ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )  (อ่าน 14614 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pomy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
เวลาเชนข้ามเกียร์เช่น จาก 2 ไป 4 หรือจาก 3 ไป 5
เชนเกียร์ลักษณะนี้มีผลเสียกับระบบเกียร์ หรือระบบอื่นๆไหมครับ
เผอิญเจอสถาณการณ์ที่จำเป็นต้องข้ามเกียร์แบบนี้บ่อยครับ
เช่่นเวลาเข้าเกียร์ 3 ลากยาวแซงรถใหญ่ พอแซงพ้น รอบมันก็พอเหมาะกับเกียร์ 5 พอดี ไหลยาว
จำเป็นไหมครับที่จะต้องเชนไล่จาก 3 ไป 4 ไป 5 เท่านั้น

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 15:04:52 »
ถ้ารอบเครื่อง และความเร็ว พอเหมาะ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมั้งครับ

ปล. รอผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิค มาตอบอีกทีนะครับ  ;D

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 15:24:24 »
ถ้ารอบเครื่อง และความเร็ว พอเหมาะ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมั้งครับ

ปล. รอผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิค มาตอบอีกทีนะครับ  ;D
ใช่ครับ ถ้ารอบเครื่อง และความเร็ว ได้ก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ  :)
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 16:21:50 »
ไม่เป็นปัญหาครับ ผมเองทำกลับกัน

.. จาก 5 ลง 3 อยู่เรื่อยเลยช่วงนี้ ;D

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 18:47:08 »
ขอแจมถามด้วยครับ ' 'a

ถ้าสมมุติว่าเราขับด้วยเกียร์ 5 อยู่ดีๆ แล้วจะเผลอตบเกียร์ลงไปที่ R ได้หรือป่าวครับ? (กรณีรถที่มี 5 เกียร์)

ตอนผมขับเกียร์ธรรมดาทีไรชอบคิดถึงตรงนี้ทุกที แต่เมื่อก่อนครูสอนขับเขาบอกว่ายังไงก็ตบลงไปไม่ได้ เฟืองมันล็อคไว้ (แล้วทำไมรถยุโรปถึงมีกลไกให้กดหรือดึงวงแหวนเพื่อเข้าเกียร์ R ละหว่า?)

ปล. ไม่กล้าลองเองเพราะกลัวตาย แหะๆ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 757
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 19:17:58 »
ขอแจมถามด้วยครับ ' 'a

ถ้าสมมุติว่าเราขับด้วยเกียร์ 5 อยู่ดีๆ แล้วจะเผลอตบเกียร์ลงไปที่ R ได้หรือป่าวครับ? (กรณีรถที่มี 5 เกียร์)

ตอนผมขับเกียร์ธรรมดาทีไรชอบคิดถึงตรงนี้ทุกที แต่เมื่อก่อนครูสอนขับเขาบอกว่ายังไงก็ตบลงไปไม่ได้ เฟืองมันล็อคไว้ (แล้วทำไมรถยุโรปถึงมีกลไกให้กดหรือดึงวงแหวนเพื่อเข้าเกียร์ R ละหว่า?)

ปล. ไม่กล้าลองเองเพราะกลัวตาย แหะๆ

ไม่ได้ครับ ลองเล่นตอนดับเครื่องดูก็ได้  ;)
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 19:19:45 »
ไม่ได้ครับ มีระบบ ป้องกันไว้อยู่ครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 14, 2011, 20:39:45 »
ตอบ จขกท.
ไม่มีปัญหาครับ ถ้ารอบเครื่องยนต์เหมาะสม และการผ่อนคลัทช์ของเรานุ่มนวล
ในทางกลับกัน ถ้าเป็นการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ แล้วเราทำแบบกระแทกกระทั้น
เช่นวิ่งอยู่ 80 สับจาก 5 ลง 3 โยนคลัทช์ออกมาเลย รอบเครื่องกระชากสะบัดขึ้นไป 4-5 พันรอบ
แบบนี้ก็มีโอกาสพังได้เหมือนกัน แต่พังเพราะความรุนแรง ไม่ได้พังเพราะการเปลี่ยนเกียร์ลง

