« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2009, 20:19:30 »
ก่อนตอบขออธิบายเรื่องของ Aeodynamics คร่าวๆก่อนนะครับ
Aerodynamic forces รอบ Center of pressure ที่เราสนใจมีสองอันคือ Drag และ Lift แต่ถ้านับที่จุด Aerodynamic center ก็จะมี Moment เพิ่มมาอีกตัว
แต่ในขั้นนี้จะพูดแค่ Drag และ Lift เท่านั้น
แรงทางอากาศพลศาสตร์เป็นฟังก์ชันของ ความเร็ว^2, ความหนาแน่ของอากาศ, พื้นที่อ้างอิง (ถ้าเป็นรถยนต์จะใช้พื้นที่หน้าตัด) และ สัมประสิทธิ์ (Cd, Cl, Cm)
ซึ่ง Cd, Cl, Cm เป็นฟังก์ชันของ รูปทรง และอื่นๆเช่น Reynolds number, Mach number, Strouhal number (ไม่ต้องไปสนใจ)
เราสามารถแบ่ง Drag ได้เป็น Skin friction drag (เสียดทาน) และ Pressure drag (ความดัน)
ถ้าเป็นรูปทรงลู่ลม จะเกิด Skin friction drag มากกว่า Pressure drag
แต่ถ้าเป็นรูปทรงต้านลม จะเกิด Pressure drag มากกว่า Skin friction drag
โดยทั่วไป ความพยายามลด Drag ในรถยนต์ มุ่งไปที่ Pressure drag โดยพยายามทำให้เกิด Wake (กระแสอากาศหมุนวน, อย่าไปสับสนกับ Turbulence) น้อยที่สุด
เราสามารถแบ่ง Drag ได้อีกวิธีคือ Zero lift drag (แรงต้านเมื่อแรงยกเป็นศูนย์) และ Induced drag (แรงต้านที่ถูกเหนี่ยวนำตามแรงยก)
ดังนั้น โดยทั่วไป Drag จะต่ำที่สุดเมื่อแรงยกเป็นศูนย์ และจะเพิ่มขึ้นเมื่อวัตถุเปลี่ยนมุมปะทะเพื่อเพิ่มแรงยกหรือแรงกด
รถบ้านๆ ใต้ท้องเรียบ หลังคานูน มักจะเกิดแรงยกอยู่แล้วครับ เพราะความดันด้านล่างมากกว่า (ไม่น่าเกี่ยวกับความหนาแน่นตามที่คุณ flyboy บอก เพราะ Mach ต่ำกว่า 0.3)
และจะส่งผลให้อากาศใต้ท้องพยายามไหลหมุนวนออกด้านข้าง เกิดเป็น Vortex ซึ่งทำให้เกิด Drag ได้เช่นกัน
ตอบคำถาม
1) ถ้าเป็นสปอยเลอร์ของแท้ คาดว่าผ่านการทดสอบในอุโมงค์ลมมาแล้ว น่าจะช่วยในเรื่องของแรงกด (Down force หรือ negative lift) มากว่ามุ่งเน้นที่การลด Drag
แต่อย่าลืมว่า เมื่อเราเพิ่มแรงกด แรงต้านก็เพิ่มตาม (Induced drag) ดูได้จากรถ F1 ที่มี Cd สูงถึง 0.7-1.0 เพราะต้องการแรงกดมากๆ ให้เกาะถนนมากขึ้น
ไอ้ที่เตี้ยๆติดจากโรงงานก็ช่วยครับ เพราะความเร็วแค่ Subsonic มันส่งผลถึงกันอยู่แล้ว แต่ก็ช่วยได้ไม่มากเท่าไหร่
แล้วถ้าติดอันใหญ่ๆสูงๆ ก็ควรระวังเรื่องโมเมนต์ เดี๋ยวหน้ารถจะลอยเอานะครับ
ส่วนกาบข้าง ก็ช่วยเรื่องอากาศใต้ท้อง ให้ไหลออกข้างน้อยลง เกิด Drag น้อยลง แต่พวกนี้คงช่วยได้น้อยมากๆ
2) ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นสวย แต่ช่วยเรื่อง Aerodynamics น้อยมากครับ
3) ไม่กล้าฟันธงครับ เพราะส่วนนึงก็เป็นเรื่องของความรู้สึก แต่ถ้าช่วยได้ ก็คงนิดๆหน่อยๆมั้งครับ กับรถบ้าน
4) แรงกดก็ช่วยให้เกาะถนนครับ แต่การตอบสนองของช่วงล่างก็เป็นอีกเรื่องนึง มันน่าจะให้อารมณ์ความรู้สึกคนละแบบ
ยังไงผมเลือกข้าง Mazda3 ครับ อันนั้นดีทั้งช่วงล่างและอากาศพลศาสตร์จริงๆ (ลองดูครับ )
เพราะช่วงล่างไม่ได้มีแค่ สปริงกับช๊อคแอบซอร์บเบอร์
5-6) เกินความรู้ผมแล้วครับ
7) มีผลครับ แต่มากน้อย ดีหรือไม่ ยังไง ตอบไม่ได้ครับ