหนกำลังมองหาชุดสตรัทปรับเกลียว มาใส่รถของท่านยี่ห้อซิลเวอร์นี้ถือว่าน่าสนใจในแง่ของการบริการและการบำรุ่งรักษาครับ เหมือนว่าเค้าพยายามจะสร้างมาตรฐานให้สู้กับเจ้าตลาดอย่าง TEIN ได้และผมก็คิดว่าเค้าทำได้จริงๆเสียด้วย แม้จะยังไม่ถึงขนาดมีร้านรับซ่อมอันดาษดื่นนอกจากศูนย์ทางการแต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว ไม่ใช่ว่าเสียแล้วโยนทิ้งเลยซ่อมไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการเคลมสินค้าและการรับประกัน หากว่าเทียบกับ Bilstein ที่ผมลองค้นๆสืบข้อมูลมาขนาดมีใบรับประกันไปเคลมโช๊ครั่วในระยะประกันเค้ายังไม่ยอมเลย……….มีดีก็ว่าไปตามน้ำครับ ถ้าหากในอนาคตเค้ามีข้อเสียขึ้นมาก็จะมาสาธยายให้อ่านกันอีก    ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2011, 01:37:17 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 01:30:07 »
ตกลงแล้วนี่ผมจะพูดถึงโช๊คหรือรีวิวศูนย์บริการกันแน่เนี่ย? กลับมาที่เรื่องของโช๊คอีกนิดนึงดีกว่า ตอนกลับบ้านนี้เองที่ผมพอจะมีโอกาสใด้ทดลองประสิทธิภาพของโช๊คในย่านความเร็วสูงได้บ้าง ผมไม่แน่ใจว่าต้องเร็วสักเท่าไหร่กันถึงจะรู้ซึ้งถึงคุณภาพของมันแบบจะๆ ระหว่างทางกลับผมใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 140 เพราะว่าช่างเย็นเริ่มมีรถประปรายบ้างแล้ว อันตราย+ขี้เกียจไปจ่ายค่าปรับที่เซเว่น ในช่วงความเร็วไม่เกินร้อยสี่สิบพบว่าเมื่อเจอรอยต่อของทางด่วนโช๊คมีอาการเด้งอยู่แต่ก็น้อยลงไปจากอาการเด้งที่ความเร็วต่ำพอสมควร ในใจผมอยากได้โช๊คที่กระด้างคล้ายๆกับโช๊คจากโรงงานฟอร์ดแต่จะยิ่งนิ่งและเกาะเมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าโช๊คของซิลเวอร์ไม่ตรงความต้องการด้านการขับขี่ของผม แต่ในความที่มันเด้งๆนี่ก็ไม่ได้เด้งอย่างไร้สาระครับ การเด้งของมันให้ความรู้สึกที่ว่ามันดึ๋งดั๋งแต่ไม่ทำให้เกิดความหวาดเสียวแต่อย่างใด การเปลี่ยนเลนรถมีอาการย้วยน้อยลง แม้จะไม่เด่นชัดมากเพราะผมลองที่ความเร็วต่ำตอนกลับรถแต่ก็มีดีให้เห็นแล้วว่าเงินที่จ่ายไปมันได้ผล ไม่ใช่ว่าต้องตะบี้ตะบันขับเร้วสุดๆถึงจะเจอข้อดีของมันจริงๆ อันนั้นก็คงจะเกินตัวสำหรับผมไปแล้ว


ถึงจะเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของรถแต่มันเรื่องของการปรับแต่งให้ตรงกับการใช้งานของเรามันลึกซึ้งมากกว่าแค่จ่ายเงินซื้อแล้วจบเลยเหมือนกับตอนซื้อรถ ดั่งคำพูดของช่างที่ว่าแม้ตัวโช๊คมันจะให้ประสิทธิภาพที่ดีจัดๆแค่ไหนแต่ถ้ามันไม่ถูกใจเจ้าของรถมันก็ไม่มีประโยชน์ แต่ผมเองก็มีความสุขกับเจ้าสี่หลายเสาเงินนี่นะ ไม่เสียดายที่ซื้อมันมาขอแค่ให้มันมีดีจริงๆเหอะจะให้เด้งจนเวียนหัวขับไปอีวกไปก็เอา  ตัวผมเองก็ต้องจำเป็นบทเรียนเช่นกันว่าการจะเลือกซื้อของมือสองจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมุลให้มากๆ  แม้ว่าเราจะแม่นได้ของที่อยู่ในสภาพดีแต่อาจต้องตกม้าตายตรงที่ดันได้ของมาไม่ตรงรุ่นนี่แหละ คราวนี้ผมแค่โชคดีที่มันใส่กันได้พอดีเด๊ะ ถ้านึกย้อนกูญเปล่าใส่กับรถตัวเองไม่ได้การขายต่อเป็นมือที่สามจะยิ่งช้ำใจยิ่งนัก เนื้อไม่ได้กินหนังไม่ได้ห่มเอากระดูกมาแขวนคอยังไม่ได้เลย บรื๋อออ ไม่คิดดีกว่าแค่นี้ก็ผมหงอกไปสองสามเส้นแล้ว   :-X


ขอยิงคำถามปิดท้ายหน่อยดีกว่า ถ้าหากว่าผมต้องการที่จะลดอาการเด้งๆของโช๊คโดยที่ไม่ต้องไปยุ่งกับความสูงต่ำของสปริงต้องทำอะไรบ้างครับ? (เด้งที่ความเร็วต่ำไม่ว่าแต่สักเกิน 120 ไปแล้วอยากได้แบบกระด้างจะได้มันส์ในอารมณ์) และหลักจากที่ใช้โช๊คจนมันเข้าที่ไปแล้วดช๊คจะยุบตัวลงเตี้ยกว่าเดิมประมาณเท่าไหร่? ในตอนนี้ผมเข้าบ้านก็ผ่านการขูดใต้ท้องไม่กี่มิลเองถ้ามันเตี้ยลงมากกว่านี้อีกคงต้องสั่งเหล็กอ็อกมาวางรองพื้นซะแล้ว
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 03:48:27 »
มันแข็งขึ้นแน่อยู่แล้วครับ อาการของสตรัทปรับเกลียวพร้อมสปริงหลอด
ไม่เหมือนช็อคอัพแบบธรรมดาทั่วไปแน่นอน

อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตั้ง หาจุด Balance ให้เนียนกว่านี้อีกหน่อย
เพราะถึงแม้มันจะปรับได้ แต่มันจะมีจุดที่ดีที่สุดของมันอยู่จุดเดียวเท่านั้นครับ
ต้องลองหาให้เจอ ทีนี้วิธีหามันต้องใช้การจับความรู้สึกแบบละเอียดอ่อนหน่อยนึง

คือต้องจับอาการให้ได้ว่า ที่บอกว่ายังกระเด้ง มันเป็นจังหวะ Bump หรือ Rebound
เพื่อที่จะมาปรับได้ถูกต้องว่า ควรจะทำให้ Rebound หนักขึ้น หรือว่าอ่อนลง
ผมเข้าใจว่าของ Silver ปรับได้แบบเดียวคือ Rebound ไม่ได้แยกอิสระกับ Bump

หลายคนเข้าใจผิด อยากให้นุ่มเลยปรับไปอ่อนสุด กลายเป็นว่ากระด้างและกระเด้ง
เพราะ Rebound น้อยมากไป ตอนเด้งแล้วไม่ยอมหยุด แถมถ้าเจอทางขรุขระให้ช่วงล่างทำงานต่อเนื่องกัน
การปรับ Rebound น้อยเกินไป แล้วมี Bump คงที่ (เพราะปรับไม่ได้) จะกลายเป็นช่วงล่างค่อยค่อยยืดจนสุด
สุดท้าย ถ้ายังเจอถนนไม่เรียบต่อไปเรื่อยเรื่อย มันก็ยืดจนหมดระยะทำงาน และเสียการทรงตัวอย่างรวดเร็ว

