............รวมทั้ง 3 เรื่องเกี่ยวข้องกับไฮดรอลิกทุกข้อครับ เข้าใจง่ายๆตามนี้:-
1. Hydro-pneumatic เฉพาะใน Citroen คือระดับรถที่ผู้ขับเลือกปรับ(บางรุ่นใช้คันโยก บางรุ่นใช้ปุ่มกด) สูง กลาง ต่ำ ปรับไว้ระดับไหน
ถ้าบรรทุกน้ำหนักเข้าไปเยอะๆ รถก็จะล้าทรุดเตี้ยลง ผู้ขับก็ต้องปรับเพิ่มสูงเอาเองไม่งั้นยางก็ครูดบังโคลนได้ อย่านึกว่า DS หรือ ID
จะยกสูงได้เองตามน้ำหนักที่กดเพิ่มขึ้นนะครับ
2. Hydro-active/Citroen hydroactive ใช้ electronics control หลายรูปแบบ เช่น ECU, sensor และ limit switch ช่วยจับสัญญาน ช่วย
ปรับ ช่วยสั่งงานให้ระบบช่วงล่างรักษาระดับความสูงของรถให้สูงคงที่ตามที่ผู้ขับต้องการ ไม่ว่าจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเข้าไปในรถมากมาย
เท่าไหร่ก็ตาม อุปกรณ์ electronics จะสั่งปั๊มไฮดรอลิกให้ช่วยยกระดับหนีการครูดระหว่างล้อยางกับตัวถังไว้อย่างเที่ยงตรง
3. ทั้งข้อ 1.และ 2. ทำงานด้วยของเหลวไฮดรอลิกทั้ง 2 แบบ Citroen จึงวิ่งเพียง 3 ล้อหรือวิ่ง 4 โดยมียางแบนเสียหนึ่งล้อก็เป็นไปได้ครับ
yogibear