ผู้เขียน หัวข้อ: + ทำไม Renault ถึงกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ Nissan ได้ครับ ทั้งที่บริษัทเล็กกว่า ?+  (อ่าน 11103 ครั้ง)

ออฟไลน์ Severus Snape

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
ยอดขายทั้งปีของ Renault มีแค่ 2 ล้านกว่าคัน แถมตลาดก็กระจุกตัวอยู่แต่ในยุโรป ในเอเชีย และ อเมริกา บริษัทนี้แทบไม่มีบทบาทเลย

ส่วน Nissan ยอดขายปีละ 4-5 ล้านคัน ใหญ่กว่าเรโนลต์เยอะมาก เลยอยากรู้ว่าบริษัท Renault มีจุดเด่น หรือ ข้อได้เปรียบยังไง ถึงสามารถเข้าไปถือหุ้นในนิสสันได้
แถมยังซื้อกิจการของ Samsung Motors ในเกาหลี และ ถือหุ้นใน Lada ของรัสเซีย อีกต่างหาก

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
เรื่องยอดขายคงไม่เกี่ยว แต่อยู่ที่เรื่องการบริหารมากกว่า
เข้ามารอฟังด้วย อยากทราบด้วยคนครับ

แล้วเฟียตที่ได้ยินมากลายเป็นยักษ์ใหญ่ได้อย่างไร นึกว่าเจ๊งไปแล้วซะอีก

ออฟไลน์ WinniE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 893
  • TO THE WORLD BEST...K5
Re: + ทำไม Renault ถึงกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ Nissan ได้ค&
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 13, 2011, 21:53:35 »
ถ้าจำไม่ผิด ช่วงประมาณปี1997-1998 Nissan ประสบกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจจนเกือบจะล้มละลาย แต่ Renault ก็เขามาเทคโอเว่อร์ประมาณนี้ครับ กลายเป็นว่า"เตี้ยอุ้มค่อม" แล้วทาง Renault ก็ส่ง Carlos Ghosn มาบริหาร Nissan ครับ, ส่วนเรื่อง Samsung นั้น ทางนิสสันกับเจ้านี่น่าจะมีการดีลกันก่อนแล้วครับ พอ Renault ก็เขามาเทคโอเว่อร์ Nissan ก็เลยเอารวมกันเป็น Renault-Samsung Motors ครับ, เรื่อง Lada นี้ผมไม่ทราบครับ :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2011, 21:58:26 โดย WinniE »
2003 Honda Accord 2.4 E
2007 Nissan Frontier Navara King Cab 2.5 SE

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Lada เนื่ย ก็ทำนองเดียวกับ Skoda แล้วก็ Dacia (อันนี้เป็นของ Romania อยู่ใต้ Renault-Nissan เช่นกัน) คือหลังจาก USSR ล่มสลาย ประเทศ Communist ในยุโรปตะวันออกก็กลายเป็นทุนนิยม บริษัทรถยนต์พวกนี้ซึ่งแต่เดิมเป็นของรัฐ ก็จำเป็นต้องถูกแปรรูปเป็นบริษัท แต่รัฐบาลพวกนี้ ไม่มีเงินหรอก ก็เลยต้องอาศัยเงินทุนจากบริษัทข้ามชาติจากยุโรปตะวันตก เข้ามาซื้อกิจการ ก็คร่าวๆ ก็แบบนี้แหละครับ

บริษัทพวกนี้ส่วนใหญ่มักจะใช้เทคโนโลยีเก่าเป็นสิบปีอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้บริษัทใหญ่ๆ เข้ามาในยุคแข่งขันเสรี ก็เตรียมเจ๊งได้เลย เพราะสมัยคอมมู มันยังมี order จากรัฐบาลอยู่ แต่รัฐบาลคอมมูล้มไปแล้ว ถ้าไม่มีพลเรือนมาซื้อรถ ก็จบเห่
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Andromeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
มันเป็นเรื่องของ ทุน น่ะ ผมว่า เงินหนา เงินบาง ขายหุ้นไปขายหุ้นมา ย้ายพวก คงประมาณนี้

ออฟไลน์ accidenty

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
บริษัทใหญ่ๆอย่างนี้ ถือ10เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปก็ถือว่าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่แล้วนะครับผมว่า ตัวอย่างมีให้เห็นมาหมายในไทย พอจะล้มทีก็เทขายหุ้น เหล่าแมลงเม่าก็ตามตอม เจ้าของล้มกอดเงินพันล้าน แมงเม่าถือหุ้นติดดอยเฉย.