ส่วนในทางกลับกัน ถ้าปรับมากเกินไป ช่วงล่างก็ยุบแล้วไม่ยอมยืด ถ้าเจอสถานการณ์เดียวกับข้างบน
ก็จะทำให้มันหดไปเรื่อยเรื่อย จนสุดระยะทำงาน แล้วเมื่อไหรที่มันสุด อาการรถจะตอบสนองตรงกันข้ามแบบฉับไว
ทำให้รถเสียอาการเช่นกัน ที่พูดมานี่ไม่ได้ให้กลัวครับ และก็เป็น Extreme Case มากมาก แต่คิดว่ายกตัวอย่างแบบนี้
น่าจะเข้าใจและนึกภาพตามได้ง่ายกว่า

ดังนั้น อย่างที่ผมบอกว่า จุดที่สมดุลย์ที่สุดจะมีจุดเดียว แต่จะเป็นจุดไหนนั้นต้องใช้เวลาครับ
บางทีรู้สึกว่าข้างหลังมันแข็งกว่าหน้า พอไปปรับหน้าขึ้นแค่ 1 คลิก กลายเป็นท้ายย้วยไปเลย ต้องไปแก้คืน
อะไรประมาณนี้ ซึ่งตอนผมใส่ชุดที่แล้ว ผมปรับอยู่ 3-4 เดือนกว่าจะเริ่มเข้าที่ และรู้จักมันครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 04:20:42 »
นึกถึงเกม Underground 2 สมัยก่อน เวลาปรับจูนโช็คนี้เลื่อนกันหลักทศนิยม กว่าจะเข้ามือกว่าจะรู้สึกโค้งแคบไปได้โค้งใหญ่ไปรอด จูนกันเป็นวันๆ 55+
H.

ออฟไลน์ srattha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 05:33:14 »
ขอให้หาจุดสมดุลเจอไวไวนะครับ

ถามต่อจากเพื่อนๆด้วยว่า มีใครเคยใช้ Kayaba SR บ้างครับ
อยากทราบประสิทธิภาพของช็อคตัวนี้จัง ผมอยากใส้กับ Jazz GD น่ะครับ

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 07:24:13 »
ขอบคุณครับ
ผมกำลังดูอยู่เหมือนกัน ราคาไม่แรงดี

เห็นใน คลับ FD ไปใส่กันเยอะมาก

อีกทางเลือกหนึ่งคือ โช้ค Kayaba New SR + Tein H-Tech

เอาตัวไหนดีเนี่ย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 08:29:29 »
ขอให้หาจุดสมดุลเจอไวไวนะครับ

ถามต่อจากเพื่อนๆด้วยว่า มีใครเคยใช้ Kayaba SR บ้างครับ
อยากทราบประสิทธิภาพของช็อคตัวนี้จัง ผมอยากใส้กับ Jazz GD น่ะครับ

ผมไม่เคยใช้นะครับ แต่ฟังจากเพื่อนเพื่อนเล่ามาว่า
มันหนืดกว่าของเดิม ให้อารมณ์นุ่มหนึบมากขึ้นอีกนิดนึงแต่ก็ไม่ได้แข็งมาก
บางคนที่ชอบช่วงล่างนุ่มนุ่ม ก็บอกมาว่ามันกระด้างขึ้น

สำหรับผมแล้วคิดว่า SR Special เหมาะสำหรับคนต้องการ OEM Replacement
คือให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม ขับแล้วมั่นคงกว่าเดิม ในราคาพอพอกับ OEM
ถ้าอยากเล่นโหด (ผมเห็นรูปใน Signature ท่าทางจะโหด) แนะนำไปหา Tein SS เลยดีกว่า

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 20:57:23 »
ขอบคุณ สำหรับ review ครับ
SILVER นี่ของ TAIWAN ใช่ป่ะครับ

