ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ  (อ่าน 12664 ครั้ง)

ออฟไลน์ GottiGoal

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
สวัสดีครับ คุณ nuay
ผมเข้ามาอ่านที่เว็บบอร์ดของที่นี่เป็นประจำและก็ได้เห็นชื่อของคุณที่ใช้มานานแล้ว (และคิดว่าชื่อที่ใช้นี้ตรงกับรถ protege ที่คุณใช้อยู่รึป่าวหรือว่าเคยใช้แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้ว) รวมถึงลีลาการตอบคำถามที่มักจะให้สาระความรู้มากกว่าตอบเล่นๆติดตลก(ไม่ได้กล่าวพาดพิงใครนะครับ เพราะการตอบติดตลกของบางท่านก็ช่วยคลายเครียดได้เหมือนกัน) ดังนั้นในครั้งนี้จึงอยากจอความช่วยเหลือกับคุณ nuay สักหน่อย ปัญหาของผมคือว่า ปัจจุบันนี้ผมเองยังคงใช้รถ mazda protege 1.6 ปี03 ของผมอยู่และก่อนหน้านี้เวลาซ่อมอะไรก็ทำไปตามมีตามเกิดซ่อมอู่นอกตลอดไม่ได้ทะนุถนอมอะไร แต่ในตอนนี้ก็เข้าใกล้ 100000 กม.เข้ามาทุกทีแล้ว คิดว่าควรจะต้องบำรุงรักษาอย่างดีซะหน่อยเพื่อตอบแทนความจงรักภักดีทีมันให้แก่ผมมา จึงอยากจะถามว่า
1) มีอู่มาสด้าดีๆที่รับตรวจเช็คสภาพแนะนำไหมครับ ไม่อยากไปศูนย์
2) ผมควรจะต้องเปลี่ยนอะไรที่พิเศษๆมั่งที่ระยะเท่านี้
3) รถผมมีปัญหาขณะเหยียบเบรคตอนรถติดๆ แล้วรถจะสั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาคอมพ์แอร์ทำงานจะสั่นแรงมากเหมือนรถจะดับ (แต่ไม่เคยดับ) พอจะทราบไหมครับว่าเป็นเพราะอะไร เคยพยายามไปให้ที่ไหนแก้ก็ไม่เคยหายซะทีมีดีขึ้นบ้างตอนที่ช่างล้างตัว Idle Speedให้ แต่ก็ยังไม่หายขาด
4) ช่วงล่างเองผมก็รู้สึกว่ามันหลวมๆไม่แน่นเหมือนก่อนเคยเป็น เวลาขึ้นลูกระนาดแล้วมักจะมีเสียงดังก๊อกๆแก๊กๆมาให้ได้ยิน ไปตรวจเช็คช่วงล่างช่างก็ว่าไม่เห็นเป็นอะไร แต่ผไม่แน่ใจว่าเพราะช่างไม่ชำนาญหรือว่าผมคิดไปเองแท้จริงแล้วไม่มีอะไรเสียเลยอยากจะถามพอจะทราบสาเหตุไหมครับ ว่าเวลาใกล้แสนกิโลเมตรรุ่นนี้มักมีปัญหาช่วงล่างอะไร

ขอขอบคุณ คุณ Nuay ล่วงหน้าครับ
สุดท้ายต้องขอกราบขอโทษผู้อ่านท่านอื่นๆที่อาจเข้ามาอ่านกระทู้นี้แล้วไม่ได้รับประโยชน์อันใดเพราะคำถามของผมอาจจะเฉพาะรุ่นและส่วนตัวไปสักหน่อย ขอโทษครับ

ออนไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 15:01:41 »
ตอบแทน Nuay

1) อู่นอกที่ชำนาญมาสด้าและมีบริการเช็ครายละเอียดแบบศูนย์เช็คระยะนั้นมีอยู่หลายแห่งนะครับ ช่างหมูพระรามเก้า นวลจันทร์การช่าง ช่างประภาสดอนเมือง
อู่เหล่านี้ขึ้นชื่อเรื่องมาสด้ามากครับ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่นได้เลย

2) แสนโลก้อพวกปั๊มน้ำ สายพาน พวกนี้รึเปล่า
3) ไม่ยางแท่นเครื่อง ก้อตัวชดเชยรอบมั้ง รอเนยมาตอบ
4) ให้อู่ตามข้อ 1) เช็คดู