ส่วนเรื่องการวิ่งอยู่แล้วเปลี่ยนจากเกียร์ใดใด ลงไปเกียร์ถอยหลัง
ผมไม่เคยทราบมาก่อน ว่ามันมีกลไกล็อคด้วยนะ บางคันอาจจะมีหรือไม่ก็ไม่ทราบ
ผมลองโยกเกียร์รถที่บ้านแต่ละคัน ถ้าดับเครื่องแล้วเหยียบคลัทช์แช่ไว้ก็เห็นไปได้ทุกคัน
แต่ถ้าไม่เหยียบคลัทช์น่ะ ก็เป็นอีกเรื่องนึงที่อาจจะจะโยกเข้าเกียร์ถอยหลังไม่ได้
เพราะลำพังตัวมันเอง แค่ใส่เข้าไปปกติแบบไม่เหยียบคลัทช์ (ดับเครื่องนะ) ก็ลำบากอยู่แล้ว
ด้วยชุดกลไกและเฟืองเกียร์ ที่มันต้องทำตำแหน่งไม่เหมือนชาวบ้าน เพราะมันเอาไว้บังคับรถให้วิ่งคนละทาง

รถยุโรปที่มีวงแหวนไว้ให้ดึงเพื่อเข้าเกียร์ถอยหลังนั่น คนละเรื่องกับการป้องกันใส่เกียร์ผิดขณะวิ่งเร็วครับ
เพียงแต่ว่าตำแหน่งเกียร์ R ของรถยุโรป มักจะอยู่ตำแหน่ง บนซ้าย ซึ่งพูดง่ายง่ายว่าเลยเกียร์ 1 ออกไปทางซ้ายอีก
ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาการเข้าเกียร์ผิด "ตอนออกตัว" หรือใส่เกียร์ถอยหลังตอนที่ตั้งใจจะเข้าเกียร์ 1
ก็เลยทำวงแหวนแบบนั้นมาให้ จะได้ไม่พลาดง่ายง่าย เรียกว่า ถ้าจะถอยหลังก็ต้องตั้งใจเข้าเกียร์

กลับมาพูดเรื่องวิ่งเกียร์ 5 แล้วเข้าเกียร์ R
เผลอตบลงไปน่ะได้ครับ แต่มันไม่เข้า ไม่ใช่เพราะว่ามีตัวล็อค แต่เพราะเฟืองมันหมุนไปคนละด้านกันเลย
ถ้าเราเคยรื้อเกียร์ออกมาดู เราจะทราบว่าเฟืองเกียร์ทุกตัวหมุนตลอดเวลา แม้ว่าเราจะไม่ได้ใส่เกียร์นั้นก็ตาม
เพียงแต่ว่ามันไม่ได้ส่งแรงขับเคลื่อนลงไปยังเฟืองท้ายเท่านั้นเอง ดังนั้น สมมติว่าเราวิ่งอยู่ 80 กม./ชม.
เฟืองเกียร์ 1 จะหมุนเร็วจี๋ เกินกว่าที่เครื่องยนต์จะรับได้ เรียกว่าถ้ายัดโครมเข้าไป
รอบเครื่องยนต์ได้ตีเป็นรอบมอเตอร์ไซค์ทะลุ 10,000 รตน. เป็นแน่
เฟืองเกียร์ 2, 3, และ 4 ก็จะหมุนด้วยความเร็วลดหลั่นลงมาตามลำดับ

เวลาเราเปลี่ยนเกียร์ เช่น 4->5 ก้านคันเกียร์หรือภาษาช่างไทยเรียกว่า "ตีนผี"
ก็จะไปผลักให้เฟือง "Connector" หลุดออกจากเกียร์ 4
(คิดง่ายง่ายว่า ไอ้เจ้าเฟือง "Connector" นั้นมันต่อไปที่เฟืองท้ายโดยเฉพาะ
ดังนั้น ถ้ามันไปประกบกับเกียร์ไหน เกียร์นั้นก็ทำหน้าที่ส่งกำลังขับเคลื่อนไปที่ล้อ)
แล้วเลื่อนตำแหน่งไปประกบกับเฟืองเกียร์ 5 ทีนี้เมื่อมันหมุนที่ความเร็วต่างกัน
ถ้าใส่เข้าไปตรงตรงก็จะลำบากมาก เพราะเฟืองหมุนเร็วไม่เท่ากัน
(ตอนเปลี่ยนออกจากเกียร์ 4 เฟือง "Connector" หมุนความเร็วเท่าเฟืองเกียร์ 4 ดังนั้นจะหมุนเร็วกว่าเฟืองเกียร์ 5)
เวลาเอามาเจอหน้ากันก็ฟาดกันเละ มีเสียงดังแคร๊งคร๊างดังสนั่นออกมา ถ้ายัดรุนแรงแบบไม่ปราณีก็มีแตกร้าวรูดพินาศกันไป