ผมใช้สตรัทปรับเกลียวของ Daiyama อยู่ แต่เป็นรุ่นปรับสูงต่ำได้อย่างเดียว ปรับหนืดไม่ได้
ก็รู้สึกเด้งจากด้านหลังเหมือนกัน ส่วนนึงคิดว่าสปริงหลอดด้านหลังอาจจะแข็งไป

คู่หน้านับขดสปริงได้ 8ขด ไม่รู้สึกแข็งหรือเด้งแต่ประการใด ชอบๆ
คู่หลังนับได้ 9ขด ซึ่งน่าจะนิ่มกว่ากว่าคู่หน้า

ผลคือ ขับคนเดียวแล้วรู้สึกว่ามีอาการเ้ด้งพอสมควร แต่ถ้ามีผู้โดยสาร2-3คนนั่งหลัง จะรู้สึกดีมากๆ หนึบ แน่น ไม่เด้ง
จากตรงนี้ผมเลยคิดว่าค่า k สปริงด้านหลังผมมันน่าจะแข็งไป กำลังว่าจะหาสปริงหลอดสัก4-5k มาลองเปลี่ยนดู  ;D
 

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 21:26:42 »
ขอบคุณท่านเนยอีกครั้งหนึ่งครับ  :) ที่ว่า bump นี่คือจังหวะที่โช๊คยุบตัวลงและ rebound คือจังหวะที่โช๊คยืดตัวคืนดังเดิมใช่ไหมครับ? ถ้าใช่ผมคิดว่าผมควรจะต้องแก้ด้วยการปรับให้หมุนให้โช๊คหนืดแข็งขึ้นมากกว่านี้อีกเพื่อว่าจะได้ลดอาการเด้งreboundให้น้อยลงโดยที่ไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับความสูงอะไรอีกเพราะผมพอใจกับความสูงแล้ว ผมคิดแบบนี้ถูกไหมเอ่ย? เพราะผมรู้สึกว่าโชีคมันคืนตัวเวลาเจอทางขรุขระเร็วไปเลยเกิดอาการหยุ่นๆ

ตอนนี้ปัญหาของผมคือยังไม่แน่ใจว่าอาการเด้งที่ความเร็วต่ำของโช็คสตัรทที่เหมาะสมนั้นเป็นอย่างไร คงต้องหาโอกาสไปลองนั่งของคนที่เค้าปรับแต่งมาจนเหมาะสมที่สุดบ้างซะแล้ว เรื่องของความกระด้างนั้นผมไม่ค่อยจะสนใจมากนัก เพราะโช๊คเดิมมันให้ความรู้สึกกระแทกกระทั้นหนักหน่วงมากกว่าซิลเวอนี่หลายเท่านัก แล้วผมก็ชอบแบแ็งๆกระแทกกระทั้นเสียด้วยสิ  ;D

โช๊คนี้เป็นของไต้หวันครับ ยี่ห้อหน้าใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานแต่ก้มีจุดเด่นใหสนใจเยอะแยะพอตัวเลย  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 02:50:56 »
Bump คือยุบ Rebound คือยืด ถูกต้องแล้วครับ

อาการหยุ่นหยุ่น ผมอ่านแล้วเข้าใจว่า พอวิ่งความเร็วต่ำแล้วมันจะเหมือนให้ตัวได้นิดหน่อย
เต้นสั้นสั้น ไม่เรียบนิ่ง ใช่มั้ยครับ

ถ้าใช่ต้องลองดูว่า ปรับ Rebound ให้หนืดขึ้นแล้วจะหายมั้ย บางทีมันหายแต่กลายเป็นแข็งมากไป วิ่งเร็วเร็วแล้วเอาไม่อยู่ครับ
ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ก็อาจจะพอสรุปได้ว่า จำใจตอนวิ่งความเร็วต่ำต้องเต้นนิดหน่อย เนื่องจาก Low-speed Bump มันมีไม่พอ
แต่เราก็ปรับตั้งอะไรไม่ได้ เรื่องปรับตั้งผมเองก็ไม่ค่อยจะรู้มากครับ ของตัวเองยังปรับจนปวดหัวไปข้างนึงเลย