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 16:40:28 »
อยากรู้เหมือนกันครับคุณ Nuay :D
1.เคยได้ยินว่า Mazda ใช้อะไหล่หลายๆตัวร่วมกับ Toyota ได้
2.การตั้งวาล์วของ Protege เป็นแบบซิมวาล์วเหมือนของโตโยต้า
3.เครื่องมาสด้าทนทาน แต่อะไหล่แพงจริงหรือไม่

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้ครับ ;)

ออฟไลน์ น้าเดช

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
  • my step on the earth
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 16:46:35 »
ขอตอบเพิ่มเต็มนิดนึงครับ

อะไหล่มาสด้าหาไม่ได้ยากอย่างที่คิดครับ แต่ก็ไม่ง่ายๆเหมือนรถตลาดทั่วไป
เมื่อก่อนผมติดต่อ พี่สุดมาสด้าครับ หาพวกอะไหล่ต่างๆ
ส่วนอู่ก็ลองไปที่นวลจันทร์ ตามที่ กระทู้ด้สนบนท่านได้แจ้งไว้ครับ

ปัญหาช่วงล่างแก้ไม่ได้ยากครับ แต่ต้องให้คนที่รู้จริงๆแก้ ครับ  

ลุกยางต่างๆต้องเปลี่ยนให้ครบครับ ลูกยางเบ้าโช๊ค พวกบูชหูต่างๆ จำได้ว่าตอนผมใช้ 323 new sedan เปลี่ยนลูกยางทั้งหมดประมาณ 3500 ครับ

ลองเข้าไปที่ www.mazdaclub.net
Smooth l Head l!ght mag l

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,819
    • อีเมล์
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 17:51:35 »
ผมก็ใช้ Protege นะ

1.ผมเข้าอู่นวลจันทร์ รามอินทราครับ วิเคราะห์ตรงจุด แล้วก็เคลียร์ระดับหนึ่ง ผมเคยวีนแตกนิด ๆ ใส่เพราะว่าไม่ยอมอธิบายรายการซ่อมเลย เพราะช่างซ่อม กับพี่แดงไม่ได้ดูฐานข้อมูลการซ่อม บางรายการมันซ้ำ เช่น เปลี่ยนยางหุ้มโช๊ค ที่เราเคยเปลี่ยนมาแล้ว แล้วก็ตัวช่างซ่อมเอง เขาก็ต้องอธิบายกับเราก่อน ว่ายอมรับหรือให้ซ่อมได้ไหม บังเอิญช่างเขาไปทำธุระก่อน เป็นเรื่องปัญหาของการสื่อสารมากกว่า

ช่างก็อธิบายและดูว่าเป็นยังไง มีเหตุผลและที่มาที่ไปดีครับ และก็จะใช้บริการต่อไป

ราคาอะไหล่และการซ่อมไม่แพงครับ

2.ให้เขาตรวจเชคครับ

3.จากประสบการณ์น่าจะเป็นที่ยางแท่นเครื่อง + สายพานคอมแอร์

4.อาจเป็นที่ชุดชิ้นส่วนเสื่อม เช่น บูชต่าง ๆ , โช๊ค เป็นต้น ต้องเชคอีกทีหนึ่งครับ


ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 19:15:38 »
แก๊ง the coup มีมาสด้าหลายคนเหมือนกันวุ้ย ;D
07 mazda 3

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 19, 2011, 20:04:56 »
หลายท่านตอบไปหมดแล้วล่ะครับ
ผมมีเพิ่มเติมนิดหน่อยเท่านั้นเอง

1. เรื่องอู่นี่ ดูรายชื่อตามที่คุณนท Paparoach เขียนไว้ได้เลย ชำนาญมาสด้ามากทุกอู่
แต่ขอให้ทำใจไว้ก่อนว่า เป็นอู่เก่าแก่ช่างอยู่กันมานาน ดังนั้นคงไม่ได้การบริการแบบศูนย์บริการมาตรฐาน
ไม่ได้มีห้องรับรองลูกค้า มีน้ำมีกาแฟเสริฟ และอาจจะไม่ได้มีระบบการโทรแจ้งอาการ ฯลฯ เป็นขั้นเป็นตอน
การทำงานอาจจะช้าเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณงานและรถในอู่ด้วย ผมอยากจะให้ใจเย็นและเผื่อเวลานิดนึง
เพราะช่างหลายท่านที่กล่าวมานี่ รู้จริง ทำเป็น และไม่มั่ว เพียงแต่อาจจะไม่ได้เร็วดั่งใจเราครับ