ส่วนอันนี้ผมว่าเกี่ยวกับอำนาจบริหารด้วยแหละครับ

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
บริษัทใหญ่ ไม่เท่ากันกับ ยอดขายมาก  ;)

ไปดู Market Cap กันดีกว่าครับ

บริษัท A ขายรถได้ 1000 คัน ได้กำไร คันละ 100 บาท

บริษัท B ขายรถได้ 200 คัน ได้กำไร คันละ  400 บาท

แค่นี้มันก็หนังคนละม้วนแล้ว  :P
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมไม่ทราบเรื่องที่มาที่ไป
แต่ถ้าเป็นไปตามที่คุณ Winnie บอกมา ก็อาจจะเป็นไปได้ครับ

เค้าเรียก LBO หรือ Leverage Buyout ถ้าในจังหวะนั้น Nissan กำลังเจอปัญหากับสภาพคล่อง ทำให้หุ้นตกมาก
แต่ถ้าตัวบริษัทและสินค้าเอง ยังมีแนวโน้มตอบสนองความต้องการของตลาดได้ ในระยะยาวถ้าผ่านวิกฤติไป
บริษัทนี้ก็จะกลับมาทำกำไรได้อาจจะมากกว่าเก่าเสียด้วยซ้ำ ดังนั้น ถ้าบริษัทที่เล็กกว่า แต่มีฐานะทางการเงินมั่นคงกว่า
ถ้าเกิดเล็งเห็นโอกาสตรงนี้แล้ว ก็สามารถไปกู้เงินก้อนนึงแล้วซื้อหุ้นส่วนหนึ่งของกิจการนั้น โดยให้ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่
และมีสิทธิในการนั่งบริหารงานและตัดสินใจด้วย

พูดภาษาง่ายง่ายก็คือ เห็นของถูกกว่าทุนมาขาย เราก็รีบซื้อ ถ้าหวังผลระยะสั้นก็คือเมื่อราคามันกลับมาปกติ เราก็ขายเอากำไร
แต่ถ้าหวังผลระยะยาว ก็ถือหุ้นยาวแล้วกินเงินปันผลจากกำไรจากผลประกอบการเอา

ดังนั้น ถึง Renault จะเล็กกว่า แต่ถ้าในขณะนั้นมีสถานะการเงินที่มั่นคงกว่า สามารถกู้ได้ในอัตราดอกเบี้ยที่คุ้มทุน
ก็สามารถซื้อ Nissan ที่ใหญ่กว่า แต่หุ้นตกและอยู่ในสภาพสถานะทางการเงินย่ำแย่กว่าได้ครับ

ออฟไลน์ nakul18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
เรื่องยอดขายคงไม่เกี่ยว แต่อยู่ที่เรื่องการบริหารมากกว่า
เข้ามารอฟังด้วย อยากทราบด้วยคนครับ

แล้วเฟียตที่ได้ยินมากลายเป็นยักษ์ใหญ่ได้อย่างไร นึกว่าเจ๊งไปแล้วซะอีก

เมื่อก่อน Enzo Ferrari จะเจ๊ง ต้อง ไปยืมตัง Fiat มานะครับ อย่าดูถูก ก็เหมือนกับ โฟล์ค ปอร์เช่ เป็น ผู้ผลิต

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Fiat เป็นบริษัทของรัฐ เช่นเดียวกับ Renault และ Volkswagen ครับ

ถ้าเจ๊งก็ตัวใครตัวมันครับ

(แต่ British Leyland/MG Rover เดิมก็เป็นของรัฐนะ แต่ตอนหลังขายให้ BMW แล้วก็ไปอยู่มือ British Aerospace แล้วก็เจ๊ง แล้วก็ไปอยู่เมืองจีน แต่กรณีของเจ้านี่ มันเน่าจนทางรัฐบาลเอาไม่อยู่)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!