ผู้เขียน หัวข้อ: ปตท. โชว์ผลดำเนินงาน Q1 โกยรายได้ 5.41 แสนล้าน ฟันกำไรกว่า 3.5 หมื่นล้าน  (อ่าน 7864 ครั้ง)

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
ปตท. แจงผลดำเนินงาน Q1/54 ออกมาสุดสวย โกยรายได้ 5.41 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 9.2 หมื่นล้าน ฟาดกำไรเบาะๆ กว่า 3.5 หมื่นล้าน
       
       นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงผลประกอบการของบริษัทและบริษัทย่อย สำหรับงวด 3 เดือนแรกของปี 2554 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2554 พบว่าในไตรมาส 1 ปี 2554 ปตท. และบริษัทย่อยมีรายได้จากการขาย 540,857 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 91,837 ล้านบาท หรือร้อยละ 20.5 เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2553 ที่มีรายได้จากการขาย 449,020 ล้านบาท จากปริมาณและราคาขายผลิตภัณฑ์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น
       
       ขณะที่กำไรก่อนหักต้นทุนทางการเงิน ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจาหน่าย รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นและรายได้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดาเนินงาน (EBITDA) ในไตรมาส 1 ปี 2554 มีทั้งสิ้น 51,853 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9,028 ล้านบาท หรือร้อยละ 21.1 เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2553 ที่มี EBITDA 42,825 ล้านบาท ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น
       
       ทั้งนี้ ปตท. และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิจำนวน 34,524 ล้านบาท (หรือคิดเป็น 12.12 บาทต่อหุ้น) เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1 ปี 2553 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 22,775 ล้านบาท (หรือคิดเป็น 8.04 บาทต่อหุ้น) เป็นจำนวน 11,749 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 51.6
       
       ณ วันที่ 31 มีนาคม 2554 ปตท.และบริษัทย่อยมีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 1,321,689 ล้านบาท มีหนี้สินรวม 740,876 ล้านบาท โดยเป็นหนี้สินหมุนเวียน 297,620 ล้านบาท (รวมเงินกู้ยืมระยะยาวครบกำหนดชาระภายใน 1 ปี 22,078 ล้านบาท) เงินกู้ยืมระยะยาว 360,834 ล้านบาท และมีส่วนของเจ้าของ 580,813 ล้านบาท




ปล.  ขอเม้นหน่อย มันน่าภูมิใจตรงไหนวะ   ทำไมไม่เอากำไรมาลดค่าน้ำมันดีกว่าไหม

ออฟไลน์ srattha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
ปตท. พลังไทย เพื่อไทย ไม่มีอีกแล้ว

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,648
ถ้าเอามาลดราคาน้ำมัน ถึงจะเฉลี่ยจนไม่มีนัยยะสำคัญ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไร โกยเข้ากระเป๋าตังตัวเองครับ

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ฟันกำไร หรือศรีษะละครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
ผู้รู้มาเม้น  เลยเอามาโพสจากเวบ Manager



7 กรกฎา 2551 ช่วงน้ำมันโลกแพงสุดประมาณ 138-147 USD/บาเรล (ค่าเงิน 1 USD ~ 33.62)
ราคาขายปลีกในไทย
เบนซิน 95 ราคา 43.89
เบนซิน 91 ราคา 42.79
แก๊สโซฮอล 95 ราคา 39.19
แก๊สโซฮอล 91 ราคา 38.39
ดีเซล ธรรมดา ราคา 44.24

ุ8 พฤษภา 2554 ราคาตลาดโลก WTI CRUDE FUTURE (USD/bbl.) 97.180 (ค่าเงิน 1 USD ~ 30.10)
ราคาขายปลีกในไทย
เบนซิน 95 ราคา 49.99 (เปโตรนาส)
เบนซิน 91 ราคา 44.34
แก๊สโซฮอล 95 ราคา 39.44
แก๊สโซฮอล 91 ราคา 36.94
ดีเซล ธรรมดา ราคา 29.99

ราคาขายปลีกในไทยอ้างอิงจาก: http://www.eppo.go.th/retail_changes.html
อัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงจาก: www.bangkokbank.com
ราคาน้ำมันตลาดโลก: www.bloomberg.com

ค่าเงินแข็งขึ้น 3.50 บาท แสดงว่านำเข้าถูกลงประมาณ 10%
ราคาน้ำมันตลาดโลกถูกกว่าตอน 147 USD เกือบ 50 USD/บาเรล
แต่ทำไมราคาขายปลีกแพงกว่าช่วงที่น้ำมันแพงที่สุด มีแค่ แก๊สโซฮอล 91 ที่ถูกกว่า แล้วไตรมาสแรกปต่ท จะไม่กำำไรถล่มทลายได้ยังไง