วิศวกรเลยออกแบบสิ่งที่เรียกว่า "Synchromat" หรือ ซินโครเมท
 ซึ่งจะเป็นเบ้ากลมกลมที่ให้ตัวได้ ประกบติดอยู่กับเฟือง Connector เจ้าตัวนี้แหละที่จะทำหน้าที่บาลานซ์
ความเร็วระหว่างเฟืองเกียร์ 5 กับเฟือง "Connector" ให้สัมพันธ์กันก่อน
โดยทำหน้าที่เสี่ยงตายเอาตัวมันไปแปะกับเฟืองเกียร์ 5 (มันไม่มีฟัน มันเป็นแผ่นกลมกลมมีแรงเสียดทานเหมือนคลัทช์)
พอตัวมันหมุนเร็วเท่าเฟืองเกียร์ 5 แล้ว เฟือง ​​"Connector" จึงจะไหลตามมาประกบกับ Synchromat
ด้วยความเร็วที่เท่ากันกับเกียร์ 5 แล้ว การเปลี่ยนเกียร์จึงเป็นไปได้ด้วยความราบรื่น
ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาที ที่เราเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เท่านั้นล่ะครับ

แต่ เกียร์ถอยหลังไม่มี Synchromat ดังนั้น มันจะไม่มีทางใส่เข้าไปได้หากรถวิ่งอยู่ด้วยความเร็ว
แต่แน่นอนว่า มันจะมีเสียงครางดังสนั่น และถ้าออกแรงต่อไปมากกว่านั้น เกียร์พังทั้งลูกแน่นอน
ความซวยที่ยิ่งกว่านั้นก็คือ ถ้ามันยัดเข้าไป เฟืองเกียร์หักและรูดเป็นเสี่ยงเสี่ยง แตกออกมาขัดการทำงานของเกียร์ทั้งลูก
ทุกอย่างในเรือนเกียร์หยุดกระทันหัน -> ล้อหยุดกระทันหัน -> "คว่ำ" แน่นอนครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 00:10:18 »
ตอบ จขกท.
ไม่มีปัญหาครับ ถ้ารอบเครื่องยนต์เหมาะสม และการผ่อนคลัทช์ของเรานุ่มนวล
ในทางกลับกัน ถ้าเป็นการเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ แล้วเราทำแบบกระแทกกระทั้น
เช่นวิ่งอยู่ 80 สับจาก 5 ลง 3 โยนคลัทช์ออกมาเลย รอบเครื่องกระชากสะบัดขึ้นไป 4-5 พันรอบ
แบบนี้ก็มีโอกาสพังได้เหมือนกัน แต่พังเพราะความรุนแรง ไม่ได้พังเพราะการเปลี่ยนเกียร์ลง

ส่วนเรื่องการวิ่งอยู่แล้วเปลี่ยนจากเกียร์ใดใด ลงไปเกียร์ถอยหลัง
ผมไม่เคยทราบมาก่อน ว่ามันมีกลไกล็อคด้วยนะ บางคันอาจจะมีหรือไม่ก็ไม่ทราบ
ผมลองโยกเกียร์รถที่บ้านแต่ละคัน ถ้าดับเครื่องแล้วเหยียบคลัทช์แช่ไว้ก็เห็นไปได้ทุกคัน
แต่ถ้าไม่เหยียบคลัทช์น่ะ ก็เป็นอีกเรื่องนึงที่อาจจะจะโยกเข้าเกียร์ถอยหลังไม่ได้
เพราะลำพังตัวมันเอง แค่ใส่เข้าไปปกติแบบไม่เหยียบคลัทช์ (ดับเครื่องนะ) ก็ลำบากอยู่แล้ว
ด้วยชุดกลไกและเฟืองเกียร์ ที่มันต้องทำตำแหน่งไม่เหมือนชาวบ้าน เพราะมันเอาไว้บังคับรถให้วิ่งคนละทาง