ส่วนเรื่องความสูงนี่ไม่เกี่ยวครับ โชคดีตรงที่ Silver ปรับสูงต่ำที่กระบอก ไม่ใช่หลอดสปริง
ทำให้ไม่ว่าจะสูงหรือต่ำยังไง ก็ไม่กระทบกับการทำงานของช็อคอัพ หรือค่า K ของสปริงเลย

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 12:11:08 »
ขอบคุณครับ TDCi  ;D
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ srattha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 12:35:45 »
ขอให้หาจุดสมดุลเจอไวไวนะครับ

ถามต่อจากเพื่อนๆด้วยว่า มีใครเคยใช้ Kayaba SR บ้างครับ
อยากทราบประสิทธิภาพของช็อคตัวนี้จัง ผมอยากใส้กับ Jazz GD น่ะครับ

ผมไม่เคยใช้นะครับ แต่ฟังจากเพื่อนเพื่อนเล่ามาว่า
มันหนืดกว่าของเดิม ให้อารมณ์นุ่มหนึบมากขึ้นอีกนิดนึงแต่ก็ไม่ได้แข็งมาก
บางคนที่ชอบช่วงล่างนุ่มนุ่ม ก็บอกมาว่ามันกระด้างขึ้น

สำหรับผมแล้วคิดว่า SR Special เหมาะสำหรับคนต้องการ OEM Replacement
คือให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม ขับแล้วมั่นคงกว่าเดิม ในราคาพอพอกับ OEM
ถ้าอยากเล่นโหด (ผมเห็นรูปใน Signature ท่าทางจะโหด) แนะนำไปหา Tein SS เลยดีกว่า

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ

ก็น่าจะตรงความต้องการของผมอยู่นะครับ ประสิทธิภาพประมาณนี้
อยากให้หนึบกว่าเดิม แต่ไม่ใช่กระด้างเพราะใช้งานทั่วไปไม่ได้ขับเร็ว

รูปในลายเซ็นต์แต่งสวยครับ แต่เครื่องยนต์ ช่วงล่างเดิมๆ

ส่วน Tein ผมไม่ค่อยนิยมยี่ห้อนี้ครับ ก็เลยขอข้ามไป
 ;D

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รีวิวเล็กน้อยสำหรับโช๊คอัพ Silver Neomaxครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 22:22:15 »
ใช่แล้้วครับ "พอวิ่งความเร็วต่ำแล้วมันจะเหมือนให้ตัวได้นิดหน่อย
เต้นสั้นสั้น ไม่เรียบนิ่ง" คุณเนยนี่ให้คำำกัดวามสิ่งที่ผมพยายามอธิบายมาได้แม่นยำจริงๆ  :-*

จากที่ลองใช้งานดูให้มากขึ้น จับวามรู้สึกให้แม่นยำ ทำวามคุ้นเคยให้ดี พบว่าการเต้นน้อยลงกว่าเดิมอีกนิดหนึ่ง ในอนาคตอาจจะเข้าที่มากกว่านี้ง้องรอสัก 1000 กิโลขึ้นไปแล้วปรับตั้งความหนืดใหม่ เมื่อกี้ลองให้เพื่อนที่ใส่สตรัทมาแล้วลองนั่งและขย่มๆดูก็บอกว่าถือเป้นเรื่องปกติถ้าอยากให้ถุกใจไปลองปรับแข็งดูแล้วค่อยๆลดอ่อนลง สรุปแล้วมันเข้าที่พอตัวแล้ว แต่ผมเองนี่แหละซาดิสคุ้นเคยกับความกระด้างแ็ข็งดิบของฟอร์ดกับมาสด้าจนเคยตัวไำปแล้วฮ่าๆๆๆๆ  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com