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
เอิ่ม .. ไม่ได้จะเข้าข้างนะครับ ผมไม่มองตัวเลขนะ มองเปอร์เซ็น
รายได้ 5.4แสนล้าน กำไร 3.5หมื่นเนี่ย กำไรไม่ถึง7% ผมว่าน้อยมากๆนะครับ สำหรับธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง ไหนจะค่าเสียเวลาในการสำรวจและขุดเจอบ่อเสียอีก
ไม่แปลกใจเลยว่า โรงกลั่นของเจ้าอื่นอย่าง เชลล์ ปิโตรนาส ต้องยอมถอย กำไรน้อยขนาดนี้ แทบจะลงทุนสร้าง หรือปรับปรุงอะไรไม่ได้ด้วยซ้ำ  - -

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
เหนื่อยเลยแบบนี้

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
พลังไทยเพื่อใคร

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
เอิ่ม .. ไม่ได้จะเข้าข้างนะครับ ผมไม่มองตัวเลขนะ มองเปอร์เซ็น
รายได้ 5.4แสนล้าน กำไร 3.5หมื่นเนี่ย กำไรไม่ถึง7% ผมว่าน้อยมากๆนะครับ สำหรับธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง ไหนจะค่าเสียเวลาในการสำรวจและขุดเจอบ่อเสียอีก
ไม่แปลกใจเลยว่า โรงกลั่นของเจ้าอื่นอย่าง เชลล์ ปิโตรนาส ต้องยอมถอย กำไรน้อยขนาดนี้ แทบจะลงทุนสร้าง หรือปรับปรุงอะไรไม่ได้ด้วยซ้ำ  - -

ผมว่ามันไม่น้อยเลยนะครับนี้เฉพาะ Q1   3.5 หมื่นล้าน ถ้า *4 ละ 


กำไร / ปี  1.4 แสนล้านบาท  มันไม่น้อยเลยนะครับ 

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
เอิ่ม .. ไม่ได้จะเข้าข้างนะครับ ผมไม่มองตัวเลขนะ มองเปอร์เซ็น
รายได้ 5.4แสนล้าน กำไร 3.5หมื่นเนี่ย กำไรไม่ถึง7% ผมว่าน้อยมากๆนะครับ สำหรับธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง ไหนจะค่าเสียเวลาในการสำรวจและขุดเจอบ่อเสียอีก
ไม่แปลกใจเลยว่า โรงกลั่นของเจ้าอื่นอย่าง เชลล์ ปิโตรนาส ต้องยอมถอย กำไรน้อยขนาดนี้ แทบจะลงทุนสร้าง หรือปรับปรุงอะไรไม่ได้ด้วยซ้ำ  - -

มีสัดส่วนการลงทุนอื่นๆเพิ่มเติมด้วยหรือเปล่า เพื่อให้ตัวเลขมันดูไม่มากเกินไปครับ
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,913
เปิดปั๊มดีกว่า  ;D ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
เปิดปั๊มดีกว่า  ;D ;D ;D

วานก่อนผมไปซื้อ amazon ปั้ม ปตท แถวบ้านแต่ปั่มใหญ่ แกคุยกับเพื่อนบอกเดี๋ยวนี้เปิดปั้ม ปตท ต้องมีเงิน 100 ล้าน

แกบอกขนาดสวนหน้าปั้ม ปตท ให้ทำใหม่  หมดไป 10 ล้าน ฟังแล้วตกไจ๋  ;D

ออฟไลน์ Lertvarit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
อ่ะนะ แต่ผมก็ยังจะเข้า วิศวะปิโตร  =(

และทำงานกับ ปตท.
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 935
เกลียดจิงอะไรจิงกะไอ้บริสัดบ้านี่ น้ำมันคุณภาพห่วยๆ ของห่วยๆเอามาหลอกขายคนไทยด้วยกันแบบเนียนๆ ดี๊ที่ผมไม่หลงกล เฮ๊ยย~~~
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,424
  • Blue. Just BLUE.
เหตุผลที่ผมสนับสนุนบางจากแทน ปตท. เพราะอย่างน้อยเขาก็ยังคืนกำไรให้ลูกค้า
ตัวอย่างเช่น ส่วนลดจากบัตรสมาชิกและปั๊มเติมเอง
อีกทั้งพยายามมุ่งเน้นผลักดันพลังงานทางเลือกใหม่ให้ได้มากที่สุดตามการลงทุนของเขาให้มันดูคุ้มค่าเท่าที่เราได้จ่ายให้เขาไป :D

ผมรู้สึกอุ่นใจนะที่ได้ใช้บริการกับบางจาก
ส่วน ปตท. นี่รู้สึกอุ่นท้องเพราะเซเว่น เอิ้กๆ

และอีกอย่างคือบางจากมีโรงกลั่นของเขาเองด้วยล่ะ ^^
(แท่นขุดเจาะนี่ไม่รู้ว่ามีเป็นของตัวเองไหม เหอๆ)

