กลยุทธ์บลูโอเชี่ยนนั้น ส่วนใหญ่องค์กรที่นำมันมาเป็นแผนได้ จะต้องเคยผ่านจุดของ เรดโอเชี่ยน มาก่อนครับ
หรือพูดง่ายๆก็คือ จะต้องเคยแข่งกันแย่งเค้ก มาจนโชกโชน จึงจะรู้ได้ครับ ว่าตลาดตรงไหนที่เราควรจะไปบุกเบิก
ไม่มีองค์กรไหนหรอกครับ กล้าบ้าบิ่นแบบเปิดตัวมา ข้าจะเป็นผู้นำตลาดใหม่เลย มันเสี่ยงเกินไป
ซึ่งสำหรับเรื่องรถยนต์ ผมมองว่า
1. Hybrid ของ toyota เฉพาะประเทศไทยนะ ผมมองว่าเป็น บลูโอเชี่ยนครับ แต่บริษัทพยายามดันให้เป็น ไวท์โอเชี่ยนด้วย
บริษัทพยายามชูจุดขาย การรับผิดชอบต่อสังคมมาควบคู่ไปกับการขายรถ ซึ่งเป็นกระแสนิยมขององค์กรใหญ่ยุคนี้ครับ
เพราะสังคมในปัจจุับัน ข้อมูลข่าวสารนั้นถึงกันหมด ภาพลักษณ์ที่ดีนั้นจึงมีความสำคัญมากครับ ซึ่งตรงนี้ตั้งแต่เริ่มต้น
มาจนปัจจุบัน ผมว่า โตโยต้า ทำได้ดีมากนะครับ ทั้งด้านตัวผลิตภัณฑ์เองและภาพลักษณ์การรับผิดชอบต่อสังคมของแบรนด์ โตโยต้า
2. freed ของ Honda ผมมองว่าในด้านการตลาด มันเป็นหนึ่งตัวอย่าง การเปิดตลาดใหม่ที่ไม่ดีนักนะ
เพราะ freedนั้น ฮอนด้าทำเป็น mini mpv แต่ชูจุดขายที่ความพรีเมี่ยม ไม่ใช่ความอเนกประสงค์อย่างที่เจ้าอื่นๆทำ
ผลของมันเลยอยู่ก้ำกึ่ง ลูกค้ายังไม่แน่ใจนักว่าเค้าจะได้อะไรจากรถราคา หนึ่งล้านคันนี้ ยอดขายจึงไม่สมกับความเป็น ฮอนด้าครับ
ซึ่งตรงนี้ อย่าเข้าใจผมผิดนะครับ ผมไม่ได้อาจหาญไปว่า บริษัทเค้า้นะครับ ผมลองคิดดูในมุมมองของผมก็เท่านั้นเองครับ