ผู้เขียน หัวข้อ: รถเกียร์มือ ถ้ากำลังเครืองยนต์น้อยเลี้ยงคลัสต์ยากขึ้นรึุป่าวครับ  (อ่าน 7291 ครั้ง)

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
พอดียอมรับเลยว่าตัวเองมีความรู้เรื่องเทคนิคเครื่องนต์แค่นิดเดียวครับ คือวันนี้ผมได้ไปขับSUZUKI CARIBIAN 1.3 CC เบนซิน ของคุณตามาแล้วที่นี้ เวลาผมเปลี่ยนเกียร์รูํ็สึกว่าช่วงเกียร์1มันจะเบาดับง่ายมากๆเลยครับ เวลาปล่อยคลัสต์เลยต้องใช้วิธีเลี้ยงคันเร่งนิดหน่อยแล้วค่อยปล่อยคลัสต์อย่างโคตรๆๆช้าครับ แต่พอขึ้นไปขับรถกระบะอีกคันกับพบว่าเวลาปล่อยคลัสต์ที่เกียร์1 แล้วกับไม่ค่อยเบาแล้วดับ ซึ่งผมก็สงสัยว่ารถแรงน้่อยจะเลี้ยงคลัสต์ยากขึ้นรึป่าวครับเห็นผมเคยไ้ด้ยินว่ารถดีเซลจะเลี้ยงคลัสต์ง่ายกว่าเครื่องเบนซินจริงรึป่าวครับแล้วเพราะอะไร หรอครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ  :D

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ตามความเข้าใจของผมจะครับ เครื่องยนต์จะมี "แรง" อยู่ 2 แบบ คือ กำลัง และแรงบิด

การออกตัว สู้กับแรงฝืด, แรงเฉื่อยขณะออกตัว หรือการแบกน้ำหนักมาก ต้องอาศัยแรงบิด แต่อัตราเร่งตอนออกตัวไปแล้วและรถเบา ต้องอาศัยกำลัง

เครื่องเบนซิน กำลังสูง แรงบิดต่ำ, เครื่องดีเซล กำลังต่ำ แรงบิดสูง

ดังนั้น รถเบนซิน อัตราเร่งจะดี แต่ไม่มีแรงบิดในการออกตัวมากนัก เกียร์ธรรมดาจึงดับง่าย

ส่วนดีเซล ใส่เกียร์ 1 ไม่เลี้ยงคันเร่ง แล้วปล่อยเท้าทันที แบบให้คลัทชมันเด้งออกเองเลย ก็ไม่ดับ (บางคันออกตัวเกียร์ 2 ยังได้)

เคยได้ยินข่าว รถกระบะพุ่งชนบ้าน/เซเว่นไหมครับ นั่นแหละครับ พิษสงของดีเซล ที่เบนซินทำไม่ได้ ทั้งๆ ที่ไม่มีอัตราเร่งที่จัดจ้านมากนัก

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
เบนซิน เครื่อง 2000 ถ้าออกตัวแบบดีเชลยังไงก็ดับ

ธรรมชาติของ ดีเชลกับเบนซินครับ

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
ตามความเข้าใจของผมจะครับ เครื่องยนต์จะมี "แรง" อยู่ 2 แบบ คือ กำลัง และแรงบิด

การออกตัว สู้กับแรงฝืด, แรงเฉื่อยขณะออกตัว หรือการแบกน้ำหนักมาก ต้องอาศัยแรงบิด แต่อัตราเร่งตอนออกตัวไปแล้วและรถเบา ต้องอาศัยกำลัง

เครื่องเบนซิน กำลังสูง แรงบิดต่ำ, เครื่องดีเซล กำลังต่ำ แรงบิดสูง

ดังนั้น รถเบนซิน อัตราเร่งจะดี แต่ไม่มีแรงบิดในการออกตัวมากนัก เกียร์ธรรมดาจึงดับง่าย

ส่วนดีเซล ใส่เกียร์ 1 ไม่เลี้ยงคันเร่ง แล้วปล่อยเท้าทันที แบบให้คลัทชมันเด้งออกเองเลย ก็ไม่ดับ (บางคันออกตัวเกียร์ 2 ยังได้)

เคยได้ยินข่าว รถกระบะพุ่งชนบ้าน/เซเว่นไหมครับ นั่นแหละครับ พิษสงของดีเซล ที่เบนซินทำไม่ได้ ทั้งๆ ที่ไม่มีอัตราเร่งที่จัดจ้านมากนัก
ขอบคุณมากๆครับสำหรับคำตอบ ตอบได้ชัดเจนมากๆ้เลยครับ
เบนซิน เครื่อง 2000 ถ้าออกตัวแบบดีเชลยังไงก็ดับ

ธรรมชาติของ ดีเชลกับเบนซินครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ  :D