แต่มีเรื่องนึงของ ปตท. ที่ผมได้รู้มาจากคนข้างในคือเรื่องการสุ่มตรวจสอบคุณภาพน้ำมันครับ
เขาจะไม่มีการแจ้งให้ปั๊มให้รู้ตัวเลยว่าจะเข้าไปตรวจสอบคุณภาพน้ำมันช่วงวันหรือเวลาใด
พอถึงเวลาไปตรวจแล้วเจอการผสม หรือปลอมแปลงเชื้อเพลิง เขาจะสั่งปิดปั๊มนั้นทันทีโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ
ส่วนปั๊มที่ถูกปิดไปจะเปิดประมูลให้กับผู้ลงทุนรายใหม่เข้าไปจัดการแทน ไม่ก็รื้อถอนไปเลย
(ผมว่าทุกบริษัทเขาก็ทำแบบนี้อยู่แล้วล่ะ แต่จะใช้วิธีการใดคงแตกต่างกัน)

น่าคิดเหมือนกันนะว่าเขาหมั่นตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเพื่อให้ได้มาตราฐานเท่ากันทุกปั๊ม
แต่ทำไมรถนำเข้ายังมีปัญหาเรื่องเชื้อเพลิงในประเทศเรา
หรือว่าเกณฑ์มาตราฐานน้ำมันในประเทศเรายังไม่ดีพอ?
มันผิดที่ใครล่ะหว่า  :-\ :-\ :-\
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
มีจิตกุศลอีกนิด จะดีขึ้นกว่านี้
ถึงจะกำไรน้อยเท่าใด แต่ถามว่าให้ขายคืนเป็นของรัฐเอามั้ย?

ท่านประธานคงหัวเด็ดตีนขาดตอบว่า ม่ายยยยยย... แน่นอน

กำไรน๊อย น้อย แต่ทำไม ห๊วง หวง... 55+

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
เอิ่ม .. ไม่ได้จะเข้าข้างนะครับ ผมไม่มองตัวเลขนะ มองเปอร์เซ็น
รายได้ 5.4แสนล้าน กำไร 3.5หมื่นเนี่ย กำไรไม่ถึง7% ผมว่าน้อยมากๆนะครับ สำหรับธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง ไหนจะค่าเสียเวลาในการสำรวจและขุดเจอบ่อเสียอีก
ไม่แปลกใจเลยว่า โรงกลั่นของเจ้าอื่นอย่าง เชลล์ ปิโตรนาส ต้องยอมถอย กำไรน้อยขนาดนี้ แทบจะลงทุนสร้าง หรือปรับปรุงอะไรไม่ได้ด้วยซ้ำ  - -

ผมว่ามันไม่น้อยเลยนะครับนี้เฉพาะ Q1   3.5 หมื่นล้าน ถ้า *4 ละ  


กำไร / ปี  1.4 แสนล้านบาท  มันไม่น้อยเลยนะครับ  

กำไร 1.4 แสนล้านบาท จากยอดขาย 20 แสนล้านบาท

กำไรก็แค่ 7 %

อย่าดูแต่ตัวเลขกำไร ให้เทียบกับยอดขายด้วยครับ

เค้าไม่ได้ขายกล้วยแขกนะครับ

ถ้ายอดขาย 2 แสนล้าน แล้วมีกำไร 1.4 แสนล้าน แบบนี่น่าด่าว่าค้ากำไรเกินควร

ว่าไปแล้วในธรุกิจที่แทบจะผูกขาดแบบนี้

ได้กำไรแค่ 7 %

ถ้าเป็นบริษัทเอกชนเต็มตัว ถือว่าบริหารล้มเหลวด้วยซ้ำ


ปล. ปตท ถือหุ้นใหญโดยกระทรวงการคลัง 51 % กำไร 1.4 แสนล้าน เข้ากระทรวงการคลังเท่าไหร่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2011, 08:18:14 โดย banch »

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
เกลียดจิงอะไรจิงกะไอ้บริสัดบ้านี่ น้ำมันคุณภาพห่วยๆ ของห่วยๆเอามาหลอกขายคนไทยด้วยกันแบบเนียนๆ ดี๊ที่ผมไม่หลงกล เฮ๊ยย~~~
มองอย่างเป็นกลางอย่างน้อยก็ของไทยจริงอยู่น้ำมันเครื่องก็ไม่ได้ดีอะไรแต่ก็ถือเป็นทางเลือกให้คนในประเทศละกันอีกอย่างตั้งแต่เปลี่ยนน้ำมันมา
เป็น blueinnovation ผมลองเติมออนบอร์ดในรถขึ้นมาขับได้ไกลกว่าเดิมเกือบ 15 กิโลและรู้สึกได้เลยว่าเครื่องลื่นขึ้นมากๆก่อนหน้านี้ไม่เคยเติมเลย
มองว่าห่วยซะด้วยซ้ำแต่ตัวจริงเสียงจริงเรื่องน้ำมันห่วยในบ้านเราเอาจริงๆนะเชลล์ครับควบคุมคุณภาพได้แย่มากซึ่งต่างกับในตลาดโลกที่เชลล์เป็นน้ำมัน
ที่ได้รับการยอมรับแต่ในบ้านเราผมว่ามันจะเจ๊งมาหลายทีแล้วการตรวจสอบคุณภาพที่เข้มงวดหน่อยก็มี esso ptt caltex และบางจากครับถ้า
v-power เคยเสียเงินเติมสองทีอยากจะบ้าวิ่งไม่ออกเลยยังงกับตัวเองว่าเสียเงิเพิ่มทำไมอีกอย่างเห็นด้วยว่ากำไรไม่ถึง 7% ผมว่ามันน้อยนะครับแต่ว่าเป็นธุรกิจใหญ่
ตัวเลขที่ออกมาเลยเยอะ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
มันไม่ใช่แค่ ปตท.(PTT) อย่างเดียว
แต่กรุณาจับใจความด้วย เพราะมันรวมถึงบริษัทในเครือ ซึ่งมีหลายธุรกิจมาก เช่น โรงกลั่น เคมี สำรวจ เป็นต้น
และรายได้ 5.4 แสนล้าน ซึ่งรวมหมด ไม่ใช่แค่ขายน้ำมันให้กับ ปชช. เพียงอย่างเดียว กำไร 3.5 หมื่นล้าน กำไรจากการขายน้ำมันอยู่ที่เท่าไหร่
ยังไงก็ยังยืนยัน นั่งยัน นอนยัน ว่า กำไรแค่นี้น้อยมาก