รถยุโรปที่มีวงแหวนไว้ให้ดึงเพื่อเข้าเกียร์ถอยหลังนั่น คนละเรื่องกับการป้องกันใส่เกียร์ผิดขณะวิ่งเร็วครับ
เพียงแต่ว่าตำแหน่งเกียร์ R ของรถยุโรป มักจะอยู่ตำแหน่ง บนซ้าย ซึ่งพูดง่ายง่ายว่าเลยเกียร์ 1 ออกไปทางซ้ายอีก
ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาการเข้าเกียร์ผิด "ตอนออกตัว" หรือใส่เกียร์ถอยหลังตอนที่ตั้งใจจะเข้าเกียร์ 1
ก็เลยทำวงแหวนแบบนั้นมาให้ จะได้ไม่พลาดง่ายง่าย เรียกว่า ถ้าจะถอยหลังก็ต้องตั้งใจเข้าเกียร์

กลับมาพูดเรื่องวิ่งเกียร์ 5 แล้วเข้าเกียร์ R
เผลอตบลงไปน่ะได้ครับ แต่มันไม่เข้า ไม่ใช่เพราะว่ามีตัวล็อค แต่เพราะเฟืองมันหมุนไปคนละด้านกันเลย
ถ้าเราเคยรื้อเกียร์ออกมาดู เราจะทราบว่าเฟืองเกียร์ทุกตัวหมุนตลอดเวลา แม้ว่าเราจะไม่ได้ใส่เกียร์นั้นก็ตาม
เพียงแต่ว่ามันไม่ได้ส่งแรงขับเคลื่อนลงไปยังเฟืองท้ายเท่านั้นเอง ดังนั้น สมมติว่าเราวิ่งอยู่ 80 กม./ชม.
เฟืองเกียร์ 1 จะหมุนเร็วจี๋ เกินกว่าที่เครื่องยนต์จะรับได้ เรียกว่าถ้ายัดโครมเข้าไป
รอบเครื่องยนต์ได้ตีเป็นรอบมอเตอร์ไซค์ทะลุ 10,000 รตน. เป็นแน่
เฟืองเกียร์ 2, 3, และ 4 ก็จะหมุนด้วยความเร็วลดหลั่นลงมาตามลำดับ

เวลาเราเปลี่ยนเกียร์ เช่น 4->5 ก้านคันเกียร์หรือภาษาช่างไทยเรียกว่า "ตีนผี"
ก็จะไปผลักให้เฟือง "Connector" หลุดออกจากเกียร์ 4
(คิดง่ายง่ายว่า ไอ้เจ้าเฟือง "Connector" นั้นมันต่อไปที่เฟืองท้ายโดยเฉพาะ
ดังนั้น ถ้ามันไปประกบกับเกียร์ไหน เกียร์นั้นก็ทำหน้าที่ส่งกำลังขับเคลื่อนไปที่ล้อ)
แล้วเลื่อนตำแหน่งไปประกบกับเฟืองเกียร์ 5 ทีนี้เมื่อมันหมุนที่ความเร็วต่างกัน
ถ้าใส่เข้าไปตรงตรงก็จะลำบากมาก เพราะเฟืองหมุนเร็วไม่เท่ากัน
(ตอนเปลี่ยนออกจากเกียร์ 4 เฟือง "Connector" หมุนความเร็วเท่าเฟืองเกียร์ 4 ดังนั้นจะหมุนเร็วกว่าเฟืองเกียร์ 5)
เวลาเอามาเจอหน้ากันก็ฟาดกันเละ มีเสียงดังแคร๊งคร๊างดังสนั่นออกมา ถ้ายัดรุนแรงแบบไม่ปราณีก็มีแตกร้าวรูดพินาศกันไป

วิศวกรเลยออกแบบสิ่งที่เรียกว่า "Synchromat" หรือ ซินโครเมท
 ซึ่งจะเป็นเบ้ากลมกลมที่ให้ตัวได้ ประกบติดอยู่กับเฟือง Connector เจ้าตัวนี้แหละที่จะทำหน้าที่บาลานซ์
ความเร็วระหว่างเฟืองเกียร์ 5 กับเฟือง "Connector" ให้สัมพันธ์กันก่อน
โดยทำหน้าที่เสี่ยงตายเอาตัวมันไปแปะกับเฟืองเกียร์ 5 (มันไม่มีฟัน มันเป็นแผ่นกลมกลมมีแรงเสียดทานเหมือนคลัทช์)
พอตัวมันหมุนเร็วเท่าเฟืองเกียร์ 5 แล้ว เฟือง ​​"Connector" จึงจะไหลตามมาประกบกับ Synchromat
ด้วยความเร็วที่เท่ากันกับเกียร์ 5 แล้ว การเปลี่ยนเกียร์จึงเป็นไปได้ด้วยความราบรื่น
ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาที ที่เราเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เท่านั้นล่ะครับ