2. สายพานไทม์มิ่ง ลูกรอกสายพาน ปั๊มน้ำ และควรเช็คพวกท่อยางและยางแท่นเครื่อง/แท่นเกียร์ครับ
เตรียมค่าเสียหายไว้มากหน่อย ผมว่าถ้าเบิกใหม่หมดน่าจะราว 15,000 บาท อันนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ
ประเด็นคือ ไม่เคยใช้เครื่อง 1.6 ถึง 100,000 กม. และตอนที่เปลี่ยนอุปกรณ์เหล่านี้ให้กับเครื่อง 2.0
ก็เข้าไปทำที่ศูนย์บริการ หมดไปเกือบ 20,000 บาท ผมเองไม่ได้รู้สึกแพงอะไรเพราะอุปกรณ์มันเยอะ
แถมการจะทำก็ต้องรื้อเครื่องออกมาตั้งมาก ยังไงก็ต้องโดนค่าแรงยาวอยู่แล้ว

3. ผมล่ะเกลียดที่จะพูดคำนี้จริงจริงครับ แต่เรื่องรอบตกกับโปรทีเจ 1.6 มันอยู่คู่กันมานานแสนนาน
ซ่อมเท่าไหร่ก็ไม่หาย ล้างลิ้นปีกผีเสื้อไปแล้วก็ดีขึ้นไปเพียงพักเดียว ก็กลับมาเป็นอีก
ทางแก้ที่ทำให้ดีขึ้น แต่ไม่ได้หายขาดคือ พอมันเริ่มสั่นมากก็จัดการไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อและแอร์โฟล์วซะ
แล้วก็ให้ช่างปรับตั้งรอบเดินเบา กับไขปรับตั้งน็อตตัวตั้งอากาศ บริเวณท่อร่วมไอดีข้างลิ้นปีกผีเสื้อ
ก็จะช่วยให้นิ่งขึ้นได้ ใช้งานได้สะดวกขึ้น แต่ไม่ถึงกับนิ่งเป๊ะเหมือนรถค่ายอื่น ส่วนหนึ่งก็เพราะระบบจุดระเบิด
แบบ Dual Coil ของมาสด้า ที่ทำงานไม่เหมือนชาวบ้านเค้า มันเลยคุมรอบได้ไม่นิ่งเท่าที่เราคาดหวัง

4. 100,000 กม. แล้ว ช่วงล่างต้องมีหลวมคลอนบ้างเป็นธรรมดาครับ
เสียงกุกกักนี่พูดยาก เพราะผมไม่ได้ยินเองกับตัว แล้วตัวการที่จะส่งเสียงก็มีหลายอย่าง
แต่เห็นบอกว่าตรวจเช็คแล้ว ช่างบอกว่าช่วงล่างไม่เป็นอะไร ผมเลยอยากให้ลองตรวจสอบ
แขนแร็คดูครับ บางที่เรียก ไม้ตีกลอง ซึ่งเป็นแขนที่ยึดกับชุดแร็คต่อมายังคอม้าเพื่อใช้ในการบังคับล้อให้เลี้ยว
ถ้าจับโยกดูแล้วมีระยะให้ตัวได้ ก็ต้องทำการเปลี่ยนแล้ว แขนตัวนี้ดูเฉยเฉยมักจะดูแน่นหนาดี
แต่เวลาวิ่งแล้วเจอลูกระนาด หรือทางที่เป็นลอนคลื่นติดต่อกันให้รถเต้นเต้นได้ มันมักจะมีเสียงตีกันดัง กุกกุก
สะท้านคล้ายคล้ายจะมาจากแถวพื้นรถ ในตำแหน่งเท้าคนขับ คนนั่ง ถ้าจะเปลี่ยนแนะนำให้ใช้ของศูนย์ครับ
เพราะผมเคยใช้ยี่ห้อดัง ห้าห้าห้า แล้ว มันหลวมเร็วกว่าพอสมควร