หลายคนบอก บางจากดีกว่า แต่คุณลองไปดูกำไรส่วนของผู้ถือหุ้น ได้มากกว่า ปตท. เป็นเท่าตัว และมีบางช่วงหลายเท่าตัว

ถ้ารัฐจะเอาคืนก็เอาได้ ก็ไปซื้อหุ้นคืนให้หมด ก็แค่นั้น
แต่ยังไงอำนาจให้การเลือก ประธาน ก็ยังเป็นของคณะรัฐมนตรีอยู่ดี
ซึ่ง ประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ก็กำลังจะหมดวาระแล้ว
คนๆ นี้แหล่ะ ที่สร้างรายได้ และกำไรให้กับ ปตท.
ใครจะเป็นต่อก็ต้องมาดูกัน คนนอก หรือ คนใน

ผมถามหน่อย ถ้า ปตท. ไม่เข้า ตลาดหลักทรัพย์
จะเงินทุนมหาศาลที่ไหนมาขยายกิจการให้ใหญ่โตและครอบคลุมขนาดนี้
ผลประโยนช์ลึกๆ ยังไงก็ตกเป็นของประเทศอยู่ดี ถึงจะมาที่ ปชช. น้อยก็เถอะ

ถ้าจะว่ากันเรื่องคุณภาพน้ำมัน มันจะไม่เถียงเลย

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483
ผู้รู้มาเม้น  เลยเอามาโพสจากเวบ Manager



7 กรกฎา 2551 ช่วงน้ำมันโลกแพงสุดประมาณ 138-147 USD/บาเรล (ค่าเงิน 1 USD ~ 33.62)
ราคาขายปลีกในไทย
เบนซิน 95 ราคา 43.89
เบนซิน 91 ราคา 42.79
แก๊สโซฮอล 95 ราคา 39.19
แก๊สโซฮอล 91 ราคา 38.39
ดีเซล ธรรมดา ราคา 44.24

ุ8 พฤษภา 2554 ราคาตลาดโลก WTI CRUDE FUTURE (USD/bbl.) 97.180 (ค่าเงิน 1 USD ~ 30.10)
ราคาขายปลีกในไทย
เบนซิน 95 ราคา 49.99 (เปโตรนาส)
เบนซิน 91 ราคา 44.34
แก๊สโซฮอล 95 ราคา 39.44
แก๊สโซฮอล 91 ราคา 36.94
ดีเซล ธรรมดา ราคา 29.99

ราคาขายปลีกในไทยอ้างอิงจาก: http://www.eppo.go.th/retail_changes.html
อัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงจาก: www.bangkokbank.com
ราคาน้ำมันตลาดโลก: www.bloomberg.com

ค่าเงินแข็งขึ้น 3.50 บาท แสดงว่านำเข้าถูกลงประมาณ 10%
ราคาน้ำมันตลาดโลกถูกกว่าตอน 147 USD เกือบ 50 USD/บาเรล
แต่ทำไมราคาขายปลีกแพงกว่าช่วงที่น้ำมันแพงที่สุด มีแค่ แก๊สโซฮอล 91 ที่ถูกกว่า แล้วไตรมาสแรกปต่ท จะไม่กำำไรถล่มทลายได้ยังไง

ดูโครงสร้างสิครับว่าเก็บภาษีและเข้ากองทุนเท่าไหร่ อย่าลืมว่ากระทรวงการคลังถือหุ้น ปตท อยู่ 51% นะครับ


ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
คนที่รู้ข้อมูลมาผิดๆ รู้ข้อมูลมาน้อย แต่มาด่าเนี่ย ผมเจอเยอะนะ
พออธิบายไปว่ามันมีอีกด้านที่เค้ายังไม่รู้นะ ก็รังแต่จะโดนด่าหาว่าปกป้อง เลยเหนื่อยที่จะอธิบาย
ก็สงสัยอยู่ว่ารับข้อมูลมาแล้วคิดต่ออีกซักหน่อย หรือว่าเปิดรับข้อมูลอีกฝั่งบ้างไม่ได้เลยหรือ
เวลาน้ำมันขึ้นราคาก็ด่า ปตท. อย่างเดียว แต่ลืมคิดหรือเปล่าว่า ปตท. และบางจากก็ขึ้นราคาทีหลังปั๊มยี่ห้ออื่น
แล้วที่สำคัญ ราคาน้ำมันในประเทศไทย กว่าครึ่งมันไปจ่ายเป็นเงินเข้ารัฐทั้งนั้น (ไม่ใช่่เฉพาะ ปตท. นะ แต่ทุกยี่ห้อ)
มันอยู่ที่โครงสร้างราคาน้ำมันครับ การที่ราคาตลาดโลกลดแล้วในไทยไม่ลด เป็นเพราะรัฐเก็บเงินเข้ากองทุนมากขึ้น ราคามันเลยไม่ลง

ผมเป็นคนใน ปตท. เหมือนกัน รับรู้ว่า ปตท. ทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง แล้วเจอมรสุมจากการเมืองอะไรบ้าง
จะบอกว่าถ้าไม่โดนแทรกแซงจะกำไรเยอะกว่านี้นะครับ (และก็คงโดนด่ามากกว่านี้ด้วย)
เวลาทำกิจกรรมเพื่อสังคม บริจาคต่างๆ ก็หาว่าทำเอาหน้าบ้าง บอกว่ากำไรเยอะแล้วบริจาคแค่นี้เองเหรอบ้าง มากมายหลากหลายที่จะด่า
ส่วนเรื่องน้ำมันคุณภาพไม่ดี ความเห็นผมนะ...พื้นฐานน้ำมันมันก็พอๆกันนั่นแหละ ออกจากโรงกลั่นด้วยคุณภาพไม่ต่างกัน
ถ้าจะต่างก็ต่างที่ additive ซึ่งแต่ละค่ายจะใส่ต่างกัน ปริมาณอาจจะไม่เท่ากัน เท่านั้นเอง (แต่มันก็คงไม่มากจนเป็นนัยสำคัญหรอก)
ถ้ามันจะส่งผลต่อการขับขี่ มันก็คงมีแต่ไม่ถึงขั้นทำให้แรงจนรู้สึกว่ากลายเป็นรถอีกคันได้

คนเรามีสิทธิเลือกปั๊มที่จะเติมได้ ถ้าไม่ชอบใจไม่ประทับใจก็เติมปั๊มที่ตนเองสบายใจดีกว่าครับ

ปล...พนักงาน ปตท. ก็ไม่ได้เติมน้ำมันฟรีหรอกครับ ต้องจ่ายตังเหมือนกันนั่นแหละ น้ำมันแพงก็ต้องจ่ายแพงขึ้นเหมือนกันครับ ถ้าเข้าใจผิดก็เข้าใจกันใหม่ด้วย
ปล2...ผมเองก็ไม่ได้ใช้น้ำมันเครื่อง ปตท. เหมือนกัน แต่น้ำมันผมเติม เพราะสะดวกเท่านั้นเอง ลงมาจากออฟฟิศก็เจอปั๊มเลย เท่านั้นแหละครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ขอเพิ่มเติมความรู้สึกนิดนึง...

ผมเห็นด้วยและขอบคุณความเห็นของคุณ...
6162002, banch, TorTy, Jxxx และคุณ prai ครับ

กำไรของ ปตท. มาจากกลุ่มธุรกิจในเครือเยอะนะครับ แล้วที่สำคัญบริหารกำไร 7%
ถึงเป็นตัวเลขเงินเยอะแต่มองในสัดส่วนรายได้มันไม่เยอะหรอกครับ
ถ้าคุณคิดว่าจะให้เอากำไรมาลดราคาน้ำมันลง คุณตั้งใจจะให้เป็นองค์กรการกุศลหรือเปล่าครับ
ถ้าเปิดบริษัท ไม่มีกำไรเลย แล้วจะเปิดไปทำไมจริงมั๊ยครับ ทำงานกันเหนื่อยเปล่าๆ

กำไรที่ได้ก็จ่ายให้ผู้ถือหุ้น (ซึ่งก็เป็นรัฐบาลที่ถือหุ้นครึ่งนึง นั่นก็คือรายได้เข้าประเทศอีก)

ส่วนถ้าคิดว่าเปิดปั๊มแล้วจะรวย...คิดผิดนะครับ เงินลงทุนเยอะ ปต่กำไรต่อลิตรนิดเดียวเองครับ
ไปหักค่าใช้จ่ายแล้วแทบจะไม่เหลือเลย ไม่อย่างนั้นปั๊มน้ำมันคงไม่เจ๊งกันหรอกครับ (สังเกตุดีๆ ช่วงเศรษฐกิจแย่ๆปั๊มปิดกันเยอะนะครับ)
บางครั้งเวลาที่ประกาศขึึ้นราคาน้ำมันเพราะค่าการตลาดต่ำเนี่ย ผมก็เข้าใจเลย (แม้จะไม่ชอบเท่าไหร่ก็เถอะ)