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
รถ mt ดีเซล ใส่เกียร์ 1 ไว้เหยียบแต่ครัทซ์ ไม่เหยียบคนเร่ง ก็ไม่ดับ
แต่ถ้า เป็นเบนซิลล่ะก็ต้องใช้คันเร่งช่วย กดน้อยไปรถจะดับ กดมากไปถ้าเหยียบครัทซ์น้อยรถพุ่ง ยุ่งยากจริง
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 914
    • อีเมล์
พอดียอมรับเลยว่าตัวเองมีความรู้เรื่องเทคนิคเครื่องนต์แค่นิดเดียวครับ คือวันนี้ผมได้ไปขับSUZUKI CARIBIAN 1.3 CC เบนซิน ของคุณตามาแล้วที่นี้ เวลาผมเปลี่ยนเกียร์รูํ็สึกว่าช่วงเกียร์1มันจะเบาดับง่ายมากๆเลยครับ เวลาปล่อยคลัสต์เลยต้องใช้วิธีเลี้ยงคันเร่งนิดหน่อยแล้วค่อยปล่อยคลัสต์อย่างโคตรๆๆช้าครับ แต่พอขึ้นไปขับรถกระบะอีกคันกับพบว่าเวลาปล่อยคลัสต์ที่เกียร์1 แล้วกับไม่ค่อยเบาแล้วดับ ซึ่งผมก็สงสัยว่ารถแรงน้่อยจะเลี้ยงคลัสต์ยากขึ้นรึป่าวครับเห็นผมเคยไ้ด้ยินว่ารถดีเซลจะเลี้ยงคลัสต์ง่ายกว่าเครื่องเบนซินจริงรึป่าวครับแล้วเพราะอะไร หรอครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ  :D

คือผมก็ไม่ได้รู้อะไรเยอะหรอกนะครับ  แต่ผมใช้กระบะดีเซล  และเคยลองขับSUZUKI CARIBIAN ของเพื่อนเหมือนกัน    ขับยากกว่ากระบะแบบชาวบ้านอีก  แแถมยังพวงมาลัยเพาเยอร์  ขับทีเหงื่อออกที     ผมก็นึกว่าเป็นรถของเพื่อนคนเดียวที่เป็น   นะเนี้ยครับ 
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ตามนั้นเลย อย่างวีโก้ ขับง่ายกว่าโคโรล่า 3 ห่วง อีกครับ

แต่ถ้าใครอยากขับ MT ผมก็แนะให้หัดจากรถเก๋งเครื่องเล็กๆ อยู่ดี
เพราะจะทำให้ จังหวะ Synchronize การเข้า-การออกของเท้าซ้ายและเท้าขวาได้ดีเป็นจังหวะแม่นยำ
โดยเฉพาะเกียร์ 1 กับ 2 ในสภาพจราจรกรุงเทพ



ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ตามทฤษฎีก็อย่างที่หลายหลายท่านบอกไว้ครับ
รถแรงบิดดีกว่า ย่อมออกตัวได้ง่ายกว่า จริงจริงต้องบอกว่าคุมคลัทช์ง่ายกว่าถึงจะถูก
เพราะเวลาเราออกตัวแล้วดับนี่ มันเป็นเพราะแรง Friction จากระบบส่งกำลังลงไปสู่พื้นทั้งหมด
มันดันเอาชนะแรงบิดจากเครื่องยนต์ได้ พอเครื่องหมุนล้อไม่ไป ตัวมันก็แพ้ภัยดับไปซะเอง

แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องเลี้ยงคลัทช์นาน หรือผ่อนคลัทช์ช้าขนาดนั้นครับ
อาจจะเป็นเพราะเรายังไม่ชินจังหวะกับรถคันนั้นนั้นก็ได้ วิธีการออกตัวให้เร็วและง่ายก็คือ
ต้องจับจังหวะให้ได้ว่า คลัทช์เริ่มจับตัวตอนไหน ทีนี้เวลาเราจะออกตัวก็เลี้ยงรอบไว้สักหน่อย
1200, 1500, 2000 รตน. ก็แล้วแต่รถ ใส่เกียร์แล้วถอนคลัทช์พรวดเดียวขึ้นมาจนใกล้ตำแหน่งจับตัว
แล้วเลียเฉพาะช่วงเริ่มจับตัวพอ พอรถเคลื่อนที่ออกไปแล้ว เราก็ถอนคลัทช์ได้ค่อนข้างเร็ว
ไม่ต้องเลียจากต้นจนจบทั้งระยะคลัทช์ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
รถ mt ดีเซล ใส่เกียร์ 1 ไว้เหยียบแต่ครัทซ์ ไม่เหยียบคนเร่ง ก็ไม่ดับ
แต่ถ้า เป็นเบนซิลล่ะก็ต้องใช้คันเร่งช่วย กดน้อยไปรถจะดับ กดมากไปถ้าเหยียบครัทซ์น้อยรถพุ่ง ยุ่งยากจริง
ใช่เลยครับดูแล้วค่อนข้างยุ่งยากแต่พอขับไปเลยๆผมก็เริื่มชินกับมันแล้วครับ แต่ยังไงก็จริงๆครับรถดีเซลขับเกียร์มือสบายกว่า+ ผมรู็สึกว่าถ้าเป็นรถกระบะยังไงก็ควรจะเป็นเกียร์ธรรมดาเท่านั้นครับ(ถ้าอยู่ต่างจังหวัด)เพราะผมว่าขับกระบะดีเซลเกียร์มือแล้วมันส์ดียังไงไม่รู็ครับ
พอดียอมรับเลยว่าตัวเองมีความรู้เรื่องเทคนิคเครื่องนต์แค่นิดเดียวครับ คือวันนี้ผมได้ไปขับSUZUKI CARIBIAN 1.3 CC เบนซิน ของคุณตามาแล้วที่นี้ เวลาผมเปลี่ยนเกียร์รูํ็สึกว่าช่วงเกียร์1มันจะเบาดับง่ายมากๆเลยครับ เวลาปล่อยคลัสต์เลยต้องใช้วิธีเลี้ยงคันเร่งนิดหน่อยแล้วค่อยปล่อยคลัสต์อย่างโคตรๆๆช้าครับ แต่พอขึ้นไปขับรถกระบะอีกคันกับพบว่าเวลาปล่อยคลัสต์ที่เกียร์1 แล้วกับไม่ค่อยเบาแล้วดับ ซึ่งผมก็สงสัยว่ารถแรงน้่อยจะเลี้ยงคลัสต์ยากขึ้นรึป่าวครับเห็นผมเคยไ้ด้ยินว่ารถดีเซลจะเลี้ยงคลัสต์ง่ายกว่าเครื่องเบนซินจริงรึป่าวครับแล้วเพราะอะไร หรอครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ  :D

คือผมก็ไม่ได้รู้อะไรเยอะหรอกนะครับ  แต่ผมใช้กระบะดีเซล  และเคยลองขับSUZUKI CARIBIAN ของเพื่อนเหมือนกัน    ขับยากกว่ากระบะแบบชาวบ้านอีก  แแถมยังพวงมาลัยเพาเยอร์  ขับทีเหงื่อออกที     ผมก็นึกว่าเป็นรถของเพื่อนคนเดียวที่เป็น   นะเนี้ยครับ 
ตอนแรกๆผมก็ิคิดว่ามันเป็นเฉพาะคันรึป่าวหรือว่ายังไง เพราะโดยส่วนตัวก็เคยขับViosของคุณตา+เก่งเบนซินเป็นบางโอกาสที่เป็นเกียร์มือครับแต่เวลาเลี้ยงคลัสต์มันไม่เบาดับง่ายเหมือนCaribianครับ ก็เลยมาถามเพื่อนๆสมาชิกครับ แต่ได้คำตอบยังงี่ก็เลยรู้ว่าน่าจะเป็นอาการทั่วไปของรถที่แรงบิตน้อย(ลืมบอกไปครับของคุณตาผมติดแก๊สด้วย) ยิ่งเวลาสับนำ้มันไปแก๊สนี้อาการหนักครับ ยังไงก็ขอขอบคุณสำหรับการแชร์ความคิดเห็นนะครับ

ตามนั้นเลย อย่างวีโก้ ขับง่ายกว่าโคโรล่า 3 ห่วง อีกครับ

แต่ถ้าใครอยากขับ MT ผมก็แนะให้หัดจากรถเก๋งเครื่องเล็กๆ อยู่ดี
เพราะจะทำให้ จังหวะ Synchronize การเข้า-การออกของเท้าซ้ายและเท้าขวาได้ดีเป็นจังหวะแม่นยำ
โดยเฉพาะเกียร์ 1 กับ 2 ในสภาพจราจรกรุงเทพ
ใช่ครับ ผมว่าอนาคตใครจะหัดเกียร์มือเนี่ยเริ่มที่รถประเภทเบนซินเครื่องเล็กๆแรงบิตน้่อยๆ ผมว่าถ้าขับได้แล้วแม่นยำในการเลี้ยงคลัสต์เปลี่ยนเกียร์ผมว่าขึ้นรถคันอื่นขับได้สบายๆครับ ขนาดผมบางครั้งก็ขับเกียร์มือเวลาจำเป็นแต่พอครั้งนี้มาลองขับCaribianเล่นๆ ยังแถบไม่รอดเลยครับแต่หลังๆก็ปรับตัวได้กับจังหวะต่างๆของรถก็เริ่มเข้ากับมันได้แล้วครับ
ตามทฤษฎีก็อย่างที่หลายหลายท่านบอกไว้ครับ
รถแรงบิดดีกว่า ย่อมออกตัวได้ง่ายกว่า จริงจริงต้องบอกว่าคุมคลัทช์ง่ายกว่าถึงจะถูก
เพราะเวลาเราออกตัวแล้วดับนี่ มันเป็นเพราะแรง Friction จากระบบส่งกำลังลงไปสู่พื้นทั้งหมด
มันดันเอาชนะแรงบิดจากเครื่องยนต์ได้ พอเครื่องหมุนล้อไม่ไป ตัวมันก็แพ้ภัยดับไปซะเอง

แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องเลี้ยงคลัทช์นาน หรือผ่อนคลัทช์ช้าขนาดนั้นครับ
อาจจะเป็นเพราะเรายังไม่ชินจังหวะกับรถคันนั้นนั้นก็ได้ วิธีการออกตัวให้เร็วและง่ายก็คือ
ต้องจับจังหวะให้ได้ว่า คลัทช์เริ่มจับตัวตอนไหน ทีนี้เวลาเราจะออกตัวก็เลี้ยงรอบไว้สักหน่อย
1200, 1500, 2000 รตน. ก็แล้วแต่รถ ใส่เกียร์แล้วถอนคลัทช์พรวดเดียวขึ้นมาจนใกล้ตำแหน่งจับตัว
แล้วเลียเฉพาะช่วงเริ่มจับตัวพอ พอรถเคลื่อนที่ออกไปแล้ว เราก็ถอนคลัทช์ได้ค่อนข้างเร็ว
ไม่ต้องเลียจากต้นจนจบทั้งระยะคลัทช์ก็ได้ครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากครับคุณเนย

ป.ล.ขอบคุณาำหรับทุกการแขร์+ความคิดเห้นของทุกๆท่านนะครับ :D

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
ผมเองก็เพิ่ง ได้ลองขับ เบนซิน mt ได้ 3วันเองครับ หลังจากได้ขับทำให้ผมรู้สึกว่า mt ในดีเซล ขับง่ายกว่า mt เบนซินเยอะ เลย คือ เบนซินต้องเลี้ยงคลัทช์เยอะกว่าและยากกว่านิดหน่อย

แต่ตามที่พี่เนยบอกไว้เลยครับ ว่าอย่างแรกต้องจับจังหวะคลัทช์ ให้ได้แล้วก็จะชินเอง (ผมขับมา3วันแล้วใกล้จะชินแล้ว ;D)

แต่เวลาเราลง จากรถ mt แล้วต้องปรับตัวสักนิดนึง เวลาจะมาขับ AT ต่อ ตอนแรกมาขับ ตกใจคลัทช์ หาย ;D ติดนิสัยเลี้ยงคลัทช์ ไปแล้วอ่ะ ;D ;D ;D

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
ผมเองก็เพิ่ง ได้ลองขับ เบนซิน mt ได้ 3วันเองครับ หลังจากได้ขับทำให้ผมรู้สึกว่า mt ในดีเซล ขับง่ายกว่า mt เบนซินเยอะ เลย คือ เบนซินต้องเลี้ยงคลัทช์เยอะกว่าและยากกว่านิดหน่อย

แต่ตามที่พี่เนยบอกไว้เลยครับ ว่าอย่างแรกต้องจับจังหวะคลัทช์ ให้ได้แล้วก็จะชินเอง (ผมขับมา3วันแล้วใกล้จะชินแล้ว ;D)

แต่เวลาเราลง จากรถ mt แล้วต้องปรับตัวสักนิดนึง เวลาจะมาขับ AT ต่อ ตอนแรกมาขับ ตกใจคลัทช์ หาย ;D ติดนิสัยเลี้ยงคลัทช์ ไปแล้วอ่ะ ;D ;D ;D
ตอนนี้ผมก็จะเรียกว่าชินกับCaribianแล้วก็ได้ครับ ถ้าจับจังหวะได้ผมว่าก็ง่ายขึ้นเยอะแล้วครับ แต่ไอเรื่องกับมาขับA/Tแล้ว หาคลัสต์อันนี้ไม่รู้คนอื่นเป็นไมแต่ผมเนี่ยแหละคนนึงที่เป็น ;D เวลาขับM/Tที่ค่อนข้างยุ่ง(วันแรกๆที่ขับCaribianแหละครับ ก็กังวลกับคลัสต์)พอขึ้นมาขับA33แล้ว เราจะถามตัวเองว่าคลัสต์อยู๋ไหนซึ่งมันไม่มี  ผมก็ขับM/Tมาจะเรียกเกือบบ่อยก็ไม่ใช่แต่ก็พอตัวอยู่แต่สำหรับเจ้าเบนซิน1.3คันนี้ปรับตัวนานสุดครับ   :D