แต่ เกียร์ถอยหลังไม่มี Synchromat ดังนั้น มันจะไม่มีทางใส่เข้าไปได้หากรถวิ่งอยู่ด้วยความเร็ว
แต่แน่นอนว่า มันจะมีเสียงครางดังสนั่น และถ้าออกแรงต่อไปมากกว่านั้น เกียร์พังทั้งลูกแน่นอน
ความซวยที่ยิ่งกว่านั้นก็คือ ถ้ามันยัดเข้าไป เฟืองเกียร์หักและรูดเป็นเสี่ยงเสี่ยง แตกออกมาขัดการทำงานของเกียร์ทั้งลูก
ทุกอย่างในเรือนเกียร์หยุดกระทันหัน -> ล้อหยุดกระทันหัน -> "คว่ำ" แน่นอนครับ

แจ่มครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Pomy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 00:13:18 »
ขอบคุณกูรุทุกท่านครับ

ทีนี้อยากถามสลับกันว่า ถ้าต้องการสับเกียร์ลงข้ามเกียร์เช่น จาก 5ไป3 จาก 4ไป2
มีวิธีการอย่างไรให้ระบบไม่เสียหายบ้างครับ

ค่อยๆปล่อยคลัชอย่างเดียว
หรือต้องค่อยๆปล่อยคลัชพร้อมเหยียบคันเร่งให้บาลานส์ด้วยครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 00:55:09 »
ถ้าป้องกันการสึกหรอ ก็ต้องเลียคลัทช์ออกมาให้นุ่มนวล
หรือไม่ก็ ไม่เปลี่ยนเกียร์ลง 2 จังหวะในขณะวิ่งด้วยความเร็วมากเกินไป

ถ้าจะเอาแบบให้สุดสุดไปเลย ก็ต้องเบิ้ลรอบให้ขึ้นไปพอดีกับเกียร์นั้น
ซึ่งจะต้องใช้ความชำนาญ ผนวกกับความช่างสังเกต จะได้จดจำได้ว่า
เกียร์นี้ ที่ความเร็วเท่านี้ ต้องใช้รอบประมาณเท่าไหร่
ก็เบิ้ลขึ้นไปให้เกินกว่านั้นเล็กน้อย แล้วถอนคลัทช์ออกมา
ทุกอย่างก็จะลื่นไหลยิ่งกว่า CVT อีกครับ

แต่ถ้าต้องทำแบบนั้น ในขณะเบรกชะลอความเร็วด้วย
ลอง Search Google แล้วเรียนรู้เทคนิค Heel and Toe ดูครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 02:14:09 »
โอ้...ขอบคุณมากเลยครับสำหรับเรื่องการสับเกียร์ 5 ไปเกียร์ R
สับได้ แต่สับลำบากและเจ๊งได้นี่เอง  :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Pomy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
Re: สงสัยเรื่องการเชนข้ามเกียร์ครับ ( MT )
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 15, 2011, 04:21:51 »
ถ้าป้องกันการสึกหรอ ก็ต้องเลียคลัทช์ออกมาให้นุ่มนวล
หรือไม่ก็ ไม่เปลี่ยนเกียร์ลง 2 จังหวะในขณะวิ่งด้วยความเร็วมากเกินไป

ถ้าจะเอาแบบให้สุดสุดไปเลย ก็ต้องเบิ้ลรอบให้ขึ้นไปพอดีกับเกียร์นั้น
ซึ่งจะต้องใช้ความชำนาญ ผนวกกับความช่างสังเกต จะได้จดจำได้ว่า
เกียร์นี้ ที่ความเร็วเท่านี้ ต้องใช้รอบประมาณเท่าไหร่
ก็เบิ้ลขึ้นไปให้เกินกว่านั้นเล็กน้อย แล้วถอนคลัทช์ออกมา
ทุกอย่างก็จะลื่นไหลยิ่งกว่า CVT อีกครับ

แต่ถ้าต้องทำแบบนั้น ในขณะเบรกชะลอความเร็วด้วย
ลอง Search Google แล้วเรียนรู้เทคนิค Heel and Toe ดูครับ

สรุปก็คือ การเบรคไปด้วยเลี้ยงรอบไปด้วย ในขณะชิพเกียร์ลงใช่มะฮะ
ยากน่าดู  :D