ส่วนถ้าคิดว่ากำไร Q เดียวเท่านี้ เอาไปคูณ 4 มันจะเยอะเข้าไปอีกตั้ง 4 เท่า
คิดแบบนี้ก็ไม่ถูกต้องซะทีเดียว เพราะราคาน้ำมันมันผันผวนมาก
อาจขาดทุนในบางเดือนก็ได้ แต่ถัวออกมาแล้วมันยังบวกอยู่ก็เท่านั้นเองครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,913
เปิดปั๊มดีกว่า  ;D ;D ;D

วานก่อนผมไปซื้อ amazon ปั้ม ปตท แถวบ้านแต่ปั่มใหญ่ แกคุยกับเพื่อนบอกเดี๋ยวนี้เปิดปั้ม ปตท ต้องมีเงิน 100 ล้าน

แกบอกขนาดสวนหน้าปั้ม ปตท ให้ทำใหม่  หมดไป 10 ล้าน ฟังแล้วตกไจ๋  ;D

ยกเลิกแผนดีกว่า  ;D ;D ;D 5555 ตกใจทันทีทันใด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,026
    • อีเมล์
เปิดปั๊มทุนไม่หนาจริงไปไม่รอดนะครับ  เพื่อนผมเลิกไปละ

กำไรจากน้ำมันจริงๆ ปตท ได้ไม่เท่าไหร่หรอก  แต่ธุรกิจอื่นแตกออกไปอีกเยอะ  ทั้งเคมีคอล  ปตท สผ

ส่วนน้ำมันทำไมแพงลองไปดูโครงสร้างภาษีแล้วจะอึ้ง ปตท ก็แค่หนังหน้าไฟให้คนเค้าด่าโดนทั้งขึ้น ทั้งล่อง

ออฟไลน์ Elros

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
สำหรับคนที่คิดว่า ปตท. กำไรเยอะแยะมหาศาล
ผมว่าลองหาเงินลงทุนซัก 1 ล้านบาท
เอาไปลงทุนทำร้านขายของซักอย่าง
แล้วได้กำไรเดือนละ 6 พันบาท
คุณจะเอาไหมครับ
(กำไร 7% ก็ปีละ 7 หมื่น เดือนละ 6 พัน)

ยอดขายเขาเยอะ เพราะคนไทยใช้พลังงานเยอะ
ทำไมไม่รู้จักประหยัดกันให้มากกว่านี้
ทำเป็นอย่างเดียว ด่า ปตท
555

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
คนที่รู้ข้อมูลมาผิดๆ รู้ข้อมูลมาน้อย แต่มาด่าเนี่ย ผมเจอเยอะนะ
พออธิบายไปว่ามันมีอีกด้านที่เค้ายังไม่รู้นะ ก็รังแต่จะโดนด่าหาว่าปกป้อง เลยเหนื่อยที่จะอธิบาย
ก็สงสัยอยู่ว่ารับข้อมูลมาแล้วคิดต่ออีกซักหน่อย หรือว่าเปิดรับข้อมูลอีกฝั่งบ้างไม่ได้เลยหรือ
เวลาน้ำมันขึ้นราคาก็ด่า ปตท. อย่างเดียว แต่ลืมคิดหรือเปล่าว่า ปตท. และบางจากก็ขึ้นราคาทีหลังปั๊มยี่ห้ออื่น
แล้วที่สำคัญ ราคาน้ำมันในประเทศไทย กว่าครึ่งมันไปจ่ายเป็นเงินเข้ารัฐทั้งนั้น (ไม่ใช่่เฉพาะ ปตท. นะ แต่ทุกยี่ห้อ)
มันอยู่ที่โครงสร้างราคาน้ำมันครับ การที่ราคาตลาดโลกลดแล้วในไทยไม่ลด เป็นเพราะรัฐเก็บเงินเข้ากองทุนมากขึ้น ราคามันเลยไม่ลง

ผมเป็นคนใน ปตท. เหมือนกัน รับรู้ว่า ปตท. ทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง แล้วเจอมรสุมจากการเมืองอะไรบ้าง
จะบอกว่าถ้าไม่โดนแทรกแซงจะกำไรเยอะกว่านี้นะครับ (และก็คงโดนด่ามากกว่านี้ด้วย)
เวลาทำกิจกรรมเพื่อสังคม บริจาคต่างๆ ก็หาว่าทำเอาหน้าบ้าง บอกว่ากำไรเยอะแล้วบริจาคแค่นี้เองเหรอบ้าง มากมายหลากหลายที่จะด่า
ส่วนเรื่องน้ำมันคุณภาพไม่ดี ความเห็นผมนะ...พื้นฐานน้ำมันมันก็พอๆกันนั่นแหละ ออกจากโรงกลั่นด้วยคุณภาพไม่ต่างกัน
ถ้าจะต่างก็ต่างที่ additive ซึ่งแต่ละค่ายจะใส่ต่างกัน ปริมาณอาจจะไม่เท่ากัน เท่านั้นเอง (แต่มันก็คงไม่มากจนเป็นนัยสำคัญหรอก)
ถ้ามันจะส่งผลต่อการขับขี่ มันก็คงมีแต่ไม่ถึงขั้นทำให้แรงจนรู้สึกว่ากลายเป็นรถอีกคันได้