นอกจากนั้น ก็คงจะมีพวกลูกหมากกันโคลง ลูกหมากและบูชปีกนก หรือยางรองเบ้าโช้คที่อาจจะส่งเสียงได้
แนะนำให้ตรวจสอบให้ดีเสียทีเดียว แล้วค่อยทำการเปลี่ยน จะได้ไม่ต้องเสียค่าแรงซ้ำซ้อนครับ
อีกอย่าง ถ้าบูชปีกนกตัวใดตัวหนึ่งฉีก ให้ไปดูลูกหมากปีกนกไว้ด้วยก่อนเลยว่าเริ่มเสื่อมแล้วหรือไม่
ประเด็นคือ ลูกหมากปีกนกไม่มีขายแยก ต้องซื้อพร้อมปีกนก ซึ่งเวลาซื้อก็จะมากับบูชด้วยอยู่แล้ว
ดังนั้น ถ้ามันเริ่มเสื่อมก็ึควรจะเปลี่ยนยกปีกนกไปเลย ไม่งั้นต้องเสียเงินสองต่อโดยใช่เหตุ
เพราะบูชปีกนกถ้าอัดเข้าไปแล้ว จะถอดออกมาแล้วใส่ใหม่ไม่ได้ เสียลูกเดียวครับ

ออนไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 00:28:40 »
มาเพิ่มเติมรอบดึก
เรื่องรอบสวิง มาสด้ายุคนั้นเป็นหลายรุ่นนะ
ทางแก้ก้อต่างกันไป

บางคนล้างปีกผีเสื้อก้อหาย
บางคนเปลี่ยนจานจ่าย(ไม่ใช่โปเต้นะ)
บางคนเปลี่ยนปีกผีเสื้อเลย
บางคนเปลี่ยนเซนเซอร์ไรสักอย่าง บางคนก้อ O2
บางคนเปลี่ยนทั้งชุดสายไฟ
บางทีสุดทน ช่างก้อติดตัวชดเชยรอบของโตโยต้าเพิ่มให้เลยก็มี

ลองดูนะครับ

ออฟไลน์ GottiGoal

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 15:47:06 »
สวัสดีทุกท่านอีกครั้งครับ ตั้งแต่โพสไปก็เพิ่งเข้ามาดูเอง เพราะติดธุระต้องไปทำงานที่ต่างจังหวัด กลับมาเปิดดูต้องขอบอกว่าซึ้งใจจริงๆ ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านสำหรับความหวังดีที่มีให้ ขอบคุณจริงๆครับ นี่เป็นครั้งแรกของผมที่โพสกระทู้ถามชาวบ้านเขาในโลกไซเบอร์และก็ได้รับการตอบที่เป็นมิตรเลย เคยอ่านมาหลายครั้งที่เพื่อนในเว็บพูดว่าที่นี่เป็นเว็บที่อบอุ่นและมีมิตรภาพมากที่สุดที่นึง ซึ่งตอนนี้ผมได้พิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วว่าคำพูดนี้ถูกจริงๆ

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งสำหรับทุกคำตอบครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 20:06:26 »
เรียน จขกท.

ยินดีครับ  ;D

มาเพิ่มเติมรอบดึก
เรื่องรอบสวิง มาสด้ายุคนั้นเป็นหลายรุ่นนะ
ทางแก้ก้อต่างกันไป

บางคนล้างปีกผีเสื้อก้อหาย
บางคนเปลี่ยนจานจ่าย(ไม่ใช่โปเต้นะ)
บางคนเปลี่ยนปีกผีเสื้อเลย
บางคนเปลี่ยนเซนเซอร์ไรสักอย่าง บางคนก้อ O2
บางคนเปลี่ยนทั้งชุดสายไฟ
บางทีสุดทน ช่างก้อติดตัวชดเชยรอบของโตโยต้าเพิ่มให้เลยก็มี

ลองดูนะครับ


มาสด้าเราคนละยุคกัน (โว้ย) ครับ คุณพี่นท
 :P

ออฟไลน์ GottiGoal

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 09:39:13 »
เรียน จขกท.

