หลายท่านตอบไปหมดแล้วล่ะครับ
ผมมีเพิ่มเติมนิดหน่อยเท่านั้นเอง
1. เรื่องอู่นี่ ดูรายชื่อตามที่คุณนท Paparoach เขียนไว้ได้เลย ชำนาญมาสด้ามากทุกอู่
แต่ขอให้ทำใจไว้ก่อนว่า เป็นอู่เก่าแก่ช่างอยู่กันมานาน ดังนั้นคงไม่ได้การบริการแบบศูนย์บริการมาตรฐาน
ไม่ได้มีห้องรับรองลูกค้า มีน้ำมีกาแฟเสริฟ และอาจจะไม่ได้มีระบบการโทรแจ้งอาการ ฯลฯ เป็นขั้นเป็นตอน
การทำงานอาจจะช้าเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณงานและรถในอู่ด้วย ผมอยากจะให้ใจเย็นและเผื่อเวลานิดนึง
เพราะช่างหลายท่านที่กล่าวมานี่ รู้จริง ทำเป็น และไม่มั่ว เพียงแต่อาจจะไม่ได้เร็วดั่งใจเราครับ
2. สายพานไทม์มิ่ง ลูกรอกสายพาน ปั๊มน้ำ และควรเช็คพวกท่อยางและยางแท่นเครื่อง/แท่นเกียร์ครับ
เตรียมค่าเสียหายไว้มากหน่อย ผมว่าถ้าเบิกใหม่หมดน่าจะราว 15,000 บาท อันนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ
ประเด็นคือ ไม่เคยใช้เครื่อง 1.6 ถึง 100,000 กม. และตอนที่เปลี่ยนอุปกรณ์เหล่านี้ให้กับเครื่อง 2.0
ก็เข้าไปทำที่ศูนย์บริการ หมดไปเกือบ 20,000 บาท ผมเองไม่ได้รู้สึกแพงอะไรเพราะอุปกรณ์มันเยอะ
แถมการจะทำก็ต้องรื้อเครื่องออกมาตั้งมาก ยังไงก็ต้องโดนค่าแรงยาวอยู่แล้ว
3. ผมล่ะเกลียดที่จะพูดคำนี้จริงจริงครับ แต่เรื่องรอบตกกับโปรทีเจ 1.6 มันอยู่คู่กันมานานแสนนาน
ซ่อมเท่าไหร่ก็ไม่หาย ล้างลิ้นปีกผีเสื้อไปแล้วก็ดีขึ้นไปเพียงพักเดียว ก็กลับมาเป็นอีก
ทางแก้ที่ทำให้ดีขึ้น แต่ไม่ได้หายขาดคือ พอมันเริ่มสั่นมากก็จัดการไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อและแอร์โฟล์วซะ
แล้วก็ให้ช่างปรับตั้งรอบเดินเบา กับไขปรับตั้งน็อตตัวตั้งอากาศ บริเวณท่อร่วมไอดีข้างลิ้นปีกผีเสื้อ
ก็จะช่วยให้นิ่งขึ้นได้ ใช้งานได้สะดวกขึ้น แต่ไม่ถึงกับนิ่งเป๊ะเหมือนรถค่ายอื่น ส่วนหนึ่งก็เพราะระบบจุดระเบิด
แบบ Dual Coil ของมาสด้า ที่ทำงานไม่เหมือนชาวบ้านเค้า มันเลยคุมรอบได้ไม่นิ่งเท่าที่เราคาดหวัง
4. 100,000 กม. แล้ว ช่วงล่างต้องมีหลวมคลอนบ้างเป็นธรรมดาครับ
เสียงกุกกักนี่พูดยาก เพราะผมไม่ได้ยินเองกับตัว แล้วตัวการที่จะส่งเสียงก็มีหลายอย่าง
แต่เห็นบอกว่าตรวจเช็คแล้ว ช่างบอกว่าช่วงล่างไม่เป็นอะไร ผมเลยอยากให้ลองตรวจสอบ
แขนแร็คดูครับ บางที่เรียก ไม้ตีกลอง ซึ่งเป็นแขนที่ยึดกับชุดแร็คต่อมายังคอม้าเพื่อใช้ในการบังคับล้อให้เลี้ยว
ถ้าจับโยกดูแล้วมีระยะให้ตัวได้ ก็ต้องทำการเปลี่ยนแล้ว แขนตัวนี้ดูเฉยเฉยมักจะดูแน่นหนาดี
แต่เวลาวิ่งแล้วเจอลูกระนาด หรือทางที่เป็นลอนคลื่นติดต่อกันให้รถเต้นเต้นได้ มันมักจะมีเสียงตีกันดัง กุกกุก
สะท้านคล้ายคล้ายจะมาจากแถวพื้นรถ ในตำแหน่งเท้าคนขับ คนนั่ง ถ้าจะเปลี่ยนแนะนำให้ใช้ของศูนย์ครับ
เพราะผมเคยใช้ยี่ห้อดัง ห้าห้าห้า แล้ว มันหลวมเร็วกว่าพอสมควร
นอกจากนั้น ก็คงจะมีพวกลูกหมากกันโคลง ลูกหมากและบูชปีกนก หรือยางรองเบ้าโช้คที่อาจจะส่งเสียงได้
แนะนำให้ตรวจสอบให้ดีเสียทีเดียว แล้วค่อยทำการเปลี่ยน จะได้ไม่ต้องเสียค่าแรงซ้ำซ้อนครับ
อีกอย่าง ถ้าบูชปีกนกตัวใดตัวหนึ่งฉีก ให้ไปดูลูกหมากปีกนกไว้ด้วยก่อนเลยว่าเริ่มเสื่อมแล้วหรือไม่
ประเด็นคือ ลูกหมากปีกนกไม่มีขายแยก ต้องซื้อพร้อมปีกนก ซึ่งเวลาซื้อก็จะมากับบูชด้วยอยู่แล้ว
ดังนั้น ถ้ามันเริ่มเสื่อมก็ึควรจะเปลี่ยนยกปีกนกไปเลย ไม่งั้นต้องเสียเงินสองต่อโดยใช่เหตุ
เพราะบูชปีกนกถ้าอัดเข้าไปแล้ว จะถอดออกมาแล้วใส่ใหม่ไม่ได้ เสียลูกเดียวครับ