คนเรามีสิทธิเลือกปั๊มที่จะเติมได้ ถ้าไม่ชอบใจไม่ประทับใจก็เติมปั๊มที่ตนเองสบายใจดีกว่าครับ

ปล...พนักงาน ปตท. ก็ไม่ได้เติมน้ำมันฟรีหรอกครับ ต้องจ่ายตังเหมือนกันนั่นแหละ น้ำมันแพงก็ต้องจ่ายแพงขึ้นเหมือนกันครับ ถ้าเข้าใจผิดก็เข้าใจกันใหม่ด้วย
ปล2...ผมเองก็ไม่ได้ใช้น้ำมันเครื่อง ปตท. เหมือนกัน แต่น้ำมันผมเติม เพราะสะดวกเท่านั้นเอง ลงมาจากออฟฟิศก็เจอปั๊มเลย เท่านั้นแหละครับ

จุจุ อย่าพึ่งมีอารมณ์กันครับ เอาว่า
1. ตอนสมัยพณท่านทักกี้ ชดเชิยน้ำมันในประเทศลิตรละ 2 บาท ปตท. ส่งออกน้ำมันไปขาย ตปท. แต่กลับมาขอชดเชิยเงินด้วย ดังอยู่พักนึงแล้วเงียบหายไป
2. ทำไมต้องอิงราคาน้ำมันกับ สิงค์โปร์ ในเมื่อดูดในอ่าวไทยซะ 60-70%
3. เรื่องที่อียิปต์ เมื่อไม่นานมานี้ไปหาเอาเอง
4. ค่าสำประธาน ค่าภาคหลวง ทำไมไม่จ่ายในเมื่อเป็นเอกชนแล้ว ??
5. ให้ รมต เจรจาเอาผลประโยชน์ประเทศไปแลกกับการซื้อน้ำมันราคาถูกลง แล้วกำไรกลับสู่ใคร ?

และท้ายสุดแต่ไม่สุดท้าย ปตท และในเครื่องที่กำไรที่สุดคือ ก๊าซธรรมชาติ ที่ส่งให้ กฟผ ผลิตไฟฟ้าครับ ได้มาถูกขายแพง สบายใจไป :)

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
เคยมีผู้บริหาร ปตท เคยออกมาพูดแล้วช่อง nation มั้งจำไม่ได้    ปตท สามารถผลิตน้ำมัน ให้คนไทยใช้ทั้งประเทศได้

และไม่จำเป็นต้องอ้างอิงตามสิงค์โปรทั้งนั้น   

ที่อ้างอิงเพราะมันได้กำไรเยอะอะดิื   ;D ;D

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
จุจุ อย่าพึ่งมีอารมณ์กันครับ เอาว่า
1. ตอนสมัยพณท่านทักกี้ ชดเชิยน้ำมันในประเทศลิตรละ 2 บาท ปตท. ส่งออกน้ำมันไปขาย ตปท. แต่กลับมาขอชดเชิยเงินด้วย ดังอยู่พักนึงแล้วเงียบหายไป
2. ทำไมต้องอิงราคาน้ำมันกับ สิงค์โปร์ ในเมื่อดูดในอ่าวไทยซะ 60-70%
3. เรื่องที่อียิปต์ เมื่อไม่นานมานี้ไปหาเอาเอง
4. ค่าสำประธาน ค่าภาคหลวง ทำไมไม่จ่ายในเมื่อเป็นเอกชนแล้ว ??
5. ให้ รมต เจรจาเอาผลประโยชน์ประเทศไปแลกกับการซื้อน้ำมันราคาถูกลง แล้วกำไรกลับสู่ใคร ?

และท้ายสุดแต่ไม่สุดท้าย ปตท และในเครื่องที่กำไรที่สุดคือ ก๊าซธรรมชาติ ที่ส่งให้ กฟผ ผลิตไฟฟ้าครับ ได้มาถูกขายแพง สบายใจไป :)

เคยมีผู้บริหาร ปตท เคยออกมาพูดแล้วช่อง nation มั้งจำไม่ได้    ปตท สามารถผลิตน้ำมัน ให้คนไทยใช้ทั้งประเทศได้

และไม่จำเป็นต้องอ้างอิงตามสิงค์โปรทั้งนั้น   

ที่อ้างอิงเพราะมันได้กำไรเยอะอะดิื   ;D ;D

ไม่ได้มีอารมณ์อะไรหรอกครับ ผมชิลๆนะ ผมชินแล้วล่ะกับเรื่องแบบนี้ :)