ยินดีครับ  ;D

มาเพิ่มเติมรอบดึก
เรื่องรอบสวิง มาสด้ายุคนั้นเป็นหลายรุ่นนะ
ทางแก้ก้อต่างกันไป

บางคนล้างปีกผีเสื้อก้อหาย
บางคนเปลี่ยนจานจ่าย(ไม่ใช่โปเต้นะ)
บางคนเปลี่ยนปีกผีเสื้อเลย
บางคนเปลี่ยนเซนเซอร์ไรสักอย่าง บางคนก้อ O2
บางคนเปลี่ยนทั้งชุดสายไฟ
บางทีสุดทน ช่างก้อติดตัวชดเชยรอบของโตโยต้าเพิ่มให้เลยก็มี

ลองดูนะครับ


มาสด้าเราคนละยุคกัน (โว้ย) ครับ คุณพี่นท
 :P

ผม จขกท. เจ้าเก่าครับ อ้างถึงที่คุณเนยแซวคุณนท ผมไม่เข้าใจเลยครับว่าหมายถึงอะไร ถ้ามาสด้าเก่ากว่าผมจทำแบบที่คุณนทบอกได้เหรอครับ เอ่อแล้วก็ที่คณนทว่าไว้ว่า "บางทีสุดทน ช่างก้อติดตัวชดเชยรอบของโตโยต้าเพิ่มให้เลยก็มี" อันนี้ทำได้เหรอครับแล้วจะแก้อาการสั่นได้หายขาดไหมครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 12:55:03 »
ผมแซวคุณนท ตามประสาคนคุ้นเคยกันดีครับ อยู่มาสด้าคลับกันมานาน 4-5 ปีแล้ว
จริงจริงไม่มีอะไรครับ เพราะรถคุณนทเป็น Astina ตาตี่ ช่วงยุคกลางถึงปลาย 90s
แต่โปรทีเจมันเป็นยุค 2000 ขึ้นมา เลยแซวแกเล่นเฉยเฉย

ที่คุณนทเล่ามาทั้งหมด มันเป็นวิธีแก้ปัญหาโปรทีเจ 1.6 ได้ด้วยครับ
ยกเว้นเรื่องจานจ่าย ซึ่งคุณนทวงเล็บไว้ให้แล้วว่าไม่เกี่ยวกับโปรทีเจ เพราะโปรทีเจใช้ Dual Coil
เรื่องตัวชดเชยรอบโตโยต้า ทำเล่นกันมานานแล้วครับ รอบนิ่งและเนียนขึ้นมาก เพียงแต่ไม่ 100%
บางที เหมือนมีอาการคันเร่งค้างตอนเดินเบา ทำให้รอบสูงไปนิดหน่อย ปล่อยสักแป๊บก็จะลงมา
เสียค่าแรงหลักร้อยถึงพันบาท ก็ติดตั้งออกมาใช้งานสบายแฮ


ออฟไลน์ GottiGoal

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
Re: สอบถามคุณ Nuay@Protege หรือผู้รู้ท่านอื่นๆครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 13:34:26 »
ขอบพระคุณคุณเนยอีกหน สุดยอดจริงๆ เอาไว้ผมทำเรียบร้อยแล้วจะมารายงานผลอีกทีครับ เดี๋ยวจะprint ทั้งหน้านี่เอาไปให้ช่างเขาดูด้วยเลย ซึ่งผมตกลงใจแล้วว่าจะใช้บริการที่นวลจันทร์การช่างเพราะทำงานนอยู่ในซอยนั้นเลย (แฮ่ะๆๆ ทำงานมาสามปีแล้วเพิ่งจะรู้ว่าหมอรักษาเก่งๆอยู่ซอยที่ทำงาน ผมทำอยู่ที่อาคารทีมตึกที่สูงทีดในซอยนอวลจันทร์ครับ ถ้าคุณเนยหรือเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกคนที่ช่วยตอบคำถามให้แวะเวียนมาใช้บริการนวลจันทร์การช่างก็บอกได้นะครับ Gotza83@hotmail.com จะพาไปเลี้ยงกาแฟหรือก๋วยเตี๋ยววัดดงมูลเหล็กเจ้าอร่อยก็ได้ ตอบแทนความกรุณาที่ทุกคนมีให้)

ขอบคุณทุกคนอีกครั้งครับ