ขอตอบส่วนที่คิดว่าพอจะมีความเข้าใจนะครับ เรื่องที่ไม่เข้าใจหรือไม่มีข้อมูลผมไม่ขอพูดแล้วกัน
1. ตอนนั้นผมยังไม่ได้เข้ามาทำงานที่ ปตท. ไม่มีข้อมูลครับ
2. ต้องอ้างอิงสิงคโปร์เพราะเป็นตลาดใหญ่ครับ ส่วนที่ว่าดูดจากอ่าวไทยมา 60-70% มันไม่พอใช้ในประเทศหรอกครับ เพราะโรงกลั่นแต่ละโรงจะรองรับน้ำมันดิบต่างสเปคกัน น้ำมันดิบในประเทศไม่ได้สามารถนำมาเข้าโรงกลั่นได้ทุกโรงนะครับ บางโรงต้องนำเข้าน้ำมันจาก ตปท. มากลั่นเพราะน้ำมันดิบในประเทศคุณภาพดีไม่พอ ดังนั้นก็อาจจะมีการส่งออกน้ำมันดิบจากในประเทศออกไป เพราะดูดมาก็กลั่นในประเทศไม่ได้ครับ
3-5 ไม่ทราบจริงๆครับ ไม่ขอออกความเห็นนะ   ;)

ผมอาจจะผิด หรือผมอาจจะโดนบิดเบือนข้อมูล หรือไม่ก็ผมอาจจะไม่เข้าใจที่เค้าอธิบายมาแล้วมาถ่ายทอดไม่ดีเท่าที่ควร
แต่เอาเป็นว่า...ก็พยายามอธิบายเท่าที่รู้แหละครับ  ;D
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
พูดตรงตรงนะครับ

อย่ามองแต่ตัวเลขว่าพอเยอะมากแล้ว น่าจะลดกำไรเอามาชดเชยส่วนอื่นบ้าง
ธุรกิจไม่ได้มีอยู่แค่นั้นครับ ต้องรบกวนวางทิฐิในตัวแล้วมองอย่างเป็นกลางกันคงจะดีกว่า

เศรษฐกิจและประชาชนเราจะแข็งแกร่งได้ ก็ต่อเมื่ออยู่ในความเป็นจริง
ราคาน้ำมันและของอุปโภคบริโภค ถ้าไม่ได้อยู่ในภาวะผันผวนหรือช่วงผิดปกติ
จนทางรัฐฯ ต้องยื่นมือเข้ามาควบคุมเพื่อรักษาเสถียรภาพแล้วนั้น ก็ควรจะปล่อย
ให้เป็นไปตามกลไกของตลาด ไม่ใช่อุ้มโน่นทีนี่ที สุดท้ายโลกเปลี่ยนไป สภาพการแข่งขันเปลี่ยนไป
จนกระทั่งอุ้มไม่ไหวแล้วต้องปล่อยลอยตัว เมื่อนั้นธุรกิจและประชาชนของพวกเราจะลำบากกันมาก
เพราะตลอดเวลาเหมือนอยู่ในผ้าอ้อม ถูกปกป้องจากเรื่องโน่นนี่ ให้ห่างจากความจริงมาตลอด
การแข่งขันทางธุรกิจที่เกิดขึ้น ก็ไม่ได้ได้เปรียบจากความสามารถที่แท้จริง แต่เป็นเพราะการป้องกัน
ปัจจัยเสี่ยงต่างต่างให้ลดน้อยลง จนกระทั่งถ้าเทียบที่ความสามารถทางธุรกิจแล้ว
ไม่สามารถแข่งกับเวทีระดับโลกได้ แบบนี้เราจะแย่เสียยิ่งกว่าครับ

ยกตัวอย่างตอนปี '40 ที่รัฐบาลประกาศลอยตัวค่าเงินบาทก็ได้ เพราะที่ผ่านมาตั้งแบบ Fixed 25.80 บาท
จนกระทั่งโดนกองทุนมหาศาลปั่นป่วน จนทำให้เราไม่มีเงินเหลือจะไปอุ้มค่าเงินบาทได้ สุดท้ายปล่อย
ค่าเงินกระโดดพรวดเดียวพุ่งไป 40-50 บาท ต่อ ดอลลาร์ ธุรกิจใหญ่ที่ส่วนมากจะกู้ดอลลาร์ไว้
กลับกลายเป็นหนี้มหาศาล จนกระทั่งทำอะไรไม่ได้ ต้องล้มละลายหรือไม่ก็เลิกกิจการ

สิ่งคล้ายคล้ายกันกำลังเกิดขึ้นในกรีกและยุโรปขณะนี้ ลองติดตามดูได้ครับ
ที่พูดมาซะยาวนี่ อยากจะให้แยกให้ออกระหว่างผลกำไรทางธุรกิจ กับราคาสินค้าในตลาด
เกี่ยวข้องกันในระดับนึง แต่ไม่ใช่ตัวที่จะนำมาตัดสินสารพันปัญหาด้านราคาน้ำมันได้แบบเบ็ดเสร็จครับ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 476
    • อีเมล์
ขอปัญญาจงเกิดกับทุกท่าน

นี่คือข้อดีของยุค ข้อมูลข่าวสารจริงๆ

ใครด่าไปก่อน โดยไม่คิดวเคราะห์ มันก็ได้แต่ตัวเองแบบนั้นแหละครับ ยังคงไม่รู้ต่อไป  แต่ถ้าตั้งใจอ่าน  จะมองออกหมดสิ้นว่า อะไร เป็นอย่างไร และทำไม
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM